Thursday, 03/05/2018 - 08:24:27

Em trai 5 tuổi bỗng mọc râu sau chích corticoid


Em bé vào nhà thương với khuôn mặt mọc nhiều lông rậm. (Người Lao Động)

SƠN LA - Bệnh Viện (BV) Nội Tiết Trung Ương đã chữa trị một thiếu nhi tên viết tắt là N.T.D., 5 tuổi. Em bị béo phì, mặt nặng, mọc lông và rậm lông vùng mặt và mép.

Cách đây bốn tháng, N.T.D. bị ho và sốt, khám và điều trị tại bệnh viện huyện được chẩn đoán viêm tiểu phế quản đã điều trị nhưng chưa khỏi hoàn toàn. Người nhà tự ý đưa em tới phòng khám tư tại địa phương và được nhân viên y tế tại đây cho chích corticoid (thuốc kháng viêm) bốn ngày liên tục, mỗi ngày hai mũi không rõ liều lượng.

Sau khi chích, bé N.T.D. bớt ho, tuy nhiên sau đó khoảng một tháng, bé bắt đầu có dấu hiệu nặng mặt, ăn khỏe hơn bình thường (4 chén cơm mỗi bữa), tăng 4 kg, tóc mọc thấp, xuất hiện râu mép.
Bác sĩ cho biết em bị suy thượng thận vì dùng corticoid. Kết quả xét nghiệm cho thấy cortisol huyết thanh của trẻ giảm dưới 27.6 (ngưỡng bình thường 69-610), tuyến thượng thận không hoạt động.

Đến nay, sau hơn tuần điều trị, chức năng tuyến thượng thận của em D. đã bình thường.
Theo bác sĩ, việc trẻ bỗng dưng xuất hiện nhiều lông rậm, cơ thể béo phì, nặng mặt chính là triệu chứng lâm sàng của hội chứng suy tuyến thượng thận thường gặp đối với người bệnh sử dụng corticoid quá liều và không đúng chỉ định.

Các loại thuốc corticoid được coi là "con dao hai lưỡi" nếu được dùng đúng chỉ định, đúng liều lượng và thời gian có thể góp phần cứu sống người bệnh nhưng nếu dùng với liều lượng cao, kéo dài không có những biện pháp hỗ trợ điều trị để giảm bớt các độc tính của thuốc, corticoid có thể gây ra rất nhiều các tai biến nguy hiểm cho người bệnh.

Thời gian gần đây, bệnh viện tiếp nhận khá nhiều trường hợp bị biến chứng do sử dụng thuốc có chứa corticoid không đúng chỉ định trong thời gian dài để chữa các bệnh xương khớp, gout, hen phế quản, bệnh hệ thống.

Việc lạm dụng thuốc này sẽ dẫn đến tình trạng suy tuyến thượng thận, xuất huyết tiêu hóa, loãng xương, xẹp đốt sống, gù vẹo cột sống, tăng đường máu, tăng huyết áp, teo cơ, rối loạn tâm thần, trầm cảm, đục thủy tinh thể, suy giảm chức năng miễn dịch gây nhiễm trùng cơ hội. Với trẻ em sẽ làm chậm quá trình phát triển trí tuệ và tinh thần.
(Người Lao Động)

 

 

Viết bình luận đầu tiên
Advertising
Advertising
Bình luận trên Facebook

Bình luận trực tiếp