Người Việt Khắp Nơi

Buổi họp mặt tất niên của Gia Đình Đơn Vị 101 QL/VNCH

Tuesday, 24/01/2017 - 08:24:55

Vì nhu cầu bảo mật cũng như do tình hình biến chuyển của đất nước, Đơn Vị 101 đã phải thay đổi danh xưng 4 lần với 4 vị Chỉ Huy Trưởng khác nhau gồm: Trung Tá Nguyễn Văn Trọng, Thiếu Tá Hồ Văn Kiệt, Đại Tá Lê Quang Nhơn và vị cuối cùng là Đại Tá Lê Đình Luân.

Bài THANH PHONG

GARDEN GROVE - Trưa Thứ Bảy, ngày 21 tháng 1, 2017 các chiến hữu mang danh Gia Đình Đơn Vị 101 QL/VNCH đã tổ chức Đại Hội tại nhà hàng Majesty, thành phố Santa Ana để bầu lại Ban Chấp Hành mới và cũng để tiễn năm cũ Bính Thân và chào đón năm mới Đinh Dậu 2017 đang tới.

Ông Lưu Anh Dũng, Hội Trưởng Gia Đình Đơn Vị 101 cho Viễn Đông biết, “Cứ ba năm chúng tôi tổ chức đại hội một lần đề bầu lại tân Ban Chấp Hành cho nhiệm kỳ mới, nhưng Đại Hội lần này, các vị niên trưởng và anh em chiến hữu lại bắt chúng tôi lưu nhiệm thêm một nhiệm kỳ nữa nên không có bầu cử gì cả.”


Ban hợp ca gồm các ca sĩ Thanh Lan, Mỹ Lan, Ngọc Thủy, Minh Hạnh, Xuân Thy và một số chiến hữu 101 


Ông Lưu Anh Dũng là người trẻ nhất trong Gia Đình Đơn Vị 101 nên chắc chắn còn phải làm thêm nhiều nhiệm kỳ khác nữa. Ông cũng cho hay, hôm nay tổ chức sớm vì có một số vị ở các tiểu bang xa về đây ăn Tết, nên Gia Đình Đơn Vị 101 mở Đại Hội sớm để các vị có thì giờ ăn Tết với gia đình, con cháu.
Hầu hết các chiến sĩ đơn vị 101 đều đã lớn tuổi, và trong buổi đại hội năm 2017 này có khoảng 50 vị cùng với gia đình tham dự. Nhiều vị ở xa nhưng cũng đến với anh em, điều đó nói lên tinh thần “huynh đệ chi binh” của những người lính VNCH, sống chết có nhau.



Các chiến hữu 101 đều đã cao niên đang dự tiệc Tất Niên cùng đơn vị. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Đơn vị 101 được thành lập vào đầu năm 1960 sau chiến dịch Đồng Khởi của Việt cộng. Để kịp thời thu thập, sưu tầm các tin tức của đối phương cung cấp cho nhu cầu của QL/VNCH và quân đội Hoa Kỳ. Danh xưng đầu tiên được gọi là “Biệt Đội Sưu Tập” thuộc ngành Quân Báo Việt – Mỹ.

Nhân lực của đơn vị được Phòng 2 Bộ Tổng Tham Mưu tuyển chọn trong các binh chủng QL/VNCH, gồm những quân nhân có năng khiếu đặc biệt về tình báo. Về tài chánh cũng như dụng cụ kỹ thuật đều do quân lực Mỹ trang bị và đài thọ. Tất cả sĩ quan phục vụ tại đơn vị 101 đều phải thụ huấn Khóa “Tình Báo Sưu Tập” tại Trường Tình Báo Lục Quân Hoa Kỳ Thái Bình Dương ở Okinawa, Nhật Bản do các chuyên viên tình báo Mỹ giảng dạy.

Vì là cơ quan tình báo quan trọng nên đơn vị 101 được tổ chức rất chặt chẽ , các quân nhân đơn vị thường không biết nhau, không biết quân số trong đơn vị là bao nhiêu. Vào thời điểm thành lập, đơn vị 101 có Đoàn là danh xưng cấp Vùng Chiến Thuật hay Quân Đoàn. Toán là danh xưng cấp Khu Chiến Thuật hay Quân Đoàn và Lưới là cấp Tiểu Khu. Đơn Vị 101 có 6 Đoàn: 60, 65, 66, 67, 69 và một căn cứ huấn luyện mang bí số 49. Các quân nhân đơn vị 101 được trang bị vũ khí đặc biệt, nhất là về phương diện truyền tin với những máy móc tối tân.

Vì nhu cầu bảo mật cũng như do tình hình biến chuyển của đất nước, Đơn Vị 101 đã phải thay đổi danh xưng 4 lần với 4 vị Chỉ Huy Trưởng khác nhau gồm: Trung Tá Nguyễn Văn Trọng, Thiếu Tá Hồ Văn Kiệt, Đại Tá Lê Quang Nhơn và vị cuối cùng là Đại Tá Lê Đình Luân.

Ông Lưu Anh Dũng, Hội Trưởng Gia Đình Đơn Vị 101 vừa được tái tín nhiệm vào chức Hội Trưởng. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Sau khi VNCH rơi vào tay Việt Cộng, một số sĩ quan của đơn vị 101 đã tỏ rõ chí khí can trường của người sĩ quan QL/VNCH, thà chết không để lọt vào tay địch, và họ đã kết liễu đời mình trong danh dự như những vị anh hùng khác trong QL/VNCH và Cảnh Sát Quốc Gia, điển hình như :

Trung Tá Vũ Đình Duy, Trưởng Đoàn 66 và Trung Tá Nguyễn Văn Hoàn, Trưởng Đoàn 67 tự sát tại BCH/Đơn Vị 101. Trung Tá Trương Văn Tỷ Chỉ Huy Phó Đơn Vị 101 tự tử bằng độc dược nhưng được cứu sống và đi tù 17 năm. Trung Tá Trưởng Đoàn Nguyễn Văn Viên bị Việt Cộng xử tử, và rất nhiều sĩ quan, quân nhân đơn vị 101 đã bị Việt Cộng đày ải và chết trong các trại lao tù từ Nam chí Bắc, nhiều người từ 10 năm trở lên. Trong đó có 10 chiến hữu bị tù tới 17 năm, một trong 10 người đó có anh cả đơn vị là Đại Tá Lê Đình Luân.

Chiến hữu Lê Trị, trước là Trưởng Lưới Tình Báo Đơn vị 101 hoạt động tại Long An, hiện nay ông là một nhiếp ảnh gia được nhiều người biết tiếng. Ông Lê Trị mang tới 3 tác phẩm và hai chiến hữu khác là nhiếp ảnh gia Trâm Nguyễn và nhiếp ảnh gia Phương Trinh, mỗi người một tác phẩm để triển lãm cho các chiến hữu thưởng lãm. Buổi Tất Niên diễn ra thật thân tình, và đặc biệt năm nay có các nữ ca sĩ : Thanh Lan, Mỹ Lan, Ngọc Thủy, Minh Hạnh, Xuân Thy đến trình diễn ca nhạc giúp vui cùng với một số chiến hữu của gia đình Đơn Vị 101.

Buổi đại hội kết thúc tốt đẹp vào lúc 2 giờ 30 chiều sau lời cảm tạ của Ông Lưu Anh Dũng.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT