Đạo và Đời

Mục tử tốt lành

Thursday, 22/04/2021 - 07:49:26

Hình ảnh Chúa Chiên Lành là một hình ảnh quen thuộc đối với các Kitô hữu và là hình ảnh sinh ơn cứu độ cho chúng ta.


Kiếng vẽ tranh Chúa Giêsu là vị Mục Tử Tốt Lành tại nhà thờ Methodist Church ở thị xã Walters, Oklahoma. (Cstar55/ Getty Images)


Bài LM VINCENTÊ PHẠM NGỌC HÙNG

​Hình ảnh Chúa Chiên Lành là một hình ảnh quen thuộc đối với các Kitô hữu và là hình ảnh sinh ơn cứu độ cho chúng ta. Trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe Chúa Giêsu nói với đám đông dân chúng, “Ta là mục tử tốt lành.” Người mục tử này hết lòng vì đoàn chiên của mình và khác hẳn những người được trả tiền để chăn thuê. Vì là kẻ làm thuê, nên trong những lúc nguy tử, chúng bỏ chiên để trốn, và chiên sẽ bị tản mác. Người mục tử tốt lành coi chiên là phần riêng của mình, nên sẵn sàng làm tất cả để bảo vệ chiên, ngay cả khi phải thí mạng sống của mình.

​Một điểm quan trọng khác Chúa Giêsu đã nêu lên, đó là tương quan mật thiết giữa người mục tử tốt lành và đàn chiên. Ngài nói, “Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta. Cũng như Cha biết Ta và Ta biết Cha, và Ta thí mạng sống vì đàn chiên.” Tiếng Hy Lạp, ngôn ngữ được dùng để viết Phúc Âm của Thánh Gioan, có hai chữ mô tả động từ biết: οἶδᾰ (oida) và γινώσκω (ginosko). Oida là động từ diễn tả những gì người ta biết qua sách vở hoặc giác quan. Ví dụ như khi một người nào đó nói, “Tôi biết sử dụng computer.” Điều này có nghĩa là người đó đã học về computer và ít nhất có một kiến thức căn bản về việc sử dụng computer. Khác với oida, ginosko nhấn mạnh đến tương quan giữa người biết và người hoặc vật được biết. Chữ ginosko được sử dụng rất nhiều trong tân ước để diễn tả tương quan giữa người với người hoặc giữa Thiên Chúa với con người. Khi Đức Mẹ trả lời cho sứ thần Gabrien, “Tôi không biết đến người nam,” Phúc Âm của Thánh Luca viết rằng, “Tôi không ginosko người nam.” Như chúng ta biết, ý Đức Mẹ là không có quan hệ vợ chồng với người nam.

​Tương tự như chữ ginosko trong câu chuyện Truyền Tin, Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh đến tương quan mật thiết của Ngài với đàn chiên như liên hệ của Ngài với Thiên Chúa Cha, khi Chúa nói, “Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta. Cũng như Cha biết Ta và Ta biết Cha, và Ta thí mạng sống vì đàn chiên.” Như tương quan giữa Chúa Giêsu với Chúa Cha mật thiết như thế nào, thì tương quan của Ngài với chúng ta cũng mật thiết như vậy; và như Chúa Giêsu không thể tách rời khỏi Thiên Chúa Cha thế nào, thì Ngài cũng không tách rời ra khỏi đàn chiên của mình như vậy.

​Một điểm khác đáng lưu ý, đó là đàn chiên của Chúa Giêsu không chỉ có một, nhưng ngay từ đầu, Ngài đã biết sẽ có nhiều đàn chiên khác nhau, và chúng cũng là chiên của Ngài. Khi Ngài thí mạng để bảo vệ chiên, thì Ngài đã thí mạng cho tất cả mọi con chiên. Những con chiên này đều nhận ra tiếng của Ngài, là mục tử tốt lành của chúng. Hiện nay trên thế giới không ai có thể thống kê cho chính xác có bao nhiêu ngàn những giáo phái khác nhau, đang lắng nghe chung một tiếng nói của một mục tử tốt lành duy nhất. Mơ ước của Chúa Giêsu là sau này “chỉ có một đàn chiên và một chủ chiên.”

​Chúng ta đang sống trong đàn chiên của Chúa Giêsu, và Ngài đã thí mạng sống để bảo vệ chúng ta, khi còn sống sẽ không bị tản mát, và khi qua khỏi đời này sẽ không bị hư mất đời đời. Sự chết và sự phục sinh của Ngài đã minh chứng sứ vụ của người mục tử tốt lành. Ngài đi trước để mở lối cho chúng ta bước theo vào cõi trường sinh.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT