Thế Giới

AI khám phá hình vẽ bí ẩn trên sa mạc

Friday, 22/11/2019 - 07:15:27

Các nhà nghiên cứu từ Đại Học Yamagata, Nhật Bản công bố vừa tìm thấy thêm 142 hình vẽ khổng lồ mới trên cao nguyên Nazca.


Dùng trí thông minh nhân tạo, các khoa học gia nhìn thấy một hình vẽ trên sa mạc Nazca (bên trái), được vẽ màu để dễ nhận ra bên phải. (IBM)


PERU - Các nhà nghiên cứu từ Đại Học Yamagata, Nhật Bản công bố vừa tìm thấy thêm 142 hình vẽ khổng lồ mới trên cao nguyên Nazca. Những hình vẽ trên cao nguyên Nazca, hay geoglyph, lần đầu tiên được biết đến vào những năm 1920 khi máy bay thương mại bay qua một sa mạc khô cằn trải dài 85 cây số ở miền nam Peru.
Chúng được tạo nên từ thời Nazca, khoảng giữa năm 200 trước Công Nguyên tới năm 600, và được coi là một trong những bí ẩn khảo cổ lớn nhất trên thế giới.
Trong số 142 geoglyph mới, có một trường hợp được phát hiện bằng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) và siêu máy tính Watson của hãng điện toán IBM. Hình vẽ mô tả một người đang giương cao thanh gươm hoặc cây gậy, các nhà nghiên cứu từ Đại Học Yamagata cho biết.

Một số geoglyph đáng chú ý khác gồm hình con rắn 2 đầu khổng lồ sắp nuốt 2 người, hình mô tả chim, cá, hay một một nhân vật nhảy múa có hình dáng kỳ lạ. Những nét vẽ được khắc sâu vào lòng đất, có niên đại từ khoảng giữa năm 100 trước Công Nguyên đến năm 300.
Các nhà khảo cổ học đến nay vẫn chưa có lời giải thích chắc chắn về cách thực hiện và động cơ khiến người Nazca tạo ra những hình vẽ bí ẩn này. Một số giả thuyết cho rằng chúng có liên quan đến tôn giáo, thiên văn học, hay thậm chí là do người ngoài hành tinh tạo ra. Những hình vẽ trên cao nguyên Nazca được UNESCO công nhận là Di Sản Thế Giới vào năm 1994.

 

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT