Người Việt Khắp Nơi

Đại Lễ Vu Lan 2019 tại Thiền Viện Sùng Nghiêm

Tuesday, 03/09/2019 - 04:39:44

Trưa Chủ Nhật ngày đầu tháng 9 Thiền Viện Sùng Nghiêm đã long trọng tổ chức đại lễ Vu Lan báo hiếu PL.2563.

Ban hợp ca Thiền Viện Sùng Nghiêm trong thiền khúc Cực Lạc Thế Giới, thơ Thích Nữ Chân Thiền, nhạc sĩ Giác An phổ nhạc. (Thanh Phong/Viễn Đông)



Ni sư Chân Thiền: Tại sao không Để Tang và Mãn Tang khi người thân còn sống?


Bài THANH PHONG

GARDEN GROVE - Trưa Chủ Nhật ngày đầu tháng 9 năm 2019 Thiền Viện Sùng Nghiêm tọa lạc tại số 11561 Magnolia St, Garden Grove do Ni Sư Thích Nữ Chân Thiền làm Viện Chủ, Ni Sư Thích Nữ Chân Diệu trụ trì đã long trọng tổ chức đại lễ Vu Lan báo hiếu PL.2563.
Tất cả khách mời cũng như quý Phật tử đến Thiền Viện dự lễ đều được các thiền sinh cài trên ngực áo bông hoa màu xanh. Và chư tôn đức được cài một hoa hồng đỏ. Dưới sự hướng dẫn của quý Ni Sư, một số Thiền Sinh đã đến Thiền Viện tu học pháp môn Thiền từ nhiều năm qua, trong đó hai thiền sinh, bác sĩ Hùng và cô Minh Hồng được hai Ni Sư Thiền Viện trao trách nhiệm điều hợp chương trình buổi lễ.

Các thiền sinh khác trong bộ đồng phục màu nâu cùng đứng trên lễ đài hợp ca hai bản quốc ca Hoa Kỳ, Quốc Gia Việt Nam và Phật Giáo ca dưới tiếng đàn dương cầm điêu luyện của Đốc Sự, nhạc sĩ Nguyễn Phú Hùng, Giám Đốc Đài Phát Thanh Hương Sen. Đặc biệt, nhạc phẩm Phật Giáo Ca do Ni Sư Chân Thiền, bút hiệu Thanh Tịnh Liên sáng tác với lời thơ sâu sắc mà thanh thoát, hòa trong những nốt nhạc thiền êm dịu, nhẹ nhàng, nói lên tính phổ quát của Phật Giáo nói chung và Phật Giáo Việt Nam nói riêng.


Các thiền sinh cài hoa cho hai Sư Phụ, Ni Sư Chân Thiền và Ni Sư Chân Diệu. (Thanh Phong/Viễn Đông)

 

Sau nghi thức chào cờ và một phút nhập Từ Bi Quán, MC Minh Hồng mời Ni Sư Thích Nữ Chân Diệu, Trưởng Ban Tổ Chức đọc diễn văn khai mạc. Sau khi chào mừng và cám ơn mọi người hiện diện tham dự đại lễ Vu Lan, Ni Sư Chân Diệu nói, “Nói đến Vu Lan là nói đến lòng hiếu thảo, nói đến ơn nghĩa sinh thành, nói đến sự nhớ ơn và biết ơn không phân biệt tôn giáo, chủng tộc hay nòi giống của chúng ta...” Sau đó, Ni Sư xin mọi người chắp tay, cùng với Ni Sư bày tỏ lòng biết ơn và nhớ ơn trong mùa báo hiếu Vu Lan này:
“Chúng con xin tỏ lòng biết ơn và nhớ ơn đến chư Phật Tổ, chư Phật Pháp, chư Hiền Thánh Tăng. Chúng con xin tỏ lòng biết ơn và nhớ ơn không những đối với cha mẹ hiện tiền mà còn với tất cả cha mẹ bao đời, bao kiếp. Chúng con xin tỏ lòng biết ơn và nhớ ơn đến toàn thể các quý vị thiện trí thức, quý thầy, qúy cô, quý ân nhân, quý bạn hữu cũng như các quý vị quá cố. Chúng con xin tỏ lòng biết ơn và nhớ ơn đến các quý vị hữu hình, vô hình, hữu tình, vô tình như núi, đồi, sông, nước, đất, đá, cỏ cây. Chúng con xin tỏ lòng biết ơn và nhớ ơn đến với toàn thể quý vị nơi dương cảnh. Nguyện cầu các ngài được dồi dào sức khỏe, thân tâm thường lạc. Đặc biệt quý vị nơi âm cảnh như các quý anh hùng liệt sĩ, các anh thư vô danh, hữu danh cùng thập loại cô hồn. Nguyện cầu các ngài đều được siêu sinh. Tóm lại, chúng con xin tỏ lòng biết ơn và nhớ ơn đến với tất cả muôn loài, muôn vật trong vũ trụ này.”

Để kết thúc lời mở đầu khai mạc, Ni Sư Chân Diệu nói, “Đến đây tôi xin chắp tay biết ơn và nhớ ơn đến với toàn thể quý vị đang hiện hữu nơi đây trong buổi đại lễ, và tôi cũng xin cám ơn tất cả quý vị là tôi đã được hân hạnh cùng quý vị nguyện cầu trong ngày đại lễ Vu Lan này. Bây giờ xin phép đại chúng cho tôi được tuyên bố khai mạc.”
Sau một tràng pháo tay của mọi người, bác sĩ Hùng cung thỉnh Ni Sư Chân Thiền lên máy vi âm.
Trong mùa Vu Lan năm nay, hầu hết các bài đạo từ của chư tôn đức phát biểu tại các chùa, các ngài đều nhắc nhở về bổn phận làm con đối với các bậc sinh thành và nhắc tới gương hiếu hạnh của Tôn Giả Mục Kiền Liên, chỉ duy nhất có lời chia sẻ rất đặc biệt của Ni Sư Chân Thiền mà từ trước đến nay ít người để ý, ít người biết; Ni Sư Chân Thiền trước đây đã viết và cho ấn hành tác phẩm Tại Sao Không Mở Mắt Vãng Sinh Khi Đang Hiện Sống? và nay, trong đại lễ Vu Lan 2019, Ni Sư đặt câu hỏi Tại sao không Để Tang và Mãn Tang cho người thân còn sống?”


Nhạc cảnh Vu Lan, thơ NS.Thích Nữ Chân Thiền, vũ đoàn Việt Cầm trình diễn dưới sự hướng dẫn của vũ sư Đình Luân. (Thanh Phong/Viễn Đông)

 

Ni Sư chia sẻ một cách tường tận, rốt ráo như sau, “Mỗi người chúng ta ai cũng có một nhà quàn và một cỗ quan tài đang chờ đợi. Hôm nay tại sao lại nói như thế? Đó là sự thật mà chúng tôi không thể nào không nói những điều này mà tất cả mọi người chúng ta đều biết hết nhưng chúng ta không thể nào tránh né, đã hằng hà sa số kiếp cứ như thế mãi; ai cũng có một cái nhà quàn và một cỗ quan tài. Thì Đức Phật dạy rằng, đó chính là nhân quả và nghiệp báo của chính thân ta! Do chúng ta tạo nên. Sự việc não nùng này đã thể hiện trên những chiếc khăn tang ở trên đầu chúng ta lập đi lập lại mãi mà không thể nào chấm dứt được.

“Sở dĩ có sự việc để tang này là đại ý nói đến sự tiếc thương, sự lưu luyến, đến sự báo hiếu, trả ân, trả nghĩa cho nhau khi chúng ta đội chiếc khăn tang trên đầu! Nhưng sự báo hiếu, trả ân trả nghĩa này cũng không đúng nghĩa trọn vẹn lắm đâu! Vì chúng ta biết chắc chắn rằng Sự thật thì có ai chết đâu nhưng với đời, ai cũng nghĩ đó là chết. Vậy thì tại sao chúng ta phải chờ khi chết rồi mới để tang nhau? Để tang để nhớ tiếc, để thương yêu, để hối hận, để nhớ ơn, để biết ơn, để báo hiếu, để đủ thứ hết thì tại sao chúng ta phải chờ đến ngày nhắm mắt nằm xuống mới Để Tang? sao không để tang ngay bây giờ? Tại sao không tiếc thương nhau ngay bây giờ, thương yêu nhau ngay bây giờ, trả ân, trả nghĩa, báo hiếu, báo đền cho nhau; chúng ta không làm khổ nhau đó là ý nghĩa để tang nên nếu để tang ngay bây giờ thì có phải gia đình hạnh phúc không? Vợ chồng sống chung thủy với nhau, bạn bè không nói xấu nhau, không đâm bị thóc, thọc bị gạo, không gây những chuyện đau thương cho nhau. Mình làm như thế tức là mình để tang nhau. Đừng để khi đội chiếc khăn tang lên đầu lúc bấy giờ mới khóc lóc, mới hối hận, mới thế này thế kia thì sợ rằng đã quá trễ!

“Để vĩnh viễn không bao giờ đội chiếc khăn tang lên đầu nữa, Đức Phật đã dạy cách để làm sao xả tang? tức là chúng ta không bị luân hồi sinh tử nữa thì tại sao chúng ta không duy trì lời Đức Phật. Muốn thành Bồ Tát thì không dám ăn gian, nói dối, thủ đoạn lưu manh, không tham sân, si, hỷ, nộ, ái, ố để không gieo cái nhân sinh tử. Chúng ta bước lên một bước, chúng ta có vợ có chồng, có gia đình, chúng ta để tang nhau ngay bây giờ là quá tốt, chúng ta bỏ hết những tật tham, sân, si ngạo mạn, ghét ghen v.v.. Chúng ta là những thiện nhân và chiếc khăn tang không còn đội trên đầu nữa. Xả Tang đúng nghĩa, xả tang vĩnh viễn.”

Sau lời chia sẻ của Ni Sư Viện Chủ, thiền sinh Thu Vân lên diễn đọc bài Ý Nghĩa Lễ Vu Lan. Tiếp đến Nhạc Cảnh Vu Lan, thơ Thích Nữ Chân Thiền, nhạc sĩ Tuấn Khanh phổ nhạc và vũ đoàn Việt Cầm trình diễn dưới sự hướng dẫn của vũ sư Đình Luân. Ngoài ra, còn nhiều tiết mục khác như Đóa Hoa Cài Áo, thiền khúc Cực Lạc Thế Giới , Đóa Hoa Mầu Nhiệm, v.v. hầu hết đều do Ni sư Chân Thiền sáng tác và các nhạc sĩ Giác An, Hoàng Bá, Tuấn Khanh phổ nhạc và qua phần trình bày của các ca sĩ Ngọc Quỳnh, Lâm Dung, Phương Thảo, Ái Như, Phạm Tuấn, Kiều Oanh, Ban hợp ca Thiền Viện, CLB Tình Nghệ Sĩ, Vũ Đoàn Việt Cầm.


Ni Sư Chân Thiền, Viện Chủ Thiền Viện Sùng Nghiêm phát biểu trong đại lễ Vu Lan. (Thanh Phong/Viễn Đông)

 

Vào lúc 12 giờ 57 phút, chư tôn đức Tăng, Ni ra trước lễ đài cử hành nghi thức dâng hương cúng Phật, tụng kinh Bát Nhã, Tam Qui và Tứ Hoằng Thệ Nguyện. Sau buổi lễ, Thiền Viện mời dự tiệc với những món ăn độc đáo: Nem nướng chay, phở và gỏi tiến vua; bánh bột lọc, mì xào, pasta, xôi và món cháo Sùng Nghiêm không đâu có.
Đến tham dự đại lễ Vu Lan với Thiền Viện Sùng Nghiêm có thầy Phổ Thuận, thầy Quảng Châu và quý Ni Sư: Tường Liên, Như Như, Chân Phụng, Thanh Liên và một vị sư ngoại quốc. Về phía quan khách có cụ Vũ Bội Thừa 101 tuổi, người em và hai người cháu của cụ, cựu Đại tá Lê Bá Khiếu và phu nhân, gia đình họ Lưu từng hỗ trợ Thiền Viện nhiều năm qua, nhà văn Mắt Nâu, thi sĩ Quỳnh Giao, Trưởng Tuệ Minh, Trưởng Lê Đình Cát, nhạc sĩ Nguyễn Phú Hùng và phu nhân, ca sĩ Phương Thảo, phụ huynh học sinh lớp Việt ngữ và lớp Thiền của Thiền Viện Sùng Nghiêm cùng một số cơ quan truyền thông.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT