Thế Giới

Brazil thiếu nhiên liệu vì tài xế vận tải đình công

Thursday, 24/05/2018 - 11:43:40

Nền kinh tế Brazil phụ thuộc nhiều vào việc vận chuyển đường bộ, và cuộc đình công 4 ngày để phản đối giá xăng tăng đang bắt đầu gây ra các hậu quả nghiêm trọng. Nhà chức trách cho biết tình trạng xe tải đậu chận kín các con đường xảy ra ở gần như mọi tiểu bang của Brazil.


Các tài xế xe vận tải đã chặn đường Imigrantes, khoảng 23 cây số từ Sao Paulo, ngày thứ Năm, 24 tháng Năm, 2018. Đây là ngày thứ tư trong cuộc đình công của các tài xế chống sự lên giá của xăng tại Brazil, Nam Mỹ Châu. (Getty Images)

SAO PAULO – Cuộc đình công của giới tài xế xe tải tại Brazil đã gây ảnh hưởng cho ngành xuất cảng và khiến nhiều nơi bị thiếu nhiên liệu vào thứ Năm, trong lúc chính phủ đang cố gắng giải quyết sự việc trước khi nó gây thêm tổn thất cho nền kinh tế lớn nhất châu Mỹ Latin. Nền kinh tế Brazil phụ thuộc nhiều vào việc vận chuyển đường bộ, và cuộc đình công 4 ngày để phản đối giá xăng tăng đang bắt đầu gây ra các hậu quả nghiêm trọng. Nhà chức trách cho biết tình trạng xe tải đậu chận kín các con đường xảy ra ở gần như mọi tiểu bang của Brazil.

Phi trường tại thủ đô Brasilia chỉ cho phép máy bay được hạ cánh nếu các máy bay này có đủ nhiên liệu để cất cánh trở lại. Hiện chưa rõ các hãng hàng không có thể kiên trì đến lúc nào trước khi họ phải hủy các chuyến bay vì thiếu nhiên liệu. Cơ quan hàng không dân sự Brazil đang giám sát chặt nguồn cung cấp nhiên liệu máy bay. Tại Rio de Janeiro, chỉ khoảng 2 phần 3 số xe bus công cộng trong thành phố còn hoạt động vào thứ Năm. Một số địa phương cũng bị thiếu thực phẩm, và tình trạng giới hạn số lượng mua đã xuất hiện tại một số ngôi chợ. Nhà chức trách khuyến cáo, các vùng miền nam Brazil có thể sẽ hết sạch các loại hàng tươi trong vòng vài ngày nữa, nếu cuộc đình công không chấm dứt.

Trong khi đó, giới tài xế than phiền rằng, giá xăng diesel tăng đã khiến họ bị giảm thu nhập, và yêu cầu chính phủ phải hỗ trợ. Tình trạng giá xăng tăng cao ở Brazil xảy ra là do giá dầu thế giới tăng lên, và đồng real của Brazil bị mất giá.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT