Phóng Sự

Chùa Duy Pháp chuẩn bị mở khóa tu Ma ha Ca Diếp (kỳ cuối)

Sunday, 18/09/2016 - 09:47:33

Thượng tọa là trưởng ban tổ chức khóa tu Ma Ha Ca Diếp, sắp diễn ra vào hai ngày thứ Bảy và Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016. Thời gian mỗi ngày từ 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều, tại Hội Trường Việt Báo, 14841 Moran St., Westminster, CA 923683.

Ai cũng sợ mập, vì mập sẽ gây bệnh, sợ xấu… nhưng người ta cũng biết rằng tập thể dục sẽ diệt được cái mập. Mấy ai thực hành việc tập thể dục? Chỉ thích uống thuốc giảm cân thay vì tập thể dục.

Bài BĂNG HUYỀN

Có gì bí ẩn trong nụ cười của Ngài Ma Ha Ca Diếp để những người Tu Thiền về sau phải dùng làm Công Án?

Thượng Tọa Thích Trung Duệ, trụ trì chùa Duy Pháp tại Midway City, Quận Cam. (Hình cung cấp)



“Trên núi Linh Thứu, khi đức Phật đưa hoa sen lên trước một cử tọa gồm 1,250 tì kheo, các tăng chúng đều nhìn chăm chăm vào hoa sen không hiểu gì hết, chỉ có duy nhất Ma Ha Ca Diếp mỉm cười, đã được Đức Phật cười lại và tin tưởng trao truyền giáo pháp cho Ma Ha Ca Diếp giữ gìn.”
Bàn về ý nghĩa nụ cười này, thượng tọa Thích Trung Duệ, trụ trì chùa Duy Pháp, cho biết, “Nụ cười của ngài Ca Diếp là nụ cười kiến tánh, mà đã là kiến tánh rồi, thì bày tỏ thái độ gì cũng biết hết. Thay vì cười, ngài Ca Diếp chỉ cần thể hiện một hành động nào khác cũng là sự biểu thị kiến tánh. Nhưng Ngài đã biểu thị sự cung kính nhất là nụ cười, nên ngài đã mỉm cười với đức Phật.”

Thượng tọa là trưởng ban tổ chức khóa tu Ma Ha Ca Diếp, sắp diễn ra vào hai ngày thứ Bảy và Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016. Thời gian mỗi ngày từ 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều, tại Hội Trường Việt Báo, 14841 Moran St., Westminster, CA 923683.

Thầy Trung Duệ cho rằng đặc điểm của Thiền Tông chính là kiến tánh, có hiểu được điều này mới hiểu được mục đích và phương pháp của Thiền Tông. Thiền Tông chỉ tin ở Tánh, tức Chân Tâm, ngoài cái đó ra không có gì khác để đưa đến con đường giác ngộ. Nói một cách đơn giản thì Tánh đây là bản thể của chúng sinh, của vũ trụ, bản thể đó không sinh, không diệt, không thay đổi như phần thể chất và phần tinh thần của chúng sinh. Thiền Tông giúp chúng sinh nhìn thẳng vào đời sống hiện tại, nhìn thẳng vào tâm mình để tự tìm thấy chân lý. Hay nói cách khác chỉ cần trực nhận ra Phật Tánh của chính mình và sống với Phật Tánh ấy là đủ. Khi chúng sinh hiểu được điều đó thì được coi là người đã ngộ đạo, để đi đến con đường thành Phật.

Thượng tọa Trung Duệ giải thích, “Thật ra, trong Thiền Tông, cái chính là một nhân Nghi đưa đến quả Ngộ. Nếu Ngộ được thì Ngộ liền. Không Ngộ được thì là nhân Nghi. Vì có Nghi, thì sau này sẽ có Ngộ. Đức Phật có cái chánh Nghi luân hồi sanh tử từ đâu mà có?, cuối cùng Ngài tu trên thắc mắc Sanh Tử này để rồi Ngộ được chánh quả. Khi đức Phật giơ cành hoa sen lên là Phật muốn tăng chúng phát chánh Nghi. Nghi tức là không hiểu, còn một việc gì đã hiểu rồi thì hết Nghi, hết Nghi tức là không có Tham. Chữ Tham (trong Tham Thiền) có nghĩa là Nghi, cho nên Tham Thiền rất chú trọng cái Nghi, gọi là Nghi Tình. Muốn khởi lên cái Nghi Tình thì phải nhờ Câu Thoại Đầu, gọi là Tham Thoại Đầu. Có rất nhiều câu Thoại Đầu, nhưng Thầy sẽ chọn câu Thoại Đầu để giao duyên trong khóa tu Ma Ha Ca Diếp, đó là Sanh từ đâu đến và chết đi về đâu. Câu này gần gũi với Phật tử nhiều hơn, để dạy cho Phật tử cách tu từ Nghi đến Ngộ trong khóa tu sắp tới.”

Theo thượng tọa Thích Trung Duệ mục đích tu hành của Đức Thích Ca là làm sao cho kiếp người không còn khổ vì sinh, lão, bịnh, tử, mà cảnh này diễn ra triền miên không dứt, từ kiếp này, sang kiếp khác, như bánh xe, cứ quay hết vòng là trở lại vòng đầu, gọi là luân hồi. Trước thời Đức Phật Thích Ca đi tu thì ở Ấn Độ đã có đa thần giáo. Họ thờ đủ thứ thần. Vị nào cũng được tô vẽ bằng quyền phép, thần lực vô song. Chính Đức Thích Ca buổi đầu cũng bị nhầm lẫn đi theo học với họ. Cho đến khi Đức Thích Ca thấy các giáo phái đó, những cách hành trì đó không cho Ngài lời giải đáp về sinh, lão, bịnh, tử của kiếp người một cách thỏa đáng, cuối cùng Ngài đã chọn phương pháp Thiền Định dưới cội Bồ Đề để hành trì thì mới được giác ngộ thành Phật.

Nói về những thuận lợi và khó khăn của khóa tu Ma Ha Ca Diếp, thượng tọa Thích Trung Duệ cho biết, “Thuận lợi là chùa Duy Pháp đã chuẩn bị cho hai ngày khóa tu sẽ diễn ra. Khó khăn là người dự khóa tu phải có tâm chân thật, phải vì pháp chân thật, vì muốn thoát vòng luân hồi sinh tử của mình chân thật. Mà muốn truyền đạt cho người khác hiểu cái khó khăn của người khác, là điều rất khó.

“Nói nôm na như thế này, nhiều người bây giờ ai cũng sợ mập, vì mập sẽ gây bệnh, sợ xấu… nhưng người ta cũng biết rằng tập thể dục sẽ diệt được cái mập. Mấy ai thực hành việc tập thể dục? Chỉ thích uống thuốc giảm cân thay vì tập thể dục. Nhiều Phật tử biết rằng tu là lợi ích, nhưng quí Phật tử ngày nay thường thích tu pháp gì vừa dễ vừa mau. Tu mà khó quá thì ngán.

“Vì vậy chỉ cần đến chùa tụng kinh, niệm Phật để Phật gia hộ cho mình là thấy đủ rồi. Vậy thì làm sao đi đúng tinh thần của Phật dạy, là phải đi sâu nguồn gốc của sự giác ngộ giải thoát? Phải làm sao thấy được con người thật của chính mình, biết được manh mối nào dẫn mình triền miên trong sanh tử, làm sao dứt được mầm sanh tử đó?

“Trong hai ngày khóa tu Ma Ha Ca Diếp, nếu Phật tử có duyên với thầy, mà không có duyên với chánh pháp Nhãn Tạng thì rất khó. Có duyên với thầy, họ sẽ nể thầy, đến dự khóa tu mà không nhắm vào Pháp. Thầy chỉ mong Phật tử có duyên với Pháp Nhãn Tạng mới được, không có duyên với thầy cũng được. Chỉ cần có duyên với Pháp là đã có duyên với Thầy. Vì thầy là người truyền thừa pháp Nhãn Tạng. Hay nói cách khác, chỉ cần Phật tử có duyên với Pháp thì dù không gặp thầy, sẽ gặp người thầy khác, thì Phật tử đó cũng tu học được.”

Thượng tọa Trung Duệ giới thiệu thêm về khóa tu, “Cách tu này có vài điểm chính thôi, nhưng phải nắm vững cách công phu là từ Nghi đến Ngộ. Cách thứ hai là dạy cho Phật tử tin Pháp rồi tin tự tâm, kết hợp để từ đó để tu, thực hành thôi, chứ không cần nghe Pháp. Vì khi nghe là do niềm tin tự tâm của mình chưa vững, cho nên mới nghe.”

Còn về sự thành công của khóa tu Ma Ha Ca Diếp, thượng tọa cho biết, “Thầy nghĩ nếu Phật tử phát tâm chân thật, tâm bồ đề nhiều chừng nào, thì thành công khóa tu sẽ nhiều chừng ấy. Vì chư tổ có nói, chỉ cần chúng sinh giao duyên với chánh Pháp một ngày thôi, khi chánh Nhân đã gieo rồi, thì muôn ngàn đời sau, chánh Quả sẽ đến. Nó không tới liền trong khóa tu, mà có thể sẽ tới trong đời này hay đời sau. Vì không phải việc tu hành, nghe Phật pháp là ngày một ngày hai có kết quả liền. Thầy rất cần có sự phát tâm bồ đề của các Phật tử. Phật tử muốn phát tâm Bồ Đề thì họ phải tinh tấn trên con đường tu để thoát vòng sinh tử. Biển khổ sinh tử bản thân mình phải do chính mình tự vượt qua, vì không ai vượt cho mình.”

Mô tả về lợi ích của việc tu Thiền đối với đời sống mỗi cá nhân người tu tập, thượng tọa nói, “Việc tập thiền giúp mỗi người nâng cao khả năng suy xét, phán đoán của trí tuệ, và nhất là năng lực tập trung tư tưởng vào những lúc cần thiết. Khoa học ngày nay đã chứng minh được một cách rõ ràng rằng khi tư tưởng có thể tập trung, thì khả năng làm việc của trí óc tăng lên rất nhiều. Người tu thiền đúng cách sẽ giúp họ tự chủ được trong mọi trường hợp. Chẳng những có thể làm chủ được trí tuệ, mà còn có thể làm chủ cả cảm xúc, tình cảm của mình. Người tu thiền có thể giảm nhẹ rất nhiều những ảnh hưởng của hoàn cảnh bên ngoài, những cảm xúc như giận dữ, lo buồn, nóng nảy, phiền muộn... đều không thể dễ dàng chiếm lấy tâm trí của người tu thiền. Người đó có thể bình thản mà quán xét, phân tích chúng, nhờ đó có thể tìm cách thích hợp để đối diện với những khó khăn.Thời gian ngồi thiền là thời gian thư giãn lý tưởng nhất của cơ thể từ thể xác đến tinh thần.”

Về điều kiện để các Phật tử dự khóa tu, thầy Trung Duệ nói, “Ai cũng hội đủ điều kiện để dự khóa tu, chỉ cần Phật tử thật lòng tu, thật lòng vì Pháp, thật lòng vì muốn thoát vòng luân hồi sinh tử của mình, là đã hội đủ. Hay nói cách khác, đối tượng khóa tu chỉ có một, là tâm đạo của Phật tử đã đủ điều kiện dự khóa tu này.

“Đến dự khóa tu Phật tử chỉ cần mang theo áo lam để mặc trong khóa tu, những Phật tử nào cần phải uống thuốc thì hãy mang theo thuốc men của mình, còn nước uống và thực phẩm để quý Phật tử dùng sẽ do ban tổ chức cung cấp. Thầy rất mong quý Phật tử hãy khuyến khích con cháu của mình phát tâm tu học, cùng ghi danh với Phật tử để dự khóa tu này. Vì khóa tu này sẽ hướng dẫn cách hành thiền rất đặc biệt, ít tổ chức trong cộng đồng.”

Bày tỏ về ước mong khi mở khóa tu Ma Ha Ca Diếp, thượng tọa chia sẻ, “Thầy rất kỳ vọng sau khi tổ chức khóa tu, Phật tử sẽ hiểu rằng chánh Pháp Nhãn Tạng, pháp thiền này khác với suy nghĩ của Phật tử từ trước đến nay. Kỳ vọng thứ hai là mong Phật tử sẽ giao duyên được với chánh Nhân. Điều nữa là khi gieo duyên với chánh Nhân rồi, Tâm đạo sẽ cao. Tâm đạo cao thì ý thức về luân hồi sanh tử càng mạnh, nó càng mạnh chừng nào thì càng tinh tấn chừng nấy. Thầy sẽ tận sức thôi.

“Thật ra dù thầy thuyết pháp nhiều năm ở Chùa Phật Tổ (Long Beach), Phật tử đến dự rất đông, nhưng vẫn chưa có dịp truyền đạt phần Pháp Nhãn Tạng đến phật tử được, nên mới nhân khóa tu Ma Ha Ca Diếp truyền pháp đến Phật tử, để khi Phật tử phát tâm tu rồi, thì nhân duyên sẽ lành để mở một Thiền Pháp đặc biệt hơn, chuyên về Tham thiền.”

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT