Friday, 11/05/2018 - 09:04:02

Những cảm xúc lưu lại từ đêm nhạc "Màu Thời Gian- Ca Khúc Chính Mung"

Bài BĂNG HUYỀN

Trong không gian giản dị và ấm cúng, không gian của giao hòa và đồng điệu, của cảm xúc rất mực chân tình tại phòng hội Viện Việt Học vào tối thứ Bảy, 5 tháng 5, 2018 tuần qua, các khán giả, bạn bè thân hữu của nhạc sĩ Chính Mung đã cùng ngồi lại bên nhau để thưởng thức đêm nhạc “Màu Thời Gian- Ca Khúc Chính Mung” và ra mắt tập sách nhạc cùng tên với nhiều cảm xúc qua những lời ca tiếng đàn thủ thỉ quá đỗi dịu dàng, quá đỗi đắm say, lưu lại nhiều luyến nhớ.


Các ca sĩ, MC, nhạc sĩ đệm đàn cùng hát ca khúc Trăng Viễn Phương (ý thơ Nguyễn Trình) kết thúc đêm nhạc. (Băng Huyền/Viễn Đông)

Trước khi các ca sĩ mở màn cho đêm nhạc, diễn giả Phú Hùng, là em rể của vợ nhạc sĩ Chính Mung, đồng thời cũng là người bạn của ông đã giới thiệu đôi nét về tác giả. Bằng cách nói chuyện hài hước, có duyên, diễn giả Phú Hùng đã đem lại nhiều tiếng cười cho mọi người trong khán phòng, giúp mọi người như gần nhau hơn và những lời giới thiệu của ông giúp mọi người hiểu hơn họa sĩ, nhạc sĩ Chính Mung dễ mến, chân tình với người thân, bè bạn...

Giáo sư Nguyễn Văn Châu (Trưởng đoàn Văn Nghệ Lạc Hồng) thì khen tặng các ca khúc của nhạc sĩ Chính Mung từ giai điệu cho đến ca từ, ông nhắc lại những đóng góp của nhạc sĩ Chính Mung trong vai trò hướng dẫn phần ca cho các ca viên ban hợp xướng của Lạc Hồng.


MC Ngọc Quỳnh và Nguyễn Hoàng Dũng giới thiệu tập sách nhạc. (Băng Huyền/Viễn Đông)

Nhạc sĩ Chính Mung cùng vợ mình là họa sĩ, ca sĩ Lam Thủy đã gửi lời chào các khán giả và gửi lời tri ân đến các thân hữu, bạn hữu đến dự đêm nhạc và đã giúp thực hiện tập sách nhạc.


Tiếng hát tiếng đàn trong đêm nhạc

Đêm nhạc đã diễn ra mộc mạc như chính chủ nhân của nó, không nặng về cách bài trí, dàn dựng sân khấu, mà chỉ tập trung tiếng hát của các nghệ sĩ. Không dàn nhạc hùng hậu, mà chỉ có phần đệm keyboard của Phú Hùng, xen kẽ là tiếng dương cầm và keyboard của Bùi Tiến Dzũng, tiếng đàn bầu của Giáo sư Nguyễn Châu, tiếng guitar của Chính Mung, Vương Đức Hậu.

Chính sự tinh tế trong từng ngón đàn, sự sâu lắng trong từng giọng ca của người thể hiện, cách dẫn chuyện hài hước rất có duyên của MC Nguyễn Hoàng Dũng, MC Ngọc Quỳnh giúp khán giả hiểu hơn về những rung đông của tác giả đã tạo nên các ca khúc với những giai điệu tha thiết, êm đềm, thăng hoa theo lời hát vì ca từ rất thơ, những điều đó đã làm nên chất riêng cho đêm nhạc.


Giáo sư Nguyễn Văn Châu chia sẻ về âm nhạc của Chính Mung. (Băng Huyền/Viễn Đông)

Những giọng hát của các ca sĩ trong chương trình Phương Thảo- Phương Mai, Kim Yến, Ngọc Quỳnh, Lam Thủy, Lâm Dung, Bùi Tiến Dzũng, Vương Đức Hậu, Thanh Nguyên, Bùi Khanh, Ngọc Hoa, Bích Thủy, Chính Mung, không cố gắng phá cách, không cố ý thể hiện kỹ thuật. Những giọng hát nồng nàn ấy đã trải lòng mình theo từng lời ca, thả hết tâm hồn và cảm xúc, với mong muốn duy nhất: tìm được đồng cảm nơi khán giả, và cùng nhau góp chút duyên để lưu giữ kỷ niệm đẹp cho đêm nhạc này.

Hai tiếng hát Phương Thảo và Phương Mai đã mở đầu cho đêm nhạc với ca khúc “Tìm Nhau” đem lại bồi hồi xao xuyến cho người nghe với âm giai trữ tình và lãng mạn theo thể điệu Rumba, ca từ đẹp như thơ “…Tìm nhau giây phút êm đềm nay đã xa vời. Vẫn còn theo ta ngày tháng. Dang tay nhặt chút sương vàng. Chút tình ai đong đầy vơi...”.

Chính Mung vừa tự đệm guitar, phụ họa là tiếng đàn bầu nỉ non của Giáo sư Nguyễn Châu, giọng hát Chính Mung lúc trầm ấm êm ái khi thể hiện ca khúc “Có Một Niềm Tin” được ông viết trong trại tù Xuyên Mộc khi ông bị đi tù cải tạo sau ngày 30 tháng 4, 1975. Ông hát mà như không hát, chỉ như đang nói lên một lời tâm sự…Có những đoạn, giọng ông như run run, một giây ngắt quãng, như cố nén lại nỗi nghẹn ngào cứ chực trào dâng, với sự đồng cảm của một người đã trãi qua không ít thăng trầm qua nhiều biến cố đau thương của dân tộc Việt Nam. Đôi mắt đong đầy khắc khoải khiến những câu hát mộc mạc của ông thêm nặng trĩu nỗi buồn nhưng vẫn le lói niềm hy vọng “...rồi từng đêm lòng ta tìm thấy niềm tin ngày mai rực sáng. Giấc mơ ngày mai, giấc mơ mong chờ. Từng niềm tin ôm trọn những ước mơ...”

Giọng hát nồng nàn của Kim Yến với "Đoàn Khúc Mùa Thu" (Ý thơ Đèo Văn Trấn, nhạc Chính Mung) theo thể điệu Blues nhẹ nhàng sâu lắng, đưa người nghe lạc vào khung trời mùa thu với những gam màu vàng thẫm, hương sắc đậm đà.


Vợ chồng nhạc sĩ Chính Mung- Lam Thủy bên tác phẩm Màu Thờ Gian của họa sĩ Lam Thủy, cũng là hình bìa và tên của tập sách nhạc. (Băng Huyền/Viễn Đông)

Khi Kim Yến hát “Tàn Tro Một Thuở” (Thơ Phạm Quỳnh Giao, nhạc Chính Mung), nhạc và lời vốn đã hòa quyện tuyệt đẹp, thêm tiếng hát truyền cảm của Kim Yến như òa vỡ, đầy day dứt, giúp người nghe cảm nhận được sự đa cảm của tiếng hát và bị cuốn theo vào giai điệu và ca từ của ca khúc, “Xám buồn một giấc mơ tan. Tàn Tro một thưở đá vàng trao nhau. Tóc xanh ngày ấy buông dài. Lửng lơ một đoản sông dài tương tư. Trăng gội một thoáng hương sơ. Tàn tro một chút đẫm vàng rong rêu...”

Giọng nữ cao mềm mại, tràn đầy tình yêu, đầy biểu cảm của hiền thê nhạc sĩ Chính Mung, họa sĩ Lam Thủy thấm đẫm chân thật, nhẹ nhàng đem lại cho người nghe sự giao cảm tuyệt vời khi Lam Thủy hát “Nơi Này Bình Yên” và khi Lam Thủy cùng song ca với người bạn đời của mình ca khúc “Bốn Mùa Yêu Em” (Ý thơ Phạm Bá Đức) được nhạc sĩ Chính Mung sáng tác dành tặng cho cô, cả hai nhịp nhàng chuyển tải đến người nghe thật nhiều cảm xúc.

Giọng hát ngọt ngào, da diết của Ngọc Quỳnh thể hiện ca khúc “Chiều Trên Đường Vắng” (Ý thơ Đèo Văn Trấn, nhạc Chính Mung) đã thu hút người nghe chìm đắm với giai điệu nhẹ nhàng cùng ca từ rất thơ. Chất giọng nhẹ, sâu lắng của Lâm Dung đã gieo tình cảm trong lòng người nghe khi hát “Tango Xuân,” “Giấc Mơ Phai.”

Chất giọng nồng ấm của Bùi Khanh với “Khúc Tiêu Dao,” Vương Đức Hậu vừa tự đệm guitar vừa hát “Phút Suy Tư,” Bùi Tiến Dzũng với “Nửa Đời Nhìn Lại,” Ngọc Hoa hát “Thu Tím,” Thanh Nguyên với ca khúc “Tìm Về,” Phương Mai với ca khúc “Mùa Thu Công Viên” (Thơ Phạm Văn Quảng, nhạc Chính Mung), Bích Thủy với “Giọt Nắng Vàng Rơi,” Phương Thảo và Phương Mai hát “Nguyệt Khúc” (thơ Lê Văn Trung, nhạc Chính Mung, trên nền nhạc keyboard Phú Hùng và đàn bầu của Giáo sư Nguyễn Châu), Diệu Mai hát “Lãng Đãng Mây Chiều,” Phú Hùng song ca cùng Phương Thảo ca khúc “Em Có Nghe Gì Không.”


Nhạc sĩ Chính Mung ký tặng sách nhạc trong đêm diễn. (Băng Huyền/Viễn Đông)

Các giọng hát khi đơn ca, khi song ca, mỗi người một vẻ, tạo nên những màu sắc riêng biệt ấn tượng khác nhau, đã làm tan chảy trái tim người nghe bởi đã chạm vào tận đáy tim khán giả những rung động ngọt ngào, sâu sắc. Người hát, người đàn dìu đỡ nhau, tôn vinh nhau qua những xử lý tài tình và tinh tế các chuyển đổi liên tục của âm giai, nhịp điệu, tiết tấu, khi thong dong nhàn nhã, lúc hân hoan hớn hở. Những ca khúc ấy qua các tiếng hát đã không còn là niềm than thở cho nỗi lòng chỉ riêng của Chính Mung và những nhà thơ mà nhạc sĩ đã cảm tác để phổ nhạc nữa, mà từ đó, lan tỏa ra, đi sâu vào lòng người nghe, để thấy rằng tâm sự kia như trở thành tâm sự chung của những ai đã từng thổn thức vì yêu, vì nhớ!

Các ca sĩ cùng MC, nhạc sĩ đệm đàn đã hát vang nhạc khúc “Trăng Viễn Phương” (Ý thơ Nguyễn Trình, nhạc Chính Mung) để tạ từ các khán giả khép lại buổi diễn bằng sự rộn ràng của âm điệu và lời ca.

Nhạc sĩ Chính Mung đệm đàn hát ca khúc “Có Một Niềm Tin” sáng tác trong trại tù Xuyên Mộc. (Băng Huyền/Viễn Đông)



Đêm nhạc “Màu Thời Gian- ca khúc Chính Mung” đã kết thúc, nhưng vẫn lưu lại trong trái tim những người tham dự và với chính nhạc sĩ là những kỷ niệm đẹp của đêm nhạc giới thiệu những đứa con tinh thần của nhạc sĩ Chính Mung đến các khán giả, kể lại cho mọi người về tình yêu, tình bạn, tình người … góp phần làm phong phú và đẹp thêm đời sống âm nhạc Việt tại hải ngoại của cộng đồng chúng ta.
Quý vị nào muốn mua tập sách nhạc “Màu Thời Gian Ca Khúc Chính Mung” ($10) có kèm chữ ký của nhạc sĩ, xin hãy liên lạc với Chính Mung qua email deomung@gmail.com
(bh)

Viết bình luận đầu tiên
Advertising
Advertising
Bình luận trên Facebook

Bình luận trực tiếp