Người Việt Khắp Nơi

Nhà soạn nhạc gốc Việt được trợ cấp để sáng tác về người tị nạn

Sunday, 24/08/2014 - 11:07:56

FREMONT, Bắc California – Những dấu tích của chiến trận vẫn còn đó, khi Vân-Anh “Vanessa” Võ lớn lên ở Việt Nam sau chiến tranh.
Cô thường bước ngang qua những hầm trú ẩn bị bỏ hoang, và học tại một ngôi trường



Bìa dĩa nhạc “The Mountain Pass” của Vân Anh.

FREMONT, Bắc California – Những dấu tích của chiến trận vẫn còn đó, khi Vân-Anh “Vanessa” Võ lớn lên ở Việt Nam sau chiến tranh.

Cô thường bước ngang qua những hầm trú ẩn bị bỏ hoang, và học tại một ngôi trường có cái kẻng được làm từ vỏ đạn đại bác còn sót lại.

Năm nay 39 tuổi, Vân Anh nói, “Các hiện vật chiến tranh vẫn còn rất nhiều ở xung quanh. Đó là những gì chúng tôi có nhiều nhất, vì vậy chúng tôi đã tận dụng.”

Vân Anh là một nhà soạn nhạc và nhạc sĩ ở Fremont trong vùng San Francisco. Cô được xem là một nhạc sĩ tài ba với hai nhạc cụ đàn tranh và đàn bầu. Hiện thời cô sử dụng những những hoài niệm ấy, để khai thông niềm đam mê của mình với chiến tranh Việt Nam và hậu quả ám ảnh của nó vào trong âm nhạc của cô.

Sáng tác mới nhất của cô về chủ đề này đã thu hút được một khoản trợ cấp $40,000 Mỹ kim. Số tiền đó sẽ tài trợ cho một cuộc trình diễn trong năm tới, tại Trung tâm Nghệ thuật Yerba Buena ở San Francisco.
‘The Odyssey – from Vietnam to America’ (Hành Trình Anh Hùng Ca - từ Việt Nam sang Hoa Kỳ), là nhạc phẩm dài 45 phút của Vân Anh Võ, tập trung vào các “thuyền nhân” chạy trốn khỏi sự áp bức, bạo lực và nghèo đói sau chiến tranh.

Trong khoảng thời gian 20 năm, hơn một triệu người tị nạn Việt Nam lên đường bước vào cuộc hành trình đau thương trên những chiếc ghe ọp ẹp bấp bênh. Họ phải chống chọi với bão tố và những tên hải tặc hiện đại, trong khi phải chịu đựng đói khát.

Một số người đã chết trong cuộc hành trình tuyệt vọng, và nhiều người sống sót đã bị chấn thương.

Vân Anh là một người mẹ của hai đứa con nhỏ. Cô cho biết cô đã phỏng vấn hơn 30 người Mỹ gốc Việt về việc họ vượt qua những nỗi gian nan của các chuyến đi định mệnh của họ.

Cô nói, “Tôi nhận ra tôi đã phải viết về các thuyền nhân, để kể những câu chuyện về tinh thần con người.”

Cuộc trình diễn sáng tác của cô sẽ dung hợp âm nhạc truyền thống với một lối sản xuất đa phương tiện sử dụng những hiệu ứng âm thanh và ánh sáng, theo cô cho biết.

Chương trình ấy sẽ được tài trợ với một ngân khoản từ quỹ Creative Work Fund. Đây là một tổ chức đặt trụ sở ở San Francisco, đã từng hỗ trợ hơn 300 dự án nghệ thuật trong khu vực Vịnh San Francisco từ năm 1994.

Đề nghị cấp tài trợ cho Vân Anh nhấn mạnh những mối quan hệ bản thân của cô với kinh nghiệm di dân Việt Nam. Frances Phillips, giám đốc chương trình của Creative Work Fund, cho biết như vậy.

Phillips nói, “Hội đồng quản trị của tổ chức này đã xúc động vì chuyện cô ấy sẽ sử dụng những bài hát ru con Việt Nam trong nhạc phẩm của cô, vì nhiều kinh nghiệm khủng khiếp của các thuyền nhân đều có liên quan tới việc bảo vệ con cái của họ. Có một điều tỏa sáng thông qua đề nghị của cô: đây là một dự án hết sức quan trọng cho nhà nghệ sĩ.”

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT