Văn Nghệ

Lắng sâu cùng đêm nhạc "Những Cung Bậc Tình Yêu"

Friday, 08/06/2018 - 08:52:43

Nhạc sĩ Trần Quảng Nam với lối hát khê khàng, thô ráp,mạnh mẽ, nhả chữ chậm rãi cùng song ca với Đồng Lan đã dẫn dụ cảm xúc người nghe vào trạng thái hoài niệm miên man.

Bài BĂNG HUYỀN

Tại Bosava Lounge (địa chỉ 10742 Westminster Ave, Garden Grove, CA 92843) vào tối thứ Sáu, ngày 1 tháng 6, 2018 tuần qua đã diễn ra đêm nhạc thính phòng “Những Cung Bậc Tình Yêu” với các tiếng hát Vũ Khanh, Lê Toàn, Vasa Diệu Nga, Đồng Lan, Nhật Hạ, cùng với tiếng đàn piano, keyboard Quốc Vũ, guitar Nguyễn Nam, Bass U Minh Kiệt, trống Huy Nghiêm, Kèn Saxophone Vũ Anh Tuấn, violin Luân Vũ, piano Vương Hương, phụ trách âm thanh Max Nhân Nguyễn, MC chương trình Uyển Diễm- Đại Dương.


Ca sĩ Đồng Lan hát “Đừng Yêu Một Mình” (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Họ đã cùng nhau vẽ ra khoảng trời âm nhạc giữa cái đằm thắm của ngôn từ, cái duyên dáng của giai điệu, những bản tình ca vang lên bàng bạc với những cung bậc khác nhau, sâu lắng có, tha thiết có, dịu ngọt, đằm thắm có, sôi động cũng có, dường như có thể khiến khán giả nghe mãi mà không nhàm chán, như được vuốt ve và âu yếm trong thứ xúc cảm tuyệt diệu.

Những nhạc phẩm tiếng Pháp, tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha như Je taime (Nhạc và lời Serge Gainsborg) Đồng Lan ca. Lại Gần Hôn Em (lời Việt Phạm Duy) Đồng Lan song ca cùng Lê Toàn. I Who have nothing (Tom Jones) Lê Toàn hát. Crazy (Gnarls Barkley) Nhật Hạ hát. Historia de un Amor (Carlos Eleta Almaran) Vasa Diệu Nga hát. Speak Softly, Love (Love Theme từ phim Godfather) (nhạc Nino Rota, lo72i2 Larry Kusik) Lê Toàn song ca cùng Vasa Diệu Nga. The Thing You Are To Me (Elaine Paige & Secret Garden) Vasa Diệu Nga. Aline (Christophe) Lê Toàn và Đồng Lan song ca. Je suis Malade (Lara Fabian) Đồng Lan hát, v.v..


Ca sĩ Vasa Diệu Nga song ca cùng Lê Toàn (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Những nhạc phẩm này được các khán giả có mặt trong đêm diễn đón nhận vì sự quen thuộc, đã in sâu vào lòng nhiều người, có cái trong trẻo ngân nga, có cái da diết mãnh liệt, có cái mơ hồ nhẹ nhàng như tiếng vọng từ một quá khứ rêu phong và gợi lên những vương vấn bâng khuâng của những cuộc tình đẹp. Nó vẫn luôn có sức hút diệu kỳ ở sự sẻ chia đồng điệu và những giai điệu đã ăn sâu vào tâm thức người nghe thật tự nhiên, nhẹ nhàng.

Dòng nhạc Trần Quảng Nam và Hạ Đỏ Bích Phượng

Không chỉ có những ca khúc nhạc ngoại, đêm nhạc còn giới thiệu hai dòng nhạc của nhạc sĩ Trần Quảng Nam và Hạ Đỏ Bích Phượng.


Từ trái qua phải, Nhật Hạ, Vasa Diệu Nga, Lê Toàn, Đồng Lan (hình cung cấp)

Những tác phẩm của nhạc sĩ Trần Quảng Nam với ca khúc Những Cung Bậc Tình Yêu (Nhạc Trần Quảng Nam, lời Hạ Đỏ Bích Phượng, là sáng tác mới nhất của hai nhạc sĩ dành ra cho đêm nhạc) được mở màn với tiếng hát Đồng Lan. Giã Biệt Tình Em do Vũ Khanh hát. Trắng do Đồng Lan ca. Ngợi Ca Mẹ được Đồng Lan hát cùng Trần Quảng Nam. Rừng Mơ do Đồng Lan song ca cùng Trần Quảng Nam. Những ca khúc trên của Trần Quảng Nam thật ngọt ngào về giai điệu, lãng mạn về ca từ. Đã mở ra cả khoảng trời lãng mạn, tinh khôi, đưa người nghe về những kỷ niệm mà mỗi người đều đã đi qua. Có nỗi bâng khuâng, không quá ướt át, ủy mị mà lắng sâu. Không quá dữ dội nhưng vẫn mạnh mẽ vừa đủ, dìu người nghe qua những cung bậc cảm xúc tươi mới.
Dòng Nhạc của Hạ Đỏ Bích Phượng với các ca khúc Nhạc Hạ Đỏ Bích Phượng, Gọi Mưa Là Em, do Vũ Khanh hát, For Your Love- Đến Vì Tình (Lời Pháp Lê Toàn) do Lê Toàn và Vasa Diệu Nga ca. Làm Sao Hết Yêu Người (nhạc đệm là piano Vương Hương, violon Luân Vũ) do Vasa Diệu Nga hát. Khoảng Trống Nào Cho Tôi do Nhật Hạ hát. Giai Điệu Cuối Cùng (thơ Đăng Tuyết Mai) Vũ Khanh hát. Giọt Tình Blues Đồng Lan hát. Trái Tim Tôi Mùa Thu do Đồng Lan ca. Các nhạc phẩm này đã đưa khán giả bay qua những miền cảm xúc khác nhau, làm rung động lòng người bằng sự tinh tế và nền nã mà sâu sắc của giai điệu, ca từ. Đem lại xúc cảm vừa mới lạ, vừa sang trọng, vừa bình yên lại mãnh liệt khôn cùng, u trầm xoáy sâu vào tim người nghe những nỗi buồn khó tả, như thể đi hết chiều dài của tình yêu trăm ngàn cảm xúc.

Vẻ đẹp qua từng giọng ca

Trừ ca sĩ Vũ Khanh và Nhật Hạ chỉ hát đơn ca, còn lại các ca sĩ Lê Toàn, Đồng Lan, Vasa Diệu Nga ngoài phần đơn ca còn song ca với nhau, Đồng Lan- Lê Toàn, Đồng Lan hát với nhạc sĩ Trần Quảng Nam, Vasa Diệu Nga- Lê Toàn. Những giọng ca này qua từng nhạc phẩm đã cố gắng gửi đến người nghe cảm xúc của tiếng lòng người nhạc sĩ. Chỉ tiếc là Nhật Hạ chưa thành công lắm trong phần trình diễn của mình. Các ca sĩ Vũ Khanh, Lê Toàn, Đồng Lan, Vasa Diệu Nga, nhạc sĩ Trần Quảng Nam (song ca cùng Đồng Lan) đã đem lại nhiều thích thú cho người nghe, điểm nhấn chính và nhận nhiều tràng pháo tay nhất từ khán giả là hai giọng hát của Vasa Diệu Nga và Đồng Lan.


Nhạc sĩ Hạ Đỏ Bích Phượng (áo tím) cùng ca sĩ Vasa Diệu Nga, Lê Toàn, nhạc sĩ Trần Quảng Nam, 2 MC Uyển Diễm, Đại Dương chào khán giả kết thúc đêm nhạc (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Ca sĩ Lê Toàn lúc hát đơn ca với lối hát nhả chữ thật sang, đã gợi lên thật thắm thiết những nhẹ nhàng sâu lắng, những đắm say của những cuộc tình, có nỗi buồn khe khẽ và dịu ngọt, hay những nỗi niềm khắc khoải, mê đắm, còn khi song ca cùng Đồng Lan, cùng Vasa Diệu Nga thì giọng hát của ông thật hào hoa, hoà quyện, bay bổng ngọt ngào, tình tứ vô cùng.

Giọng hát ấm nồng của ca sĩ Vũ Khanh với cách hát như nén câu, vuốt chữ, như đang ôm ấp người tình, như thì thầm, thủ thỉ bên tai, thật thắm thiết sâu lắng khi hát Gĩa BIệt Tình Em (Trần Quảng Nam), Gọi Mưa Là Em (Hạ Đỏ Bích Phượng). Giọng ca thấm sâu vào lòng người nghe như nước thấm sâu vào cát, mọi thứ dường như trở nên xa vời, để lại trong tim một khoảng trống vô hình. Còn khi ông hát Giai Điệu Cuối Cùng (thơ Đặng Tuyết Mai, nhạc Hạ Đỏ Bích Phượng) cách nhả chữ chậm rãi trên nền nhạc xa vắng bám riết lấy tâm trí khán giả, để lại những tiếc nuối, hoang hoải khôn nguôi.

Giọng Soprano ngọt như mật, êm ái như nhung lụa, dịu dàng và ấm áp của Vasa Diệu Nga đã làm tan chảy không ít trái tim khán giả trong đêm nhạc khi cô thả hồn vào từng ca khúc, đã lưu lại những thổn thức khó tả nơi người nghe, đọng lại một hương vị ngọt ngào, dịu dàng.

Nhạc sĩ Trần Quảng Nam với lối hát khê khàng, thô ráp,mạnh mẽ, nhả chữ chậm rãi cùng song ca với Đồng Lan đã dẫn dụ cảm xúc người nghe vào trạng thái hoài niệm miên man.

Đồng Lan là ca sĩ trẻ nhất trong đêm nhạc, là người hát nhiều nhất trong chương trình, vừa song ca vừa đơn ca tổng cộng 16 ca khúc và lại là giọng ca có sức hút thật đặc biệt, đã giữ chân rất đông khán giả ở lại đến cuối chương trình. Lối hát ma mị của cô dù là nhạc Pháp, nhạc Anh, nhạc của Trần Quảng Nam, Hạ Đỏ Bích Phượng, Trần Tiến (Bài Mẹ Tôi), hay sáng tác của chính cô (Đừng Yêu Một Mình) đã thổi vào đêm nhạc một luồng gió khác, bay bổng và gợi mở nhiều liên tưởng. Nhất là với những bản nhạc có một chút khoáng đạt của Jazz, chút cô độc của Blues, với những hợp âm được biến đổi liên tục, cách ứng ngẫu đầy cảm xúc của Đồng Lan khiến ca khúc trở nên tình tứ hơn và cũng quyến rũ hơn. Đồng Lan với cách nén hơi, lấy giọng, nhã chữ, cách diễn tả bằng lối láy, uốn note nhạc, cách sử dụng phân nhịp, nhịp điệu, tiết tấu theo phong cách Blues Jazz, không chỉ lên những nốt cao mà với những nốt thấp cô hát rất vững, đầy cảm xúc.

Cách cô ngâm nga chậm rãi từng câu, từng từ trong ca khúc, thả giọng hát trôi theo giai điệu nhẹ nhàng thật cảm động khi hát Mẹ Tôi của Trần Tiến, cô đã khiến nhiều người phải bồi hồi, rưng rưng nước mắt. Các luyến láy, đưa đẩy, bỏ nhỏ được sử dụng tinh tế khi Đồng Lan hát Đừng Yêu Một Mình (sáng tác Đồng Lan), giai điệu và ca từ của ca khúc rất dễ thương, bài nhạc vương nhẹ nỗi buồn của cuộc tình lỡ của chính tác giả nhưng không quá bi lụy mà vẫn le lói niềm tin vào tình yêu.

Thăng hoa cùng những giọng ca trong đêm nhạc là các nhạc sĩ trong ban nhạc, khi thì ca sĩ hát với full band tiếng đàn piano, keyboard Quốc Vũ, guitar Nguyễn Nam, Bass U Minh Kiệt, trống Huy Nghiêm, Kèn Saxophone Vũ Anh Tuấn, violin Luân Vũ, lúc thì chỉ có hai nhạc cụ dương cầm Vương Hương và vĩ cầm Luân Vũ, chỉ có tiếng guitar mộc mạc của nhạc sĩ Trần Quảng Nam. Các nhạc sĩ qua từng nhạc cụ của mình đã góp thêm vẻ đẹp cho từng tác phẩm. Đặc biệt là những ca khúc theo phong cách nhạc Jazz, Blues. Họ không chỉ tập trung vào kỹ thuật mà tạo ra một thứ nhạc Jazz- Blues thú vị, có sự tương tác giữa ca sĩ và khán giả. Đặc biệt là tiếng đàn violon nỉ non của Luân Vũ dìu người nghe hòa nhịp và rung động theo những âm điệu du dương, lời ca trữ tình. Tiếng piano ru hồn của Vương Hương, Quốc Vũ. Tiếng trống Huy Nghiêm với các tiết tấu lúc nhanh lúc chậm, đầy ma lực. Tiếng kèn của Vũ Anh Tuấn với phong cách diễn đầy biểu cảm, rất nghệ sĩ, những lúc cao trào khi anh hứng khởi "phiêu" cùng Đồng Lan trước khi hát Trái Tim Tôi Mùa Thu (Hạ Đỏ Bích Phượng) đưa người nghe đến một trạng thái cảm xúc vỡ òa thăng hoa tột độ với những tiếng reo, vỗ tay không ngớt.


Nhạc sĩ Vũ Anh Tuấn “phiêu” cùng Đồng Lan (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Đêm nhạc “Những Cung Bậc Tình Yêu” đã kết thúc, nhưng giai điệu của các bản nhạc cứ như khơi gợi, làm cho người nghe tìm thấy một phần nào đó của tâm hồn đã bỏ quên từ lâu, không muốn đánh mất, để thấy cái tình trong tim mình càng thêm dạt dào, tươi trẻ. Mọi người ra về, trên môi rộng nở nụ cười, bởi họ đã có một đêm nhạc nhiều cảm xúc và đầy lưu luyến.

Ca sĩ Vũ Khanh (Băng Huyền/ Viễn Đông)


Nhạc sĩ Trần Quảng Nam song ca cùng Đồng Lan (Băng Huyền/ Viễn Đông)

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT