Hoa Kỳ

1,000 chủ nhà ở Cali sẽ được tài trợ để chống động đất

Friday, 20/11/2015 - 08:49:28

Cách trang bị thêm này gắn chặt một căn nhà cũ vào nền móng, và bổ túc thêm việc giằng cho vững xung quanh chu vi của khoảng không gian thấp, để giữ cho căn nhà khỏi bị trượt đi, hoặc trật ra khỏi nền móng, khi xảy ra một trận động đất.

Công nhân đang dựng hàng rào chung quanh một ngôi nhà bị động đất gây hư hại tại Napa tháng Tám, 2014. (Justin Sullivan/Getty Images)

 

Sang năm 2016, có đến 1,000 chủ nhà trên khắp California sẽ nhận một số tiền có thể lên tới $3,000 Mỹ kim, để củng cố và bảo vệ ngôi nhà của họ khỏi bị động đất tác hại. Họ lãnh được ngân khoản này là nhờ một chương trình mới, được đưa ra bởi các viên chức tiểu bang và Cơ Quan Động Đất California.
Chương trình Earthquake Brace + Bolt đang mở rộng ra thêm, để bao gồm hơn 150 khu vực mã số bưu điện (ZIP code) trong những khu vực dễ bị thiệt hại trên khắp tiểu bang.

Dân Biểu Tiểu Bang Adrin Nazarian đã vận động được $3 triệu, trong ngân sách 2015-2016 của California, để mở rộng chương trình ra cho thêm nhiều chủ nhà ở trong những khu vực dễ bị động đất. Các chủ nhà hội đủ điều kiện có thể vào trang mạng EarthquakeBraceBolt.com, để làm đơn xin cấp tài trợ cho việc trang bị thêm cho nhà của họ, trong tháng Giêng 2016.

Những ngôi nhà hội đủ điều kiện để được tài trợ cho việc trang bị thêm, theo chương trình Earthquake Brace + Bolt, thường được xây dựng trước năm 1979. Những căn nhà ấy có một khoảng không gian thấp (crawl space) ở bên dưới tầng trệt, với một một bức tường có khung gỗ thấp và yếu, gọi là “tường què”(cripple wall).

Cách trang bị thêm này gắn chặt một căn nhà cũ vào nền móng, và bổ túc thêm việc giằng cho vững xung quanh chu vi của khoảng không gian thấp, để giữ cho căn nhà khỏi bị trượt đi, hoặc trật ra khỏi nền móng, khi xảy ra một trận động đất.

Dân Biểu Nazarian cho biết, “Việc mở rộng chương trình Brace + Bolt ra tới 1,000 ngôi nhà mới là một bước tiến quan trọng, trong việc chuẩn bị cho California đối phó với một trận động đất lớn. Việc giữ vững và gắn chặt ngôi nhà vào nền móng có thể giúp bảo vệ tài sản và cứu được nhiều mạng sống.”

Nazarian nói thêm rằng ông dự định làm việc với Thống Đốc Brown, Ủy Viên Bảo Hiểm Dave Jones, và cơ quan lập pháp, để tiếp tục cải thiện mức an toàn địa chấn của California.

Các nhà địa chấn học của cơ quan Khảo Sát Địa Chất Hoa Kỳ dự đoán một trận động đất lớn có lẽ sẽ tàn phá California, và sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho hàng triệu ngôi nhà và đơn vị kiến trúc.
Theo các chuyên gia, có hơn 1.2 triệu ngôi nhà dễ bị tổn thương ở California cần phải được trang bị thêm, để được bảo vệ khi xảy ra một trận động đất lớn.

Glenn Pomeroy, giám đốc điều hành Cơ Quan Động Đất California, nói, “Cơ Quan Động Đất California đã phát triển các chương trình Earthquake Brace + Bolt, vì chúng tôi biết rằng việc giảm thiểu thiệt hại sẽ mang lại hiệu quả. Việc tài trợ này cho phép thêm 1,000 cư dân California biến ngôi nhà của họ trở nên một nơi an toàn hơn."

Phí tổn để giữ vững và gắn chặt một ngôi nhà là khoảng từ $3,000 đến $5,000. Trong khi đó, những ngôi nhà nào không có được gia cố có thể phải đối diện với hàng trăm ngàn Mỹ kim chi ra cho việc sửa chữa thiệt hại do động đất gây ra.

Ủy Viên Bảo Hiểm Dave Jones, thành viên của Hội Đồng Cơ Quan Động Đất California, nói, “Các chính sách bảo hiểm nhà cửa không bao gồm thiệt hại do động đất. Chúng tôi khuyến khích mọi cư dân California thực hiện những biện pháp để bảo vệ ngôi nhà của họ, trước khi trận động đất lớn sắp tới xảy ra. Nhờ tài lãnh đạo của dân biểu Adrin Nazarian, chương trình Earthquake Brace + Bolt đã được mở rộng, để cho thêm nhiều cư dân California có thể bảo vệ ngôi nhà của họ.”

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT