Đạo và Đời

Chui qua lỗ kim

Thursday, 07/10/2021 - 08:07:00

Một trong những chi tiết của bài Tin Mừng ngày hôm nay thường gây thắc mắc cho nhiều người,...


Hình ảnh xưa chụp con lạc đà, người dắt lạc đà, và cổng “lỗ kim” tại thánh địa Jerusalem được lưu truyền trên internet mà không rõ xuất xứ. (Source not known)


Bài LM VINCENTÊ PHẠM NGỌC HÙNG

Một trong những chi tiết của bài Tin Mừng ngày hôm nay thường gây thắc mắc cho nhiều người, đó là cái lỗ kim được Chúa Giêsu nhắc đến. Ngài bảo rằng, “Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giầu có vào nước Thiên Chúa.” Xét theo phương diện văn chương, Chúa muốn dùng phép ẩn dụ để diễn giải mức độ khó khăn để được vào nước trời, nhưng câu hỏi có thể được đặt ra là: Đây có phải lỗ kim của cây kim chúng ta dùng để khâu vá, hay Chúa muốn nói đến một lỗ kim khác?

Theo cấu trúc thành trì của những dân tộc đông phương cổ xưa, họ thường xây một bức tường xung quanh thành để giữ an ninh cho mọi cư dân sinh sống ở bên trong. Bức tường này chỉ có một cổng duy nhất để cho người dân và các thương buôn ra vào theo giờ giấc đã được ấn định. Những ai tới sau giờ mở cổng phải đợi cho đến ngày hôm sau. Vì nhiều người lỡ đường cần phải vào trong thành sau giờ mở cổng, nên sau này người ta cho xây thêm một cái cổng rất nhỏ bên cạnh cổng chính. Muốn vào qua cổng này, người ta phải trườn vào bên trong như một sợi chỉ được xỏ qua lỗ kim, và đó là lý do cái cổng này được gọi là lỗ kim. Vì phải trườn vào nên không ai có thể mang theo trong người bất cứ đồ đạc hay hành lý gì.

Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh của cái lỗ kim này để minh họa cho cái khó của một người muốn vào nước trời, cách riêng là những người lấy giá trị của cải thế gian làm lẽ sống. Khi mô tả người nhà giàu trong bài Tin Mừng hôm nay, Phúc Âm Thánh Marcô ghi lại rằng “anh ta có nhiều của cải.” William Barclay, một học giả về Kinh Thánh, câu văn này cũng có thể hiểu “anh ta gắn liền với của cải.” Theo mạch văn của câu chuyện, có lẽ cách giải thích của William Barclay chính xác hơn bởi vì cái lỗ kim rất nhỏ, nên những người muốn trườn vào bên trong không thể gắn liền với của cải của mình được.

Hơn nữa Chúa Giêsu không bao giờ lên án những người giầu có vì của cải là ân phúc do Thiên Chúa ban cho, nhưng Ngài thường xuyên cảnh giác những người đam mê của cải vật chất bởi vì chúng có thể chi phối lòng người và làm cho xa lìa Thiên Chúa. Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu nói với người nhà giàu trong bài Tin Mừng hôm nay: “…. ngươi hãy đi bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta.” Phúc Âm kể lại là người nhà giàu này không thể làm được vì anh có nhiều của cải. Nói theo William Barclay, anh này đã gắn liền với của cải, nên không thể tách rời ra khỏi chúng.

Thực ra không riêng gì người nhà giàu này, nhưng không rõ bao nhiêu người trong chúng ta có thể thực hiện được lời Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay, sẵn sàng bỏ lại của cải để trườn qua lỗ kim vào nước trời. Những gì chúng ta cần bỏ lại không nhất thiết chỉ là tiền bạc của cải, nhưng chúng còn có thể là quyền lực, danh vọng, dục vọng, và lạc thú. Điều duy nhất chúng ta có thể đem theo, đó là lòng mến Thiên Chúa và niềm tin vào lời của Ngài rằng những ai đã từ bỏ tất cả để theo Ngài thì sẽ được đền bù gấp trăm lần.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT