Bạn thích bài này?
Font-Size:
Đền Hùng Phú Thọ
(VienDongDaily.Com - 02/07/2012)
Thông thường, người ta đi lễ Đền vào ngày Hội. “Dù ai đi ngược về xuôi, Nhớ ngày giỗ Tổ mồng mười tháng ba”. Không gặp ngày Lễ Hội, tôi đi vào ngày thường.
Bài và ảnh: Trần Công Nhung

Đền Hùng hay đền Quốc Tổ, tỉnh nào cũng có. Nhưng, theo lịch sử, Đền Hùng Phú Thọ là Đền gốc, nơi 18 đời Vua Hùng trị vì nước Văn Lang thời xa xưa. “Uống nước nhớ nguồn”, con dân ai cũng mong có dịp về thăm đất Tổ. Thông thường, người ta đi lễ Đền vào ngày Hội. “Dù ai đi ngược về xuôi, Nhớ ngày giỗ Tổ mồng mười tháng ba”. Không gặp ngày Lễ Hội, tôi đi vào ngày thường.
Xe khởi hành lúc 7 giờ 30, dọc đường qua nhiều trạm kiểm soát giao thông, nhưng không thấy cảnh sát giao thông nói gì chuyện xe chở quá lố. Ngang qua thị Xã Vĩnh Phú, những cột điện dọc theo phố mang toàn khẩu hiệu cổ động dân đóng thuế, hạn chế sinh đẻ, tránh xa ma túy... Có lẽ đây là thành phố nhiều khẩu hiệu nhất nước.


 Văn nghệ

Xe đến ngã ba Việt Trì khoảng 10 giờ. Từ quốc lộ vào Đền chừng 5km, đi xe ôm. Ngay chỗ “bến xe” hàng quán liên tiếp nối nhau dọc theo đường lên cổng Đền, trông như một phố huyện tỉnh lẻ. Hàng hóa cũng như các đền chùa khác, đồ lễ nhang đèn, đồ lưu niệm, hàng ăn. Đặc biệt có một mặt hàng ít thấy, đó là măng tre. Những bắp măng trắng hếu, to hơn bắp chân, quán nào cũng đầy. Con đường lên Đền non nửa cây số, rộng rãi sạch sẽ, men theo chân núi Nghĩa Lĩnh, ngọn núi đẹp nhất mà ngày xưa Vua Hùng đã chọn làm Kinh Đô.
Núi Nghĩa Lĩnh không cao lắm (175m), thuộc xã Hy Cương, Huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Hôm tôi đi là ngày 8 tháng 3, ở Việt Nam gọi là ngày “Quốc Tế Phụ Nữ”. Khách tương đối đông, đa số đàn bà con gái, và đi theo tổ chức cơ quan hội đoàn.


Bảo Tàng Hùng Vương

Cổng Đền xây đơn giản, theo dạng Tam Quan, nhưng chỉ một lối đi giữa, hai bên có 4 câu đối bằng chữ Hán, 2 hình của hai vị Thần (?). Đối diện cổng đền là Bảo Tàng Hùng Vương, vé vào cửa 2000 đồng Việt Nam. Trước Bảo Tàng có nhà lục giác Công Quán, nơi bán các văn hóa phẩm. Bảo Tàng, tòa nhà xây 2 tầng, theo lối bây giờ. Tầng trên phòng bên phải bày nhiều cổ vật như chân đèn, lư nhang, chuông đồng nhưng không có chú giải. Các phòng khác: Trống Đồng, Thạp Đồng, Lư Đồng, Gốm Sứ, tượng và tranh ảnh Hồ Chí Minh. Một tủ nhỏ bày những sử sách nói về miền đất Tổ.
Có một trống đồng tìm được ở Phú Thọ vào khoảng thế kỷ 2 đến 13. Đa số hiện vật do các tỉnh tặng. Điều đáng lưu ý là nhiều hiện vật không ghi chú hoặc ghi sai. Chẳng hạn như bộ Lư Đèn của tỉnh Bến Tre, Nồi Hương của xã Đại Bái, không thấy ghi chú niên đại. Có một trống đồng cao cả mét thì ghi 60cm, mặt trống ít ra cũng 60 phân thì ghi 30cm và ghi bằng tiếng Anh (lúc High, lúc Height). Khi tôi phát giác ra điều này, có 2 bà trong đoàn du lịch vội chạy tìm Giám Đốc Bảo Tàng để phản ảnh. Tìm không ra Giám Đốc, hai bà vớ được một nhân viên tỉnh Phú Thọ, kéo đến tôi:


Đền Hạ

- Đây, chúng tôi đã báo cáo với chị này ở địa phương, chị hứa sẽ báo cáo lên lãnh đạo. Ai lại để những sai lầm như thế, người ngoài họ cười cho.
- Vâng, tôi sẽ gọi điện thẳng lên sếp lớn trình bày mọi việc ạ.
Không hiểu sao các bà lại phân bua với tôi nhiệt tình thế, có lẽ họ nghĩ rằng tôi là thanh tra văn hóa chăng! Tôi ậm ự qua loa rồi lỉnh đi lo công việc của mình. Không hiểu trong lúc tôi viết những dòng này thì mọi việc được báo cáo chưa. Và, nếu rồi thì có sửa đổi gì không. Nói cho ngay, chẳng phải ở Bảo Tàng Hùng Vương mới có chuyện nhầm lẫn “xúc phạm văn hóa”, hiều nơi khác còn tệ hơn. (1)
Toàn bộ Đền Hùng gồm có: Đền Hạ, Trung, Thượng và Đền Giếng. Tam cấp lên Đền Hạ lát đá bằng phẳng rộng rãi, quanh qua quanh lại theo kiểu đường đèo, dễ đi và ít mệt.
Theo truyền thuyết, Vua Kinh Dương Vương (Vua đầu tiên của nước ta) lấy Thần Long Nữ sinh ra Lạc Long Quân. Một hôm Lạc Long Quân tuần du gặp Âu Cơ đưa về núi Nghĩa Lĩnh, kết làm vợ chồng, nơi này Tổ Mẫu Âu Cơ chuyển dạ sinh bọc trứng nở 100 con trai. Khi các con đã lớn, Lạc Long Quân nói với Âu Cơ: “Ta là giống Rồng, nàng là giống Tiên, không thể ở với nhau được. Nàng đưa 50 con lên núi, ta dẫn 49 con xuống biển, để lại con cả lo việc nước”. Người con cả là Vua Hùng đầu tiên, đặt tên nước là Văn Lang, truyền được 18 đời vua đều gọi là Hùng Vương. Từ đó đền Hạ được lập nên (thế kỷ 17), thờ các Vua Hùng.
Bên cạnh đền Hạ là chùa Thiên Quang, chùa lớn hơn Đền, trước chùa có 2 tháp Tổ, có gác chuông, có một khóm Lôi Trúc khá lớn, những thân trúc cuồn cuộn to bằng cổ tay. Lôi Trúc mà lớn như thế rất hiếm, nhưng xem chừng không được chăm sóc, lá muốn úa vàng. Người xưa thường làm kiểng bằng loại trúc này. Trúc tượng trưng người quân tử, nên trúc thường được trồng trước sân, hay bên thư phòng. Đền Hạ có hai cây Đại tương tự như cây Đại chùa Côn Sơn (Hải Dương), tuổi cũng trên 700 năm. Chùa và Đền được tu sửa vào năm 1999-2000.


Cổng lên Đền Hùng

Bên phải Đền Hạ có đường lên Đền Trung. Đền Trung có từ 2300 năm trước, là nơi các Vua Hùng đến họp bàn việc nước. Ngày xưa là Tổ Miếu, thờ Hùng Vương thứ 6. Đến đời Lý Trần được xây thành Đền. Thế kỷ 15 bị giặc Minh tàn phá, qua triều Nguyễn được xây dựng lại. Trong Đền thờ 3 Bài Vị. Khách thăm Đền, cúng bái như ở các Chùa Đền khác.
Lên nữa là Đền Thượng nằm trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, đồ sộ hơn, thờ các Vua Hùng. Thoạt kỳ thủy, các Vua Hùng lập Miếu thờ Trời, thờ 3 ngọn núi thiêng: Núi Hùng (Nghĩa Lĩnh), Áp Sơn (núi Trọc), Viễn Sơn (núi Vặn, 3 núi này xếp liền nhau theo một đường thẳng Bắc Nam), thờ Thần Lúa (Có mảnh vỏ trấu bằng chiếc thuyền câu, mới mất trong cuộc chiến chống Pháp). Đấy là theo sử, thực tế như thế nào không rõ. Nếu quả thật có một vỏ trấu như vậy thì ai đánh cắp? Cắp để làm gì? Bằng mọi giá phải tìm cho ra, vì đây là bảo vật có ý nghĩa lịch sử, minh định nguồn gốc một dân tộc. Đền Thượng cũng thờ Thánh Gióng, người đã có công đuổi giặc Ân.
Giữa thế kỷ 3 trước Công Nguyên, Vua Hùng thứ 18 không có con trai, truyền ngôi cho con rể là Tản Viên nhưng Tản Viên từ chối và khuyên Vua truyền ngôi cho Thục Phán (tức An Dương Vương). Lên ngôi, Thục Phán dựng hai cột đá thề trên núi Ngũ Lĩnh: Nguyện thờ 18 Vua Hùng và đời đời giữ gìn đất nước. Thục Phán dời đô về Cổ Loa. Trị vì được 50 năm, từ 257 trước Công Nguyên đến 208 bị Triệu Đà đánh, Thục Phán chạy về phương Nam, đến Núi Mộ Dạ thì tuẩn tiết. Tai họa là do mối tình Mỵ Châu Trọng Thủy mà ra. (2)
Từ Đền Thượng, theo một lối khác để xuống đền Giếng. Phạm vi khu di tích rộng lớn nên tiện nghi cho khách thập phương được đặc biệt quan tâm. Dọc đường lên xuống có băng ghế gỗ, có những chiếc bàn đá nho nhỏ, khách nghỉ chân ăn uống, có chỗ vệ sinh Nam Nữ riêng biệt. Tuy tranh lá đơn sơ nhưng tổ chức được cũng hay hơn nhiều nơi khác rất nhiều. Đặc biệt cây rừng đều có bảng tên: Chò Nâu, Máu Chó lá nhỏ, hoa Sữa... có chua tiếng La Tinh, chẳng biết đúng hay sai...
Đền Giếng ở dưới chân núi. Trong Đền có cái giếng nhỏ, nước trong, ngày trước công chúa Tiên Dung và Ngọc Hoa thường soi mặt chải tóc. Người dân lập đền thờ hai bà vì hai bà đã có công dạy dân trồng lúa trị thủy.


Đường vào Đền Hùng

Tôi vào đền để xem cái giếng, cái giếng ngay trước bàn thờ hai bà. Nhìn xuống thấy có nước, trong đục không biết được. Cách miệng giếng chừng hơn mét, có chắn một tấm gương để khách cúng tiền vứt xuống đấy. Giấy bạc 200 đồng phủ gần kín mặt giếng.
Người Việt Nam thường tự hào là con Hồng cháu Lạc, gốc gác Tiên Rồng. Chuyện Công Chúa Tiên Dung ra tắm bãi sông gặp chàng đánh cá trần truồng rồi lấy làm chồng là chuyện lạ. Người thời nay giải thích, câu chuyện ngụ ý bình đẳng giai cấp, nhưng dân gian xưa giờ cho chuyện vợ chồng là duyên số an bài. Công Chúa Tiên Dung không những có tinh thần bình đẳng hôn nhân mà còn là người phụ nữ đầy lòng vị tha. Chính Công Chúa đứng ra làm lễ cưới cô thôn nữ Hồng Vân tức Tiên Nữ Tây Cung giáng trần làm vợ thứ cho Chữ Đồng Tử, và ba người sống với nhau rất hòa thuận.
Tuy không là ngày hội mà khách khá đông. Ai cũng có vẽ hăm hở bày tỏ lòng thành kính và vui mừng về thăm đất Tổ. Về thăm đất Tổ nghe có vẻ xa xôi huyền bí, tưởng như lùi về quá khứ, thế nhưng, tôi cảm thấy mọi chuyện mới mẻ quá. Từ con đường đi, đến cách kiến trúc Bảo Tàng, lối tôn tạo các khu Đền, thậm chí những hiện vật trưng bày hầu hết của người thời nay, mang nét văn minh của Việt Nam thế kỷ 20 chứ không phải dấu tích thời Vua Hùng mấy nghìn năm trước. Nhưng trong những “cái hôm nay” tôi vớ được mấy tài liệu về nhà thơ Bút Tre, một nhà thơ tôi thích lâu nay. Tôi sẽ có dịp nhắc đến nhà thơ này trong bài “Hà Nội Cười”. Nhà thơ nay không còn nữa nhưng thơ ông làm cho mọi người cười hoài.

Tháng 3 - 2004

(1) Buồn vui dọc đường, trang 196 QHQOK tập 3
(2) Đền Cuông Cửa Lò, trang 170 QHQOK tập 3

Sách đã in: Quê Hương Qua Ống Kính tập 1 đến tập 13, Buồn Vui Nghề Chơi Cây Kiểng, Mùa Nước Lũ (Truyện), Về Nhiếp Ảnh, Thăng Trầm (chuyện buồn vui một đời người), sách dày trên 200 trang, có 8 phụ bản ảnh màu và cả trăm ảnh đen trắng.
Độc giả muốn có sách nguyên bộ 13 tập (discount 50%) xin liên lạc tác giả qua PO. Box 163, Garden Grove, CA 92842. Điện thoại: (714) 638-8594, Email: trannhungcong46@gmail.com, Website:www.ltcn.net

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài và hình trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.
Bài và ảnh: Trần Công Nhung

Nguồn: http://www.viendongdaily.com/den-hung-phu-tho-dssQNp5Y.html
Bạn thích bài này?
Bookmark and Share
Advertising

Các tin khác

Ý kiến bạn đọc

Mã xác nhận

Quảng cáo

Nổi Bật Nhất

Quảng cáo
Quảng cáo
Rao Vặt Viễn Đông
Quảng cáo
Quảng cáo
Sản phẩm - Dịch vụ

Nợ đèn sách có trốn được không?

Trong bài trước, người viết có nói rằng một trong những bất lợi của student loans là không bao giờ được xóa bỏ ngay cả khi con nợ khai phá sản. Nhưng những diễn biến gần đây cho thấy số tiền vay của chính phủ (federal loans) để đi học có thể được miễn trừ nếu hội đủ một số điều kiện nào đó. Vào đầu năm 2016, có hơn 7,500 sinh viên đã làm đơn xin được tha tổng cộng $164 triệu. Và cuối tháng Sáu vừa qua, Bộ Giáo Dục Hoa Kỳ đã quyết định miễn xá $171 triệu đô tiền nợ cho các sinh viên của hệ thống Corithian Colleges.

Vay tiền học đại học: Những điều bất lợi

Giới hạn số tiền vay – Đừng tưởng rằng bạn có thể vay được đủ số tiền cần thiết. Câu trả lời còn tùy thuộc nhiều yếu tố. Chẳng hạn, nếu vẫn có tên trong hồ sơ khai thuế của cha mẹ trong tư thế “lệ thuộc” (dependent) bạn sẽ được cho vay ít hơn, so với những người khai thuế trong tư cách độc lập (independent), không còn lệ thuộc cha mẹ nữa. Cụ thể, sinh viên còn bám vào cha mẹ sẽ được cho vay tối đa $5,500 trong khi sinh viên độc lập có thể vay đến $9,500 cho năm đầu tiên ở đại học….

Vay tiền đi học: Student Loans

Nếu buộc phải vay tiền của tư nhân để trả nợ đèn sách, bạn cần phải lưu ý ít nhất 3 điểm chính sau đây:
- Phân lời: Phân lời thường dựa trên điểm tín dụng. Vì thế, ngay từ khi còn là sinh viên, bạn đã phải lo chăm chút xây dựng uy tín tài chánh rồi.

Đột phá "CHIẾC ÁO MỚI " Cho Ngành NAILS Tại Thị Trường Mỹ

Cộng đồng người Việt chúng ta có rất nhiều tiệm nail lâu năm, theo khảo sát 5 năm trở lại đây, những tiệm nails mọc lên lại càng nhiều; nhưng cũng nhiều nơi dẹp bớt tiệm vì khách ít và không có khả năng bù lỗ sau bao nhiêu năm khó khăn xây dựng!

Làm sao đối phó cảnh ngân hàng đòi nợ

Theo luật liên bang về việc đòi nợ (Fair Debt Collection Practices Act), con nợ có thể yêu cầu phía chủ nợ ngưng tất cả mọi sự tiếp xúc dù bằng thư hay bằng điện thoại. Tuy nhiên, yêu cầu này phải được thực hiện bằng văn bản.

Lo Chuyện Hậu Sự Với Cô Minh Ánh (Annie) Nguyễn

Trong khu Dignity Memorial do cô Annie Nguyễn phụ trách cũng có hai loại an táng, một là chôn nổi và hai là chôn nằm. Cô Annie gọi chôn nổi là nằm ở khách sạn, ở nhà lầu, còn chôn nằm gọi là nằm ở basement. 

Dùng thẻ tín dụng: Trả tiền ngày nào có lợi nhất?

Dùng thẻ tín dụng – tức là vay tiền để mua sắm và trả tiền đúng hạn - là một cách để biểu lộ uy tín của mình trên thị trường tài chánh.

Gây dựng điểm tín dụng bằng cách núp bóng

Người chịu trách nhiệm là người đứng tên chính (primary card holder) trên hồ sơ tín dụng. Dĩ nhiên tất cả những khoản tiền vay mượn đều được thanh toán một cách nhanh nhẹn và đầy đủ bởi người đứng tên chính.

Tiền nợ y tế: Giải quyết thế nào?

Nợ y tế ở Hoa Kỳ chiếm phần lớn nhất trong tổng số nợ nần mà các công ty đòi nợ phải đối phó. Thống kê mới nhất cho hay: Trong 5 người Mỹ thì có 1 người mang nợ y tế. Tính ra tiền thì trong 3 đồng nợ đã có hơn 1 đồng là nợ y tế. Người nước ngoài, nhìn vào xứ “tư bản dẫy chết” có thể bụm miệng cười chê, cho rằng làm người xứ Mỹ khổ quá, chứ “ở nước tôi thì vay tiền mới mắc nợ, chứ có ai phải mang nợ y tế bao giờ.” 
Quảng cáo