Người Việt Khắp Nơi

Châu Đạo Cao Đài California mừng ngày Đức Hộ Pháp Giáng Sinh

Quốc Hương/Viễn Đông Monday, 25/06/2012 - 08:49:32

Cùng mừng lễ giáng sinh của Đức Hộ Pháp có Hiền Tài Phạm Văn Khảm, chủ tịch Hội Đồng Liên Tôn, Đại Đạo Thanh Thiếu Niên Cao Đài như Hội Trưởng Hội Tây Ninh Ngô Thiện Đức cũng là hiệu trưởng Trung Tâm Việt Ngữ Minh Đức, phó hiệu trưởng Trung Tâm Việt Ngữ Minh Đức Võ Hồng Hoa, và rất đông các đồng đạo, quan khách...

Quốc Hương/Viễn Đông


Hiền Tài Phạm Quang Nho, Tổng Quản Nhiệm Hiền Tài Ban Thế Đạo Nam California phát biểu về Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc và nền Đạo Cao Đài
với Vận Nước Việt Nam - ảnh: Nguyễn Văn Liêm/Viễn Đông

WESTMINSTER - “Đường xa nối bước cho quen. Xa trần tăm tối cận đèn thiêng liêng” - Đó là hai câu thơ trong Hội Trường Châu Đạo Cao Đài Nam California vào ngày 23-6-2012 trong Lễ Mừng 123 Năm Ngày Đức Hộ Pháp Phạm Giáng Sinh Tại Việt Nam.
Thay mặt Ban Tổ Chức, Chánh Trị Sự Diệp Văn Xê, Phụ Tá Ngoại Vụ Châu Đạo Cao Đài California đọc diễn văn khai mạc: “Ngày mùng 5 tháng 5 năm Âm Lịch hằng năm, toàn thể tín hữu Cao Đài khắp nơi trên thế giới đồng hân hoan tổ chức đón mừng Đại Lễ Giáng Sinh của Đức Hộ Pháp trong Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ... Cái gì đã làm nên một Hộ Pháp trong lịch sử đạo Cao Đài để ngày nay hằng năm bao nhiêu triệu tín đồ Cao Đài hết lòng sùng kính và ngưỡng mộ? Có thể đáp mà không sợ quá lời: chính tư tưởng, lời nói, đức hạnh, hành động và khí phách của Ngài đã phô diễn ra trong suốt cuộc đời đã làm nên một Hộ Pháp sáng ngời trong Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Do vậy, thiết nghĩ, mỗi lần tổ chức lễ Giáng Sinh của Ngài với đầy đủ ý nghĩa là mỗi lần làm sống lại tinh thần của Ngài, thực hiện lời giáo huấn của Ngài, thể hiện tư tưởng của Ngài bằng hành động và nhất là làm cho khí phách anh linh của Ngài luôn gắn bó và hỗ trợ không ngừng trên con đường Phổ Độ chúng sanh. Đó mới đích thực là mục đích chính của buổi lễ hôm nay mà ban tổ chức mong đạt được”.


Các em thiếu nhi trong Gia Đình Đại ĐạoTam Kỳ Phổ Độ Nam California xuất sắcvới tiết mục múa “Giáng Sinh Đức Hộ Pháp” trong chương văn nghệ - ảnh: Nguyễn Văn Liêm/Viễn Đông

