Sức Khỏe

93,000 người chết vì dùng ma túy quá liều trong năm 2020

Wednesday, 14/07/2021 - 06:06:39

Số ca tử vong vì dùng ma túy quá liều đã góp phần biến năm 2020 trở thành năm chết chóc nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.


(Getty Images)

 

Số người chết vì dùng ma túy quá liều tại Hoa Kỳ đã tăng lên mức kỷ lục 93,000 người trong năm ngoái, giữa đại dịch Covid-19, theo cơ quan chính phủ cho biết vào thứ Tư.

Số liệu của trung tâm Phòng ngừa dịch bệnh CDC cao hơn rất nhiều so với 72,000 ca tử vong vì nguyên nhân tương tự trong năm 2019, và tương đương với mức tăng 29%.

Ông Brandon Marshall, nhà nghiên cứu về sức khỏe cộng đồng của Đại Học Brown, nói rằng đây là “một tổn thất đáng kể về nhân mạng.” Theo ông Marshall, Hoa Kỳ hiện đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lạm dụng thuốc gây nghiện, nhưng rõ ràng là Covid-19 đã khiến tình trạng này trở nên tệ hại hơn.

Theo giới chuyên gia, các lệnh hạn chế để ngăn ngừa Covid-19 đã cô lập những người nghiện ma túy, và khiến việc chữa trị cũng trở nên khó khăn hơn. Các loại thuốc giảm đau kê toa trước đây từng là nguyên nhân hàng đầu gây ra các ca tử vong vì dùng ma túy quá liều tại Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các loại thuốc này đã bị thay thế bằng heroin và fentanyl - một loại thuốc phiện mạnh và nguy hiểm. Fentanyl được chế tạo để giảm sự đau đớn từ các bệnh tật khác, như bệnh ung thư. Tuy nhiên, giờ đây, loại thuốc này lại được bán bất hợp pháp ngày càng nhiều và được trộn lẫn với nhiều loại ma túy khác.

Các chuyên gia cho rằng, việc số người bị ngộ độc ma túy tăng lên là do các loại ma túy bán trên thị trường chợ đen đều bị pha trộn fentanyl, từ heorin, đến cocaine, và cả ma túy đá methamphetamine. 

Không có bằng chứng cho thấy số người dùng ma túy tại Hoa Kỳ đã tăng lên vào năm ngoái. Thay vào đó, phần lớn số ca tử vong tăng thêm đều là những người đã bị nghiện ma túy. Một số người nói với các nhà nghiên cứu rằng, việc cấm trục xuất và tiền trợ cấp thất nghiệp đã giúp họ có nhiều tiền hơn, và họ mua thêm nhiều ma túy hơn để dự trữ.

Số ca tử vong vì dùng ma túy quá liều đã góp phần biến năm 2020 trở thành năm chết chóc nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Cộng thêm với 378,000 người chết vì Covid-19, Hoa Kỳ đã chứng kiến hơn 3.3 triệu ca tử vong trong năm 2020.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT