Friday, 01/11/2019 - 07:15:30

Những cảm xúc lưu lại từ đêm nhạc Đến Vì Tình 3


Nhạc sĩ HạĐỏ BíchPhượng cùng các ca sĩ ra chào tạm biệt khán giả. (Băng Huyền/ Viễn Đông)

Bài BĂNG HUYỀN 

Chương trình nhạc thính phòng 'Đến Vì Tình 3' (Guide By Love 3) với 29 tiết mục và khoảng 21 ca nhạc sĩ tham gia, đã diễn ra vào chiều tối thứ Bảy, ngày 26 tháng 10, 2019 tại rạp Saigon Performing Arts Center, do BP True Love Foundation (Hội Từ Thiện bất vụ lợi do nhạc sĩ HạĐỏ BíchPhượng sáng lập) và OC Autism (Hội Từ Thiện bất vụ lợi do cô Julie Diệp sáng lập) là hai nhà tổ chức cho show nhạc lần này.

Thành Công của Đêm Nhạc

Đây là một bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn, là sự hòa trộn kì diệu với vô vàn cung bậc cảm xúc của người nhạc sĩ và người thể hiện, là tiếng tơ lòng của ba nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, Phú Quang, HạĐỏ BíchPhượng về cuộc sống, về tình yêu, khi thì nồng nàn, lúc thì dữ dội, nhức nhối. Đã được thể hiện bởi các ca sĩ Vũ Khanh, Lê Toàn, Ngọc Anh, Thiên Tôn, Vasa Diệu Nga, 5 Dòng Kẻ, Đồng Lan, Ngọc Hương (VSTAR 2018), Tấn Bảo (VSTAR 2018), Hoàng Mỹ An, Lê Hoàng Hiệp (VSTAR 2014), nữ nhạc sĩ Eru Matsumoto (Cello) từng được đề cử giải Grammy cùng với tài năng của bảy nhạc sĩ trong ban nhạc HeartBeat với Pianist Quang Ngọc là Music Director.
Hai MC Thúy Anh và Nguyễn Hoàng Dũng với tài ăn nói lưu loát, cùng chất giọng truyền cảm, đã gởi đến khán giả nhiều thông tin súc tích về các ca khúc của các nhạc sĩ được hát trong đêm nhạc, đã khéo léo dẫn dắt người nghe vào sâu trong từng bài hát. Các ca nhạc sĩ, ban nhạc và hai MC đã cùng nhau đem lại những giây phút tuyệt vời, đưa người nghe về với những miên man vừa sâu lắng, thâm trầm, vừa nhẹ nhàng lắng đọng nỗi niềm khắc khoải, mê đắm.
Các tác phẩm của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên và Phú Quang được ban tổ chức xếp chung trong phần một và phần ba của chương trình, phần hai là những sáng tác của nữ nhạc sĩ HạĐỏ BíchPhượng.


Hai mẹ con chị Tường Chinh và bé Sydney (thứ nhất và nhì từ trái qua phải) cùng MC Nguyễn Hoàng Dũng và Thúy Anh lắng nghe phần chia sẻ của người mẹ có con trai bị tự kỷ (Băng Huyền/ Viễn Đông)

 

Dòng Nhạc Ngô Thụy Miên và Phú Quang

Những ca khúc của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên và Phú Quang được chọn hát trong buổi diễn như, Riêng Một Góc Trời (Ngô Thụy Miên, ca sĩ Thiên Tôn hát), Nỗi Nhớ Mùa Đông (Phú Quang, ca sĩ Đồng Lan), Niệm Khúc Cuối (Ngô Thụy Miên, Đồng Lan và Lê Hoàng Hiệp song ca), Dấu Tình Sầu (Ngô Thụy Miên, ca sĩ Ngọc Hương hát), Bản Tình Ca Cho Em (Ngô Thụy Miên, ca sĩ Lê Toàn ca), Một Cõi Tình Phai (Ngô Thụy Miên, ca sĩ Vasa Diệu Nnga hát), Áo Lụa Hà Đông (Ngô Thụy Miên, phổ thơ Nguyên Sa, ca sĩ Vũ Khanh ca), Bản Tình Cuối (Ngô Thụy Miên, ca sĩ Tấn Bảo hát), Đâu Phải Bởi Mùa Thu (Phú Quang, ca sĩ Ngọc Anh ca), Dốc Mơ (Ngô Thụy Miên do 5 Dòng Kẻ hát), Em Ơi Hà Nội Phố (Phú Quang, phổ thơ Phan Vũ, ca sĩ Ngọc Anh hát), Hà Nội Ngày Trở Về (Phú Quang, ca sĩ Vasa Diệu Nga ca), Em Còn Nhớ Mùa Xuân (Ngô Thụy Miên, ca sĩ Vũ Khanh hát), Tóc Xưa (Ngô Thụy Miên, ca sĩ Thiên Tôn ca), Mùa Thu Giấu Em (Phú Quang, ca sĩ Ngọc Anh hát), Khúc Mùa Thu (Phú Quang, phổ thơ Hồng Thanh Quang, ca sĩ Ngọc Anh ca) là những ca khúc có sức sống bền bỉ trong tâm cảm của nhiều khán giả.
Vì giai điệu đã đẹp mà ca từ thì thật tinh tế, rất dễ dàng neo lại nhiều cảm xúc khó tả cho những ai đã từng nghe qua, đã từng là kỷ niệm của không ít khán giả, và với họ, mỗi bài hát tưởng chừng như các tác giả đã nói hộ nỗi lòng mình. Những ca khúc trên không chỉ nâng dìu cảm xúc người đồng điệu mà còn khiến nhiều người tại khán phòng rạp hát Saigon Performing Arts Center hôm ấy hát theo trong đầu hoặc hát thầm trong miệng khi lời ca tiếng đàn vang lên, để tự mỗi người đánh thức những kỷ niệm trong kho báu tình tự có trong mình.


Các ca sĩ trong cá khúc Hát Cho Những Mảnh Đời (HạĐỏ BíchPhượng) với phần múa minh họa của bé Sydney. (Băng Huyền/ Viễn Đông)


Dòng Nhạc HạĐỏ BíchPhượng

Trong phần hai chương trình, mười hai ca khúc do nữ nhạc sĩ HạĐỏ BíchPhượng viết cả nhạc và lời, Đến Vì Tình (do 5 Dòng Kẻ hát mở màn cho đêm diễn), Giữa Đêm Buồn (do nữ nhạc sĩ Cello Eru Mmatsumoto độc tấu cello trên nền nhạc thu sẵn), Biển Thu và Dòng Sông Mẹ đều do 5 Dòng Kẻ hát, Chiều Tan Loãng (Hoàng Mỹ An hát), Trái Tim Nồng Nàn (do Đồng Lan song ca cùng Lê Toàn), Giọt Tình Blues (Đồng Lan hát), Gọi Mưa Là Em (Vũ Khanh ca), Theo Dòng Thời Gian (Ngọc Hương hát), Đoản Khúc Tình (Thiên Tôn ca), Trái Tim Tôi Mùa Thu (Ngọc Anh hát).

Hát Cho Những Mảnh Đời, được thể hiện bởi các tiếng hát Thiên Tôn, Vasa DiệuNga, Đồng Lan, Lê Hoàng Hiệp, Tấn Bảo với phần múa minh họa là bé Sydney. Ca khúc như một lời chia sẻ gửi đến những gia đình có con bị tự kỷ. Riêng ca khúc Hoài Niệm là nhạc của Vũ Thành An, lời do HạĐỏ BíchPhượng viết, được Lê Hoàng Hiệp hát. Vẻ đẹp âm giai du dương, êm đềm của các ca khúc HạĐỏ BíchPhượng càng trở nên lãng mạn hơn, quyến rũ hơn bởi ca từ rất thơ, có một cõi sống riêng, một tư duy riêng của những cảm xúc rất gần với đời sống, đủ lạ và tinh tế. Để khán giả có thể trôi theo ca từ và giai điệu, để mặc những thanh âm dẫn lối vào một con đường mình tưởng như chưa đi qua nhưng lại gợi đầy hoài niệm.

Giai điệu âm nhạc của HạĐỏ BíchPhượng khi thì chậm buồn, vang vọng, lúc thật da diết. Người nghe dễ cảm nhận được ngôn ngữ văn chương và cung bậc âm nhạc giao hòa quyện chặt, thăng hoa, HạĐỏ BíchPhượng đã dùng âm nhạc để giải tỏa, để sẻ chia cảm nhận về đời sống, về tình yêu, tình mẹ. Tạo nên khung cảnh khiến người ta say đắm, khiến người ta trầm tư, mê mẩn, bồi hồi, tha thiết.


Ca sĩ Vũ Khanh (Băng Huyền/ Viễn Đông)

 

Tài năng của các ca nhạc sĩ

Nếu hỏi người viết mê nhất ai trình diễn trong đêm nhạc Đến Vì Tình 3, đó chính là nhóm nhạc 5 Dòng Kẻ. Ba cô gái tài hoa này vừa hát, vừa đàn kết hợp cùng ban nhạc HeartBeat đã lưu lại cảm xúc tuyệt diệu qua từng tác phẩm. Đặc biệt là ca khúc Dòng Sông Mẹ của HạĐỏ BíchPhượng ngoài phần đệm của ban nhạc, còn có thêm tiếng đàn bầu nỉ non độc đáo của Bảo Lan (nhóm trưởng của 5 Dòng Kẻ). Từng giải âm dịu ngọt quấn quýt tỏa rộng vang khắp khán phòng nhà hát, những nốt nhạc và lời ca hòa quyện vào với nhau, đã khéo léo “ru người” bằng tất cả cảm xúc của mình. Đưa người nghe trôi dần vào tình yêu thiêng liêng in dấu trong trái tim mỗi người làm con đối với người mẹ của mình và đất mẹ Việt Nam, luôn cưu mang, chở che các con thân thương của mình.

Ba cô gái của 5 Dòng Kẻ có kỹ thuật thanh nhạc, phối bè vững vàng. Một Lan Hương là giọng ca chính với các đoạn cao trào vô cùng điêu luyện, thăng hoa trong tiếng đệm của Bảo Lan, cùng tiếng giả thanh, luyến láy của Thùy Linh. Ba giọng hát tuy có sự độc lập nhất định nhưng khi kết hợp hòa quyện chặt chẽ với nhau, bè phụ hỗ trợ cho bè chính để tạo nên những âm thanh đầy đặn, nhiều màu sắc trong từng đoạn bè được hòa âm sáng tạo, nhẹ nhàng và nhiều quãng âm mới.

Ca sĩ Đồng Lan với lối hát biến ảo, luyến láy trong từng câu chữ, cuốn khán giả nhập tâm trong giai điệu, ca từ của từng ca khúc khi đơn ca và cũng thật ăn ý khi song ca với Lê Hoàng Hiệp, với Lê Toàn hay hòa giọng cùng các ca sĩ Thiên Tôn, Vasa Diệu Nga, Lê Hoàng Hiệp, Tấn Bảo. Giọng hát Đồng Lan thật điêu luyện, từ cách hát có màu sắc riêng và những ngẫu hứng xuất hiện liên tục đem lại cho bài hát gốc những “diễn giải” khác và làm giàu thêm rất nhiều cho hòa âm vốn đã rất đẹp. Đặc biệt là với ca khúc Giọt Tình Blues (HạĐỏ BíchPhượng) với những hợp âm được biến đổi liên tục, cách ứng ngẫu đầy cảm xúc của Đồng Lan khiến ca khúc trở nên tình tứ hơn và cũng quyến rũ hơn.


Nhóm 5 Dòng Kẻ hát Dòng Sông Mẹ (Băng Huyền/ Viễn Đông)

 

Giọng tenor ấm mềm đầy tình cảm của Thiên Tôn đã rất tình khi thể hiện những ca khúc của Ngô Thụy Miên, HạĐỏ BíchPhượng, giúp người nghe cảm nhận được sự rung cảm và đồng điệu thực sự qua từng ca khúc, đã lôi kéo toàn bộ khán phòng lặng im, thả hồn trong từng tiếng tơ lòng mà anh đang ngân vang.
Tiếng hát trầm ấm, sang trọng, có sức lôi cuốn, truyền cảm của ca sĩ Vũ Khanh như thấm sâu vào lòng người nghe bởi tình cảm nồng nàn khi thể hiện những ca khúc của Ngô Thụy Miên, HạĐỏ BíchPhượng.
Vasa Diệu Nga thật ngọt ngào, cách cô nâng niu từng chữ, từng câu hát, cùng sự sâu lắng, bay bổng, lay động trái tim người nghe bằng giọng hát giàu tình cảm, không “lên gân”, đã để lại nhiều vấn vương cho người nghe qua từng nhạc phẩm của Ngô Thụy Miên, Phú Quang.

Giọng ca của Lê Toàn như đi nhẹ vào hồn, như dìu người về dĩ vãng của xa xưa, mang đến cho người nghe không đơn thuần là cảm giác phiêu diêu cùng những giai điệu đẹp, buồn của ca khúc, mà còn là cảm giác được đồng điệu, được say mê với những xúc cảm mà anh mang đến.

Giọng trầm khàn quyến rũ của Ngọc Anh như mật ngọt đã khiến trái tim khán giả gần như tan chảy. Ngọc Anh vốn thành công và được khán giả yêu mến qua những sáng tác của nhạc sĩ Phú Quang, vì thế trong đêm nhạc, Ngọc Anh chỉ hát một bài duy nhất của HạĐỏ BíchPhượng, năm ca khúc còn lại trong phần trình diễn của mình, đều là các ca khúc của Phú Quang. Ngọc Anh hát như bị nhập đồng, đã tạo cho người nghe cảm giác hồn âm nhạc đã được cô hòa vào cung khúc làm nên chất truyền dẫn đầy mãnh liệt như tiếng tơ lòng của trái tim, se sợi dây yêu thương vấn vít và khiến người nghe như tan trong từng nốt nhạc, tan trong từng lời ca cứ mãi day dứt.


Nữ nhạc sĩ Eru Matsumoto trình tấu khúc Bốn Mùa của nhạc sĩ Ý Vivaldi. (Băng Huyền/ Viễn Đông)

 


Ca sĩ Lê Hoàng Hiệp (VStar 2014) đã để lại nhiều cảm xúc cho người nghe qua cách anh thả hồn mình hòa quyện vào những ca từ đầy tâm trạng của các nhạc sĩ Phú Quang (song ca cùng Đồng Lan), Vũ Thành An (Ca khúc Hòai Niệm, lời HạĐỏ BíchPhượng, vừa hát vừa tự đệm keyboard), HạĐỏ BíchPhượng (hòa giọng cùng các ca sĩ). Cách hát tinh tế, giàu cảm xúc của anh như thấm sâu vào lòng người nghe.
Ca sĩ Tấn Bảo (VStar 2018) đã thành công khi thể hiện Bản Tình Cuối Ngô Thụy Miên bởi tình cảm nồng nàn của người thể hiện.

Ca sĩ Ngọc Hương (VSTAR 2018) với sắc vóc và giọng ca mang nét phảng phất của nữ ca sĩ tài hoa Ngọc Lan tạo được tình cảm đối với người nghe khi cô hát Theo Dòng Thời Gian (HạĐỏ BíchPhượng), còn với Dấu Tình Sầu (Ngô Thụy Miên) do hồi hộp nên hơi trật nhịp lúc đầu, sau khi hát lại, Ngọc Hương đã thể hiện khá thành công và nhận được những tràng pháo tay khích lệ của khán giả.

Ca sĩ Hoàng Mỹ An là ca sĩ trẻ trung xinh đẹp của trung tâm Thuý Nga, từng đoạt nhiều giải thưởng Dance Sport in Việt Nam và thế giới, đã tạo thêm nét hấp dẫn cho ca khúc Chiều Tan Loãng (HạĐỏ BíchPhượng) với những bước nhảy điêu luyện theo nhịp điệu Tango của ca khúc.


Nữ ca sĩ Đồng Lan vừa tự đệm đàn vừa hát (Băng Huyền/ Viễn Đông)

 


Chương trình còn có sự xuất hiện của nữ nhạc sĩ Eru Matsumoto đàn Cello từng được đề cử giải Grammy. Cô không hát như các ca sĩ mà bằng tài nghệ của mình đã hát vang nhạc khúc bằng cây đàn cello qua hai nhạc phẩm Giữa Đêm Buồn (HạĐỏ BíchPhượng). Tấu khúc Bốn Mùa của Vivaldi. Nếu với nhạc phẩm của HạĐỏ BíchPhượng được tiếng cello của Eru Matsumoto đầy êm đềm, dìu dặt, thì qua đến tác phẩm của Vivaldi, cô đã khiến khán giả thích thú bởi lối diễn tấu theo phong cách hiện đại, vô cùng gợi cảm và tươi mát khi đứng kéo đàn và nhún nhảy theo giai điệu. Làm cho khán giả cảm nhận được sự kết hợp tuyệt vời giữa âm nhạc cổ điển và hiện đại.

Các nhạc sĩ của ban nhạc HeartBeat đã xuất sắc làm tròn vai trò của mình. Ở không gian hoàn toàn dành cho âm nhạc này, khán giả có cơ hội được thưởng thức những cung bậc thanh âm đầy sáng tạo, lay động của của các thành viên trong ban nhạc. Họ đã biến những sáng tác vốn quen thuộc với người nghe trở nên mới mẻ, hiện đại hơn khi được phối lại, thêm thắt những tiết tấu mới, âm thanh điện tử nhưng vẫn giữ được nét quyến rũ vốn có.


Nữ ca sĩ Vasa Diệu Nga (Băng Huyền/ Viễn Đông)

 

Điểm nhấn của đêm diễn

Chương trình nhạc thính phòng 'Đến Vì Tình 3' (Guide By Love 3 ) không chỉ có là một buổi nhạc có giá trị nghệ thuật cao, mà càng thêm ý nghĩa khi ban tổ chức dành tặng tiền từ bán bộ CD (gồm 2 Những Chân Tình và Giving LOVE) là bộ CD mới nhất của HạĐỏ BíchPhượng ra mắt trong đêm nhạc, để đóng góp cho ba hội từ thiện OC Autism (chuyên giúp trẻ bị tự kỷ tại Quận Cam), Project VietNam và Hội của Cha Hoàng (nuôi dưỡng các em bị bệnh S tại Việt Nam).

Trong đêm nhạc, hai MC của chương trình đã thông báo tin vui của ban tổ chức khi nhận được sự đóng góp của bác sĩ Michael Đào (đại diện của Trung Tâm Y Tế Đa Khoa Michael Đào) số tiền $100,000 trong 5 năm (mỗi năm $20,000) giúp tiếp tục duy trì hoạt động của OC Autism, để những trẻ gốc Việt bị tự kỷ có thể đến đây nhận được những hỗ trợ về trị liệu, giúp các em hòa nhập vào đời sống dễ dàng hơn.
Bác sĩ Michael Đào còn đồng ý đóng góp tương đương (matching) trên tổng số tiền bán được bộ CD của nhạc sĩ HạĐỏ BíchPhượng tại đêm diễn, giúp ban tổ chức có thêm tài chính để đóng góp cho ba hội từ thiện.
Với mong muốn giúp mọi người hiểu hơn về bệnh tự kỷ, sau tiết mục đầy cảm xúc của các ca sĩ Thiên Tôn, Vasa DiệuNga, Đồng Lan, Lê Hoàng Hiệp, Tấn Bảo thể hiện ca khúc Hát Cho Những Mảnh Đời (HạĐỏ BíchPhượng). Là ca khúc như một lời chia sẻ gửi đến những gia đình có con bị tự kỷ. Cô bé Sydney múa phụ diễn cho các ca sĩ là con gái lớn của cô Tường Chinh. Cô có con trai út bị tự kỷ.


Nhạc sĩ HạĐỏ BíchPhượng cảm ơn khán giả và các nhà bảo trợ. (Băng Huyền/ Viễn Đông)

 

Cô Tường Chinh đã lên sân khấu chia sẻ vài lời với khán giả, “Em xin kêu gọi những người mẹ khác, khi có con bị tự kỷ thì hãy can đảm, hãy tự tin và hãy hy vọng, những điều đó rất quan trọng trong việc giáo dục con cái của mình, để con cái của mình thành công hơn trong cuộc sống. Vì tự kỷ không phải là không chữa được, không có nghĩa là không có sự hy vọng. Rất có hy vọng nếu chúng ta biết dành thời gian và tình yêu thương cho các em.”

Đêm nhạc thính phòng Đến Vì Tình 3 đã kết thúc, nhưng những dư âm, những cảm xúc từ đêm nhạc vẫn còn đọng lại với người nghe. Như lời chia sẻ của nhạc sĩ HạĐỏ BíchPhượng, “Qua không gian âm nhạc, khán giả sẽ nhận thức thêm về Autism (bệnh tự kỷ), sẽ yêu bản thân, yêu người chung quanh, yêu người bất hạnh… Nhất là cảm thấy may mắn khi có gia đình hạnh phúc ấm êm… Không có con em bị Autistic Tự Kỷ. Sẽ thông cảm, muốn giúp đỡ hay chia sẻ với những phụ huynh nào đang mang gánh nặng con em bị khác thường hay bị hội chứng tự kỷ.”


Ca sĩ Ngọc Anh (Băng Huyền/ Viễn Đông)

 
Viết bình luận đầu tiên
Advertising
Bình luận trên Facebook

Bình luận trực tiếp