Cùng mừng lễ giáng sinh của Đức Hộ Pháp có Hiền Tài Phạm Văn Khảm, chủ tịch Hội Đồng Liên Tôn, Đại Đạo Thanh Thiếu Niên Cao Đài như Hội Trưởng Hội Tây Ninh Ngô Thiện Đức cũng là hiệu trưởng Trung Tâm Việt Ngữ Minh Đức, phó hiệu trưởng Trung Tâm Việt Ngữ Minh Đức Võ Hồng Hoa, và rất đông các đồng đạo, quan khách...
Tập San Qui Nguyên của Châu Đạo California với chủ nhiệm, chủ bút là Hiền Tài Phạm Văn Khảm đầu năm 2012 cũng có thư ngỏ: “Trong niềm tin mãnh liệt, với hy vọng trong sáng, người tín đồ Cao Đài chúng ta chỉ biết một lòng phổ truyền Chánh Giáo, Bảo Thủ Chơn Truyền, quyết tâm tu tiến và cùng dìu nhau trên con đường Đạo Đức như lời Đức Hộ Pháp hằng dặn dò: 'Mình là con nhà Đạo thì phải tìm con đường Đạo Đức mà đi'. Con đường Đạo Đức trong thời kỳ Văn Minh Vật Chất lấn áp đời sống tinh thần, chính là con đường Nho Tông mà Đức Chí Tôn đã chỉ vẽ: con đường Nho Tông Chuyển Thế với cứu cánh là sửa đổi đời mất Đạo Đức thành đời có Đạo Đức, đời hung bạo thành đời hiền lương, đời tranh giành cấu xé nhau thành đời thái bình, thịnh trị. Đó là đời Thánh Đức sẽ đến sau thời Hạ Ngươn Mạt Pháp”.
Cảnh giác “con đường đến thất chơn truyền”, Bách Thanh của Châu Đạo California viết: “Vào thời Hạ Ngươn Mạt Pháp này, không khéo nhơn loại sẽ phải rơi vào cơ tận diệt nên Đức Chí Tôn ban hồng ân Đại Ân Xá Kỳ Ba và khai mở nền Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, tuy nhiên các Đấng Thần Thánh Tiên Phật can gián Ngài trong việc giáng trần. Do đó Đức Chí Tôn mới lập nên Hội Thánh. Vậy Hội Thánh là gì? Xin nghe lại một trích đoạn bài diễn văn của Đức Hộ Pháp đọc tại Tòa Thánh Tây Ninh ngày 14 tháng 2 năm Mậu Thìn (1928) như sau: Hội Thánh tức là đám lương sanh của Thầy tom góp lại làm một. Cả lương sanh ấy, Thầy đã dùng quyền Thiêng Liêng dạy dỗ, trước ung đúc nơi lòng một khối từ bi cho tâm địa có mảy mún tình ái vật ưu sanh theo Thánh Đức háo sanh của Thầy, để dùng làm lợi khí phàm tục độ rỗi người phàm tục. Những lương sanh ấy phải thế nào hội hiệp lại nhau làm một mà làm ra thân xác phàm của Thầy thì Thầy mới có hình thể trong thời Tam Kỳ Phổ Độ nầy hầu tránh khỏi phải hạ trần như trong mấy kỳ phổ độ trước đây.
“Qua lời dạy nêu trên, người tín đồ Cao Đài quả quyết rằng: Hội Thánh là Thánh Thể của Đức Chí Tôn tại thế và Hội Thánh là tập hợp của một nhóm lương sanh do chính Đức Ngài chọn và giáo hóa nên. Vậy ai dám giải thể Hội Thánh? Chắc chắn là Tà Quyền, là đạo binh của Kim Quang Sứ. Hội Thánh của Đức Chí Tôn lập ra nay bị giải thể là khởi đầu cho giai đoạn lèo lái đi đến Thất Chơn Truyền! Và cũng là giai đoạn bắt đầu của cơ thử thách hết sức gay go cho người tín đồ Cao Đài. Vậy ai là người đã đặt ra câu hỏi: Nay đạo Cao Đài có Hội Thánh, nếu không tuân lịnh Hội Thánh thì phải tuân lệnh ai? Xin hỏi ngược lại: Hội Thánh nào? Có phải Hội Thánh do Đức Chí Tôn lập nên hay Hội Thánh do nhà nước cộng sản Việt Nam hình thành? Nếu là Hội Thánh loại thứ hai thì hãy chắp tay cúi lạy Quỉ Vương để xin làm đồ đệ đời đời kiếp kiếp”.


Quang cảnh hội trường trong ngày Đại Lễ, lúc GS. TS. Phạm Cao Dương phát biểu - ảnh: Nguyễn Văn Liêm/Viễn Đông

Về "Hoàng Khai Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ" theo cựu Giáo Sư Tiến Sĩ Nguyễn Văn Sâm, cựu Phó Viện Trưởng Viện Đại Học Cao Đài: "Trước ngày khai Đạo, tức là thời kỳ khởi nguyên chỉ diễn tiến trong 7 năm từ năm 1920 cho đến 1926, nhưng những diễn tiến trong thời kỳ này rất kỳ diệu để Đức Chí Tôn chọn lựa các tông đồ đầu tiên, hầu bố hóa đức tin, phát khai tâm đạo, để chuẩn bị lãnh lấy thiên mạng trọng đại này. Các vị này hầu hết là theo Tây học, làm công chức cho Pháp, trong số có 3 vị là Phạm Công Tắc, Cao Quỳnh Cư, Cao Hoài Sang có duyên may là tin theo phong trào xây bàn của Thông Linh Học Tây Phương, càng may duyên hơn nữa các vị này vốn có một tâm hồn phong nhã, sành nhạc thích thơ, nên hằng đêm thường họp mặt tại phố Hàng Dừa để một mặt đờn ca xướng họa, một mặt tìm hiểu về thế giới vô hình. Nhờ vậy, mà Đức Chí Tôn thường giáng đàn về giáo hóa họ, và nhóm họp thêm một số tông đồ để làm thiên sứ trong sự khai minh nền Đại Đạo".
Về sự nghiệp của Đức Hộ Pháp, bài “Ngai Của Đức Hộ Pháp” trong Tập San Qui Nguyên của Châu Đạo California có ghi: “Sự nghiệp của Ngài thọ lịnh từ Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế ban cho nhơn loại một mối Đạo Trời, là Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, là ơn cứu độ lần III ngay trong thời Hạ Ngươn Mạt Pháp. Đó là sự nghiệp về Tâm Linh. Và sự nghiệp hữu hình của Ngài là ngôi Tòa Thánh Tây Ninh uy nghi ở miền Đông Nam Á, là Thánh Địa Thiêng Liêng ở Việt Nam, là nền Văn Hóa Tổng Hợp Cao Đài sáng chói, là nền Đạo Đức Căn Bản để nhơn loại lập đời Thánh Đức... Tất cả những gì mà Ngài để lại, từ lời nói cho đến những vật hữu hình, nhất nhất đều hàm chứa những ý nghĩa sâu sắc giúp tín đồ khai tâm và vững bước trên đường tu tập. Thật vậy, chí đến cái ngai của Ngài, ngoài ý nghĩa huyền diệu về Bí Pháp, nó còn là một bài học vô cùng quý báu mà chúng ta có thể học cả đời cũng chưa hoàn tất được. Ngai của Ngài tại Hiệp Thiên Đài có con rắn 7 đầu được gọi là Thất Đầu Xà. Ba đầu rắn vươn cao sau lưng Hộ Pháp, mỗi đầu có ghi một chữ Nho là Hỷ, Lạc, Ái. Còn lại 4 đầu hạ xuống thấp, mỗi đầu có một chữ Nộ, Ố, Ai, Dục... Thất Đầu Xà với thân mình dài quấn cả 3 ngai: đuôi rắn quân ngai Thương Sanh, mình rắn quấn ngai Thượng Phẩm, phần đầu quấn ngai Hộ Pháp. Khi trấn thần tượng Thất Đầu Xà, Đức Hộ Pháp thuyết giảng rằng Khi Đức Hộ Pháp trấn Pháp, hành Bí Pháp cùng Thể Pháp trong các đàn Vía, Sóc, Vọng, lúc Ngài đứng là Chuyển Pháp, Ngài ngồi là Trụ Pháp, nên khi ngồi, hai chân đạp lên hai đầu Ai, Nộ, hai tay đè Ố, Dục. Khi Hộ Pháp trấn trên Thất Đầu Xà là đè nén các vật dục ở trần thế này để khỏi cấu xé nhau và để mừng, vui, thương cho mọi người chung hưởng để gìn giữ đạo đức, tu hành dễ dàng, nước nhà thạnh trị. E sau này Hộ Pháp xuất ngoại, Thượng Sanh về ngự sau đuôi thì tự do Thất Tình lôi cuốn, cấu xé lẫn nhau, không phương kềm chế, ấy là cơ thư thách nội và ngoại... Ngày nào Hộ Pháp trấn lại trên ngai thì mới có thể dễ dàng mọi việc Đạo và Đời. Quyền thiêng liêng phải vậy đặng vay trả cho sạch oan khiên rồi mới đem thuần phong mỹ tục, vãn hồi hòa bình trật tự, tháng Thuấn, ngày Nghiêu trở nên Thượng Cổ. Nói về Thất Tình, Đức Hộ Pháp thuyết giảng như sau: 'Phàm con người ở thế, từ ngôi Thiên Tử cho đến hàng Thứ Dân ai ai cũng có đủ 7 thứ tình: Hỷ, Nộ, Ái, Ố, Ai, Lạc, Dục nhưng do người biết độ lượng cho vừa theo bực trung thì mới khỏi hại đến châu thân và sự nghiệp... Đức Ngài chỉ mong chúng ta nhìn 3 đầu rắn vươn cao để tu tâm, dưỡng tánh sao cho thân tâm của mình lúc nào cũng an bình với Hỷ, Lạc, Ái; đồng thời các mối đa đoan như Ai, Nộ, Ố, Dục hãy mạnh dạn xua đuổi chúng ra khỏi tâm mình”.
Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc (1890-1959) từng Âu du, lưu vong và thoát xác qui thiên tại Căm Bốt.

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài và hình trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT