Đạo và Đời

Chúa Kitô Vua Tình Yêu

Wednesday, 25/11/2015 - 09:47:45

Qua cử chỉ này, Chúa Giêsu đã khẳng định rằng Ngài là Vua, nhưng Ngài là Vua không theo các cung cách của Vua chúa trần gian. Tất cả bản án của Chúa Giêsu đểu xoay quanh tước hiệu Vua của Ngài. Chúa đã trả lời với Tổng Trấn Philatô: “Nước tôi không thuộc về thế gian này. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích: Làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi.”

Bài LM JOSEPH NGUYỄN THÁI

Vào khoảng thế kỷ thứ 11 trước Chúa Giáng Sinh, dân Israel đòi có vua cai trị giống như các dân khác. Giavê Thiên Chúa, qua ngôn sứ Samuel, đã chiều ý của họ mà ban cho họ các vua. Nhưng cả ba vị vua đầu tiên của Israel là Saul, David, và Salomôn đều đã không đẹp lòng Thiên Chúa. Về Saul thì Thiên Chúa nói: “Ta hối tiếc vì đã đặt Saul làm vua, nó đã quay lưng lại Ta.” (15 15:10).

Về David, Thiên Chúa nói: “Chính Ta đã xức dầu tấn phong ngươi làm vua Israel... Tại sao ngươi dám khinh màng lời Đức Giavê... ngươi đã lấy gươm đâm Uria, người xứ Hitit và đoạt lấy vợ nó làm vợ ngươi.” (25 12:9).

Còn Salômôn, vị vua có 700 vợ và 300 hầu thiếp (11:13). Ông đã bỏ Đức Chúa Giavê để thờ tà thần của các vợ. Giavê phán với Salômôn: “Bởi người đã nên thể ấy nơi ngươi... Ta sẽ giựt lấy vương quyền của ngươi.” (1V 11:11).

Và trong Tân Ước cũng nhắc đến một ông vua rất tàn ác, đó là Hêrôđê. Kinh Thánh nói: “Bấy giờ Hêrôđê tức cuồng lên, sai quân giết hết cả trẻ em ở vùng Bêlem, từ hai tuổi trở xuống. (Mt 12:6).
Hôm nay Giáo Hội suy tôn Đức Giêsu là Vua, không phải chỉ của thế giới này, mà của toàn vũ trụ. Ngài không bao giờ làm vua theo kiểu các vua chúa ở trần gian, cũng không bao giờ làm chủ một lãnh vực kinh tế nào. Ngài là vua theo một nghĩa hoàn toàn khác. Các sách Tin Mừng đã đặt lễ đăng quang của Chúa Giêsu trong chính cuộc từ nạn của Ngài. Khởi đấu là cuộc khải hoàn tiến vào thành Giêrusalem, trong đó Chúa Giêsu đã ngồi trên lưng một con lừa con.

Qua cử chỉ này, Chúa Giêsu đã khẳng định rằng Ngài là Vua, nhưng Ngài là Vua không theo các cung cách của Vua chúa trần gian. Tất cả bản án của Chúa Giêsu đểu xoay quanh tước hiệu Vua của Ngài. Chúa đã trả lời với Tổng Trấn Philatô: “Nước tôi không thuộc về thế gian này. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích: Làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi.”

Câu trả lời ấy cho chúng ta biết: Nước Chúa không thuộc về thế gian, có nghĩa là bất cứ nước nào, bất cứ chế độ nào, với nền văn minh nào, cũng không thể đồng hóa với nước Chúa. Nước Chúa ở trong các tâm hồn, những tâm hồn khao khát sự thật, tôn trọng sự thật, và nhất là đón nhận sự thật. Sự thật đó là tình yêu cứu độ mà Chúa Giêsu đã đem đến cho nhân loại.

Vậy, tất cả những ai đón nhận tình yêu cứu độ đó, họ sẽ được nhận vào nước Chúa. Khi Chúa Giêsu bị đóng đinh trên Thập Giá, những người chứng kiến đã có những thái độ khác nhau: Có kẻ xót thương, có người lãnh đạm vô tình, có kẻ thách thức nhục mạ, nhưng cũng có người nhận ra Chúa và tin tưởng Chúa. Đó chính là người trộm lành.

Giữa lúc mọi người đều bỏ rơi Chúa, đã quên hết những phép lạ, những lần đi theo Chúa lúc Ngài được tôn vinh, nhưng người trộm lành đã nhận ra vương quyền của Chúa và tuyên xưng đức tin của mình bằng một lời van xin đây hy vọng sâu xa: “Ông Giêsu ơi, khi ông vào nước của ông, xin nhớ đến tôi.”
Lời cầu nguyện khiêm hạ của anh đã mở được cửa vương quốc đó cho anh. Đó là vương quốc của tình yêu và lòng thương xót dành cho kẻ khốn cùng biết tín thác vào Thiên Chúa.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT