Thế Giới

350,000 người ký thư đòi giám đốc WHO từ chức

Monday, 10/02/2020 - 06:46:04

Hơn 350,000 người đã ký vào thỉnh nguyện thư online, kêu gọi người đứng đầu Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO)


Bác Sĩ Tedros Adhanom, Tổng Giám Đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới đang phát biểu trong một cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 6 tháng 2, 2020 về tình hình dịch bệnh tại Trung Quố. (The Asahi Shimbun via Getty Images)


GENEVA - Hơn 350,000 người đã ký vào thỉnh nguyện thư online, kêu gọi người đứng đầu Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus từ chức vì những sai lầm khi đối phó dịch coronavirus. Bản thỉnh nguyện thư được khởi xướng trên trang Change.org vào ngày 31 tháng 1. Người khởi xướng, tên "Osuka Yip," chỉ trích sự lãnh đạo của ông Ghebreyesus dẫn tới sự lây lan nhanh chóng của virus, khiến hơn 1,000 người chết và lây nhiễm hơn 42,000 người ở 29 quốc gia chỉ trong vài tuần.

"Chúng tôi nghĩ rằng Tedros Adhanom Ghebreyesus không phù hợp với vị trí Tổng giám đốc WHO. Chúng tôi kêu gọi Tedros Adhanom Ghebreyesus từ chức ngay lập tức,” thỉnh nguyện thư viết. "Vào ngày 23 tháng 1, 2020, Tedros Adhanom Ghebreyesus từ chối tuyên bố sự bùng phát virus tại Trung Quốc là trường hợp khẩn cấp y tế toàn cầu. Như chúng ta đã biết, coronavirus không thể điều trị được vào lúc đó. Số người mắc bệnh và tử vong đã tăng hơn 10 lần (bị nhiễm từ 800 đến gần 10,000) chỉ trong 5 ngày. Một phần của nó có liên quan đến Tedros Adhanom Ghebreyesus, người đã đánh giá thấp coronavirus.”
Người lập thỉnh nguyện thư cũng nghi ngờ tính trung lập chính trị của ông Ghebreyesus, sau khi ông này nhiều lần bênh vực các nỗ lực của Bắc Kinh. "Chúng tôi rất thất vọng,” thỉnh nguyện thư viết. "Chúng tôi tin rằng WHO lẽ ra phải trung lập về chính trị. Nhưng Tedros Adhanom Ghebreyesus đã không hề điều tra mà chỉ tin vào những con số mà Bắc Kinh cung cấp cho họ.”

Ông Ghebreyesus cũng bị chỉ trích vì liên tục khẳng định Trung Quốc kiểm soát được tình hình, tạo ra cảm giác an toàn giả mạo. Ông Ghebreyesus đã đợi đến ngày 31 tháng 1 mới công bố tình trạng khẩn cấp, nhưng vẫn nói rằng các nước không cần hạn chế đi lại với Trung Quốc. Hôm Chủ Nhật, WHO cho biết nhóm chuyên gia quốc tế cao cấp của họ đã đến Bắc Kinh để điều tra dịch bệnh.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT