Wednesday, 20/11/2019 - 07:26:52

Triển lãm mỹ thuật của nhóm họa sĩ lão thành

Sáu họa sĩ lão thành. Từ trái, Ngô Bá Đản, Lương Trường Thọ, Nguyễn Văn Bảy, Huỳnh Phú Nhiều, Đặng Ngọc Sinh, và Đàm Quốc Cường. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

 

 


Bài THANH PHONG

WESTMINSTER - Những người Việt cư ngụ tại Nam California yêu chuộng hội họa vừa được thưởng thức hàng trăm tác phẩm đầy màu sắc qua cuộc Triển Lãm Mỹ Thuật của Nhóm Họa Sĩ Lão Thành: Nguyễn Văn Bảy, Đàm Quốc Cường, Ngô Bá Đản, Huỳnh Phú Nhiều, Đặng Ngọc Sinh, và Lương Trường Thọ tại HPT Gallery, 9972 Bolsa Ave, Ste.100, Westminster, từ ngày 11 đến 16 tháng 11, 2019.
Sáu họa sĩ trên đều có tuổi đời từ 77 trở lên. Họa sĩ Nguyễn Văn Bảy, 85 tuổi là người cao tuổi nhất được xem là “lão làng”trong nhóm. Họa sĩ Lương Trường Thọ, 77 xuân xanh, là họa sĩ trẻ nhất được bầu là “leader” của Nhóm. Các họa sĩ trên hầu hết đều xuất thân từ các Trường Cao Đẳng Mỹ Thuật Gia Định, Huế và đã từng là cựu giảng viên tại các Trường Mỹ Thuật (HS Nguyễn Văn Bảy); Huấn luyện viên Ấn Họa tại Trường Đại Học Chiến Tranh Chính Trị (HS Đàm Quốc Cường); Giảng viên Trường Đại Học CTCT Đà Lạt (HS Đặng Ngọc Sinh). Các họa sĩ đều tham gia nhiều cuộc triển lãm tại Việt Nam trước 1975 và tại hải ngoại, đồng thời được nhiều Bằng Khen và giải thưởng cao quý của VNCH và quốc tế.

Phòng triển lãm có sáu khu dành riêng cho mỗi họa sĩ trưng bày. Họa sĩ Nguyễn Văn Bảy có các tác phẩm Ánh Trăng Tàn, Vượt Sông Đến Trường, Chiếc Lá Cuối Cùng, Dưới Ánh Trăng Khuya, Trung Thu Với Tuổi Thơ và Hình Bóng Quê Nhà, Đi Lễ Chùa, Cầu Nguyện Cho Quê Hương và Ánh Sáng Và Niềm Tin.
Họa sĩ Đàm Quốc Cường có các tác phẩm: Về Cõi Vĩnh Hằng, Bố Cục 1 và 2, Nét Thủy Mạc, Nét Bút, Bố Trí, Lung Linh Bóng Nước, Nét Đẹp Người Châu Á…
Họa sĩ Ngô Bá Đản với các tác phẩm: Cánh Chim Giang Hồ, The Light, Tiếc Nhớ, Cô Gái Làng Ngọc Giả.
Họa sĩ Huỳnh Phú Nhiều với các tác phẩm: Thương Trường, Luân Hồi, Đăng Quang, Tình Mẫu Tử, Bồ Công Anh.


Họa sĩ Nguyễn Văn Bảy bên tác phẩm “Đi Lễ Chùa” (Thanh Phong/ Viễn Đông)

 

Họa sĩ Đặng Ngọc Sinh trưng bày các tác phẩm Sừng Sững, Lưng Đèo, Hoa Lan, Mênh Mông Nỗi Nhớ, Quê Ngoại, Bến Đợi, Dấu Thời Gian, Rung Cảm, Kết Đoàn.
Họa sĩ Lương Trường Thọ với các tác phẩm Together, For A Way, Silent Evening, Downtown, Đêm Mùa Thu, Ngựa Hoang Trong Bão Tố, Nỗi Lòng Người Đi, Hội Ngộ, Vòng Tay. Đa số các tác phẩm đều vẽ bằng sơn dầu.
Tuy các họa sĩ đều được gọi là “lão thành” nhưng với những nét chấm phá rất trẻ trung, gợi cảm như tác phẩm Nét Đẹp Người Châu Á của họa sĩ Đàm Quốc Cường, Cô Gái Làng Ngọc Giả, Cánh Chim Giang Hồ của HS Ngô Bá Đản, Tình Mẫu Tử của HS Huỳnh Phú Nhiều, Hương Sen của HS Đặng Ngọc Sinh... cho thấy tuổi tác không làm ảnh hưởng nhiều đến nét vẽ của các họa sĩ trên. Trong số sáu họa sĩ tham dự triển lãm, họa sĩ Lương Trường Thọ có những tác phẩm trừu tượng, người xem khó nhận ra cõi riêng đầy màu sắc của ông như lời họa sĩ tâm sự, “Hội họa là người bạn đồng hành trong cõi riêng tư đầy màu sắc và tâm linh của tôi.”
Năm họa sĩ còn lại cũng bộc lộ tâm tình của mình với người thưởng ngoạn.
Họa sĩ Nguyễn Văn Bảy: “Niềm đam mê nghệ thuật của tôi mang nặng nghiệp Sắc Màu. Tôi tự nhủ lòng mình Cầm Cọ tợ như kiếp con tằm nhả tơ.”

HS Đàm Quốc Cường: “Nghệ thuật màu sắc và hình thể là công việc hàng ngày tôi yêu thích...”
HS. Ngô Bá Đản: “Cơ hội, huấn luyện, động lực, khuyến khích và thực hành là năm thành phần cần thiết và để đảm bảo sự xuất sắc của một tác phẩm.”
HS.Huỳnh Phú Nhiều: “Hội Họa là một trong những món ăn tinh thần của loài người sống trên hành tinh này. Cho tôi hai bàn tay được khỏe để cầm cọ suốt đời.”


Họa sĩ Đặng Ngọc Sinh bên tác phẩm “Sừng Sững” (Thanh Phong/ Viễn Đông)

 

HS. Đặng Ngọc Sinh: “Máu mê vẽ trong tôi được truyền thừa từ cha, anh. Cả nhà là họa sĩ. Tôi vẽ từ nguồn cảm hứng trước vẻ đẹp của thiên nhiên, của trí tưởng tượng, của ước mơ thanh thoát tự do, không gò bó. Tôi vẽ những điều tôi suy tưởng. Tôi là họa sĩ tự do.”
Trả lời câu hỏi của Viễn Đông, họa sĩ Đặng Ngọc Sinh nói, “Trong các tác phẩm tôi triển lãm hôm nay, tôi ưng ý nhất hai tấm, một là Mênh Mông Nỗi Nhớ, trên đó tôi thể hiện niềm mơ ước nhớ về quê hương mình, từ rừng thông Đà Lạt cho tới bãi biển Vũng Tàu. Tấm thứ hai là tác phẩm Sừng Sững tôi vẽ một gốc cây. Gốc cây đứng hiên ngang không sợ nắng, không sợ gió, trời thì sáng và cây thì trụi lá, ý của tôi muốn nói đến quê hương mình hiện nay, một ngày nào đó, cây sẽ đâm chồi nẩy lộc thì Việt Nam mình một ngày nào đó cũng sẽ tươi sáng.”

Họa sĩ Nguyễn Văn Bảy nói, “Tôi bắt đầu cầm cọ từ năm 1961 và triển lãm rất nhiều lần tại Việt Nam. Từ khi qua Mỹ đến nay, mỗi năm tôi đều tham dự triển lãm mỹ thuật chung với các anh, các chị. Hội họa là niềm đam mê của tôi.”


Tác phẩm “Tình Mẫu Tử” của họa sĩ Huỳnh Phú Nhiều, một trong những tác phẩm được nhiều người thích thú nhất. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

 

Suốt trong thời gian triển lãm, rất đông người Việt và một số người bản xứ đã đến thưởng ngọan và không tiếc lời khen ngợi được chính họ ghi trong cuốn “Sổ Cảm Tưởng,” trong đó có nhà văn Lê Tâm Anh đã sáng tác ngay bài thơ tặng sáu Lão Ông cầm cọ. Ngoài ra, chúng tôi thấy có các họa sĩ Nguyễn Đình Thuần, Hoàng Vinh, Phan Chính Khánh bạn của sáu họa sĩ trên cũng đến thăm phòng triển lãm. Đây là những khích lệ tinh thần rất quý giúp các họa sĩ càng ngày càng có thêm những tác phẩm mới làm đẹp cho đời dù đã ở vào tuổi “lão thành” như chính các họa sĩ đã xác nhận. Nhiều người xem tranh tỏ ý hy vọng sang năm Canh Tý 2020 sẽ được thưởng thức những tác phẩm mới của sáu Họa sĩ lão thành vừa kể.


Ngoài sáu họa sĩ lão thành có thêm ba họa sĩ khách tới tham dự. Từ trái: Nguyễn Đình Thuần (khách), Hoàng Vinh (khách), Ngô Bá Đản, Lương Trường Thọ, Nguyễn Văn Bảy, Huỳnh Phú Nhiều, Đặng Ngọc Sinh, Đàm Quốc Cường, và Phan Chính Khánh (khách). (Thanh Phong/ Viễn Đông)

 

 

Viết bình luận đầu tiên
Advertising
Bình luận trên Facebook

Bình luận trực tiếp