Điện Ảnh, Nghệ Thuật

Đi nghe Uyên Linh và Hồ Trung Dũng hát tại vũ trường

Friday, 27/03/2015 - 08:09:01

Không chỉ có giọng ca đầy cảm xúc và cuốn hút, Uyên Linh và Hồ Trung Dũng còn thể hiện mình là nghệ sĩ rất có duyên bằng lối trò chuyện thân mật, gần gũi và hài hước với các khán giả.

Bài BĂNG HUYỀN

Tối Thứ Bảy 21-3-2015 vừa qua, tại vũ trường Bleu Nighclub (thành phố Westminster) đã diễn ra đêm nhạc giới thiệu hai giọng ca đến từ Việt Nam, ca sĩ đoạt giải Quán quân Vietnam Idol 2010 Uyên Linh và nam ca sĩ Hồ Trung Dũng. Cả hai đã có buổi ra mắt khán giả tại quận Cam, giới thiệu những ca khúc gắn liền với thành công của mình, vốn được nhiều khán giả trong nước và khán giả người Việt tại hải ngoại mến mộ.
Không chỉ có giọng ca đầy cảm xúc và cuốn hút, Uyên Linh và Hồ Trung Dũng còn thể hiện mình là nghệ sĩ rất có duyên bằng lối trò chuyện thân mật, gần gũi và hài hước với các khán giả.

Màn trình diễn solo của ca sĩ Uyên Linh trong phần 1 của chương trình (Băng Huyền/Viễn Đông)



Cảm xúc với tiếng hát của Uyên Linh
Uyên Linh đã mở đầu phần trình diễn của mình trong phần một chương trình bằng ca khúc “Cám Ơn Tình Yêu” (Huy Tuấn) mà theo như lời Uyên Linh cho biết đây cũng là ca khúc thay lời của cô cám ơn đến tất cả quý vị khán giả đến thưởng thức đêm nhạc này. Chất giọng nữ trung rất riêng, với những quãng trầm đẹp, có độ khàn ấm, dày, khỏe, vang sáng và tinh tế của Uyên Linh, đặc biệt là kỹ thuật tạo nên nốt ngân rung, nhiều luyến láy ở những nốt ngân cao rất độc đáo, đã “thổi” một làn gió nhẹ nhàng, sâu lắng vào trái tim người yêu nhạc. Sau “Cám Ơn Tình Yêu”, Uyên Linh tiếp tục gửi tặng khán giả những bản “hit” gắn với tên tuổi của cô như “Chờ Người Nơi Ấy” (Huy Tuấn, là ca khúc nhạc phim của bộ phim cổ trang “Mỹ Nhân Kế” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng), “Trả Nợ Tình Xa” (Tuấn Khanh), giọng ca và cách hát của Uyên Linh đã làm thỏa lòng những đôi tai khó tính. Uyên Linh tạo nên nét riêng của mình khi thể hiện những ca khúc trên khi cô nương theo lời nhạc thật uyển chuyển, khéo léo nhấn nhá từng câu hát với một cảm xúc nóng bỏng để vươn lên những nốt cao vút bay thật nhẹ nhàng mà không hề bị rơi rớt giữa chừng, tạo nên sự rung cảm mạnh mẽ nơi người nghe. Đặc biệt với ca khúc “Chỉ Là Giấc Mơ” (Kim Ngọc) mà theo như Uyên Linh chia sẻ thì ca khúc này đã giúp mang lại may mắn cho Uyên Linh trở thành quán quân Vietnam Idol 2010; cách Uyên Linh thể hiện nhẹ nhàng vừa phải như lời thủ thỉ tâm tình rồi bùng nổ lên cao trào và dịu lại bằng đoạn ngân hạ tông tràn đầy cảm xúc mãnh liệt. Uyên Linh đã làm hài lòng những khán giả từng nghe cô hát trước đây trong một số chương trình do các bầu show tại Hoa Kỳ tổ chức, hoặc nghe cô hát qua CD hay trên you tube; còn với những khán giả chưa từng nghe Uyên Linh hát, lần đầu nghe Uyên Linh hát live, dễ dàng hiểu được vì sao cô có thể đăng quang thuyết phục ngôi vị quán quân Vietnam Idol 2010 và được công chúng đánh giá là ca sĩ trẻ thành công nhất trong việc tạo dựng được vị trí của mình sau khi bước ra khỏi cuộc thi hát trên truyền hình.

Màn song ca của Uyên Linh và Hồ Trung Dũng (Băng Huyền/Viễn Đông)



Vẻ đẹp của tiếng hát Hồ Trung Dũng
Nếu với Uyên Linh, đây là lần hội ngộ thứ hai của cô với khán giả quận Cam, thì đêm diễn tại vũ trường Bleu Nighclub tối thứ Bảy tuần qua của Hồ Trung Dũng lại là đêm diễn đầu tiên ra mắt của anh với khán giả tại đây.
Có vẻ ngoài điển trai đầy nam tính và chất giọng trầm ấm, dịu ngọt, cách trò chuyện với khán giả chân thành, gần gũi, Hồ Trung Dũng ngay lập tức đã tạo được thiện cảm với mọi người khi anh xuất hiện trên sân khấu. Khi nghe anh hát, nhiều khán giả dễ liên tưởng đến ca sĩ Quang Dũng, vì anh cũng chọn dòng nhạc trữ tình sâu lắng như Quang Dũng, nhưng khi “lắng nghe” Hồ Trung Dũng, thì sẽ thấy anh có những nét riêng của mình, hơn nữa anh có khả năng hát tiếng Anh còn Quang Dũng thì không. Người nào thích ca sĩ Quang Dũng thì sẽ khen Quang Dũng hát hay hơn, nhưng theo cảm nhận của người viết, cách Hồ Trung Dũng thể hiện những ca khúc trữ tình có phần nhẹ nhàng hơn, không quá ray rứt như cách Quang Dũng hát. Hồ Trung Dũng không quá “gồng” mình, anh cũng không quá thiên về kỹ thuật mà nhấn mạnh yếu tố cảm xúc, gợi lên thật nhẹ nhàng nhưng sâu lắng những “nỗi buồn” trong các ca khúc mà anh thể hiện, mang đến nhữngrung động thật chân thành đến trái tim người nghe. Nghe anh hát, người viết hiểu được vì sao Hồ Trung Dũng chỉ mới đi hát solo 5 năm (trước đó anh là thành viên của nhóm bè Cadillac) mà anh đã có một vị trí rất riêng trong làng nhạc Việt, với một lượng “fan” rất đông.
Trong phần 1 của đêm diễn, Hồ Trung Dũng đã gửi đến khán giả những ca khúc solo như “Thuở Ấy Có Em” (Huỳnh Anh), “Tình 2000” (Võ Thiện Thanh), “Mùa Thu Chết” (Phạm Duy), Save the last dance for me (Sáng tác Doc Pomus và Mort Shuman) “Về Đây Em” (Trịnh Nam Sơn), thể hiện một Hồ Trung Dũng có cá tính âm nhạc đa sắc màu, dù là Jazz (ca khúc “Thuở ấy có em” của nhạc sĩ Huỳnh Anh được đánh giá là một trong những bài nhạc jazz hay, sâu lắng và khá hiếm hoi trong những bài nhạc Jazz Việt Nam), nhạc trẻ (Tình 2000) hay nhạc xưa (Mùa Thu Chết), nhạc ngoại quốc (Save the last dance for me), đều được Hồ Trung Dũng thể hiện rất cảm xúc, giọng hát trầm ấm, như nắn nót từng nốt nhạc, tôn vẻ đẹp của ca từ thật tinh tế, đã chạm đến trái tim người nghe. Đặc biệt là khi nghe anh hát tiếng Anh, cho thấy ưu thế hát tiếng Anh của anh thật xuất sắc (được biết anh vốn là học sinh lớp chuyên tiếng Anh khi còn học phổ thông và là giảng viên tiếng Đức của trường Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn tại Sài Gòn]. Từ cách phát âm, nhả chữ rất Tây, cho đến cách anh làm chủ cảm xúc trong từng câu nhạc, từng lời bài hát, tạo nên một dấu ấn riêng của Hồ Trung Dũng qua ca khúc này.
Không chỉ hát solo, Uyên Linh và Hồ Trung Dũng còn đem lại thích thú cho người nghe khi cùng song ca trong phần 1 chương trình ca khúc tiếng Anh “Sway” (nguyên gốc vốn là ca khúc tiếng Tây Ban Nha của nhạc sĩ Mexico Pablo Beltrán Ruiz sáng tác vào năm 1953. Sau đó, Norman Gimbel đã viết lại lời bài hát bằng tiếng Anh), “Biển Cạn” (Kim Tuấn). Qua 2 ca khúc này, cả hai đã phô diễn được hết những ưu điểm trong cách hát đầy cảm xúc của mình và cách phát âm thật chuẩn, thật đẹp, dù đó là ca khúc tiếng Anh hay tiếng Việt. Cả hai không hề kém cạnh khi song ca cùng nhau, mà còn tạo nên nét độc đáo cho phần trình diễn đặc sắc, cả hai không nhảy nhót, không gào, thét gầm rú, mà rất nhẹ nhàng chạm sâu vào trái tim người nghe bằng giọng hát tuyệt đẹp của mình.
Nếu với “Sway”, Uyên Linh và Hồ Trung Dũng cuốn mọi người phải phiêu theo cảm xúc và những giai điệu sôi động cùng mình, thì qua “Biển Cạn”, một khúc tình buồn nhưng không bi lụy, biển cả mênh mông ngày xưa là chứng nhân cho mối tình đẹp đẽ giờ đây đã mất đi, nên biển cũng trở thành hoang vắng và mãi buồn thương. Giọng nam trầm của Hồ Trung Dũng và giọng nữ trung của Uyên Linh hòa quyện vào nhau đem lại xúc cảm dịu dàng, man mác, chênh chao cho người nghe, nó có khi lẩn khuất, để rồi tan đi như bọt biển, một nỗi đau có khi e ấp để rồi chực trào ra, vỡ òa qua từng con sóng vỗ.

…Và đôi điều tiếc nuối
Chương trình được ghi trên poster là 9 giờ bắt đầu, nhưng hơn 9 giờ 30 khán giả mới được thưởng thức nhạc, tuy nhiên sự chờ đợi của khán giả chỉ đến để nghe Uyên Linh và Hồ Trung Dũng tiếp tục thêm khoảng hơn 40 phút nữa với màn trình diễn của Thanh Thủy, Quốc Thái. Dù đã biết trước rằng đi nghe nhạc tại vũ trường, sẽ khác xa với nghe nhạc tại khán phòng ấm cúng của rạp hát, phòng trà vì vũ trường là nơi nhiều người đến không chỉ nghe nhạc, ăn uống mà còn để khiêu vũ, tụ tập bạn bè. Nhưng cảm giác hụt hẫng tiếc nuối của bản thân người viết, và chắc hẳn đây cũng là cảm nhận của vài người giống người viết khi đến vũ trường Bleu Nighclub vào cuối tuần qua không để khiêu vũ mà chỉ muốn được nghe Uyên Linh và Hồ Trung Dũng hát. Dù đã chọn vé VIP và ngồi khá gần sân khấu, nhưng cảm xúc trong lúc đang thả hồn lắng nghe giọng ca của Uyên Linh, Hồ Trung Dũng luôn bị gián đoạn, vì những khán giả ngồi xung quanh cứ mặc nhiên nói cười ồn ào, chưa kể trên sàn nhảy phía trước sân khấu khá nhộn nhịp với những đôi bạn dìu nhau theo những thể điệu qua mỗi ca khúc của hai ca sĩ này trình bày. Phần 1 chương trình kết thúc lúc 11 giờ 30, thời gian giải lao kéo dài hơn 30 phút, khi đó nhạc sôi động được mở hết cỡ để mọi người cùng nhảy, cùng hét vào tai nhau trò chuyện...
Tự thấy rằng dù rất yêu mến hai tiếng hát này, nhưng không thể ngồi lại để tiếp tục chờ đợi phần 2 chương trình, vì người viết biết rằng cảm xúc nghe nhạc của mình cũng sẽ tiếp tục bị gián đoạn bởi những tiếng ồn cười nói của một số khán giả xung quanh chỗ mình ngồi. Đành tự hẹn lòng sẽ đi nghe Uyên Linh- Hồ Trung Dũng vào một lần khác, khi cả hai tổ chức đêm nhạc trong một khán phòng ấm cúng, thích hợp với chương trình nhạc thính phòng, nơi mà mọi khán giả đều cùng yên lặng để thưởng thức âm nhạc, thì chắc hẳn người nghe sẽ có những giây phút thăng hoa theo tiếng hát của hai ca sĩ này.
(B.H)

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT