Điện Ảnh, Nghệ Thuật

Vẻ đẹp cổ điển qua chương trình "Hội Ngộ Tây Ban Cầm 2015"

Friday, 25/09/2015 - 10:46:39

Không tiếng hát, cũng không có sự hỗ trợ của bất cứ nhạc cụ nào, chỉ với Tây Ban cầm và những bài độc tấu, song tấu, nhưng chính kỹ thuật chơi đàn hoàn hảo và khả năng truyền tải cảm xúc tuyệt vời của Iren Arutyunyan và Minh Nguyễn giúp họ không cần đến ca từ mà vẫn chuyển tải được những thông điệp sâu sắc tới người nghe.



Bài BĂNG HUYỀN

Trong chương trình “Hội Ngộ Tây Ban Cầm” do do Hội Guitar Cổ Điển Nam California tổ chức, diễn ra vào chiều Chủ Nhật, ngày 20-9-2015 tuần qua tại hội trường nhật báo Người Việt, hai nghệ sĩ guitar cổ điển trẻ tuổi Minh Nguyễn (Nguyễn Thái Minh) và Iren Arutyunyan đã cống hiến cho khán giả những bản nhạc du dương đầy cảm xúc.

Mỗi nghệ sĩ có một phong cách khác nhau nhưng họ đều thể hiện được kỹ thuật tuyệt vời và đưa khán giả đi từ cảm xúc này đến cảm xúc khác qua ngón đàn điêu luyện, tạo thành những âm thanh kỳ diệu như mê hoặc người nghe.

                      Cả hai nghệ sĩ nhận hoa chúc mừng của ban tổ chức (Băng Huyền/Viễn Đông)

Không tiếng hát, cũng không có sự hỗ trợ của bất cứ nhạc cụ nào, chỉ với Tây Ban cầm và những bài độc tấu, song tấu, nhưng chính kỹ thuật chơi đàn hoàn hảo và khả năng truyền tải cảm xúc tuyệt vời của Iren Arutyunyan và Minh Nguyễn giúp họ không cần đến ca từ mà vẫn chuyển tải được những thông điệp sâu sắc tới người nghe.

Tiếng đàn của Minh Nguyễn
Phần I của chương trình mở đầu với nhạc phẩm mang đậm dấu ấn lãng mạn cho đàn guitar cổ điển “Julia Florida” của tác giả Agustine Barrios, qua phần độc tấu của Minh Nguyễn. Khi bản nhạc vừa vang lên, các khán giả đã thả hồn phiêu du cũng tiếng đàn, những tràng pháo tay giòn giã sau khi tiết mục kết thúc đủ cho thấy chương trình đã có một sự khởi đầu ấn tượng, hấp dẫn. Sang đến tác phẩm thứ hai, ngón đàn của Minh Nguyễn lúc khoan thai, lúc dồn dập điêu luyện, đưa người nghe đắm mình vào vẻ đẹp của tác phẩm “Tango Maria” của Francisco Tarrega.

Nghệ sĩ Minh Nguyễn trong phần độc tấu (Băng Huyền/Viễn Đông)



Còn khi trình tấu Sonata for guitar của Leo Brouwer, bao gồm chương hai Sarabanda de Scriabi và chương ba La Toccata de Pasquini, Minh Nguyễn đã thể hiện thật tốt khả năng kiểm soát âm lượng cho các hợp âm rải và giọng đàn lả lơi ở các nốt khi chấm dứt một khuôn nhạc. Anh thật tinh tế khi xử lí giai điệu, tiết tấu và điêu luyện trong việc điều khiển âm sắc, âm lượng, cùng sự truyền cảm trong từng nốt, từng bè của tác phẩm với kỹ thuật chạy ngón rất nhanh, tạo nên tiết tấu dồn dập, và khi kết câu nhạc vẫn đầy đủ vẻ mượt mà, gãy gọn, truyền cảm.

Qua đến phần hai chương trình, với tác phẩm Variation on themes (Sor-Miguel Lobet), Minh Nguyễn đã pha trộn giữa các âm giai thật nhuần nhuyễn, khiến người nghe như “bay bổng” theo tiếng réo rắt của dòng nhạc. Anh thể hiện kỹ thuật reo dây vô cùng điêu luyện. Cách anh thả lỏng các ngón tay, vuốt ve dây đàn và chuyển động nó rất đỗi nhẹ nhàng, tạo nên dòng nhạc ngân vang, quyến rũ vô ngần, tạo cho người nghe cảm giác nốt nhạc rung vang với một chuỗi âm thanh liên tục từ âm lượng, tốc độ, cho đến âm sắc.

Còn với 2 tác phẩm Việt Nam “Biển Nhớ” (Trịnh Công Sơn, do Võ Tá Hân soạn cho guitar) và “Buồn Tàn Thu” (Văn Cao, do Châu Đăng Khoa soạn cho guitar), Minh Nguyễn đã dễ dàng chinh phục những khán giả người Việt trong khán phòng bởi giai điệu đẹp, da diết, nhịp điệu chậm rãi vốn rất thân quen với người nghe qua những tiếng hát của ca sĩ, giờ đây trở nên đầy mới lạ khi được thể hiện bằng “giọng hát của cây đàn Tây Ban cầm” với những đoạn vê, luyến láy thật ngọt ngào cảm xúc vô ngần.

Tiếng đàn của Iren Arutyunyan
Khác với vẻ ngoài có phần rụt rè, nghiêm nghị, ít “hoạt ngôn” của Minh Nguyễn trước và sau khi trình tấu các tác phẩm trong phần trình diễn solo của mình, nghệ sĩ Iren Arutyunyan ngay từ lúc xuất hiện trên sân khấu, đã tạo được ngay thiện cảm cho khán giả bởi vẻ ngoài duyên dáng, phong cách thân thiện, trẻ trung, nụ cười luôn nở trên môi, cùng những lời giới thiệu khá chi tiết về mỗi tác phẩm mà cô trình tấu.
Với tác phẩm Danza Brazilera của Jorge Morel, tiếng đàn của Iren Arutyunyan đã chạm vào cảm xúc người nghe với sự uyển chuyển, tạo nên những dòng thanh âm sống động, biểu cảm. Và khi mở đầu tác phẩm “Campanas del Alba” của Eduardo sainz de la Maza, kỹ thuật tremolo (reo dây) tuyệt hảo của Iren Arutyunyan réo rắt nhanh chậm, to, nhỏ. Dòng âm thanh liền mạch, truyền cảm, rõ và đều, đã tạo nên cảm giác tiếng đàn ngân nga không dứt, đem lại ảo giác dòng nhạc ngân vang liên tục tựa như dòng suối giai điệu, tô đậm thêm vẻ đẹp truyền cảm của tác phẩm, làm say đắm thính giác người nghe vô cùng.

Nghệ sĩ Iren Arutyunyan trong phần độc tấu (Băng Huyền/Viễn Đông)




Cách Iren Arutyunyan trình tấu tác phẩm “Suite del recuerdo” của Jose Luis Merlin bao gồm Carnavalito, Evocation và Joropo, mỗi nốt nhạc đều được Iren Arutyunyan đặt đúng chỗ một cách hoàn hảo, và với kỹ thuật cao của mình, cô đã thể hiện thật đẹp sự du dương, cách phân nhịp và cả âm điệu đầy màu sắc của tác phẩm. Iren Arutyunyan cũng đã đã vẽ nên một bức tranh đầy màu sắc trong trí tưởng tượng của khán giả trở nên lung linh trong từng nốt nhạc về một thị trấn nơi đất nước Tây Ban Nha xinh đẹp qua tác phẩm “Cadiz” của Isaac Albeniz.

Qua đến bài “Fuoco from Libra Sonatine” cũng của Roland Dyens, mang âm hưởng nhạc jazz, khi trình tấu Iren Arutyunyan dùng nhiều kỹ thuật mới gồm cả gõ đàn, gõ dây đàn nghe rất lạ và vui, phong cách đàn của Iren Arutyunyan thật sống động, ẩn chứa vẻ mạnh mẽ và phóng khoáng, không thua gì các nam nghệ sĩ guitar khi thể hiện tác phẩm này.

Và với tác phẩm “Hẹn Hò” (sáng tác Phạm Duy do Võ Tá Hân soạn cho guitar) Iren Arutyunyan đã đem lại sự thích thú cho khán giả khi lắng nghe tác phẩm được nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác dựa trên nền giai điệu ngũ cung Việt Nam, với những luyến láy, ngân nghỉ của một ngón đàn tài hoa được nắn gọt thật tinh tế, mô tả lại một câu chuyện tình thảm thiết,
"Cuộc tình thương đau êm êm trôi theo nước xuôi về đâu? Hẹn hò gặp nhau thiên thu cho phong phú đời người sau." (Trích ca từ của ca khúc Hẹn Hò)

Vẻ đẹp âm nhạc qua phần song tấu
Không chỉ bộc lộ tài hoa của mình trong phần độc tấu của mỗi người, Minh Nguyễn và Iren Arutyunyan còn cho thấy sự ăn nhịp và hài hòa, khả năng phối hợp ăn ý, rất rõ 4 bè trầm bổng khi song tấu cùng nhau những nhạc phẩm “Sanzen- In của Andrew York, “Milonga” của Jorge Cardoso và Tico Tico của Carlos Barbosa. Với tiết điệu uyển chuyển, lối chuyển cung thật bay bướm tạo nên nét trữ tình lôi cuốn, độc đáo, âm thanh múa lượn bay nhảy, dày dặn và sâu lắng vô ngần.

Sau 15 tác phẩm gồm cả phần độc tấu của mỗi nghệ sĩ và song tấu của cả hai, buổi diễn “Hội Ngộ Tây Ban Cầm” đã kết thúc và để lại nhiều ấn tượng đẹp với khán giả. Mọi người đã có những giây phút thăng hoa, lắng đọng qua các giai điệu tuyệt đẹp với phần trình tấu của nghệ sĩ Minh Nguyễn và Iren Arutyunyan.

Những thanh âm phong phú và sống động mà hai nghệ sĩ này tạo ra đã giúp những khán giả đến thưởng thức buổi diễn càng yêu hơn nhạc cụ có cấu trúc khá đơn giản như guitar nhưng lại có thể tạo nên thế giới âm thanh và kỹ thuật độc đáo. Hy vọng những biểu diễn guitar cổ điển như thế này sẽ tiếp tục được tổ chức trong cộng đồng để những ai yêu mến và mong muốn được thưởng thức thể loại âm nhạc guitar cổ điển sẽ có nơi để thưởng thức vẻ đẹp của nghệ thuật này.
(bh)

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT