Người Việt Khắp Nơi

Đại Lễ Phật Đản tại Chùa A Di Đà

Wednesday, 20/05/2015 - 07:19:55

Sau đó, HT Trí Đức về chùa Việt Nam ở một thời gian và rồi chuyên tu, ẩn dật ờ nhiều nơi. Mãi tới năm 2006 HT mới trở lại thuyết pháp, chuyên giảng về Pháp Môn Tịnh Độ, và chùa A Di Đà hôm nay rất vinh dự được Thầy nhận lời đến đây giảng cho các Phật tử nghe.

Bài THANH PHONG

WESTMINSTER - Chùa A Di Đà là một ngôi chùa nhỏ tọa lạc tại địa chì 14042 Swan St, Westminster CA 92683 do Sư Bà Thích Nữ Như Ngọc làm Viện Chủ. Chiều Chủ nhật 17.5.2015 chùa đã cử hành đại lễ Phật Đản, PL 2559. Buổi lễ do Phật tử Kim Chi điều hợp chương trình.


Hòa Thượng  Thích Trí Đức đang thuyết pháp tại chùa A Di Đà. (Thanh Phong/Viễn Đông)

 

Trước khi cử hành lễ Khánh Đản, Sư Bà Viện Chủ giới thiệu Hòa Thượng Thích Trí Đức, Viện Chủ Tu Viện Liên Trì Hải Hội tại Riverside đã được cung thỉnh về đây để thuyết giảng. Theo lời giới thiệu của Sư Bà Viện Chủ, Hòa Thượng Thích Trí Đức đã theo cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân từ năm 1972 khi Hòa Thượng thành lập Thiền Viện Quốc Tế tại Los Angeles. Từ ngày đó đến nay, Hòa Thượng đã làm thị giả cho HT Thiên Ân từ năm 1977 cho đến 1980 khi Hòa Thượng Thiên Ân viên tịch. Sau đó, HT Trí Đức về chùa Việt Nam ở một thời gian và rồi chuyên tu, ẩn dật ờ nhiều nơi. Mãi tới năm 2006 HT mới trở lại thuyết pháp, chuyên giảng về Pháp Môn Tịnh Độ, và chùa A Di Đà hôm nay rất vinh dự được Thầy nhận lời đến đây giảng cho các Phật tử nghe.
Sau lời giới thiệu, Hòa Thượng Thich Trí Đức bắt đầu vào đề, ngài khiêm nhường cho biết, thực ra Hòa Thượng rất giản dị, không có gì xuất sắc như lời Sư Bà vừa giới thiệu; thường thường không xuất hiện nhiều, chỉ trong thời gian gần đây, vì nhu cầu quý Phật tử khắp nơi muốn ngài thuyết giảng về Pháp Môn Tịnh Độ nên Hòa Thượng mới đi đây đi đó để chia sẻ kinh nghiệm. Hôm nay là ngày Phật Đản nên trước hết HT giải thích Phật là gì? Phật là giác, Phật là giác tính của trời đất, của vũ trụ, mà giác tính đó quá khứ vô cùng, vị lai vô tận. Trong kinh Pháp Hoa, Đức Phật đã dạy chúng ta rằng Phật thị hiện ở thế gian này với mục đích duy nhất là khai thị chúng sanh, ngộ nhận Phật tri kiến. Vậy Phật tri kiến là gì? Ở trong chúng ta, ở trong tất cả chúng sanh đều có Phật tri kiến. Nói cách khác, chính là Phật Tánh của chúng ta. Thì tại sao phải cần khai thị? Khai thị có nghĩa là mở màn, chỉ cho chúng ta thấy. Cũng trong kinh Hoa Nghiêm, Đức Phật nói, “Lạ thay, ta thấy tất cả chúng sanh đều có đức tướng, đức tánh của Như Lai, nghĩa là giống như Phật mà tại sao đến nông nỗi như thế này?” Ngài thấy rằng, vì vô minh nghiệp chướng phiền não, chúng ta không tự nhận được Phật tánh ở nơi chúng ta; cho nên Ngài đến đây mục đích duy nhất là chỉ bày cho tất cả chúng ta thấy được vị Phật ngay ở trong chúng ta. Từ khi Đức Phật đản sinh cho tới khi nhập Niết Bàn, rồi khoảng giữa là 45 năm thuyết pháp, tất cả những lời thuyết pháp, những kinh điển Ngài để lại mục đích duy nhất là chỉ bày cho tất cả chúng ta tìm lại cái nguyên lai bản tánh thật sự của chúng ta. Đấy là vị Phật đang ẩn tàng trong con người chúng ta. Trong cái hình hài hư viễn là cả một dòng sinh mệnh vĩnh hằng. Ở thế gian, người phàm chúng ta gọi đó là “linh hồn”. Nhưng mà tu lên một bậc nữa người ta gọi là Chân Linh, và lên cao nữa là Bồ Tát Phật.
Sau khi đã giải thích về lý do tại sao Phật thị hiện cũng như làm sao để khai thị hầu có thể tri kiến Phật, giải thích về luân hồi, về tâm nghiệp, khẩu nghiệp và ý nghiệp, Hòa Thượng nói về Pháp Môn Tịnh Độ. Trong Phật giáo có nhiều pháp môn như Vô Lượng Pháp Môn, Mật Tông, Liễu Sanh Pháp Tử... nhưng dưới thời mạt pháp này, pháp môn dễ tu nhất chính là Pháp Môn Tịnh Độ hay là niệm Phật. Bởi vì nương nhờ vào Bổn Đại Nguyện của Đức Phật A Di Đà, những pháp môn khác là chúng ta phải tự lực, ví dụ như Thiền là phải đại triệt, đại ngộ với tâm tiến tấn, mới rời khỏi lục đạo, còn Liễu Sanh Pháp Tử ở mức độ nào thì còn do công năng tu của hành giả đó, chứ không phải một lần là thành Phật được đâu, rất khó! Riêng Pháp Môn Tịnh Độ có thể nói là pháp môn nhị lực duy nhất trong Phật pháp. Đây là tâm huyết một đời của Đức Thích Ca Mâu Ni muốn khai thị để cho toàn thể chúng sanh ngộ nhận Phật tri kiến trong một đời. Chỉ cần hiểu được và chấp trì pháp môn này một cách thật là đúng thì “không ai đợi tới đời thứ hai cả”. Một đời gọi là vãng sanh thành Phật. Chỉ có pháp môn này gọi là tha lực duy nhất trong Phật pháp và rất dễ cho chúng ta thực hành. Bất cứ căn cư nào, bất cứ trình độ nào cũng đều có thể học được cả, và Hòa Thượng đề nghị Sư Bà Viện Chủ cố gắng mỗi tuần một lần hay mỗi tháng một vài lần tổ chức cho các Phật tử đến tu học Pháp Môn Tịnh Độ, và Hòa Thượng hứa sẽ đến giúp. Sư Bà Viện Chủ sau đó hứa trước Hòa Thượng là sẽ y lời thầy dặn.
Sau đó, nữ Phật tử Phi Yến lên trình bày một bản đạo ca, và Sư Bà Viện Chủ cùng quý Phật tử đứng lên chắp tay cung thỉnh quý Hòa Thượng Thích Phước Thuận, Thích Minh Mẫn, Thích Trí Đức, một vị Hòa Thượng người Mỹ và quý Ni Sư ra trước lễ đài. Các em trong ban Hương Từ trình bày một màn vũ dâng hoa cúng Phật. Sau đó quý Hòa Thượng cử hành nghi thức Khánh Đản. Hòa Thượng Thích Phước Thuận làm chủ lễ. Mở đầu với bản Trầm Hương Đốt do ban hợp ca Hương Từ trình bày. Sau nghi thức Khánh Đản, HT Thích Minh Mẫn ban đạo từ, tán thán công đức của Sư Bà Viện Chủ và quý Phật tử chùa A Di Đà, khuyên các Phật tử sống theo lời Phật dạy và hôm nay, mở lòng từ bi cứu giúp nạn nhân động đất tại Nepal.
Tiếp theo là lễ Mộc Dục, chư Hòa Thượng làm lễ tắm Phật và sau đó các em trình bày một bản nhạc cúng dường, công bố tịnh tài do Phật từ chùa A Di Đà đóng góp giúp nạn nhân động đất. Sau cùng, Sư Bà ngỏ lời cảm tạ tất cả và mời mọi người dùng cơm chay do chùa khoản đãi và xem văn nghệ.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT