Bạn thích bài này?
Font-Size:
Đền thờ và lăng mộ Lý Thường Kiệt
(VienDongDaily.Com - 04/01/2013)

Triều thần nhà Tống cho rằng "Cũng may mà lúc đó địch lại xin giảng hòa, không thì chưa biết làm thế nào".

Bài và ảnh: Trần Công Nhung
 
                                                            Đền thờ Lý Thường Kiệt

Khi biết tinh thần quân Tống đang bị chao đảo, Lý Thường Kiệt bồi thêm đòn tâm lý: Đang đêm, trong đồn vang tiếng đọc bài thơ Nam quốc sơn hà:

Nam quốc sơn hà Nam đế cư,
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư.
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm,
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư

Nguyễn Đổng Chi dịch:
Nước Nam Việt có vua Nam Việt,
Trên sách trời chia biệt rành rành.
Cớ sao giặc dám hoành hành?
Rồi đây bay sẽ tan tành cho coi.
(Sơ thảo lịch sử văn học Việt Nam)

Bài thơ làm quân Nam phấn khích, tinh thần chiến đấu lên cao. Quân Tống sợ hết vía, chưa đánh đã tan. Quân Tống tiến thoái lưỡng nan, ngày càng hao mòn binh tướng do chiến trận và khí hậu khắc nghiệt, lại không được thủy quân tiếp viện trong khi thường xuyên bị quân Nam tập kích, doanh trại của phó tướng Triệu Tiết bị phá, tuy quân Tống giết được hoàng tử quân Nam là Hoàng Chân và Chiêu Văn song tinh thần chiến đấu không còn vững nữa.
Lý Thường Kiệt biết quân Tống đã lâm vào thế bí, nhưng người Nam chiến đấu triền miên, tổn thất không phải ít, nên ông sai sứ sang xin "nghị hòa" để quân Tống rút về. Quách Quỳ vội chấp nhận giảng hòa và rút quân. Một tài liệu trong cổ sử (Việt Sử kỷ yếu của Trần Xuân Sinh) có ghi: Triều thần nhà Tống cho rằng "Cũng may mà lúc đó địch lại xin giảng hòa, không thì chưa biết làm thế nào".


                                                    Đền Lý Thường Kiệt làng Như Nguyệt

Hoàng Xuân Hãn, tác giả sách Lý Thường Kiệt đã bình phẩm: "Giả như các mặt trận đầu có quân trung châu, thì thế thủ xếp theo trận đồ của Lý Thường Kiệt đã dàn ra, có lẽ đánh bại Tống từ đầu”.
Âm vang chiến thắng phòng tuyến Như Nguyệt sử chép rành rành, và còn nguyên vẹn trong dân gian, nhưng bến Như Nguyệt sao lạnh lẽo cô quạnh đến thế. Ngày đầu xuân mà nơi bia ký lịch sử không một cành hoa, không một nén nhang tưởng niệm. Bia kỷ niệm cũng như bến đò vắng tanh lạnh lùng. Cảnh buồn người có vui đâu bao giờ, tôi lặng nhìn con đò chậm rãi đưa khách sang sông, nhìn dòng sông êm đềm yên phận… nhìn lại một trận chiến oai hùng nay chỉ có bấy nhiêu… Tôi xuống đê vào thăm đền thờ Tướng công họ Lý. Ngôi đền không lớn, ba gian hai chái nằm trong vòng tường cửa đóng then cài. Tường thành là chỗ vẽ viết nhảm nhí, kê mục quảng cáo. Công nhận “di tích lịch sử cấp quốc gia” mà như thế, thật khó hiểu.


                                                                Đường làng Như Nguyệt

Đền thờ Lý Thường Kiệt mang nét cổ kính, ngoài nhìn vào có vẻ ngăn nắp đỉnh đạc nhờ kiến trúc xưa, sân Đền khá rộng lót gạch nung. Bộ lư đèn điêu khắc bằng đá cao hơn mét, rất nghệ thuật. Không rõ bên trong thờ tự thế nào. Mới mấy ngày sau Tết Nguyên Đán mà sân Đền sạch sẽ, lư đá loe ngoe mấy cây nhang xiêu vẹo thì rõ ràng chẳng mấy ai nhớ đến vị tướng đã từng đánh Tống bình Chiêm, vang danh trong sử sách.
Tuy không tìm lại được bao nhiêu hình ảnh tài liệu tại vùng đất trận địa ngày xưa, nơi đã chôn hàng vạn thây quân Tống xuống lòng sông Như Nguyệt, tôi cũng mãn nguyện phần nào đã đến được nơi này, nơi ngót nghìn năm trước ông cha đã xả thân giữ gìn bờ cõi, nơi hàng vạn anh hùng đã hy sinh chống giặc ngoại xâm. Ngày nay dù thời gian có xóa nhòa đi ít nhiều, những gì còn lại cũng đáng để cháu con tự hào về giống nòi và noi gương Tiên Tổ chống lại bọn giặc cướp đến bất cứ phương nào (Bắc hay Nam). Dân Nam phải luôn luôn giữ vững ngọn lửa Diên Hồng để đốt cháy lũ “tà ma ngoại đạo”.
Về mộ phần của Tướng Lý Thường Kiệt, cho đến nay vẫn chưa xác định được nơi đâu (1). Gần đây, một câu chuyện lan truyền trong “cộng đồng mạng”, sau đây là sơ lược các tin trên Net:
Người dân thôn Ngọc Quỳnh (thị trấn Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên), bàn tán xôn xao về chuyện ngôi mộ một ông quan, mà họ tin là của Lý Thường Kiệt. Lý do là mới đây, đại diện dòng họ Ngô, đứng đầu là ông Ngô Vui, trưởng ban liên lạc đã về tận thôn Ngọc Quỳnh để tìm hiểu “nghiên cứu” ngôi mộ. Từ sự việc này, người dân nơi đây gần như đã tin rằng, người nằm dưới ngôi mộ giữa cánh đồng Ngọc Quỳnh, chính là của Thái Úy Lý Thường Kiệt.
Một người trong nhóm đào phá ngôi mộ, nói rằng cách đây 30 năm, năm 1979, chính tay ông cùng một số người kéo xác “ông quan” lên mặt ruộng, rồi cũng chính những người này đẩy cái xác nguyên vẹn xuống hố sâu, lấp lại.
Ngày ấy, cũng như những vùng quê khác, thôn Ngọc Quỳnh tổ chức san lấp gò đống, mở rộng ruộng đất để tăng gia sản xuất. Cánh đồng Ngọc Quỳnh có rất nhiều gò lớn nhỏ, có gò lớn như quả đồi, cao quá ngọn tre. Tổ san lấp gò đống có 10 người. Những người này cho biết có gò chứa nhiều loại gạch lạ, có gò lại chứa nhiều gỗ mục, với những súc gỗ rất lớn. Cũng có thể dưới những gò đống mà người dân nơi đây phá từ 30 năm trước là mộ Hán. Giữa cánh đồng bằng phẳng, những gò đống lớn, thì hầu hết là mộ của quan lại, người giàu đời nhà Hán.
Sau khi đào phá, san lấp được hơn chục gò, thì tổ phá gò chạm phải một cái bể lạ, hình chữ nhật, nằm sâu hơn mặt ruộng độ 20cm. Cái gò này nhỏ, hình tròn, độ 16 mét vuông, cao hơn mặt ruộng chừng 1m. Lúc đó họ chả biết nó là cái gì. Người cho là bể nước cổ, người đoán là kho báu của Tàu, không ai nghĩ đấy là mộ. Nếu mộ, thì quan tài phải bằng gỗ, chứ không bằng chất liệu giống bê tông. Để phá được “kho báu Tàu”, mấy thanh niên phải dùng đến búa tạ, cuốc chim, xà beng.


                                                        Đền Lý Thường Kiệt ở Hà Nội

Sau hơn tiếng đồng hồ đục phá, nắp “kho báu” mới vỡ ra từng mảng. Đây là loại bê tông lạ khá mềm, cuốc chim bổ vào nó vỡ ra như vôi cát, nhưng để vài tiếng, nó rắn lại.
Phá thủng lớp “bê tông”, ai cũng ngạc nhiên khi thấy mùi thơm bốc ra từ ngôi mộ. Chẳng ai nghĩ rằng mộ lại thơm, chỉ có kho báu và hương liệu mới thơm như thế, nên tiếp tục phá. Bên trong cái “bể bê tông” là cỗ quan tài rất lớn, dài đến 2m, màu sơn còn mới nguyên.
Biết là mộ cổ rồi, song ai cũng nghĩ bên trong quan tài phải có của, nên lại tiếp tục phá nắp thiên. Nắp quan tài bung ra, một cảnh tượng dị thường hiện trước mắt: Một ông quan đang nằm ngủ, tướng mạo đẹp đẽ, râu dài tới ngực, mặc áo thêu rồng phượng, bụng đeo đai, mũ cánh chuồn... Trên ngực ông quan có tấm vải vuông, thêu hình con nghê đi trên mây, quay đầu về phía mặt trời.
Những người đào phá ngôi mộ lục kiếm trong quan tài, họ chỉ thu nhặt được vài thứ lặt vặt như hộp sáp bé xíu bằng miệng chén, chiếc quạt ngà, và rất nhiều vải liệm. Có 3 chiếc gối, một chiếc dưới đầu, hai chiếc chèn hai bên. Dọc phần thân, đến tận cuối quan tài được chèn bằng những súc vải, giữ cho người chết nằm đúng tư thế.
Không kiếm được của trong quan tài, nhóm người khai quật mộ quyết định… lột trần ông quan để tiếp tục tìm. Sau khi cởi bỏ nhiều lớp áo, thân thể ông quan mới lộ hẳn ra, thịt da còn nguyên màu, và mềm như người đang sống. Những chiếc áo cởi ra đều còn mới, và nguyên vẹn. Mọi người thử xé vải thì vẫn nghe rõ tiếng xoèn xoẹt như tiếng xé vải mới. Tuy nhiên, ngoài cơ thể trần trụi thì không có thứ gì khác.
Lúc đó, mùi thơm từ ngôi mộ đã theo gió lan tỏa khắp cánh đồng, vào làng Ngọc Quỳnh. Người dân ngửi thấy mùi thơm kỳ lạ, lại thấy nhóm người đào bới ngoài cánh đồng, đã kéo ra xem đông như hội.
Nhưng, chỉ hơn tiếng sau, cơ thể của ông quan đã chuyển sang màu đen sì và 2 tiếng sau thì thịt da bắt đầu mủn, rồi bốc mùi, khiến đám người tò mò chạy tán loạn. Những súc vải, những bộ quần áo màu mè, hình thêu, cũng xỉn dần, rồi mủn ra.
Lăng mộ tướng Lý Thường Kiệt như một huyền thoại lan truyền với nhiều nghi vấn, đến nay vẫn chưa biết thực hư ra sao.

Tháng 2 - 2012


(1) Theo Phả hệ họ Ngô Việt Nam, Lý Thường Kiệt tên thật là Ngô Tuấn, là con của Sùng Tiết tướng quân Ngô An Ngữ, cháu của Ngô Ích Vệ, chắt của Sứ quân Ngô Xương Xí và cháu 5 đời của Thiên Sách Vương Ngô Xương Ngập (Ngô Xương Ngập là hoàng tử trưởng của Ngô Quyền). Ông là người phường Thái Hòa, thành Thăng Long. Có tài liệu lại nói quê ông ở làng An Xá, huyện Quảng Đức (Cơ Xá, Gia Lâm). Ông có công lao rất lớn trong việc đánh tan quân Tống, đẩy lui quân Chiêm Thành, được vua ban quốc tính, mang họ vua, nên có tên là Lý Thường Kiệt. Ông được phong làm Thái Úy. Ông là vị thái giám đầu tiên của các triều đại phong kiến Việt Nam có công đức và đóng góp lớn cho đất nước. Thái Úy Lý Thường Kiệt mất tháng 6 năm 1105, thọ 87 tuổi.


Sách đã in: Quê Hương Qua Ống Kính tập 1 đến tập 13, Buồn Vui Nghề Chơi Cây Kiểng, Mùa Nước Lũ (Truyện), Về Nhiếp Ảnh, Thăng Trầm (chuyện buồn vui một đời người), sách dày trên 200 trang, có 8 phụ bản ảnh màu và cả trăm ảnh đen trắng.
Độc giả muốn có sách nguyên bộ 13 tập (discount 50%) xin liên lạc tác giả qua PO. Box 163, Garden Grove, CA 92842. Điện thoại: (714) 657-2177, Email: trannhungcong46@gmail.com, Website:www.ltcn.net
 
Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài và hình trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.
Bài và ảnh: Trần Công Nhung

Nguồn: http://www.viendongdaily.com/den-tho-va-lang-mo-ly-thuong-kiet-T5x3uPGd.html
Bạn thích bài này?
Bookmark and Share

Các tin khác

Ý kiến bạn đọc

Mã xác nhận

Quảng cáo
RAO VẶT VIỄN ĐÔNG
Quảng cáo
Quảng cáo
Sản phẩm - Dịch vụ

Quĩ Hưu Roth IRA

Nếu tới ngày bạn và tôi tới tuổi hưu mà cái quĩ SSA này chẳng còn bao nhiêu, thì chúng ta vẫn có tiền từ các Quĩ Hưu riêng bù cặp thêm vào để cuộc sống trong những ngày già đừng quá nỗi xập xệ.

Thường xuyên cập nhật văn bản thừa kế để khỏi mất $400,000

Nếu có những sự kiện lớn xảy ra trong đời sống, như mới sinh con, có người mới chết, mới lập hôn thú, hoặc mới ly dị, cần phải xin một tờ khác để làm lại.

Lỗi lầm chết người làm tiêu mất $400,000 trong quĩ hưu IRA

Mấy tuần nay, chúng ta đang nói về các quyền lợi của quĩ hưu, như 401 K và IRA. Không đơn thuần là quĩ tiết kiệm, các quĩ hưu nói trên là trương mục đầu tư, nghĩa là tiền có thể đẻ ra tiền hoặc phút chót tiền có thể bốc hơi.

Quĩ Hưu 401 K và Quĩ Hưu IRA

Quĩ Hưu 401 K là một trương mục đầu tư được xây dựng để người đi làm có thêm tiền xài cho những ngày về hưu. Đây là tiền người đi làm tự ý dành ra, khác với số tiền họ buộc phải đóng vào quĩ An Sinh Xã Hội (Social Security Adminstration, gọi tắt là SSA) hàng tháng.

Chọn lựa đầu tư trong quĩ hưu 401 K (bài 2)

Bài trước chúng ta đã bắt đầu nói đến cách thức đầu tư trong quĩ hưu 401 K. Để đáp ứng nhu cầu của người đầu tư bình dân, các chuyên viên tài chánh đã “tạo ra” các Mutual Funds, rồi phân hạng chúng theo mức độ rủi ro. Hai sáng kiến này đã đơn giản hóa vấn đề chọn lựa đầu tư khá nhiều. Nhưng cuối cùng chúng ta – và chính chúng ta

Chọn lựa đầu tư trong Quĩ Hưu 401 K

Như chúng ta đã biết, mở quĩ hưu 401 K là một hình thức đầu tư. Mà đầu tư thì luôn luôn có may rủi. Nếu thuận buồm xuôi gió, gọi chung là “may,” chúng ta sẽ được lời nhiều, có thể gấp đôi, gấp 3 hoặc gấp cả chục lần. Nếu sự việc không xảy ra như mong muốn, gọi chung là “rủi,” chúng ta sẽ được ít lời

Quĩ hưu 401K: Nên chăng?

Bài trước chúng ta đã đề cập những lợi điểm căn bản của Quĩ Hưu 401 K. Chỉ nghe nói về những lợi điểm ấy, chắc ai cũng muốn có một quĩ hưu như vậy. Nhưng thực tế thì sao? Có khá nhiều người có đủ tiêu chuẩn mở Quĩ Hưu, nhưng lại bỏ quyền lợi ấy. Còn những người thực sự tham gia, thử hỏi mấy ai nhìn thấy đồng tiền

Món quà của Uncle Sam: 401 K

Làm dân Mỹ là phải biết Uncle Sam, một người “chú” không mấy được ưa thích do bản tính thích đòi hỏi tiền bạc từ trong túi người dân. Uncle Sam, biệt danh của Sở Thuế Liên Bang, chả mấy khi cho ai quà cáp gì. Nhưng nói thế không có nghĩa là không bao giờ có. Trong số những món quà ít ỏi mà Uncle Sam dành cho người đi làm và đóng

Đi tìm một cách tránh thuế?

Lần trước, chúng ta có đề cập việc sử dụng “quĩ hưu” để có thêm quyền lợi cho tuổi già. Trước khi xem xét chi tiết của từng loại quĩ hưu, chúng ta cần biết tác dụng của thuế đối với các quĩ này như thế nào. Trước tiên, thuế được hiểu là số tiền chúng ta phải trích ra từ những gì mình nhọc công tích lũy được

Quyền lợi của tuổi già?

Đọc cái tiêu đề trên, chắc nhiều người nghĩ tới … tiền già (tiền SSI), là khoản tiền mà xã hội Hoa Kỳ biếu không cho những người từ 65 tuổi trở lên, hoặc bệnh tật ngặt nghèo, không còn đủ sức khỏe đi làm tự nuôi sống bản thân, mà quá trình đóng góp khi còn đi làm việc cũng không đủ bảo đảm một lợi tức tối thiểu để sinh sống.
Quảng cáo