Friday, 06/07/2018 - 12:23:58

Tài tử Hoa Kỳ ngày càng đổ về Trung Quốc


Bích chương tác phẩm Animal World tại Trung Quốc.

BẮC KINH – Từng có thời các ngôi sao Hoa ngữ mơ ước có một vai diễn nhỏ xíu trong các phim Hollywood đình đám, để chứng tỏ tên tuổi đã lan ra ngoài biên giới. Tuy nhiên, đến nay, các ngôi sao hạng A Hollywood lại là người ồ ạt sang Trung Quốc để nhận vai chính hoặc phụ trong các phim đầu tư lớn của nhà sản xuất bản địa.

Thành công tại Hollywood từng được coi là đỉnh cao đối với các diễn viên, đạo diễn nước ngoài. Mặc dù vậy, làn gió thương mại đã đảo chiều. Cũng như trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác, sức mạnh của thị trường khổng lồ của Trung Quốc đã thể hiện ưu thế trong ngành công nghiệp điện ảnh. Nếu những ngôi sao lớn nhất của nền điện ảnh Trung Quốc như Lý Tiểu Long, Thành Long hay đạo diễn Lý An đều từng Mỹ tiến, thì gần đây, các ngôi sao Trung Quốc và phương Tây đã "Trung Quốc tiến,” tìm cơ hội tỏa sáng ở Bắc Kinh.

Ví dụ rõ nhất là phim Thế Giới Động Vật (Animal World) mới đây của hãng Enlight Media, hiện dẫn đầu doanh thu phòng vé Trung Quốc với $38 triệu Mỹ kim trong tuần đầu công chiếu. Phim có sự tham gia của Michael Douglas, ngôi sao hai lần đoạt giải Oscar, trong vai diễn sở trường là nhân vật phản diện bí ẩn. Tài tử 73 tuổi được giới phê bình Trung Quốc khen ngợi hết lời.

Douglas không phải là ngôi sao Hollywood duy nhất sẵn sàng đóng vai phụ trong một phim Trung Quốc. Đầu năm nay, Michael Pitt (từng đóng Boardwalk Empire, The Dreamers) cũng góp mặt trong phim hài “Thám Tử Phố Tàu 2” của hãng Wanda Pictures. Phim thành công lớn với $544 triệu Mỹ kim.

Frank Grillo, diễn viên từng đóng trong Captain America: Civil War của Marvel, cũng vào một vai phản diện trong Chiến Lang 2, phim có doanh thu cao nhất của Trung Quốc tính đến nay ($870 triệu Mỹ kim). Còn vào cuối mùa hè này, hai ngôi sao Bruce Willis và Adrian Brody sẽ vào vai lính Mỹ trong Unbreakable Spirit, một phim của hãng China Film Group về trận đánh bom của Nhật ở thành phố Trùng Khánh trong Đệ Nhị Thế Chiến.

Một trong những yếu tố thúc đẩy xu hướng nêu trên là sự gia tăng chóng mặt về kinh phí của các phim Trung Quốc. Năm 2015, phần đầu của phim “Thám Tử Phố Tàu” chỉ có chi phí sản xuất $15 triệu Mỹ kim. Nhưng đến 2018, hãng Wanda đã tăng kinh phí gấp 4 lần, lên $60 triệu, cho phần hai. Unbreakable Spirit, với Willis và Brody, cũng có chi phí $65 triệu Mỹ kim.

Các nhà sản xuất cho rằng, việc tăng ngân sách làm phim vừa cho thấy sự gia tăng về doanh thu ở phòng vé Trung Quốc, vừa thể hiện nỗ lực vượt qua thị trường Bắc Mỹ vào năm 2020. Thêm vào đó, khán giả Trung Quốc cũng muốn được xem những sản phẩm điện ảnh tầm cỡ thế giới nhưng được sản xuất dành riêng cho họ.

Quá trình di chuyển tài năng từ Tây sang Đông thật ra đã diễn ra từ lâu. Hầu như mọi bộ phim Trung Quốc lâu nay đều có đội kỹ thuật đến từ Hollywood, từ nhà sản xuất, quay phim, soạn nhạc, chuyên gia hiệu ứng hình ảnh đến chỉ đạo võ thuật. "Trung Quốc không đủ số người chuyên nghiệp để sản xuất các bộ phim cho đủ với nhu cầu trong nước,” một chuyên gia giải thích.

Ngoài ra, khi mời những nhân vật quan trọng từ Hollywood, nhà sản xuất Trung Quốc sẽ được lợi khi họ giới thiệu thêm các đồng nghiệp quen thuộc. Như khi Ngô Kinh thực hiện Chiến Lang 2, anh được giới thiệu với bộ đôi Joe và Anthony Russo của Marvel, những người này lại giới thiệu anh với các nhân viên kỹ thuật mà họ tin tưởng, như chỉ đạo võ thuật Sam Hargrave, người đứng sau các màn đánh nhau trong Avengers: Infinity War, hay nhà soạn nhạc Hoa Kỳ Joseph Trapanese (The Greatest Showman, Straight Outta Compton).

Đây được đánh giá là bước đi rất khôn ngoan của Ngô Kinh. Trên thực tế, anh đã mời được những tài năng lớn nhất có thể cho bộ phim của mình.

Không chỉ phim của Ngô Kinh, rất nhiều chuyên gia tài năng khác của Hollywood đã được mời đến Trung Quốc làm phim: nhà sản xuất Barrie M. Osborne (Lord of the Rings, The Great Gatsby), chỉ đạo đóng thế Glenn Boswell (The Hobbit, The Matrix), thiết kế phục trang Ngila Dickson (Lord of the Rings), đạo diễn âm thanh Martin Hernandez (The Revenant, Birdman), nhà soạn nhạc Aaron Zigman (The Notebook, Sex and the City)...

"Tôi cảm thấy như một con sói cô độc khi bắt đầu làm việc,” Đạo dDiễn Renny Harlin (Die Hard 2, Cliffhanger) cho biết. Ông đến Bắc Kinh từ 4 năm trước để chỉ đạo phim Skiptrace của Thành Long và không quay lại Hollywood nữa. "Nhưng hiện nay, thật bất thường khi đi làm phim ở Trung Quốc mà không gặp bất cứ đồng nghiệp nào từ Hollywood.”

Trung Quốc cũng là nơi cứu vãn sự nghiệp của Harlin. Skiptrace đã thu về $141 triệu Mỹ kim vào năm 2016, trở thành phim thành công nhất của ông trong vòng 1 thập niên qua. Tiếp sau ông là các nhà làm phim kỳ cựu Alfonso Cuaron, Rob Minkoff, Glen Kean cũng quan tâm đến việc làm phim ở Trung Quốc.
Đối với những người đã xuống dốc sự nghiệp ở Hollywood, Trung Quốc là một trong số ít lựa chọn tốt nhất, theo ông Harlin. Không có nhiều nền công nghiệp đủ sức đáp ứng các yêu cầu công việc của họ, lại vừa hào phóng về tiền lương.

"Chi phí làm phim ở Trung Quốc đúng là điên rồ, không chỉ cho ngôi sao mà còn cho các nhân viên kỹ thuật,” nhà làm phim Chistiano Bortone (Ý) nói. "Giống như thế giới đang đảo ngược,” ông nói tiếp, "Trong quá khứ, chúng ta tìm đến Trung Quốc để tìm nhân công rẻ. Nhưng nay, ít nhất trong ngành công nghiệp điện ảnh, Trung Quốc đang đến châu Âu để tìm kiếm điều tương tự.”


Viết bình luận đầu tiên
Advertising
Advertising
Bình luận trên Facebook

Bình luận trực tiếp