Bạn thích bài này?
Font-Size:
Đi Một Ngày Đàng
(VienDongDaily.Com - 20/07/2012)
Từ nhà ra nhà thờ, từ nhà ra chợ. Thế là hết đất. Ngay cả đi chơi thăm bạn bè cũng chẳng có cơ hội nói chi đi chơi xa.
Lâu lắm rồi tôi không có dịp đi ra khỏi nhà. Nói thế là nói phóng đại, tô màu, chứ nói cho ngay, ra khỏi nhà thì ngày nào tôi chả ra. Từ nhà ra nhà thờ, từ nhà ra chợ. Thế là hết đất. Ngay cả đi chơi thăm bạn bè cũng chẳng có cơ hội nói chi đi chơi xa.
Từ cái hồi năm nẳm - chịu không nhớ là năm nào - chỉ biết hồi ông Xã Xệ còn mạnh khỏe, còn có thể đi đây đi đó cùng với vợ con, tôi có đi ra Galveston. Hình như trước bão Rita. Khi về nhà, tôi đối cảnh sinh tình có viết cái bài Đất Chùa, bà con xem lấy làm thấm thía lắm. Hồi đó, tôi đã than rằng, ngoài bãi biển, dân tứ xứ - trong đó có tôi - chiếm đến 90%. Dân bản xứ, gồm cả vừa đen lẫn trắng may ra được chừng 10%. Trong số 10% đó - lại may ra - có chừng 3% là dân da trắng. Số còn lại là bà con ông tổng thống bây giờ. Như vậy, đất nước này không còn thuộc về dân da trắng nữa. Nói một cách khác, dân da trắng không chiếm tỉ lệ đa số nữa mà trở thành dân thiểu số ngay trên đất nước của mình. Trong cái tô sà lát, dân Mỹ trắng chỉ là mấy cọng hành hay là mấy cọng rau thơm, mấy cái đồ độn lẻ tẻ, còn thì dân bốn biển, năm châu, là cái đống rau chủ yếu.
Năm nay, tôi vừa có dịp đi Galveston cụ ạ. Chả là nhân dịp lễ Độc Lập, gia đình con trai về chơi, cho nên bầu đoàn thê tử, con con, cháu cháu, rủ nhau ra biển nhìn trời ngắm người. Đáng lẽ thì tôi không đi, vì để ông Xã Xệ ở nhà một mình cũng tội nghiệp, nhưng hồi này tôi ở trong chu kỳ bí, văn chương viết chả ra đâu vào với đâu, chuyện trò cũng chẳng ra thể thống gì, cho nên tôi nghĩ đến câu đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Vì thế tôi cố gắng thu xếp mọi sự trong ngoài, để có thể tháp tùng các con. Tôi tự an ủi rằng, những người nuôi người bệnh, hay chăm sóc người già, cũng cần phải giải trí, lâu lâu phải được nghỉ ngơi để lấy sức làm tiếp. Nếu không dám phát điên lắm. Vì vậy, tôi đi mà không cảm thấy bận tâm, ân hận, và lấy làm một sự mình xứng đáng được hưởng những giờ phút thư giãn hiếm hoi này.
Trời hôm ấy - đối với tôi - thì thật là lý tưởng. Không nắng mà cũng không mưa, cho nên nhiệt độ rất êm dịu. Chúng tôi đi sớm, mới hơn 10 giờ mà bãi biển đã khá đông. Sau khi hạ lều, đóng trại, mấy đứa trẻ lần lượt kéo nhau xuống tắm, tôi ở lại trên bờ một mình, để trông nhà, nên bắt đầu quan sát chung quanh. Bên tay phải là một đại gia đình - tam đại đồng đường - đủ cả già trẻ lớn bé, dễ đến mười mấy mạng. Một gia đình đông như thế, chắc chắn không thể là dân da trắng, mà cũng chẳng thể là da đen. Vì theo sự suy luận của tôi, thì hai sắc tộc này không có khuynh hướng chung sống theo kiểu đại gia đình, mà mạnh ai nấy sống. Vì thế, những người này chỉ có thể là người Mễ. Và lẽ dĩ nhiên, họ hoàn toàn nói tiếng Tây Ban Nha, ngay cả những đứa trẻ con hay trẻ lớn. Bên tay trái, cũng một nhóm đông, hơn chục mạng, cũng lại xì xồ một thứ tiếng không phải là tiếng Anh. Đằng trước, đằng sau cũng rứa. Toàn là dân Latino. Tôi cố gắng tìm kiếm xem có thấy sắc tộc nào khác không? Tuyệt đối không có, cho dù là Mỹ trắng hay Mỹ đen. Đến Mỹ vàng cũng không thấy! Tò mò, tôi đứng dậy, đi dọc theo bờ biển, coi mặt, điểm danh, thì thấy, bãi biển hôm nay chỉ toàn là người Latino. Họ phải chiếm đến 90%. Một câu hỏi bỗng hiện lên, trong đầu, không biết trong số những người này, có bao nhiêu phần trăm là dân hợp pháp, mà có bao nhiêu người ở lậu???
Thế rồi tôi chợt nhớ tới cái sắc lệnh tổng thống vừa mới ban hành, cho phép một số dân ở lậu được hợp thức hóa. Có lẽ vì thế mà hôm nay, những người dân mới này, mới đi ra biển để ăn mừng!!! Điều này thì ai cũng hiểu, chẳng phải là vì lòng bác ái, mà là vì tổng thống muốn làm một cử chỉ đẹp trước để ra ơn, để mua phiếu. Người quân tử thi ân bất cầu báo, nhưng người làm chính trị thì thi ân là chờ đợi được báo đền, một hình thức bánh ít đi, đồng tiền đi trước. Đến tháng 11, ngày bầu cử sắp tới, dân hợp pháp mới này liệu mà trả ơn bằng lá phiếu. Tay cầm lá phiếu tự do, khỏi cần bâng khuâng, mà bỏ ngay cho người đã thi ân cho mình. Cứ cái đà này, mai mốt, chẳng còn xa xôi gì, đất nước này sẽ thuộc về người Latino. Bởi vì, chẳng bao lâu nữa, họ sẽ trở thành đa số. Có tổng thống đen được thì cũng có thể có tổng thống Latino được chứ sao???
Thật tình, tôi không kỳ thị màu da, sắc tộc. Xứ này là xứ di dân, chứ có thuộc về một sắc dân nào riêng biệt đâu. Nhưng cái điều tôi băn khoăn, thắc mắc là, những người di dân da trắng, thời mới lập quốc, khi họ đặt chân tới cái đất mới này, khi họ chấp nhận nơi này làm quê hương, là họ quyết tâm dốc hết tâm lực, tài lực, ra để xây dựng nó trở thành một đại cường như ngày nay. Họ sống chết vì nó, họ ra công vì nó. Họ yêu mến và trung thành với nó. Ngày nay, những di dân đến sau - trong đó có tôi và dân tộc tôi - toạ hưởng kỳ thành - chẳng hề lo toan đến chuyện bồi đắp, hay là có một bổn phận tinh thần cũng như vật chất nào, đối với cái đất nước đã cưu mang và đã cho mình hưởng bao nhiêu phúc lợi. Tôi nghĩ dân Latino chắc cũng thế thôi. Vì nếu họ nghĩ đến xứ sở này, coi đất nước này là quê hương thì họ đã phải học ngôn ngữ nơi đây. Không, dân Latino nhất định chỉ học tiếng Xì. Trong trường, bắt buộc phải có lớp dạy tiếng Xì cho con cái họ. Họ chỉ chân trong chân ngoài, nhấp nhổm, sang đây để kiếm tiền. Khi kiếm được nhiều tiền là trở về đất nước của họ. Để áo gấm về làng.
Còn dân Mít chúng tôi thì bòn rút đến tận xương tận tủy cái đất nước này để mang về dâng cho lũ Cộng nô, với mộng tưởng xây dựng quê hương, trong khi, cái đất nước ấy đã bị lũ cộng sản dâng cho Tàu gần hết. Người nào cũng mang tâm trạng thân thì ở Mỹ nhưng tâm thì ở Việt Nam. Thành thử, cái đất nước này bỗng biến thành một con bò sữa, một cái tổ tò vò khổng lồ, nuôi trong đó không biết bao nhiêu là nhền nhện. Bất cứ dân xứ nào đến đây cũng chỉ đợi khi lớn lên là quện nhau đi. Khi chúng tôi nói đến dân bản xứ, chúng tôi không có lấy một danh xưng lịch sự lễ phép mà chỉ gọi là thằng. Thằng Mỹ. Tình nghĩa giữa thằng Mỹ và chúng tôi chẳng phải là đồng chủng, mà cũng chẳng thể là đồng bào. Ngay như bè bạn cũng khó. Một cách đối xử thật là lỗi đạo công bằng, và tuyệt đối không có tình bác ái.
Không biết chừng nào thì những di dân tới sau này, mới coi đất nước này là quê hương mà không phải là một mảnh Đất Chùa??? Nghĩ cũng bất nhẫn cụ nhỉ.

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Nguồn: http://www.viendongdaily.com/di-mot-ngay-dang-XmRgBaeF.html
Bạn thích bài này?
Bookmark and Share
Advertising

Ý kiến bạn đọc

Mã xác nhận

Quảng cáo
Quảng cáo
Quảng cáo
Rao Vặt Viễn Đông
Quảng cáo
Quảng cáo
Sản phẩm - Dịch vụ

Nợ đèn sách có trốn được không?

Trong bài trước, người viết có nói rằng một trong những bất lợi của student loans là không bao giờ được xóa bỏ ngay cả khi con nợ khai phá sản. Nhưng những diễn biến gần đây cho thấy số tiền vay của chính phủ (federal loans) để đi học có thể được miễn trừ nếu hội đủ một số điều kiện nào đó. Vào đầu năm 2016, có hơn 7,500 sinh viên đã làm đơn xin được tha tổng cộng $164 triệu. Và cuối tháng Sáu vừa qua, Bộ Giáo Dục Hoa Kỳ đã quyết định miễn xá $171 triệu đô tiền nợ cho các sinh viên của hệ thống Corithian Colleges.

Vay tiền học đại học: Những điều bất lợi

Giới hạn số tiền vay – Đừng tưởng rằng bạn có thể vay được đủ số tiền cần thiết. Câu trả lời còn tùy thuộc nhiều yếu tố. Chẳng hạn, nếu vẫn có tên trong hồ sơ khai thuế của cha mẹ trong tư thế “lệ thuộc” (dependent) bạn sẽ được cho vay ít hơn, so với những người khai thuế trong tư cách độc lập (independent), không còn lệ thuộc cha mẹ nữa. Cụ thể, sinh viên còn bám vào cha mẹ sẽ được cho vay tối đa $5,500 trong khi sinh viên độc lập có thể vay đến $9,500 cho năm đầu tiên ở đại học….

Vay tiền đi học: Student Loans

Nếu buộc phải vay tiền của tư nhân để trả nợ đèn sách, bạn cần phải lưu ý ít nhất 3 điểm chính sau đây:
- Phân lời: Phân lời thường dựa trên điểm tín dụng. Vì thế, ngay từ khi còn là sinh viên, bạn đã phải lo chăm chút xây dựng uy tín tài chánh rồi.

Đột phá "CHIẾC ÁO MỚI " Cho Ngành NAILS Tại Thị Trường Mỹ

Cộng đồng người Việt chúng ta có rất nhiều tiệm nail lâu năm, theo khảo sát 5 năm trở lại đây, những tiệm nails mọc lên lại càng nhiều; nhưng cũng nhiều nơi dẹp bớt tiệm vì khách ít và không có khả năng bù lỗ sau bao nhiêu năm khó khăn xây dựng!

Làm sao đối phó cảnh ngân hàng đòi nợ

Theo luật liên bang về việc đòi nợ (Fair Debt Collection Practices Act), con nợ có thể yêu cầu phía chủ nợ ngưng tất cả mọi sự tiếp xúc dù bằng thư hay bằng điện thoại. Tuy nhiên, yêu cầu này phải được thực hiện bằng văn bản.

Lo Chuyện Hậu Sự Với Cô Minh Ánh (Annie) Nguyễn

Trong khu Dignity Memorial do cô Annie Nguyễn phụ trách cũng có hai loại an táng, một là chôn nổi và hai là chôn nằm. Cô Annie gọi chôn nổi là nằm ở khách sạn, ở nhà lầu, còn chôn nằm gọi là nằm ở basement. 

Dùng thẻ tín dụng: Trả tiền ngày nào có lợi nhất?

Dùng thẻ tín dụng – tức là vay tiền để mua sắm và trả tiền đúng hạn - là một cách để biểu lộ uy tín của mình trên thị trường tài chánh.

Gây dựng điểm tín dụng bằng cách núp bóng

Người chịu trách nhiệm là người đứng tên chính (primary card holder) trên hồ sơ tín dụng. Dĩ nhiên tất cả những khoản tiền vay mượn đều được thanh toán một cách nhanh nhẹn và đầy đủ bởi người đứng tên chính.

Tiền nợ y tế: Giải quyết thế nào?

Nợ y tế ở Hoa Kỳ chiếm phần lớn nhất trong tổng số nợ nần mà các công ty đòi nợ phải đối phó. Thống kê mới nhất cho hay: Trong 5 người Mỹ thì có 1 người mang nợ y tế. Tính ra tiền thì trong 3 đồng nợ đã có hơn 1 đồng là nợ y tế. Người nước ngoài, nhìn vào xứ “tư bản dẫy chết” có thể bụm miệng cười chê, cho rằng làm người xứ Mỹ khổ quá, chứ “ở nước tôi thì vay tiền mới mắc nợ, chứ có ai phải mang nợ y tế bao giờ.” 
Quảng cáo