Đời Sống Việt

Áo dài Việt Nam thướt tha trên phố

Tuesday, 27/09/2011 - 07:54:54

Đi một vòng qua những cửa tiệm, hầu hết chủ nhân các tiệm may và tiệm bán áo dài Việt Nam trên phố Bolsa đều có một nhận xét chung...

Bolsa - Little Sài Gòn cái gì cũng có (kỳ 16)

Thomas Trương/Viễn Đông


“Con gái anh chị mặc áo dài dễ thương quá” - ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông

Đi một vòng qua những cửa tiệm, hầu hết chủ nhân các tiệm may và tiệm bán áo dài Việt Nam trên phố Bolsa đều có một nhận xét chung: Ngày nay, phụ nữ Việt Nam ở vùng Little Sài Gòn nói riêng và trên xứ Mỹ nói chung rất ưa chuộng mặc áo dài truyền thống Việt Nam. Họ mặc trong các dịp lễ, Tết, họp mặt, hội đoàn, lễ chùa, đi nhà thờ, đi ăn tiệc cưới hỏi… Có nhiều người sở hữu bộ sưu tập vài chục đến cả trăm chiếc áo dài. Hơn thế nữa, gia đình người Việt tị nạn còn tập cho con cháu gái của mình, ngay lúc còn nhỏ, biết mặc áo dài truyền thống Việt Nam. Phụ nữ Mỹ, Mễ cũng thích mặc áo dài của người Việt Nam, nhất là khi họ được làm dâu gia đình Việt…


Cô Ánh, giáo sư trường Coastline College, đến thử áo dài ở tiệm Oanh Nga -
ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông

Chỉ tính riêng trên phố Bolsa đã có hàng chục tiệm may áo dài, shop bán quần áo, trong đó có chiếc áo dài, như Adam’s Fashion, Ánh Tuyết Fashion, DaLat Fashions, Han Thai Cosmetic & Fashion, Helen’s Fashions, K Fashion, Kay Collection, Kim’s Fashion, Mindy Wholesales & Retail, Saigon Boutique.... Các tiệm cho thuê áo cưới như Annie Studio, Diễm Bridal & Tailor, Francine Fashion & Bridal, Happy Bridal, Hollywood Bridal-Tuxedo-Flower, Kim Hằng Áo Cưới, Thanh Trang Bridal, Thanh Hằng Rose Queen….


Tiệm Mindy bán áo dài trên phố Bolsa - ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông

Bà chủ tiệm may áo dài, áo cưới, dạ hội Thanh Trang, tiệm duy nhất trong khu thương xá Phước Lộc Thọ, cho biết: “Tiệm này có mặt trong khu thương xá đã hơn 15 năm, nên đã có khách hành quen thuộc. Tiệm vừa bán vải may áo dài cưới, áo dài truyền thống, áo dạ hội. Nhiều người từ các tiểu bang khác về đây thăm thân nhân hay đi du lịch thường đến may áo dài. Có người may một lần 5, 6 cái áo dài. Có người may lấy liền trong vòng 1, 2 tiếng đồng hồ, tiệm cũng đáp ứng luôn. Áo mà đặt may thì dễ ưng ý vì ‘ni tấc’ đâu vào đó. Ngày nay các loại vải để may áo dài rất đa dạng và phong phú, hoa văn cũng đẹp hơn. Phụ nữ ở Mỹ hầu như ai cũng có từ vài chiếc đến mấy chục chiếc áo dài để mặc trong các dịp đám tiệc… Có những người một tuần đến đây may một chiếc áo dài. Vì những người này có dáng đẹp, lại thường xuyên tiếp xúc với công chúng”.


Tuyết’s Fashion bán áo dài Việt Nam đủ size các kiểu được đặt may từ bên Việt Nam -
ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông

Khi chúng tôi đến cửa hàng Tuyết’s Fashion cạnh phở Thăng Long, bà chủ cho biết: “Tiệm đã có hơn 10 năm chuyên bán quần áo thời trang may sẵn các loại. Đặc biệt là áo dài Việt Nam đủ size các kiểu được đặt may từ bên Việt Nam. Chính vì thế mà giá thành mỗi cái rất rẻ, có khi rẻ hơn cả tiền may từ 50 – 70 đô la/cái”.

Chị Kathy ở thành phố Torrance có hai đứa con gái rất dễ thương. Quần áo đẹp đủ loại nhưng trong đó không thể thiếu những chiếc áo dài màu sắc tươi thắm, để dùng cho dịp Tết hay đi lễ nhà thờ. Hầu như ai cũng khen con gái anh chị mặc áo dài dễ thương quá. Chị còn dẫn con đi chụp ảnh áo dài để làm kỷ niệm sau này.


Trang trí người mẫu áo dài trong khu thương xá Phước Lộc Thọ -
ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông

Vào dịp diễn hành nhân Tết Nguyên Đán của cộng đồng Việt Nam trên phố Bolsa, không ít những cô hoa hậu, nữ sinh, quý bà và cả một số quý ông thích mặc áo dài.

Nhà thờ người Việt tổ chức sinh hoạt chung với nhà thờ Mỹ, thường đến dịp Giáng Sinh hay các chương trình truyền giảng lớn, đa số các ca đoàn Việt Nam thường mặc đồng phục áo dài hơn là mặt áo lễ.

Chị Oanh Nga, chủ một tiệm may trong khu chợ ABC, cho chúng tôi biết: “Tiệm đã có mặt hơn 10 năm chuyên may áo dài, áo dài cưới, áo xường xám cho nhiều ca sĩ, người mẫu, xướng ngôn viên ở vùng Little Sài Gòn. Không những thế, nhiều người Mỹ, người Mễ cũng rất thích đến đây may áo dài để mặc, nhất là khi họ gả con cho người Việt Nam. Lắm lúc cả gia đình nhà trai người Việt Nam và nhà gái người Mỹ hay Mễ đến đây may áo dài để làm lễ, nào là sui gia, phụ dâu… vui lắm”.

Cô Ánh, giáo sư trường Coastline College đến thử áo dài ở tiệm Oanh Nga, cho biết: “Tôi may áo dài này để chuẩn bị mặc trong ngày kỷ niệm 43 năm ngày cưới, và cũng để cùng với 20 cô giáo khác sẽ múa trong chương trình văn nghệ với tiết mục múa tập thể trước nhà trường”.

Từ chiếc áo dài Lemur của họa sĩ Cát Tường thập niên 1930, chiếc áo dài đã được cách tân, sửa đổi nhiều kiểu dáng qua các thập niên trước năm 1975 tại Sài Gòn. Thời Đệ Nhất, Đệ Nhị Cộng Hòa, những tà áo dài thướt tha của các nữ sinh, các phụ nữ trên đường phố Sài Gòn, Huế, gợi nhớ biết bao kỷ niệm. Là một loại trang phục dường như chẳng bao giờ lỗi thời, ngày nay, chiếc áo dài lại càng lúc càng trở nên thịnh hành trong cộng đồng Việt Nam trên xứ người.


Thợ may áo dài trong shop Thanh Trang - ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông


Người mẫu Mỹ mặc áo dài rất đẹp - ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông


Cô dâu Mỹ của gia đình Việt - ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông


Chị Thi thướt tha trong tà áo dài - ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông


Be Vy 2 tuổi trong chiếc áo dài - ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông


Nữ sinh mặc áo dài - ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT