Bạn thích bài này?
Font-Size:
Những Giọt Nước Mắt
(VienDongDaily.Com - 08/06/2012)
Chúa đáp: ta cũng đồng ý với con là đây là một tạo vật hoàn toàn về mọi mặt, nhưng trong lòng ta vẫn cảm thấy thiếu một cái gì mà ta nghĩ chưa ra. Con cứ đi nghỉ đi, để mặc ta.

Hồi này tôi nói chuyện thị phi hơi nhiều. Mắc phải cái tội nói về “cái tôi đáng ghét”. Có cụ lại bảo rằng, tôi giảng đạo cũng hơi kỹ. Cái này thì lại phải cãi là không phải đâu là không phải đâu. Tại cụ cứ nghĩ đến việc đại sự cho nên cụ tưởng là tôi nói chuyện truyền giáo, chứ bao nhiêu lâu nay tôi không bao giờ có cái ý tưởng ấy cả. Tôi thấy truyền giáo nó hơi bất lịch sự một tí. Người ta đang có niềm tin tôn giáo của người ta, bỗng dưng cụ lại gần, khều khều người ta rồi nhăn nhở nói: này du bỏ đạo của du đi, theo đạo của tôi đây này mới là chính đạo. Đi theo tà giáo thì chỉ có xuống hỏa ngục thôi. Nói như vậy bất lịch sự chết, gặp đứa đầu bò đầu bướu nó uýnh cho cũng chẳng oan gì. Cho nên cái dụ truyền giáo là không có tôi đâu đấy. Có cụ lại bảo tôi dạy đời. Hà hà, cái này là méo mó nghề nghiệp rồi. Kiến thức của tôi dạy người còn chả xong, chữ nghĩa đâu mà dạy đời cơ chứ. Tôi dạy tôi đấy cụ ạ. Nhưng mà khốn nỗi, cái miệng tôi to, lại thêm dài hơi, cho nên tôi chẳng nói ở trong nhà, cửa đóng then cài, mà tôi cứ ra giữa cái diễn đàn này tôi nói. Thành thử cụ bị nghe, cho nên cụ tưởng là tôi dạy cụ. Xin lỗi cụ nhá. Cụ đừng bao giờ quên rằng, cái bài số một của tôi, cái bản khước từ trách nhiệm của tôi, trong đó có câu, văn tôi xem qua rồi bỏ, hoặc là bỏ qua không xem. Chứ tôi không nói rằng cần xem, phải ghi nhớ để mà học hỏi. Tôi nói chuyện tào lao, vì giốp của tôi là viết báo, cho nên tôi phải nghĩ ra chuyện để nói. Cụ nghe lọt tai thì nghe, cụ nghe không lọt, thì bịt tai lại không cho nó vào. Thế mà tôi cứ tưởng là cụ thích nghe chứ. Thôi bây giờ tôi nói chuyện khác đi nhá.
Gần đây, - hình như - tôi có đề cập đến những giọt nước mắt của đàn bà. Nhưng mà tôi cũng cần phải mở một cái ngoặc ở đây để nói cho rõ ràng. Cái ý kiến nói về sự tuyệt vời của những giọt nước mắt đàn bà không phải là của tôi, mà là tôi thuổng của một bà đồng nghiệp Mỹ. Cái bà này thì gồ ghề lắm, tôi nói tên bà ấy ra đây thì thể nào cũng có cụ biết liền à. Lâu lắm rồi, dễ chừng cả mấy chục năm nay - từ hồi tôi chưa ra nghề lận - tôi đã từng đọc sách của bà này. Tôi thích giọng văn tếu tếu cùng những tư tưởng rất sâu sắc mà lại rất độc đáo của bà, cho nên trong bụng đã tính sẵn, nhận bà này làm sư phụ. Thế nhưng phục là phục, thích là thích, nhưng cũng có những vấn đề tôi không đồng ý với bà ta. Tính tôi không ưa cái chuyện anh hùng hóa, thần tượng hóa, hay là thần thánh hóa một người. Nhưng nói chung, thì tôi đồng ý với bà nhiều hơn là phản đối.
Hình như - lại hình như - đề tựa cái bài này là And God Created The Woman. Và Thiên Chúa Tạo Ra Người Đàn Bà. Theo như bà Erma Bombeck - chả biết tên bà ấy viết thế này có đúng không nữa. Nếu sai thì xin lỗi bà vậy, vì ngay như tên Việt Nam mà tôi còn viết không đúng huống chi là tên Tây tên Mỹ - thì cái người đàn bà được Thượng Đế tạo dựng ra là cả một đại tác phẩm nghệ thuật. Bà viết - đại khái thôi nhá vì tôi đọc cả mấy chục năm nay, làm sao nhớ hết cho nổi - sau khi mượn của ông Adong cái xương sườn, Thượng Đế suy nghĩ lung lắm để phác họa nên một tạo vật tuyệt hảo. Ngài để ra cả một ngày thứ sáu để cặm cụi nặn hình, tô vẽ. Đến giờ nghỉ Ngài cũng vẫn có suy nghĩ, sửa đi, chữa lại, thêm chỗ này, bớt chỗ kia, mà không chịu nghỉ ngơi. Thiên thần hầu cận lại sau lưng Chúa, ngắm hình ảnh vừa được tạo ra, thì thầm: về hình thức, tạo vật này quá xinh đẹp, về tính tình quá hoàn hảo rồi. Bà ta vừa dịu dàng, khiêm tốn, biết phục tùng, biết hy sinh, nhưng đồng thời lại cứng cỏi, chịu đựng, cương quyết khi cần đến. Như vậy còn gì nữa mà Ngài phải suy nghĩ. Chúa đáp: ta cũng đồng ý với con là đây là một tạo vật hoàn toàn về mọi mặt, nhưng trong lòng ta vẫn cảm thấy thiếu một cái gì mà ta nghĩ chưa ra. Con cứ đi nghỉ đi, để mặc ta.
Rồi cả ngày hôm sau, mặc dù là ngày thứ bảy, Thiên Chúa cũng vẫn không nghỉ ngơi, vẫn loay hoay với hình tượng người đàn bà. Chúa vẫn chưa nghĩ ra cái điều thiếu sót cần bổ túc. Cho tới nửa đêm, Chúa bỗng vỗ trán, à lên một tiếng sảng khoái. Chúa bật đèn lên, lại bàn làm việc, ngắm nghía tác phẩn tuyệt hảo của mình và nhẹ nhàng, lấy ngón tay, chấm vào chén nước ở trên bàn rồi điểm lên dưới mí mắt người phụ nữ vài giọt nước mắt. Chúa lùi lại mấy bước, say sưa ngắm và hài lòng với tác phẩm của mình. Người đàn bà không thể hoàn toàn là đàn bà nếu thiếu những giọt nước mắt. Những giọt nước mắt sẽ làm cho bà ta người hơn, dễ thương hơn và dịu hiền hơn. Không có nước mắt, làm sao bà có thể bày tỏ tình cảm cùng những xúc động của bà. Những giọt nước mắt vừa là thiên tính, vừa là vũ khí của đàn bà.
Hồi đó tôi xem bài này, thoạt đầu cũng lấy làm xúc động lắm, hoàn toàn đồng ý với tác giả về giá trị những giọt nước mắt của đàn bà, và mẫu người đàn bà lý tưởng Thiên Chúa tạo ra. Nhưng sau khi nghiền ngẫm kinh thánh, đọc đi đọc lại truyện Adong và Evà thì lại thấy rằng có nhiều điều không ổn trong cái truyện của bà Bombeck. Cái mẫu người đàn bà lý tưởng Thiên Chúa tạo ra trong truyện của bà Bombeck hình như không phải, không thể, là bà Evà. Bà Evà chả làm gì có những đức tính thùy mỵ, đoan trang, vâng phục, hy sinh, chịu đựng như người đàn bà này. Hơn nữa bà Evà không làm gì có nước mắt cả. Khi bị mắng bà ấy chỉ một mực gân cổ lên cãi chứ có thấy than khóc kể lể chi đâu? Vậy thì cái mẫu người đàn bà Thượng Đế bỏ ăn bỏ ngủ để tạo dựng này là ai đấy nhỉ? Tuyệt đối không thể là Evà rồi.
Và tôi bèn nghĩ ra cách giải thích. Rất có thể, khi mượn ông Adong chiếc xương sườn, Thiên Chúa có có ý định tạo nên một người lý tưởng cho Adong làm bạn. Chúa đặt hết tâm cơ vào công cuộc tạo dựng này, và cuối cùng đã làm nên một tuyệt đại tác phẩm, từ hình thức đến nội dung. Nhưng sau khi hoàn thành, Chúa thấy Adong không xứng đáng được hưởng cái món quà quí giá này, cho nên Chúa giữ người đàn bà này lại và đem cho Adong một bản nháp của hình ảnh này. Còn tác phẩm chính Chúa cất đi. Cho đến khi Chúa cần đến một người phụ nữ vẹn toàn để làm Mẹ Ngôi Hai, Chúa mới cho người đàn bà tuyệt vời này xuống thế. Đó là hình ảnh Mẹ Maria. Bởi vì ngoài Mẹ Maria ra, không có một người đàn bà nào hoàn hảo như thế cả.
Còn những người đàn bà khác - như cụ và tôi - con cái của bà Evà thì chỉ là một bản nháp rất nhem nhuốc của hình ảnh tuyệt hảo này. Cho nên, mặc dầu cũng có nước mắt, nhưng lại sử dụng chúng một cách hết sức là ẩu tả, bừa bãi. Lúc cần khóc, đáng khóc, thì chả khóc, lúc chẳng cần khóc thì lại bù lu tú loa. Chẳng ra đâu vào với đâu cả.
Mười lần khóc thì đến chín lần để làm eo, để lợi dụng. May ra chỉ có một lần là thành thật!

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.
Bà Ba Phải

Nguồn: http://www.viendongdaily.com/nhung-giot-nuoc-mat-5ZxEdXdm.html
Bạn thích bài này?
Bookmark and Share

Ý kiến bạn đọc

Mã xác nhận

Quảng cáo
Quảng cáo
Quảng cáo
RAO VẶT VIỄN ĐÔNG
Quảng cáo
Quảng cáo
Sản phẩm - Dịch vụ

Quĩ Hưu Roth IRA

Nếu tới ngày bạn và tôi tới tuổi hưu mà cái quĩ SSA này chẳng còn bao nhiêu, thì chúng ta vẫn có tiền từ các Quĩ Hưu riêng bù cặp thêm vào để cuộc sống trong những ngày già đừng quá nỗi xập xệ.

Thường xuyên cập nhật văn bản thừa kế để khỏi mất $400,000

Nếu có những sự kiện lớn xảy ra trong đời sống, như mới sinh con, có người mới chết, mới lập hôn thú, hoặc mới ly dị, cần phải xin một tờ khác để làm lại.

Lỗi lầm chết người làm tiêu mất $400,000 trong quĩ hưu IRA

Mấy tuần nay, chúng ta đang nói về các quyền lợi của quĩ hưu, như 401 K và IRA. Không đơn thuần là quĩ tiết kiệm, các quĩ hưu nói trên là trương mục đầu tư, nghĩa là tiền có thể đẻ ra tiền hoặc phút chót tiền có thể bốc hơi.

Quĩ Hưu 401 K và Quĩ Hưu IRA

Quĩ Hưu 401 K là một trương mục đầu tư được xây dựng để người đi làm có thêm tiền xài cho những ngày về hưu. Đây là tiền người đi làm tự ý dành ra, khác với số tiền họ buộc phải đóng vào quĩ An Sinh Xã Hội (Social Security Adminstration, gọi tắt là SSA) hàng tháng.

Chọn lựa đầu tư trong quĩ hưu 401 K (bài 2)

Bài trước chúng ta đã bắt đầu nói đến cách thức đầu tư trong quĩ hưu 401 K. Để đáp ứng nhu cầu của người đầu tư bình dân, các chuyên viên tài chánh đã “tạo ra” các Mutual Funds, rồi phân hạng chúng theo mức độ rủi ro. Hai sáng kiến này đã đơn giản hóa vấn đề chọn lựa đầu tư khá nhiều. Nhưng cuối cùng chúng ta – và chính chúng ta

Chọn lựa đầu tư trong Quĩ Hưu 401 K

Như chúng ta đã biết, mở quĩ hưu 401 K là một hình thức đầu tư. Mà đầu tư thì luôn luôn có may rủi. Nếu thuận buồm xuôi gió, gọi chung là “may,” chúng ta sẽ được lời nhiều, có thể gấp đôi, gấp 3 hoặc gấp cả chục lần. Nếu sự việc không xảy ra như mong muốn, gọi chung là “rủi,” chúng ta sẽ được ít lời

Quĩ hưu 401K: Nên chăng?

Bài trước chúng ta đã đề cập những lợi điểm căn bản của Quĩ Hưu 401 K. Chỉ nghe nói về những lợi điểm ấy, chắc ai cũng muốn có một quĩ hưu như vậy. Nhưng thực tế thì sao? Có khá nhiều người có đủ tiêu chuẩn mở Quĩ Hưu, nhưng lại bỏ quyền lợi ấy. Còn những người thực sự tham gia, thử hỏi mấy ai nhìn thấy đồng tiền

Món quà của Uncle Sam: 401 K

Làm dân Mỹ là phải biết Uncle Sam, một người “chú” không mấy được ưa thích do bản tính thích đòi hỏi tiền bạc từ trong túi người dân. Uncle Sam, biệt danh của Sở Thuế Liên Bang, chả mấy khi cho ai quà cáp gì. Nhưng nói thế không có nghĩa là không bao giờ có. Trong số những món quà ít ỏi mà Uncle Sam dành cho người đi làm và đóng

Đi tìm một cách tránh thuế?

Lần trước, chúng ta có đề cập việc sử dụng “quĩ hưu” để có thêm quyền lợi cho tuổi già. Trước khi xem xét chi tiết của từng loại quĩ hưu, chúng ta cần biết tác dụng của thuế đối với các quĩ này như thế nào. Trước tiên, thuế được hiểu là số tiền chúng ta phải trích ra từ những gì mình nhọc công tích lũy được

Quyền lợi của tuổi già?

Đọc cái tiêu đề trên, chắc nhiều người nghĩ tới … tiền già (tiền SSI), là khoản tiền mà xã hội Hoa Kỳ biếu không cho những người từ 65 tuổi trở lên, hoặc bệnh tật ngặt nghèo, không còn đủ sức khỏe đi làm tự nuôi sống bản thân, mà quá trình đóng góp khi còn đi làm việc cũng không đủ bảo đảm một lợi tức tối thiểu để sinh sống.
Quảng cáo