Hoa Kỳ

3,000 xác heo ở dòng nước quan trọng nhất Thượng Hải

Hoài Mỹ/ Viễn Đông Tuesday, 12/03/2013 - 03:47:31

Những xác heo này có lẽ đã được tống xuống dòng sông Huangpu thuộc tỉnh Chiết Giang (Zhjiang), mạn Đông-Nam Trung Quốc.

THƯỢNG HẢI/BẮC KINH - Thượng Hải là thành phố lớn nhất của Trung Cộng và cũng là thành phố hải cảng lớn nhất trên thế giới. Không những thế, Thượng Hải còn là trung tâm tài chánh và thương mại của Trung Cộng với những hoạt động kinh tế tân tiến kể từ năm 1992. Dân số ở Thượng Hải hiện lên tới trên 24 triệu người, trong đó 9.3 triệu cư dân chen chúc ở khu vực trung tâm của thành phố nổi tiếng này.

Vậy mà ở đây một hiện tượng đã hiện ra giữa thanh thiên bạch nhật: Gần 3,000 xác heo chết được khám phá ở một nguồn nước quan trọng nhất gần thành phố Thượng Hải. “Sự cố” lập tức gây sợ hãi lẫn tức giận nơi dân chúng trước nguy cơ ô nhiễm môi sinh.
Những xác heo này có lẽ đã được tống xuống dòng sông Huangpu thuộc tỉnh Chiết Giang (Zhjiang), mạn Đông-Nam Trung Quốc.
Giám Đốc Xu Rong đặc trách môi sinh ở địa phương Songjiang, tại Thượng Hải, tiết lộ với Thời Báo Hoàn Cầu của nhà nước Trung Cộng, số xác lợn chết được dự kiến còn nhiều hơn nữa.
Ông Xu nói với nhật báo viết bằng Anh văn này rằng: “Sáu chiếc sà lan được phái đi vớt xác heo chết nay vẫn chưa trở về. Chúng tôi phải gấp rút loại bỏ hết xác các con vật chết này, bằng không nước sẽ bị ô nhiễm trầm trọng”.

Dòng sông cung cấp nước ăn
Huangpu là con sông dài 97 cây số ở Trung Cộng, chẩy qua thành phố Thượng Hải, chia thành phố thành hai khu vực: Pudong và Puxi. Sông này nhập vào cửa một con sông khác tên là Chang Jiang (hay Yangtsekiang) trước đi đổ ra Biển Đông.
Huangpu rộng 400 mét, sâu 9 mét khi chẩy ngang Thượng Hải. Đặc biệt là cả thành phố Thượng Hải này đều lấy phần rất lớn nước ăn từ dòng Huangpu này.
Cho tới sáng hôm qua Thứ Hai, nhà chức trách Trung Cộng chưa ghi nhận một dấu hiệu ô nhiễm nào trong nước sông Huangpu.

Điều tra
“Sự cố” hiện đang được điều tra ráo riết, tuy nhiên không một ai trong chính quyền môi sinh ở địa phương Songjiang muốn bình phẩm điều gì với các thông tấn xã ngoại quốc.
Được biết, vụ khám phá xác heo chết thật sự đã xẩy ra từ Thứ Năm tuần trước nhưng tới hôm qua thì chính quyền đã không còn có thể giấu giếm được nữa. Theo đó, trong số xác heo chết ấy có nhiều con còn nhỏ. Ngoài ra, nhiều xác heo đã trương phềnh hoặc thối rữa.
Các cơ quan truyền thông Trung Cộng vẫn tiếp tục phổ biến hình ảnh các nhân viên đang cầm những thân cây dài để móc xác các con vật chết lên khỏi nước.
Theo chính quyền nông nghiệp ở Thượng Hải, các cuộc thử nghiệm cho biết một số heo này đã bị nhiễm vi khuẩn heo PCV. Cơ quan y tế viết là loại vi khuẩn này lan rộng ở giống heo nhưng không gây nguy hiểm cho người.
Vẫn theo các cơ quan truyền thông Trung Cộng, tổng cộng số “tử thi” heo đã được tìm thấy ở dòng sông Huangpu là gần 3,000 xác.

Ô nhiễm ở sông Huangpu
Nhận xét tổng quát, Trung Cộng vẫn bị khốn đốn bởi tình trạng ô nhiễm nước vốn do hệ quả của các chất sa thải hay rò rỉ như từ phân, các chất hóa học và các hệ thống thoát nước.
Chính quyền ở Beijing (Bắc Kinh) đã có những chương trình đầu tư khoảng 5.300 đồng yuan hay nhân dân tệ - dành cho việc khắc phục các hệ quả của các đường dẫn nước và cung cấp nước trong vòng 10 năm tới đây.
Tệ nạn ô nhiễm nơi dòng Huangpu đã được ghi nhận - tuy chưa được xác quyết do hệ quả trực tiếp từ xác heo chết - quan hệ nghiêm trọng đến ít nhất một phần năm (1/5) số lượng cung cấp nước vốn không hề được chữa trị, cho thành phố Thượng Hải.
Cứ mỗi giờ, từ Thứ Hai, chính quyền ở Thượng Hải lại thực hiện một cuộc thử nghiệm mới chất lượng nước ở sông Huangpu, và họ vẫn cố gắng trấn an dân chúng bằng lời xác quyết rằng các cuộc thử nghiệm ấy vẫn “bình thường”. Thế nhưng trong khi đó, các cơ quan truyền thông xã hội ở Trung Cộng vẫn không ngừng chê trách mãnh liệt việc bị gọi là phản ứng chậm chạp của chính quyền.

Trên 1,000 con mèo trên đường trở thành món ăn
Nhân vụ xác heo chết bị đổ xuống dòng sông Huangpu, chúng tôi đăng tải thêm tin hơn 1,000 con mèo cách nay vừa đúng một tháng đã được cứu thoát khi chúng đang được chở đến các nhà hàng ăn sang trọng ở Trung Cộng, thì xe bị tai nạn giao thông.
Các con mèo này được tìm thấy trong các lồng bằng gỗ chất trên một chiếc xe vận tải ở thành phố Changsha, tỉnh Hải Hùng (Human). Chúng hoàn toàn bị bỏ đói và khát nước.
Chiếc xe vận tải này đang trên đường nhằm tiến đến tỉnh Quảng Đông để tại đây các con mèo này sẽ “được” bán cho những khách sạn. Khi xe gặp tai nạn giao thông ở Changsha thì khoảng trên 50 cư dân địa phương đã ra tay giải cứu các con vật đáng thương.
Trong khi tài xế và phụ xe bỏ chạy thì các con mèo này được cho ăn, uống nước và sữa trước khi được trao lại cho một tổ chức bảo vệ súc vật địa phương để chăm sóc.
Theo những người dân ở đây, đây không phải là biến cố khác thường khi hàng trăm, nhiều khi hàng ngàn con mèo bị biến thành các món ăn. Thông thường cứ mỗi lần 25 con mèo được nhốt vào trong một chiếc lồng nhỏ, chờ đến khi số lượng nhiều thì mới được chuyên chở đi phân phối ở các tỉnh lỵ, có khi mỗi chuyến phải chờ đợi đến hai tháng, bởi thế nhiều con đã bị chết trước thời hạn. Hàng trăm xác mèo chết vẫn thường được đổ xuống sông, bất kể dòng sông ấy vốn là nước ăn của người dân địa phương.
Các chủ nhà hàng thường vẫn trả khoảng 3,5 - 4 đô la một ký-lô mèo. Con số ước lượng mỗi năm khoảng trên 4 triệu con mèo bị bỏ mạng cho thực khách ở Trung Cộng.
Nhiều cư dân ở các thôn làng Trung Cộng vẫn nuôi mèo để mong kiếm thêm lợi tức khi bán cho các tay buôn. Một số “đại gia” hay thực khách cầu kỳ chỉ đòi ăn mèo non, thành ra nhiều chủ nuôi mèo không cần chờ đợi lâu, sẵn sàng bán những con mèo chưa đầy một năm.
Theo một phát ngôn viên của Animals Asia Foundation, sự tiến triển kinh tế đã đưa đến phong trào phát triển ăn thịt mèo ở Trung Cộng, nhất là ở tỉnh Quảng Đông. Tổ chức này còn viết là đa số nhà hàng ở Quảng Đông vẫn đặt các lồng nhốt mèo sống ở ngay cửa ra vào để thực khach có thể tùy ý chọn lựa con mèo nào mà họ muốn ăn.

Trung Cộng thú nhận các thôn làng ung thư bị ô nhiễm
Ngày 22-02-2013, chính quyền Trung Cộng nhìn nhận qua một bản phúc trình chính thức là hiện có sự kiện được mô tả là “những thôn làng ung thư”, tức là những ngôi làng mà ở đó chứng nan y ung thư lan rộng vì nguyên nhân ô nhiễm.
Đây có thể nói là lần đầu tiên khái niệm này được sử dụng chính thức sau khi các cơ quan truyền thông và các nhà trí thức địa phương trong nhiều năm đã báo cáo về tình trạng hiện hữu của các thôn làng ấy.
Việc sử dụng chính thức phương thức kể trên xẩy ra đồng thời với các chính quyền đụng độ với những nỗi phẫn nộ mãnh liệt ngày một gia tăng nơi dân chúng trước tình trạng ô nhiễm bởi những chất sa thải của cơ xưởng, sự ô nhiễm không khí đầy nguy hiểm và rộng lớn cùng những hệ quả gây tai họa cho sức khỏe và gây hư hại cho môi trường bởi sự phát triển lớn lao về kinh tế của đất nước.
Trong bản kế hoạch ngũ niên về môi sinh vốn vừa được phổ biến, có đoạn viết như sau: Những hóa chất độc hại và ô nhiễm đã mang đến nhiều tình trạng khủng hoảng cho nước và không khí. Một số địa điểm được xác nhận là “những thôn làng ung thư”.
Thế nhưng tài liệu chính thức này đã không đi vào các chi tiết minh bạch hơn về hiện tượng ấy. Tuy nhiên kể từ năm 2009 sự thể đã trở nên nghiêm trọng khi một ký giả công bố một bản đồ chỉ rõ hàng ngàn địa điểm của loại vừa mô tả trên đây.

Bán không khí trong... hộp
Từ tháng Giêng vừa qua, tình trạng ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh đã đạt tới mức kỷ lục, cao 30 - 40 lần mức báo động. Theo Tân Hoa Xã (Xinhua), chính quyền Bắc Kinh đã đôi ba lần triệu tập các cuộc họp bất thường để tìm các giải pháp cho cơn khủng hoảng về ô nhiễm môi sinh. Một trong những biện pháp là chính quyền đã thông báo đóng cửa 103 xưởng máy, sa thải 30 phần trăm số xe công quyền cộng với việc dẹp bớt khoảng 180,000 chiếc xe hơi cũ kỹ ra khỏi các đường phố ở thủ đô nội trong vòng năm nay; thêm vào đó là kế hoạch kiểm soát việc mua xe hơi mới.
Một nhà đại tỷ phú Trung Hoa đang dụ dỗ đồng hương bằng loại không khí trên núi Tây Tạng vốn được chứa trong hộp.
Ngày 29-01-2013, nhà sáng lập Trung Hoa Chen Guangbiao đã tung ra thị trường một sản phẩm mới mà ông ta hy vọng sẽ tạo nên được sự chú ý liên quan đến vấn đề ô nhiễm không khí ở Trung Cộng.
Nhà đại tỉ phú nêu trên hiện bán mỗi hộp không khí là 5 đồng yuan hay nhân dân tệ - khoảng một (1) đô la. Người mua có quyền chọn lựa mùi thơm của không khí, chẳng hạn “Tây Tạng thuần túy” hay “Đài Loan phi kỹ nghệ”...
Ý nghĩ về dưỡng khí trở thành sự thật: Chen Guangbiao tuyên bố rằng đương sự ước muốn cho thấy chất lượng không khí của Trung Quốc nay đã quá tồi tệ, và ý nghĩ về không khí trong lành ở trong hộp vốn là một sản vật tiêu thụ thông thường nay không còn là một công thức viển vông nữa.
Ông Chen trình bày: “Nếu chúng ta không khởi sự ngay sự quan tâm đến môi trường, thì các con, các cháu của chúng ta trong khoảng 20 tới 30 năm nữa có thể sẽ phải đi đâu cũng đeo mặt nạ che hơi độc và đeo bình dưỡng khí”.
Theo kết quả đo lường của tòa Đại Sứ Hoa Kỳ ở Bắc Kinh, sự hội tụ các tiểu tử nguy hiểm gia tăng trong không khí đã lên tới mức kỷ lục vào sáng Thứ Ba tuần trước - đây là lần thứ hai trong gần một tháng.
Chỉ số chất lượng không khí do văn phòng Hoa Kỳ đặc trách việc bảo vệ môi trường đã có tỷ lệ đo lường trị giá cao tới 500; theo đó mức lên tới từ 300 đến 500 thì coi như nguy hiểm và gây độc hại trực tiếp cho sức khỏe.
Từ Thứ Sáu tuần rồi trị giá của sự ô nhiễm đã nằm ở vùng nguy hiểm; và đến Thứ Hai thì trị giá leo tới 493 - gấp 20 lần cao hơn ranh giới mà tổ chức Y Tế Thế Giới ấn định cho không-khí-không-gây-độc-hại.
Chính trên các cơ quan truyền thông nhà nước các trị giá của sự ô nhiễm nặng nề đã chiếm ưu thế các tin tức, và các bệnh viện ở Bắc Kinh đã ghi nhận một sự gia tăng mạnh mẽ số bệnh nhận nhập viện bị khó khăn về hô hấp.
Kể từ đầu tháng vừa rồi, một lớp khói dày bao phủ giống như một chiếc mền xám trên thành phố, và tầm nhìn đã được báo cáo là đã hạ xuống khoảng 200 thước mà thôi. Nhật báo China Daily do chính quyền kiểm soát đã viết: “Trong số tất cả những việc phải được cải thiện thì khí hậu trong lành đứng cao nhất trong danh sách ước muốn của đại đa số dân chúng”. (HM)

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT