Hoa Kỳ

1925-2018: Bà Barbara Bush, Cựu Đệ Nhất Phu Nhân Hoa Kỳ, đã qua đời ở tuổi 92

Wednesday, 18/04/2018 - 12:42:31

Sau khi rời Tòa Bạch Ốc, bà Barbara là người ủng hộ mạnh mẽ cho các con trai – ông George W. và ông Jeb – khi họ vận động tranh cử.


Bà Barbara Bush đang lắng nghe con trai bà, ông Jeb Bush, đang phát biểu vận động tranh cử tổng thống vào tháng Hai 2016 tại Greenville, South Carolina. (Sean Rayford/ Getty Images)

TEXAS – Bà Barbara Bush, một nhân vật khuôn mẫu của đảng Cộng Hòa và là người nâng cao tầm quan trọng của việc biết chữ, đã qua đời hôm thứ Ba, hưởng thọ 92 tuổi, theo thông báo của phát ngôn viên của gia đình Bush.

Là người phụ nữ thứ hai trong lịch sử Hoa Kỳ có chồng và con trai làm tổng thống (người đầu tiên là bà Abigail Adams), bà Barbara là một nhân vật quen thuộc với công chúng, với mái tóc trắng, vòng cổ và hoa tai ngọc trai. Bà có sức ảnh hưởng chính trị không kém người chồng, ông George H.W. Bush, người đã trở thành phó tổng thống và sau đó là tổng thống. Sau khi rời Tòa Bạch Ốc, bà Barbara là người ủng hộ mạnh mẽ cho các con trai – ông George W. và ông Jeb – khi họ vận động tranh cử.

Bà Barbara sinh ngày 8 tháng 6, 1925, tại New York và trưởng thành tại thành phố Rye. Bà gặp người chồng tương lai trong một buổi khiêu vũ ở trường khi bà 16 tuổi và ông Bush 17 tuổi. Hai người đính hôn vào 1 năm rưỡi sau đó, trước khi ông Bush lên đường gia nhập Hải quân và chiến đấu trong Đệ Nhị Thế Chiến. Ông Bush, phi công trẻ tuổi nhất của Hải quân vào thời điểm đó, đã trở về quê nhà trong tư cách là một anh hùng quân đội. Ông George H.W. Bush và bà Barbara kết hôn vào tháng 1, 1945.

Bà Barbara đã ở bên cạnh ông Bush trong suốt 30 năm sự nghiệp chính trị, nhưng được cho là không can thiệp nhiều vào công việc của chồng, mà tập trung hoàn thành trách nhiệm làm vợ, làm mẹ. Dù vậy, bà Barbara vẫn là một nhà hoạt động bênh vực nữ quyền, và có nhiều ý kiến độc lập, mạnh mẽ. Bà Barbara cũng giúp vận động tranh cử cho con trai George W., và bảo vệ ông trước những lời chỉ trích sau khi ông trở thành tổng thống.

Bà Barbara đã trải qua nhiều vấn đề sức khỏe trong suốt cuộc đời. Vào năm 1988, bà được chẩn đoán mắc bệnh Graves, một căn bệnh tự miễn dịch thường ảnh hưởng đến tuyến giáp. Bà được mổ để chữa trị một chỗ nhiễm trùng vào năm 2008, và mổ tim vào năm 2009. Trong những năm cuối đời, bà được chẩn đoán mắc bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính và bệnh suy tim. Tuy nhiên, cùng với chồng, bà vẫn luôn tham dự nhiều hoạt động cộng đồng, và quyên tiền cho các tổ chức từ thiện.

Bà Barbara được tưởng nhớ bởi người chồng George H.W., các con trai George W., Neil, Marvin, Jeb, con gái Dorothy, và 17 người cháu.


Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT