Hoa Kỳ

48,000 nhân viên của Đại Học California đình công, gây tê liệt hệ thống dạy học

Monday, 14/11/2022 - 11:11:12

Khoảng 48,000 nhân viên nghiệp đoàn đã ngưng làm việc tại trường University of California, Los Angeles (UCLA) và 9 cơ sở khác...


Biểu tình bên ngoài trường University of California San Francisco (UCSF) năm 2018. (Justin Sullivan/ Getty Images)


LOS ANGELES - Khoảng 48,000 nhân viên nghiệp đoàn đã ngưng làm việc tại trường University of California, Los Angeles (UCLA) và 9 cơ sở khác thuộc hệ thống đại học Univeristy of California (UC) trên toàn tiểu bang trong ngày thứ Hai. Họ đã bỏ phiếu đình công sau nhiều tháng thương lượng thất bại với ban quản trị hệ thống trường UC.

Hàng ngàn nghiên cứu gia, phụ giáo, sinh viên hậu đại học và nhân viên tại 10 trường UC đã đình công từ lúc 8 giờ sáng thứ Hai. Họ đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc.

Nghiệp Đoàn Liên Minh Công Nhân Xe Hơi UAW đại diện nhiều tầng lớp nhân viên UC, gồm các nhà nghiên cứu, nhân viên, gia sư và trợ giảng.

Tiền lương là vấn đề then chốt. Một số nhân viên - nhiều người trong số họ là sinh viên hậu đại học đang theo đuổi bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ - cho biết họ phải dành hơn một nửa lương cho tiền thuê nhà. Các viên chức nghiệp đoàn cho biết một số nhân viên chỉ kiếm được $24,000 một năm. Cùng với mức lương cao hơn và tăng lương hàng năm nhiều hơn, người lao động đang yêu cầu được thẻ dùng xe công cộng miễn phí, cải thiện quyền lợi chăm sóc trẻ em và bảo đảm việc làm.

Bà Jade Moore, một thành viên trong nhóm thương lượng, cho biết, “Sau nhiều tháng ngồi vào bàn thương lượng và nêu ra 26 hành vi lao động không công bằng, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiến tới một cuộc đình công.”

Các viên chức UC đang đàm phán với UAW trên bốn đơn vị riêng biệt: học giả sau tiến sĩ, nhà nghiên cứu học thuật, nhân viên sinh viên học thuật (trợ giảng / người đọc / gia sư) và nghiên cứu sinh sau đại học, Ryan King, phát ngôn viên của Văn Phòng Chủ Tịch UC, cho biết.

Các viên chức UAW nói rằng các nhóm thương lượng đã họp vào tối thứ Bảy và quyết định đình công vào thứ Hai "trừ khi UC ngừng hành vi trái pháp luật của mình, để đạt được hợp đồng công bằng trước thời điểm đó. Chúng tôi muốn có được mức lương đủ sống, có hoàn cảnh sống phù hợp với chi phí sinh hoạt, phù hợp với công việc quan trọng mà chúng tôi làm để không chỉ duy trì trường đại học mà còn đưa Đai học California trở thành tổ chức có uy tín như hiện nay," nghiên cứu sinh Desmond Fonseca nói.

Trường UC đã đưa ra một tuyên bố về các cuộc đàm phán:

"Mục tiêu chính của chúng tôi trong các cuộc đàm phán này là đạt được các thỏa thuận nhiều năm công nhận những đóng góp quan trọng và được đánh giá cao của những nhân viên này cho sứ mệnh giảng dạy và nghiên cứu của Trường với mức lương công bằng, lợi ích sức khỏe tốt và cho gia đình cũng như một môi trường làm việc hỗ trợ và tôn trọng. Trường đã đưa ra những phản hồi công bằng cho UAW về các vấn đề ưu tiên mà cả bốn đơn vị thương lượng quan tâm, như trả lương công bằng, môi trường làm việc tôn trọng, và nhà ở."

Việc đình công này có thể tác động nghiêm trọng trên lớp học, có khả năng khiến lớp học không có người hướng dẫn và giáo sư không có người giúp chấm điểm bài tập. Nó cũng có thể tạm dừng một phần đáng kể các nghiên cứu đang diễn ra tại các cơ sở của UC.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT