Thế Giới

330,000 trẻ em bị lạm dụng trong Giáo Hội Công Giáo Pháp trong 70 năm

Tuesday, 05/10/2021 - 05:47:14

Giáo Hội Công Giáo Pháp bày tỏ "nỗi hổ thẹn và kinh hoàng,” đồng thời mong được "tha thứ.”


Nhà Thờ Saint-Sulpice tại Quận 6 Arrondissement ở thủ đô Paris ngày 5 tháng 10, 2021. (Kiran Ridley/ Getty Images)

  

PARIS – Một cuộc điều tra độc lập và đầu tiên đã khám phá khoảng 330,000 trường hợp trẻ em bị lạm dụng tình dục trong Giáo Hội Công Giáo Pháp từ năm 1950 đến 2020. Tập phúc trình dày gần 2,500 trang được Giáo Hội Công Giáo Pháp công bố tại cuộc họp báo ở Paris hôm thứ Ba, sau cuộc điều tra kéo dài 2 năm rưỡi.

Ủy Ban Điều Tra được thành lập năm 2019, sau khi nhiều viên chức giáo hội bị cáo buộc và truy tố tội ấu dâm. Trong buổi công bố báo cáo, chủ tịch Ủy Ban Điều Tra Jean-Marc Sauve cho hay ủy ban đã xác định khoảng 2,700 nạn nhân, nhưng nghiên cứu quy mô lớn của các tổ chức ước tính có khoảng 330,000 trẻ em đã bị lạm dụng tình dục trong Giáo Hội Công Giáo Pháp trong 70 năm qua.

Số nạn nhân tính cả các trường hợp trẻ em liên quan đến các thành viên của giáo hội, như giáo viên tại các trường Công Giáo. Số linh mục dính líu đến sự lạm dụng lên tới gần 3,000.

"Cho đến đầu những năm 2000, Giáo Hội Công Giáo đã thể hiện sự thờ ơ tận cùng và thậm chí tàn nhẫn đối với các nạn nhân,” ông Sauve nói tại cuộc họp báo, đồng thời cáo buộc giáo hội Pháp đã tìm cách bao che cho các linh mục và chức sắc tôn giáo khỏi cáo buộc ấu dâm.

Phúc trình cho thấy đa số nạn nhân là các em trai thuộc nhiều thành phần xã hội khác nhau. "Sau môi trường gia đình và bạn bè, Giáo Hội Công Giáo là môi trường có tỷ lệ bạo lực tình dục cao nhất,” báo cáo ghi nhận.

Thành viên ủy ban điều tra gồm bác sĩ, sử gia, nhà xã hội học và nhà thần học. Hơn 6,500 nạn nhân và nhân chứng đã được liên lạc trong thời gian cuộc điều tra diễn ra.

Phản ứng trước phúc trình điều tra được công bố, Giáo Hội Công Giáo Pháp bày tỏ "nỗi hổ thẹn và kinh hoàng,” đồng thời mong được "tha thứ.”

Đức Giáo Hoàng Francis vào đầu năm nay đã sửa luật của Giáo Hội La Mã, để hình sự hóa tội lạm dụng tình dục, đánh dấu lần điều chỉnh lớn nhất trong hàng chục năm qua. Theo luật mới, việc lạm dụng tình dục, dụ dỗ trẻ vị thành niên, tàng trữ hình ảnh khiêu dâm trẻ em và che giấu việc lạm dụng đều bị coi là hành động phạm tội theo Giáo Luật.


Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT