Thế Giới

Anh khuyên phụ nữ đề phòng… cảnh sát đi một mình

Friday, 01/10/2021 - 05:36:52

Couzens đã bị kết án chung thân, mức án dành cho tội ác đặc biệt nghiêm trọng tại Anh và không bao giờ được xem xét ân xá.


Bà Elena, vợ của hung thủ Wayne Couzens, đã xem tòa xét xử chồng qua truyền hình viễn liên. (Facebook)

 

LONDON - Nhà chức trách thủ đô London của Anh quốc đã khuyên phụ nữ đề phòng các nhân viên cảnh sát đi một mình. Lý do là một cảnh sát đã cưỡng hiếp và sát hại cô Sarah Everard hồi đầu năm nay.

"Việc một cảnh sát mặc thường phục tự đi tuần tra là bất thường, và càng bất thường hơn nữa nếu họ tiếp xúc một công dân,” ông Nick Ephgrave, phụ tá cảnh sát trưởng London, nói trong cuộc họp báo ngày thứ Năm.

Ông Ephgrave cho biết phần lớn cảnh sát London khi tuần tra đều mặc cảnh phục và không làm việc một mình. Cảnh sát đôi khi cũng mặc thường phục để làm nhiệm vụ, nhưng họ "gần như luôn được điều động theo cặp hoặc nhóm lớn.”

Cảnh sát London khuyên rằng, nếu bị một cảnh sát mặc thường phục tiếp xúc, các công dân, đặc biệt là phụ nữ, nên tìm hiểu danh tính và ý định của nhân viên này, bằng cách hỏi một số câu như "Đồng nghiệp của anh đâu? Anh đến từ đơn vị nào? Tại sao lại tới đây? Lý do dừng tôi lại là gì?”

Lời khuyên được cảnh sát London đưa ra sau khi cô Sarah Everard, 33 tuổi, sống ở London, bị cảnh sát viên Wayne Couzens chặn đường khi cô đang đi bộ trên lề đường vào ngày 3 tháng Ba.

Couzens đã dùng phù hiệu cảnh sát và còng tay để ép Everard lên xe riêng của ông ta, với lý do cô vi phạm quy định phòng ngừa Covid-19. Couzens sau đó cưỡng hiếp Everard và siết cổ nạn nhân đến chết bằng thắt lưng cảnh sát.

Vào thứ Năm, Couzens đã bị kết án chung thân, mức án dành cho tội ác đặc biệt nghiêm trọng tại Anh và không bao giờ được xem xét ân xá. Sở cảnh sát London đề nghị phụ nữ nếu bị một cảnh sát đi một mình đến gần và cảm thấy nguy hiểm, họ nên "tìm kiếm hỗ trợ như hét lên với người qua đường, chạy vào nhà dân, vẫy xe bus, hoặc gọi cảnh sát theo số 999 nếu có thể.”

Lời khuyên của sở cảnh sát London đã dẫn đến một số chỉ trích từ các chính trị gia và những nhóm nữ quyền. Bà Jenny Batt, một thành viên hội đồng địa phương của đảng Dân Chủ Tự Do ở quận Sutton ở London, nói rằng lời khuyên này cho thấy sự thất bại của sở cảnh sát London, và lực lượng này cần phải chấn chỉnh.

"Sau khi bắt Couzens, chúng tôi đã rà soát lại quá trình kiểm tra lý lịch. Các đánh giá cho thấy Couzens vượt qua quá trình kiểm tra, tuy nhiên, một trong các cuộc kiểm tra có thể đã được thực hiện không chính xác,” cảnh sát London cho biết.

Bộ Cảnh Sát và Tội Phạm Anh ngày thứ Sáu cũng ra khuyến cáo tương tự Sở cảnh sát London. Bộ Trưởng Kit Malthouse cho biết việc người dân muốn biết thông tin khi một cảnh sát tiếp cận họ một cách đơn độc là điều hợp lý.



Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT