Thế Giới

Bắc Hàn cử Kim Yong-nam đến thăm Nam Hàn lần đầu tiên

Monday, 05/02/2018 - 10:08:39

Ông cũng sẽ gặp Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe, một trong những nhà lãnh đạo đang thắc mắc chuyện gì sẽ diễn ra trong khu vực, sau khi thế Vận Hội kết thúc.


Kim Yong-nam tại Bắc Kinh năm 2008 khi nơi đây chuẩn bị tổ chức Thế Vận Hội Hè. (Getty Images)

SEOUL - Bắc Hàn sẽ cử quan chức cao cấp nhất của họ tới Nam Hàn, trong lúc diễn ra tình trạng tan băng đang diễn ra trong bang giao hai nước vì Thế Vận Hội mùa đông.

Ông Kim Yong-nam, nguyên thủ quốc gia có tính cách nghi lễ của Bắc Hàn sẽ tới Nam Hàn vào ngày thứ Sáu tuần này, với tư cách là người đứng đầu một phái đoàn cao cấp gồm 22 thành viên của Bình Nhưỡng.
Các viên chức Nam Hàn nói rằng họ hoan nghênh chuyến thăm của ông Kim, 90 tuổi, người đang giữ chức Chủ Tịch Hội Nghị Nhân Dân Tối Cao, tức là quốc hội bù nhìn của Bắc Hàn, và coi đó là dấu hiệu cho thấy “thiện chí” của Bắc Hàn nhằm cải thiện mối quan hệ giữa hai nước. Tuy vậy các chuyên gia nói rằng có lẽ chuyến viếng thăm sẽ không gây bất kỳ tác động nào tới tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Một viên chức của tổng thống nói với thông tấn xã Yonhap, “Vì Kim Yong-nam chịu trách nhiệm về ngoại giao cao cấp, với tư cách là người đứng đầu nước chiếu theo hiến pháp, Bắc Hàn dường như tỏ ra một sự chân thành nào đó đối với Nam Hàn theo cách thức của ho.”

Không biết ông Kim sẽ tham dự lễ khai mạc Thế Vận Hội vào tối thứ Sáu hay không, ở khu nghỉ trên vùng núi Pyeongchang, nơi mà ông có thể đứng cạnh Phó Tổng Thống Hoa Kỳ Mike Pence và các nhà lãnh đạo toàn cầu khác.

Hai nước Hàn sẽ diễn hành theo một lá cờ chung, khi Thế Vận Hội khai mạc, và sau đó đội tuyển nữ chung trong môn hockey trên băng sẽ tham gia thi đấu.

Tổng Thống Nam Hàn Moon Jae-in đang hy vọng rằng Mỹ và Bắc Hàn có thể tổ chức những cuộc hội đàm bên lề các sự kiện thể thao. Một phụ tá tổng thống nói rằng ông sẽ gặp ông Kim “một cách tự phát,” mặc dù không có kế hoạch chính thức nào về việc hai bên gặp nhau trực tiếp.

Ông Moon đã bắt đầu có một lịch trình bận rộn gồm nhiều cuộc hội kiến ngoại giao, trong số đó có việc gặp Tổng Thống Thụy Sĩ Alain Berset, Tổng Thống Đức Frank-Walter Steinmeier, Han Zheng, một thành viên của Ban Thường Vụ Bộ Chính Trị của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence, và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres.

Ông cũng sẽ gặp Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe, một trong những nhà lãnh đạo đang thắc mắc chuyện gì sẽ diễn ra trong khu vực, sau khi thế Vận Hội kết thúc.

Ông Abe đang chuẩn bị chào đón ông Pence tới Tokyo vào ngày thứ Ba, trong một chuyến đi ba ngày trước khi Thế Vận Hội bắt đầu. Ông dự định thúc giục cả Hoa Kỳ lẫn Nam Hàn đừng giảm bớt qui mô của các cuộc tập trận quân sự hàng năm bị hoãn lại trong tháng qua, cho đến khi Thế Vận Hội kết thúc.

Theo hãng tin Kyodo, ông Abe mong muốn xúc tiếp các cuộc tập trận, mà Bình Nhưỡng lên án đó là việc chuẩn bị cho một cuộc xâm lăng, nhằm duy trì áp lực buộc Bắc Hàn từ bỏ việc phát triển hạt nhân và hỏa tiễn.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT