Điện Ảnh, Nghệ Thuật

Shinkai e lệ khi bị xem là "Miyazaki mới" của Nhật Bản

Sunday, 01/01/2017 - 09:28:10

Nhà đạo diễn trẻ này nói với hãng tin AFP, “Mê phim ấy quá đáng là điều không lành mạnh. Tôi nghĩ rằng sẽ người ta không nên xem phim ấy nữa.”

Shinkai bên cạnh bích chương quảng cáo phim mới trong cuộc họp báo tại Beverly Hills, California trong tháng 12 vừa qua. (Charley Gallay/ Getty Images for Funimation)

 

Đạo diễn Makoto Shinkai đang ái ngại trước một vấn đề về “Your Name” (Bạn Tên Gì), một phim huyền bí của ông dành cho thiếu niên. Nội dung phim nói về chuyện hoán đổi thân xác giữa người nữ và người nam. Your Name đã trở thành một phim quá ăn khách đến nỗi làm cho ông phải lo lắng.

Nhà đạo diễn trẻ này nói với hãng tin AFP, “Mê phim ấy quá đáng là điều không lành mạnh. Tôi nghĩ rằng sẽ người ta không nên xem phim ấy nữa.”

Mỗi tuần phim này càng tiến gần hơn tới địa vị trở thành phim hoạt họa Nhật Bản lớn nhất của mọi thời đại.

Và nay có thêm những dự đoán về giải thưởng Oscar dành cho Your Name. Nhà đạo diễn trông trẻ hơn tuổi nói, “Tôi thực sự hy vọng phim này sẽ không đoạt giải.”

Ông Shinkai thật sự nghiêm túc như vậy, không muốn nói vậy để quảng cáo cho phiem việc. Ông chỉ muốn làm việc tiếp với một phim mới về giới thiếu niên Nhật Bản trở nên thành thạo với kỹ thuật của thời đại.

Thế nhưng phim hoạt họa nhỏ này đã trở thành một thế lực rất lớn vuột khỏi tầm kiểm soát ở Á Châu, và nay phim đoạt giải thưởng tại Hoa Kỳ và Âu Châu.

Cứ bảy người Nhật thì có một người đã trả tiền để xem câu chuyện tình yêu huyền bí có cốt truyện độc đáo, về một cậu bé và một cô bé hoán đổi thân thể với nhau, giữa lúc một sao chổi sắp va chạm vào trái đất.

Nội dung phim kể về Mitsuha, một cô bé học cấp trung học sống tại một vùng nông thôn nằm rúc sâu trong núi. Cha cô là thị trưởng và rất ít khi ở nhà, bản thân cô sống với đứa em gái đang học tiểu học và bà nội. Mitsuha là một cô bé trung thực, nhưng cô không hề thích truyền thống thờ đạo Shinto của gia đình mình, cũng như việc cha cô đang tham gia một cuộc tranh cử. Cô than rằng mình sống ở một thị trấn nông thôn chật hẹp, ao ước được sống sôi nổi hơn ở thủ đô Đông Kinh.

Trong khi đó, Taki là một nam sinh cùng cấp trung học với Mitsuha sống tại trung tâm Đông Kinh. Taki chơi với bạn bè, làm việc bán thời gian tại một nhà hàng Ý, và thích mỹ thuật.

Vào một ngày kia, Mitsuha nằm mơ thấy một cậu trai trẻ. Taki cũng nằm mơ thấy một người con gái sống tại một thị trấn hẻo lánh giữa những dãy núi mà cậu chưa đặt chân tới. Qua giấc mơ, họ trao đổi cuộc sống của nhau.

Nội dung phim tuyệt vời này đã khiến cho ông Shinkai, 43 tuổi, được gọi là nhà đạo diễn “Miyazaki mới” của Nhật. Ông được xem như người kế nhiệm của Hayao Miyazaki, bậc thầy vẽ phim hoạt họa nay đã về hưu. Cho đến nay phim cổ điển “Spirited Away” năm 2001 của đạo diễn Miyazaki vẫn là phim thành công nhất của Nhật Bản. Sự so sanh đã làm cho Shinkai không được thoải mái.

Ông nói, “Tất nhiên tôi vui mừng khi người ta nhắc đến tên của ông Miyazaki và của tôi cùng một lúc. Điều đó giống như một giấc mơ. Nhưng tôi biết họ đang khen ngợi quá mức phim Your Name, vì tôi hoàn toàn không phải ở cấp độ của ông Miyazaki. Thành thật mà nói, tôi thực sự không muốn Miyazaki xem phim ấy, vì ông sẽ thấy tất cả những khiếm khuyết của nó.”

Bất chấp những bài điểm phim đầy nhiệt tình, Shinkai nhấn mạnh rằng phim của ông không phải là hay như mức lẽ ra phải có. Lời của ông chắc chắn không làm cho ban quáng cáo phim được vui, nhưng ông thấy thật sự như vậy.

Ông nói, “Có những điều mà chúng tôi không thể làm được. ” Ông giải thích rằng nhóm làm phim hoạt họa của ông, được cầm đầu bởi Masahi Ando, một trong những đệ tử lớn nhất của ông Miyazaki, muốn tiếp tục làm bộ phim ấy, nhưng vì cạn tiền nên ông đành phải ngưng.

“Đối với tôi, phim đó không đầy đủ, không cân bằng. Cốt truyện thì tốt, nhưng phim chưa được hoàn hảo. Hai năm chưa đủ.”

Nhưng Shinkai biết ông có một phim ăn khách trong tay, khi ông chiếu phim ở Los Angeles trước khi cho ra mắt ở Tokyo. “Các khán giả cười rồi khóc nức nở... Tôi đã vẽ một biểu đồ khi tôi tìm hiểu các khán giả có thể phản ứng ra sao, và giống như vậy thôi. Rõ ràng là tôi vui mừng khi thấy phim đem lại kết quả, nhưng đồng thời tôi sợ rằng nó đã đem lại kết quả quá tốt. Tôi tự nhủ, Chết thật, có lẽ tôi đã làm quá mức.”

Hơn bất cứ điều gì, động cơ của bộ phim là tấn hài kịch mà Shinkai lấy ra từ việc hoán đổi giới tính vui nhộn, với chuyện khôi hài của cậu bé sợ hãi tỉnh dậy trong cơ thể của một cô bé, nhưng không thể ngăn mình sờ ngực cô.

Ông nói, “Tôi muốn nói về cách chúng ta nhìn tình dục bây giờ, nhưng theo một lối hài hước.”
Hai mặt âm dương không kết thúc ở đó. Câu chuyện được đặt giữa các khu vực miền núi Nagano xinh đẹp, nơi mà Shinkai lớn lên, và đại đô thị Tokyo siêu hiện đại.

Phim cũng khai thác sự căng thẳng của những thiếu niên rất muốn thoát khỏi những thị trấn bé nhỏ của họ, để tới những thành phố lớn, nhưng vẫn còn bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của các truyền thống Nhật Bản cổ xưa.

Sinkai thích nghi câu chuyện ấy từ cuốn tiểu thuyết của ông. Ông nói,“Đó là một phim về ký ức, nhưng cũng còn nói về việc đánh mất những hoài niệm. Đó là là một bộ phim về ký ức cá nhân và ký ức tập thể, việc lãng quên một nền luân lý nào đó và ý nghĩa của truyền thống.”

Ông đành chấp nhận sự kiện là việc so sánh ông với đạo diễn Miyazaki sẽ ám ảnh ông mãi mãi. Tuy vậy, ông nhấn mạnh rằng hai người rất khác nhau.

Để chứng minh điều đó, ông nhờ nhóm Radwimps chuyên chơi nhạc J-rock Nhật Bản soạn nhạc nền cho phim. Bạn có thể nhìn thấy nhạc của nhóm này làm cho bậc thầy cũ bị ù tai.

Shinkai cho biết mặc dù “sự hòa hợp giữa Ando” và Masayoshi Tanaka, nghệ sĩ chính khác của ông, là chìa khóa cho sự thành công của phim.

Ông Sinkai nói, “Tôi chưa bao giờ thực sự cảm nhận được bất kỳ ảnh hưởng nghệ thuật nào của Miyazaki trên Ando. Nếu có một ảnh hưởng, thì nó là nằm nhiều hơn nơi thái độ của ông đối với công việc của ông. Khi Ando đến trong xưởng phim, ông cầm lấy cây bút của ông thậm chí trước khi ông rót một tách trà. Ông vẫn cứ ngồi cho đến khi có chuyến xe lửa cuối cùng trong đêm.

“Hầu như ông không ăn, chỉ nhấm nháp mấy viên cơm nhỏ nơi bàn làm việc. Ông hầu như không bao giờ đi vào nhà vệ sinh. Khi tôi thấy ông, tôi thấy một tu sĩ trong một tu viện, và tôi tự nhủ rằng có lẽ đó là cách thức những người ở Studio Ghibli làm việc.”

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT