Thế Giới

21 người bị thương trong vụ tấn công nghi hóa học

Saturday, 24/11/2018 - 07:44:52

Các hình ảnh trên TV cho thấy những người bị thương nằm trên giường trong bệnh viện, trong khi bác sĩ cho họ thở oxy và thực hiện các biện pháp chữa trị khác. Viên chức tại Aleppo nói, phiến quân đã bắn các ống chứa khí độc vào ba khu vực trong thành phố.

DAMACUS – Đài truyền hình quốc gia Syria đưa tin rằng, 21 thường dân đã phải vào bệnh viện vì cảm thấy khó thở, sau một vụ tấn công bằng khí độc của phiến quân, tại thành phố Aleppo – nơi đang do quân chính phủ kiểm soát.
Các hình ảnh trên TV cho thấy những người bị thương nằm trên giường trong bệnh viện, trong khi bác sĩ cho họ thở oxy và thực hiện các biện pháp chữa trị khác. Viên chức tại Aleppo nói, phiến quân đã bắn các ống chứa khí độc vào ba khu vực trong thành phố. Các bác sĩ cho biết, hầu hết các nạn nhân đều có triệu chứng là khó thở và giảm thị lực.
Trong quá khức, phe nổi dậy tại Syria thường cáo buộc quân chính phủ tấn công bằng vũ khí hóa học. Một nhóm điều tra từ Liên Hiệp Quốc và Tổ chức cấm vũ khí hóa học OPCW cũng cáo buộc chính phủ Syria đã dùng khí chlorine trong ít nhất hai vụ tấn công vào năm 2014 và 2015, và dùng chất độc thần kinh sarin trong vụ tấn công vào tháng 4, 2017, khiến gần 100 người thiệt mạng.

Tây Ban Nha bắt 79 người nghi tội ấu dâm
MADRID – Cảnh sát Tây Ban Nha cho biết vừa bắt giữ 79 người có liên quan trong một đường dây sản xuất và phân phối nội dung ấu dâm trên mạng Internet. Nhà chức trách hôm thứ Bảy cho biết, họ đã bắt giữ 78 người đàn ông và 1 phụ nữ, trong chiến dịch điều tra vốn đã bắt đầu từ năm 2016. Trong các cuộc bố ráp tại 80 địa điểm khác nhau trên khắp Tây Ban Nha, cảnh sát đã thu giữ 45 laptop, 113 bộ nhớ, 25 điện thoại, và hơn 300 DVD có nội dung ấu dâm. Các đặc vụ cũng tìm thấy 1 súng ngắn, một số trái bom khói, nhiều con dao và ma túy, khi kiểm tra một địa điểm ở Madrid. Đây là một trong các chiến dịch lớn nhất từng được thực hiện tại Tây Ban Nha chống lại nạn ấu dâm.

Tổng thống Đài Loan rời chức chủ tịch đảng
ĐÀI BẮC – Nữ Tổng Thống Đài Loan Thái Anh Văn hôm thứ Bảy đã từ chức chủ tịch đảng Dân Chủ Tiến Bộ của bà, sau khi đảng này mất phân nửa số ghế lãnh đạo ở các thành phố và quận hạt trong cuộc bầu cử địa phương. "Tôi xin tuyên bố từ chức chủ tịch và chịu trách nhiệm. Chúng tôi đã học được bài học và phải khiển trách chính bản thân mình, khi cử tri rõ ràng kỳ vọng cao hơn đối với chúng tôi,” bà Thái Anh Văn nói trong cuộc họp báo ở Đài Bắc.
Đảng Dân Chủ Tiến Bộ (DPP) cầm quyền của bà Thái đã mất 7 trong số 13 ghế lãnh đạo ở các thành phố và quận hạt trong cuộc bầu cử thị trưởng. Trong khi đó, đảng đối lập Quốc Dân Đảng (KMT), một đảng thân Trung Quốc, đã giành chiến thắng áp đảo, nắm ghế thị trưởng của không chỉ thành phố Cao Hùng ở phía nam mà còn cả Đài Trung. Thắng lợi cho phép đảng này gia tăng ảnh hưởng tại ít nhất 3 trong số 6 khu đô thị đặc biệt và một số thành phố, quận hạt khác. Cao Hùng là căn cứ quyền lực của DPP trong hai thập niên qua.
Trong một bài đăng trên Facebook, người đứng đầu cơ quan hành pháp Đài Loan William Lai cho biết ông đã nộp đơn từ chức với bà Thái Anh Văn, nhưng lãnh đạo Đài Loan đã yêu cầu ông tiếp tục tại vị. Các nhà phân tích mô tả kết quả bầu cử hôm thứ Bảy là sự thay đổi trong ảnh hưởng chính trị. DPP cũng từng chịu thất bại trong cuộc bầu cử tương tự cách đây 4 năm. Việc bà Thái từ chức chủ tịch đảng cầm quyền cũng gây ảnh hưởng đến triển vọng tái đắc cử ghế tổng thống Đài Loan năm 2020 của bà.

Iran kêu gọi cộng đồng Hồi cùng nhau chống Mỹ
TEHRAN – Vào thứ Bảy, tổng thống Iran đã lên tiếng kêu gọi các quốc gia Hồi giáo trung thành với tín ngưỡng và chống lại sự "bất công" mà Hoa Kỳ áp đặt tại khu vực. "Việc phục tùng phương Tây do Hoa Kỳ dẫn đầu là hành động phản bội lại tôn giáo của chúng ta, cũng như chống lại thế hệ tương lai của khu vực. Chúng ta phải chọn hoặc là trải thảm đỏ đón tội phạm hoặc là mạnh mẽ chống lại sự bất công và trung thành với nhà tiên tri Mohammed, kinh Koran và đạo Hồi của chúng ta,” Tổng Thống Iran Hassan Rouhani tại Hội nghị liên kết Hồi giáo quốc tế ở Tehran.
Tuyên bố này của tổng thống Iran được cho là muốn ám chỉ Ả Rập Saudi và các quốc gia đạo Hồi khác tại vùng Vịnh, vốn có quan hệ thân thiết với Hoa Kỳ. "Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ người dân Ả Rập Saudi chống lại chủ nghĩa khủng bố, hành động khiêu khích và các cường quốc, nhưng chúng tôi không đòi $450 tỷ Mỹ kim để làm điều đó,” ông Rouhani nói, nhắc đến các hợp đồng của Ả Rập Saudi với Hoa Kỳ. Iran và Ả Rập Saudi là các đối thủ trong khu vực, hỗ trợ các phe đối đầu nhau trong cuộc xung đột ở Syria, Yemen cũng như các lực lượng chính trị khác nhau tại Iraq và Lebanon.
Tuyên bố của ông Rouhani được ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Iran vẫn căng thẳng. Tổng Thống Donald Trump hồi tháng 5 tuyên bố sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, tái áp đặt các biện pháp trừng phạt lên nước này. Trong khi đó, Iran bác bỏ khả năng đàm phán với Hoa Kỳ về năng lực quân sự, đặc biệt là chương trình hỏa tiễn.

Ấn Độ: Xe bus lao xuống sông, ít nhất 28 người chết
KARNATAKA – Một chiếc xe bus chạy quá tốc độ đã lao khỏi đường và rơi xuống kênh, khiến ít nhất 28 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em. Tai nạn xảy ra hôm thứ Bảy ở huyện Mandya, bang Karnataka, phía nam Ấn Độ. Chiếc xe bus bị lạc tay lái và lao xuống sông, khiến phần cửa xe ngập sâu dưới nước làm nhiều người bị mắc kẹt. Cảnh sát cho biết đã tìm thấy ít nhất 28 thi thể, trong đó có nhiều trẻ em đang trên đường về nhà sau giờ học.
Nhà chức trách chưa thể cung cấp chính xác thông tin về số hành khách trên xe hoặc nguyên nhân tai nạn, nhưng cho biết tài xế dường như đã chạy quá tốc độ. Trong khi đó, truyền thông địa phương khẳng định có khoảng 35 người trên xe. Những hình ảnh tại hiện trường cho thấy người dân dùng dây thừng để đến gần chiếc xe bus gặp nạn và kéo các thi thể ra. Nhân viên cứu nạn và người nhái cũng tham gia việc tìm người. Ông H.D Kumaraswamy, thủ hiến bang Karnataka, cam kết sẽ hỗ trợ gia đình các nạn nhân.
Tai nạn giao thông đường bộ ở Ấn Độ khiến hơn 150,000 người thiệt mạng mỗi năm. Hầu hết tai nạn xảy ra do đường sá kém phẩm chất, xe ít được bảo trì và tài xế lái ẩu. Hồi tháng 9 vừa qua, khoảng 50 người đã thiệt mạng sau khi một xe bus lao xuống thung lũng ở bang Telangana

Nhà máy Trung Quốc nổ lớn, gần 30 người bị thương
CÁT LÂM - Đã có 2 người thiệt mạng và 24 người khác bị thương, trong vụ nổ lớn hôm thứ Sáu ở nhà máy sản xuất máy móc tại tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc. Nhà chức trách địa phương cho biết, vụ nổ xảy ra vào lúc 11 giờ 40 tối tại huyện Đông Phong, và gây ra vụ cháy lớn sau đó, thiêu rụi 41 ngôi nhà của người dân. Ngay sau vụ nổ, khoảng 400 nhân viên cứu hỏa cùng 80 nhân viên y tế đã được điều tới hiện trường. Nguyên nhân sự việc đang được điều tra.

Động đất gần nhà máy hạt nhân Fukushima của Nhật
HONSHU - Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, một trận động đất 5.2 độ richter đã xảy ra ở bờ biển tỉnh Fukushima. Tâm chấn ở độ sâu 50 cây số thuộc đảo Honshu, hòn đảo lớn nhất của Nhật Bản. Trận động đất diễn ra vào lúc hơn 11 giờ tối thứ Sáu, giờ địa phương. Các nhà chức trách mô tả đây là một “cơn địa chấn mạnh,” xảy ra gần ngay Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, nơi từng gánh chịu thảm họa hạt nhân vào năm 2011.
Nhà chức trách Nhật không nhận được bất kỳ báo cáo gì về thiệt hại và thương vong, và cũng không phát hiện sóng thần. Tuy vậy, nhà chức trách vẫn khuyên người dân đề phòng dư chấn. Một người dùng Twitter cho biết họ có thể cảm nhận sự chấn động ở thành phố Yokohoma, nơi cách tỉnh Fukushima đến 300 cây số. Một người khác nói rằng căn chung cư của họ ở Tokyo cũng bị “rung lắc mạnh.”

Gia đình nạn nhân vụ rơi máy bay MH17 khởi kiện Nga
ROME - Gia đình các nạn nhân trên chuyến bay MH17 cho rằng Nga phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về thảm họa chết người vào năm 2014. Gia đình 55 nạn nhân trong vụ máy bay MH17, thuộc hãng hàng không Malaysia, bị bắn rơi tại Ukraine, và thứ Sáu đã gởi đơn lên Tòa An Nhân Quyền Âu Châu ECHR, cáo buộc Nga phá hủy máy bay và cản trở điều tra. Các nguyên đơn cho rằng Nga đã gây ra thảm họa này, và cáo trạng của ECHR sẽ là một bước quan trọng để buộc Moscos phải chịu trách nhiệm về sự việc.
"Theo ý kiến từ các thân chủ của tôi, Nga đã cố tình không cung cấp thông tin quan trọng cho Nhóm Điều tra chung (JIT),” Luật Sư Veeru Mewa cho biết. Đơn kiện được nộp đúng 6 tháng sau khi JIT đưa ra bằng chứng cáo buộc Nga có liên quan đến vụ tai nạn. Luật của ECHR quy định đơn kiện có thể được trình lên trong vòng 6 tháng kể từ khi xuất hiện tình tiết mới. Quá trình ECHR xử lý vụ án có thể mất 5 đến 7 năm.
Chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH17 bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur bị rơi bên ngoài thành phố Donetsk của phe ly khai ở đông Ukraine vào ngày 17 tháng 7, 2014, khiến toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng, hầu hết là người Hòa Lan. Liên Âu cáo buộc phiến quân do Nga hậu thuẫn ở đông Ukraine đã bắn hạ máy bay, và áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nặng nề đối với Nga.
JIT ngày 24 tháng 5 đưa ra bằng chứng cho thấy, hỏa tiễn BUK-TELAR bắn rơi MH17 có xuất xứ từ lữ đoàn hỏa tiễn phòng không số 53, một đơn vị quân đội đến từ vùng Kursk của Nga. Nga phản đối cáo buộc liên quan đến vụ rơi máy bay, và cho rằng Ukraine đứng sau sự việc. Chính phủ Kiev bác bỏ cáo buộc này.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT