Bạn thích bài này?
Font-Size:
Công Dụng Của Nước Mắt
(VienDongDaily.Com - 15/06/2012)
Tôi đã nói nhiều lần rồi, trong tờ báo này có nhiều bài lắm, đâu phải chỉ có mình bài của tôi. Nếu cụ thấy không hay thì xin lỗi cụ vậy, ngày mai tôi sẽ cố gắng tìm đề tài gì hấp dẫn hơn.
Hôm qua tôi bàn đến những giọt nước mắt đàn bà của bà Bombeck. Hôm nay tôi bàn đến những giọt nước mắt nói chung. Đáng lẽ, nếu như ngày xưa, chưa có cái vụ tranh chấp Biển Đông hay là chưa có cái vụ mấy thằng phản quốc cộng sản bán nước cho Tàu, thì tôi đã nói đến những giọt nước mắt của mấy anh Ba, mấy thím Xẩm trong lịch sử Trung Hoa, nhưng bây giờ, chỉ cần nghĩ đến bọn Tàu phù là tôi lộn ruột lên rồi, huống chi nói đến chúng hoặc đan cử những điển tích trong lịch sử của chúng. Vì thế, tôi nói đến những giọt nước mắt của cả đàn ông lẫn đàn bà trong lịch sử Đông Tây Kim Cổ mà tôi biết thôi. Mà những điều tôi biết thì rất giới hạn, cho nên chắc cụ xem cũng chẳng thấy hay ho gì mấy, nhưng bổn phận tôi phải viết, vì tôi cần bài, cho nên tôi cứ viết. Cụ xem được tới đâu thì xem, tới chỗ nào chán thì gấp báo lại, hoặc giở sang trang khác. Tôi thông cảm mí cụ mà không giận cụ đâu. Tôi đã nói nhiều lần rồi, trong tờ báo này có nhiều bài lắm, đâu phải chỉ có mình bài của tôi. Nếu cụ thấy không hay thì xin lỗi cụ vậy, ngày mai tôi sẽ cố gắng tìm đề tài gì hấp dẫn hơn.
Có điều phải công nhận là bà Bombeck có một nhận xét không được chính xác mấy, là khi tạo dựng đàn bà, Thiên Chúa mới nghĩ đến những gịot nước mắt, vì hình như - theo như bà Bombeck thì đàn ông không có hay là không cần đến nước mắt. Ngày xưa, cho dù ngày nay chăng nữa thì đàn ông, tuy có nước mắt đấy, nhưng - người nước nào - cũng không được phép khóc. Mấy bà mẹ Tây thường dạy con trai là boys dont cry. Làm như con trai mà khóc thì rất ư là một sự mất mặt bầu cua. Nếu chẳng may bà nào sinh phải một đứa con trai ủy mị, hơi tí là khóc thì lấy làm rầu rĩ lắm mà luôn miệng than rằng cái thằng này mềm yếu như con gái. Con trai mà bị ví giống như con gái là một sự sỉ nhục lớn lao.
Ấy thế mà mấy nhà khoa học, mấy ông bác sĩ lại phán rằng, con nào thì con, lâu lâu phải khóc thì mới không bị bệnh tâm thần, mà bệnh nặng nhất là bệnh ẩn ức. Bệnh này tuy không làm chết người những làm cho bệnh nhân chán đời, hết muốn sống, đôi khi phát điên lên. Từ điên đến chết cũng chẳng còn bao xa. Cái điều nhỏ nhặt nhưng cũng cần thiết là, nếu không khóc, mắt sẽ bị mờ, không tinh anh sáng sủa. Bác sĩ bảo rằng lâu lâu phải khóc, cũng như là một hình thức rửa mắt. Nếu không khóc lâu ngày, mấy ống dẫn nước mắt bị tắc, mắt sẽ lu mờ, thị giác yếu kém đi. Đàn ông vì giáo dục, ít dám khóc, ít dám xài đến nước mắt, cho nên hay mắt bệnh uất trì cung. Trong khi đàn bà được phép khóc thoải mái cho nên lúc nào cũng nhởn nhơ vui vẻ. Ấy là tôi đọc sách thấy mấy nhà nói thế thì tôi cũng nhắc lại như thế, còn có đúng hay không tôi không bảo đảm.
Theo lý thuyết thì thế, nhưng ngoài đời thì chẳng giống như thế mấy khi. Đàn ông hay đàn bà, khi cần, khi thấy có lợi, vẫn sử dụng đến ngón đòn nước mắt như thường. Đôi khi vì nghề nghiệp bắt buộc phải khóc. Ngày xưa ở Việt Nam có cái nghề khóc mướn. Nghề này đòi hỏi diễn viên cả hai phái nam và nữ. Nhưng người hành nghề này phần đông là phụ nữ. Đàn ông cực chẳng đã mới hành cái nghề mạt hạng này. Số là những nhà giầu, đông con, nhiều của, khi có cha mẹ qua đời, thường có khuynh hướng làm ma rất lớn. Trước là để khoe của, sau là để trình diễn cái sự hiếu thảo của con cái. Trong lúc nhà đám, con cái, trai cũng như gái, ai cũng rất bận rộn - mặt lo làm đám xá cho to, cho lớn, mặt lo tranh giành của cải - cho nên không ai có thì giờ để khóc. Cho nên người ta bỏ tiền ra thuê người tới khóc mướn cho xôm. Những kẻ được thuê để khóc phải đóng vai những người con của người mới qua đời. Người làm con trai, người làm con gái, người đóng vai con dâu. Vừa khóc phải vừa kể lể khúc nhôi, nỗi niềm thương xót. Ngoài tiền công, khóc hay, bài bản gây xúc động, sẽ còn được thêm tiền thưởng. Mỗi khi có người đến phúng điếu là những người khóc mướn này phải lên tuồng, khóc lóc thảm thương, để cho những người khách hít hà, khen con cái nhà này có hiếu. Ngày nay, nghề này đã biến khỏi thị trường vì ai cũng biết cái trò khóc mướn, cho nên nhà đám không cảm thấy cần thiết phải che mắt thế gian. Nhưng mà không phải vì thế mà những giọt nước mắt mất chỗ đứng trên thị trường.
Ngày nay, ở xứ này, người ta không sử dụng nước mắt trong đám ma, nhưng người ta sử dụng chúng trong chính trường. Những người thích làm chính trị, cần phải học khóc. Khóc đúng lúc, đúng nơi, để câu phiếu, câu cử tri. Mấy ông chính khứa, những ông ứng cử viên, không hề chê khóc, mấy bà chính khách cũng khóc lu bù. Khóc để làm thương, khóc để tỏ tình, khóc để thủ lợi. Ông thuợng nghị sĩ Bob Dole, khi ra ứng cử tổng thống cũng đăng đàn khóc lóc huống hồ ai. Ngay cả bà Hillary hồi chạy đua với ông Đen vào Nhà Trắng, bị đảng chèn ép, tức uất người lên, cũng phải trào nước mắt. Nhờ những giọt nước mắt này, bà đã thắng ở Michigan. Chả thể nói những giọt nước mắt này là tự động, tự phát, mà là những giọt nước mắt có tính toán đàng hoàng.
Bây giờ không nói đến những nghề cần phải sử dụng đến nước mắt mà nói đến chuyện đời thường, xem rằng nhận xét của bà Bombeck về những giọt nước mắt của đàn bà có phải là một món quà tặng riêng của Thiên Chúa không? Hình như là không. Thiên Chúa không thiên vị đàn bà, chỉ cho riêng đàn bà có nước mắt. Vì theo khoa học, đàn nào cũng có nước mắt, cũng có tình cảm, cũng có những lúc cần đến những giọt nước mắt để biểu lộ nỗi lòng. Chỉ có người dùng đến nhiều, người dùng đến ít mà thôi. Vì giáo dục, đàn ông bị cấm không được xài đến thứ vũ khí ủy mị này, trong khi đàn bà lại được khuyến khích nên sử dụng chúng, càng nhiều càng tốt. Cho nên, trong đời thường, đàn ông ít khi khóc, hay là ít khi muốn để cho người khác nhìn thấy mình khóc, trong khi đàn bà lại luôn luôn dùng đến nước mắt như một món nữ trang, một môn vũ khí. Bởi vì, thực tế cho thấy, đàn ông khóc thì không đẹp - mà có thể nói là xấu, về mặt thẩm mỹ - trong khi đàn bà khóc lại làm tăng thêm vẻ đẹp. Vì thế, đàn bà chẳng những được phép khóc mà lại còn được khích lệ và chỉ bảo tường tận trong việc sử dụng nước mắt. Cho nên, lâu dần, nước mắt mất hẳn ý nghĩa nguyên thủy của nó là để biểu lộ tình cảm. Giọt nước mắt của đàn bà trở thành một lợi khí, một vũ khí, để tấn công, để chiếm đoạt những điều, những cái mình muốn. Như vậy, những lời ca tụng giọt nước mắt đàn bà của bà Bombeck hình như là quá đáng??? Xa rời sự thật.
Nước mắt của Kiều Nữ, chẳng quí hóa gì đâu! Đừng tưởng bở mà thiệt thân./.

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Nguồn: http://www.viendongdaily.com/cong-dung-cua-nuoc-mat-W6HKP3Fu.html
Bạn thích bài này?
Bookmark and Share

Ý kiến bạn đọc

Mã xác nhận

Quảng cáo
Quảng cáo
Quảng cáo
Quảng cáo
Quảng cáo
Sản phẩm - Dịch vụ

Muốn đóng thuế ít hơn?

Văn phòng khai thuế nào cũng muốn tỏ ra cho khách hàng biết họ có khả năng lấy về nhiều tiền refund, hoặc giúp khách hàng giảm thuế tới mức tối đa. Nhưng không phải văn phòng nào cũng đáng tin cậy ở những lời hứa đó. Nếu hồ sơ thuế có những biểu hiện đáng ngờ, sở thuế có thể rà soát lại, và chính chúng ta sẽ là người bị phạt nếu sở thuế phát gíac ra những điểm khai bất hợp pháp.

Khai thuế ra sao để có thể mua bảo hiểm Obamacare giá hạ?

Để có thể hiểu bảo phí – tức là tiền mua bảo hiểm - được tính toán ra sao, chúng ta hãy lấy một thí dụ cụ thể: Anh Nguyễn Văn A chỉ phải bỏ ra có $1 mỗi tháng mà cũng mua được bảo hiểm.

Lại bàn về việc vợ chồng khai thuế: Lợi và hại, chung hay riêng?

Ít ai biết rằng luật thuế còn cho phép hai vợ chồng mặc dầu chung sống hợp pháp, vẫn được quyền tách riêng hồ sơ, mỗi người tự khai lợi tức và chi phí riêng của mình. Làm như vậy, mỗi người chỉ khai lợi tức của riêng mình, những chi phí làm ăn của riêng mình…. Và chỉ chịu trách nhiệm trước sở thuế về bản thân mình mà thôi.

Vợ chồng khai thuế lợi tức: Làm thế nào có lợi hơn?

Như vậy đã quá rõ ràng. Thiết tưởng chẳng cần một lời bình luận gì thêm! Không hiểu còn có ai khác nữa trong giới tiêu thụ bình dân chịu thiệt hại như cô em tôi không? Còn bạn thì sao? Có bao giờ bạn đặt lại vấn đề về chuyện khai thuế của vợ chồng mình không?

Thuế địa phương tác dụng đến người tiêu thụ ra sao?

Xét những số liệu trên đây, chúng ta có thể nói một cách khách quan mà không sợ người California mất lòng là dân Texas có vẻ dễ thở hơn.

Vấn đề thuế mua hàng tại California

Cũng dựa vào bản phân tích trên, tác giả bài bình luận nêu lên rằng cái thuế suất căn bản 7.5% của tiểu bang (mà còn tăng lên cao hơn nữa khi về tới cấp thành phố) làm cho lợi tức của thành phần trung lưu và thành phần nghèo khó bị bào mòn nhiều hơn, mà chẳng ăn thua gì mấy đối với những người giầu có.

Những cái túi ni-lông đựng hàng chợ vẫn tiếp tục làm nhiệm vụ

Lý do: Chờ người dân cho ý kiến (thuận hay chống) vào ngày tổng tuyển cử 8 tháng 11, 2016, cũng là ngày toàn dân Mỹ đi bầu tổng thống và Quốc Hội. Những cuộc tổ chức lấy ý kiến người dân như thế đuợc gọi là Trưng Cầu Dân Ý (referendum).

Làm thế nào để có bảo hiểm sức khỏe sau ngày Obamacare đóng cửa

Hôm nay, chợ phiên đã đóng cửa với công chúng. Nhưng với những người có lý do đặc biệt, chưa kịp shopping trong thời gian vừa qua, vẫn còn những cánh cửa hé mở để cho họ vào chợ, bất kể lúc nào trong năm.

Những người bị gạt ra bên ngoài cánh cửa Obamacare

Thực ra, như chúng tôi đã phân tích trong bài tuần trước, với nhiều người dù có mua bảo hiểm chăng nữa, rất có thể họ sẽ vẫn bị “phạt” thêm tiền thuế như thường. Ngạc nhiên vì sự bất công này? Xin dành ít phút mở lại trang báo cũ đi nhé!

Thuế Obamacare, tại sao?

Năm sau thế nào chưa nói tới, nhưng năm đầu tiên, tỷ lệ phạt 1% nhiều người chấp nhận được, nên họ thà không mua bảo hiểm, hơn là phải móc túi hàng tháng để mua bảo hiểm, chắc chắn sẽ tốn kém hơn nhiều.
Quảng cáo