Điện Ảnh, Nghệ Thuật

Đi xem bi hài kịch Ảo Ảnh Cuộc Đời

Saturday, 08/11/2014 - 07:47:32

Kết thúc phần một là đoản kịch hài qua phần tung hứng nhịp nhàng đem lại những tiếng cười sảng khoái cho khán giả của nghệ sĩ Kiều Oanh- Mai Thế Hiệp và Hoàng Nhất.

Bài BĂNG HUYỀN

Chủ Nhật, ngày 2 tháng 11, 2014 tuần qua, hai suất diễn Đại Hội Minh Tinh kỳ 5 của đoàn Dân Nam Thúy Uyển tại Hí Viện Saigon Performing Arts Center, thành phố Fountain Valley lúc 1 giờ trưa và 6 giờ 30 tối, đã không còn ghế trống.
Phần 1 của chương trình được dẫn dắt sinh động bởi MC Thanh Tùng, được mở màn với những giọng ca của các diễn viên Khương Ngọc- Thanh Trúc; Nam Thành- Hồng Loan; Huỳnh Đông-Thúy Diễm qua liên khúc tân nhạc “Thao Thức Vì Em” (Lam Phương), Ai Đưa Em Về (Nguyễn Ánh 9), Lâu Đài Tình Ái (Trần Thiện Thanh). Giọng ca ngọt ngào mùi mẫn của nghệ sĩ Lệ Thủy và Hoàng Nhất gửi đến khán giả liên khúc 3 bài tân cổ của soạn giả Viễn Châu và Loan Thảo gồm “Bánh Bông Lan- Tình Đẹp Mùa Chôm Chôm- Bánh Phồng Tôm,” nghệ sĩ Lệ Thủy còn gửi tặng thêm khán giả một bài tân cổ do con trai bà sáng tác “Thương Hoài Miền Tây” (Dương Đình Trí). Tiếng hát trầm ấm của ca sĩ Trọng Bắc thể hiện rất “tình”ca khúc “Hư Ảo” (Diệu Hương). Kết thúc phần một là đoản kịch hài qua phần tung hứng nhịp nhàng đem lại những tiếng cười sảng khoái cho khán giả của nghệ sĩ Kiều Oanh- Mai Thế Hiệp và Hoàng Nhất.

                              Nghệ sĩ Thúy Uyển và các nghệ sĩ gửi lời cảm tạ khán giả trong phần chào tạm biệt kết thúc chương trình. (Băng Huyền/Viễn Đông)

Bi hài kịch Ảo Ảnh Cuộc Đời và sự thay vai đột ngột trước giờ diễn

Nhưng phần 2 mới là phần giữ chân khán giả đến cuối buổi diễn, với vở bi hài kịch “Ảo Ảnh Cuộc Đời” (Kịch bản: Nguyễn Minh Phương), đạo diễn: Nguyễn Minh Trúc Uyển (con gái của nghệ sĩ Thúy Uyển và Nguyễn Minh Phương).
Điều bất ngờ đối với các khán giả khi được MC Thanh Tùng thông báo là trước giờ mở màn của chương trình ngay từ xuất đầu tiên chỉ khoảng 25 phút, nghệ sĩ Phượng Liên- người sẽ đảm nhận vai nữ chính cho vở kịch đột ngột phải đi cấp cứu vì huyết áp lên quá cao (vốn là căn bệnh mà bà phải sống cùng suốt nhiều năm qua). Nếu thiếu vai diễn của nghệ sĩ Phượng Liên, vở kịch coi như không thể trình diễn với khán giả.

    Diễn viên Kiều Oanh trong vai nghệ sĩ Như Nguyện bên con gái Hạ Lan (Thúy Diễm) và ông Danh (Khương Ngọc). (Băng Huyền/Viễn Đông)

Cả đoàn họp lại và quyết định giao vai này cho diễn viên Hồng Loan (con gái của nghệ sĩ Bảo Quốc, cháu gái của cố nghệ sĩ Thanh Nga), dù trước đó tập tuồng, cô chỉ đảm nhận một vai hài nhỏ điểm xuyết vào vở diễn mà thôi. Thế nhưng với bản lĩnh “con nhà nòi” của mình, Hồng Loan đã xuất sắc làm tròn vai diễn và lấy không ít nước mắt của khán giả.
Qua vở diễn, người xem nhận thấy đạo diễn Nguyễn Minh Trúc Uyển thể hiện tốt sự đầu tư và suy nghĩ nghiêm túc với nghề nghiệp, cô đã sắp xếp tình huống, xử lý không gian,ánh sáng… tạo được hiệu quả cao cho vở diễn. Với đề tài về tình yêu con của 2 người mẹ, bằng phong cách thoại kịch chân phương nên gần gũi với khán giả và trên hết là sự đan xen các tình huống bi hài hợp lý, để câu chuyện trên sàn kịch mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau qua chuyện kịch mộc mạc, dung dị với những lời thoại tưởng như rất bình thường nhưng vẫn khiến người xem thấy tim mình thổn thức.



Diễn viên Hồng Loan trong vai cô Sáu, đau đớn khi bị con hỗn hào và đòi rời bỏ khỏi bà vì xấu hổ là con của người ở đợ. (Băng Huyền/Viễn Đông)

Thông điệp của vở diễn và tính nhân văn của chuyện kịch

Là câu chuyện về một bà mẹ (cô Sáu-diễn viên Hồng Loan) bị chồng phụ bạc ngay khi con gái (Ngọc Hiền- diễn viên Thanh Trúc) vẫn còn ẵm ngửa, tình yêu của bà đã dồn hết cho con, vì nhớ ơn cưu mang từ thưở hai mẹ con bà không nơi nương tựa và đưa mẹ con bà vượt biên sang Mỹ cùng gia đình mình của nghệ sĩ Như Nguyện (diễn viên Kiều Oanh), nên bà đã gắn bó với gia đình của nghệ sĩ Như Nguyện, chăm sóc cho con gái (Hạ Lan- diễn viên Thúy Diễm) của Như Nguyện như con ruột của mình, và chăm lo việc nhà như một người ở trong gia đình. Cô gái của bà có tài ca hát, từng đạt giải cao trong một cuộc thi và luôn ấp ủ giấc mơ trở thành nghệ sĩ nổi tiếng. Dù cô lớn lên trong tình thương yêu vô bờ của người mẹ, tiếc rằng, tình yêu thương của mẹ không xóa được mặc cảm sợ bị người khác phát hiện thân phận mình là con của người ở, với người mẹ có quá khứ nghèo hèn. Cô đã có những lời lẽ hỗn hào với mẹ. Cô không dám nhận mẹ khi bà đến tặng hoa cho cô trong đêm cô nhận giải thưởng ca hát, mà chỉ xem bà như một khán giả mà thôi. Cô còn nói dối với chàng bác sĩ Young Young (diễn viên Huỳnh Đông) đang đeo đuổi cô, mình là con gái của nghệ sĩ Như Nguyện. Anh bác sĩ này cũng từng lớn lên trong cảnh khốn khó, có cha bán mì gõ, bản thân anh và em trai từng phụ ba rong ruổi khắp con phố ở quê nhà để bán mì. Anh căm ghét cái nghèo và quyết tâm làm mọi thứ để thay đổi cuộc đời, nhằmđạt được cả tiền bạc và danh vọng, anh đã biến mình trở thành người “mất gốc” khi chối bỏ quá khứ hàn vi của gia đình. Trong khi người em trai là kỹ sư (diễn viên Nam Thành) lại rất trân trọng quá khứ “không lấy gì làm vinh quang” đó. Bởi chính nhờ việc mưu sinh lương thiện này mà cha của anh đã nuôi sống gia đình và các con, đưa các con vượt biên đến bến bờ tự do và ăn học thành tài. Nay người cha đã mất, cứ mỗi lần giỗ cha, anh lại cầm 2 thanh gỗ với tiếng cốc cốc quen thuộc để tưởng nhớ đến cha.


Diễn viên Hồng Loan trong lớp diễn đến tặng hoa cho con trong ngày con gái lãnh giải thưởng. (Băng Huyền/Viễn Đông)


Hạ Lan con gái của Như Nguyện, dẫu sống trong vật chất đầy đủ, với niềm tự hào là con gái của nghệ sĩ nổi tiếng, nhưng cô luôn thiếu vắng vòng tay mẹ trong những dịp quan trọng, như ngày lễ ra trường của cô, vì mẹ cô bận rộn lưu diễn khắp nơi. Chính sự thiếu vắng mẹ, với sự non nớt của trái tim thiếu nữ, cô đã vô vọng yêu thầm ông Danh, một người đàn ông lịch lãm, chính chắn, tài hoa, người yêu của mẹ mình, còn ông vốn chỉ xem cô như con gái của mình.

Diễn Viên Thanh Trúc (áo xanh) trong vai ca sĩ Ngọc Hiền và diễn viên Thúy Diễm trong vai Hạ Lan. (Băng Huyền/Viễn Đông)


“Ảo ảnh cuộc đời” là một vở kịch không chỉ giúp khán giả giải trí bằng những tiếng cười sảng khoái từ tình huống kịch đậm chất hài hước được đan xen một cách khéo léo qua lớp diễn ngắn của nghệ sĩ Bảo Quốc (vai ba của ông bầu Nguyên Khanh), Mai Thế Hiệp vai Nguyên Khanh, Kiều Oanh (vai Như Nguyện) và Khương Ngọc (vai ông Danh) cùng tung hứng với nhau tự nhiên, sống động. Đặc biệt là nét hài tự nhiên, tưng tửng của nghệ sĩ Bảo Quốc, và màn diễn hài độc thoại của diễn viên Quốc Tuấn, giúp khán giả có nhiều tràng cười thú vị, đủ để làm nhẹ bớt nỗi buồn nhưng không phá vỡ mạch kịch.
Nhưng đồng thời vở diễn cũng lấy nước mắt của người xem và đọng lại khi rời khán phòng những nghĩ suy nặng lòng, bởi tác giả và đạo diễn nhấn mạnh yếu tố nhân quả trong đời sống, người con (ca sĩ Ngọc Hiền) đối xử lạnh nhạt với mẹ (Cô Sáu) để rồi nhận lấy quả đắng trong đời. Cái chết tức tưởi của người mẹ xoáy sâu vào tâm can người xem qua diễn xuất sâu lắng của diễn viên Hồng Loan. Vở kịch không chỉ giúp cho mỗi người có dịp chiêm nghiệm lại mình và giữ trọn đạo làm con, khi chúng ta còn cha mẹ, xin hãy dành sự hiếu thuận quan tâm đến cha mẹ, đừng đợi khi đã muộn màng thì dù có giàu sang hay danh vọng đến mấy, tất cả cũng chỉ là bọt nước phù du. Mà tác giả cũng muốn nhắn gửi đến những bậc làm mẹ làm cha, đừng vì quá say mê sự nghiệp, kiếm tiền mà thiếu sự gần gũi với con, dù có cố bù đắp vật chất đầy đủ cho con cũng không thể thay được sự quan tâm nâng đỡ con mình trong sự gắn bó hằng ngày.



Diễn Viên Thanh Trúc (áo xanh) trong vai ca sĩ Ngọc Hiền và diễn viên Thúy Diễm trong vai Hạ Lan và Khương Ngọc trong vai ông Danh (người yêu của nghệ sĩ Như Nguyện- diễn viên Kiều Oanh đóng). (Băng Huyền/Viễn Đông)

 

Dấu ấn của các diễn viên
Các diễn viên trong tuyến chính kịch từ nam diễn viên Khương Ngọc, Huỳnh Đông, Nam Thành cho đến các vai nữ của Hồng Loan, Kiều Oanh, Thanh Trúc, Thúy Diễm đều diễn xuất rất tròn vai và đồng đều. Họ đã cùng tung hứng để mang đến một tác phẩm sân khấu đậm chất bi - hài.
Đặc biệt là diễn viên Hồng Loan, dù không có thời gian để tập luyện nhiều, cô cũng chưa kịp thuộc tuồng, nên phải có người nhắc tuồng khi cô nói lời thoại với các bạn diễn, nhưng cách nhấn nhá giàu cảm xúc khi cô diễn thoại, cho thấy cô “sống” với vai diễn của mình thật trọn vẹn. Không còn vẻ điệu đà, xinh đẹp như các vai diễn trước đây, Hồng Loan 'lột xác' với nhân vật cô Sáu với nếp nhăn trên mặt, lam lũ, tảo tần. Dáng vóc mảnh mai với đau mắt u buồn khổ đau vì phải thường xuyên đối diện với điều nghịch lý: Thương con, mong muốn điều tốt đẹp cho con nhưng luôn luôn phải thất vọng, phải chịu nỗi đau không được cô con gái duy nhất thừa nhận, nhưng bà vẫn âm thầm chịu đựng tất cả. Ở phân đoạn cuối cao trào vở kịch được đẩy lên cao khi Hồng Loan thể hiện sự vật vã của một người mẹ trước phút lâm chung trong cơn mê sản nhìn thấy đứa con gái trở về bên mình, để được bà vỗ về, ôm ấp, đã khiến rất đông khán giả sụt sùi cảm động.
Còn diễn viên Kiều Oanh trong vai nghệ sĩ Như Nguyện, với tạo hình đằm thắm, dịu dàng, ngoài những đoạn tạo tiếng cười với lối diễn hài tự nhiên điểm xuyết vào vở diễn, nhưng khi vở dần đi vào cao trào, nét bi của chị đã làm không ít khán giả phải khóc.
Khi Như Nguyện nghe chị Sáu cho biết con gái Hạ Lan yêu ông Danh, chồng sắp cưới của mình, nỗi đau đớn thể hiện qua ánh mắt thất thần, cái rũ vai, tiếng nấc nghẹn như nén trong lồng ngực. Cách chị lấy nước mắt người xem không phải ở sự diễn tả vật vã, ồn ào, chị để nỗi đau kìm nén lại, lặn vào trong, trong lớp diễn khi chị nghe con gái cho biết sẽ sang Pháp du học để rời xa mình, cách cô con gái nói về sự giả dối trong cách thể hiện tình yêu thương mà chị dành cho con, vì chị đã quá mải mê với ánh đèn sân khấu, miệt mài với những chuyến lưu diễn; ánh mắt đau đớn nhìn con của chị như không còn sức sống. Và khi con gái ôm mẹ vào lòng xin lỗi vì đã làm tổn thương mẹ vì những lời nặng nề không cố ý, ánh mắt chị bừng sáng hạnh phúc vì hiểu rằng chị không mất đứa con mà mình yêu thương; nét diễn của Kiều Oanh thật tinh tế trong những khoảnh khắc đầy cảm động của lớp diễn này.
Trong vai người con gái chối bỏ nguồn gốc nghèo khổ của mình để chạy theo danh vọng, phù phiếm, diễn viên Thanh Trúc đã hóa thân sắc sảo từ cái nhíu mắt, tiếng nói, lúc ngỗ ngược, hung hăng, ganh tỵ…Nhưng cô cũng tạo được niềm cảm thương cho khán giả bởi sự nông nỗi của một tính cách háo thắng, nhưng cũng biết yêu thương, tiếng khóc thét nấc nghẹn ở lớp diễn cuối khi cô trở về với mẹ, nhưng mẹ vừa trút hơi thở cuối cùng, đã để lại nhiều cảm xúc cho người xem.



Diễn viên Hồng Loan trong vai cô Sáu, đau đớn khi bị con hỗn hào và đòi rời bỏ khỏi bà vì xấu hổ là con của người ở đợ. (Băng Huyền/Viễn Đông)

Tâm sự của người tổ chức buổi diễn

Nghệ sĩ Thúy Uyển, trưởng đoàn Dân Nam Thúy Uyển ngay trong phần gửi lời cảm tạ khán giả đến xem chương trình, trong niềm xúc động, bà đã trình bày về những khó khăn của đoàn trong kỳ diễn lần này, vào ngày 22 tháng 10 vừa qua, trong lúc các anh chị em nghệ sĩ tập kịch thì nhận được tin có thư “tố cáo” của một người nào đó với Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn, cho rằng các diễn viên đến từ Việt Nam (Khương Ngọc, Huỳnh Đông, Nam Thành, Thúy Diễm, Thanh Trúc, Trọng Bắc, v.v.) mà đoàn mời sang biểu diễn lần này không có chiếu khán B3 (dạng visa làm việc). Bà cho biết vì sống lâu năm tại Hoa Kỳ, nhiều năm làm bầu show, bà hiểu rõ bất cứ vi phạm pháp luật nào cũng có pháp trị rõ ràng. Chính vì vậy khi mời các diễn viên đến từ Việt Nam để cùng kết hợp với các diễn viên tại Mỹ biểu diễn trong các show diễn của bà, các diễn viên luôn cầm trong tay visa B3 hợp pháp, để các em yên tâm cống hiến nghệ thuật cho khán giả.


Diễn viên Huỳnh Đông trong vai chàng bác sĩ Young Young, tranh cãi với em trai (diễn viên Nam Thành) về dĩ vãng nghèo khó trong quá khứ cần phải quên đi. (Băng Huyền/Viễn Đông)


Tâm sự thêm với người viết, nghệ sĩ Thúy Uyển chia sẻ, “Bao năm qua, Thúy Uyển thực hiện các chương trình nghệ thuật phục vụ khán giả cũng là đã trót mang nghiệp tổ và vì tình thương yêu ủng hộ của các khán giả. Chính nhờ sự ủng hộ của các khán giả đã giúp Thúy Uyển và các anh chị em nghệ sĩ vượt qua mọi khó khăn, không muốn phụ lòng tin yêu của khán giả, luôn cống hiến cho khán giả những tác phẩm nghệ thuật giá trị. Thúy Uyển cũng mong các khán giả hãy tiếp tục ủng hộ đoàn Dân Nam Thúy Uyển như bao năm qua, để chúng tôi có nghị lực tiếp tục đi tiếp trên con đường nghệ thuật phục vụ khán giả của mình. Sau đại hội minh tinh kỳ 5 lần này, vào Chủ Nhật, ngày 14-12-2014 sắp tới, đoàn Dân Nam Thúy Uyển sẽ ra mắt khán giả vở diễn “Số Đào Hoa 2” sẽ được thực hiện 2 xuất diễn cũng tại rạp Saigon Performing Arts Center, rất mong được khán giả tiếp tục yêu thương ủng hộ đoàn và các anh chị em nghệ sĩ chúng tôi.” (bh)

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT