Thế Giới

Các lãnh đạo thế giới cam kết đẩy nhanh tốc độ phát triển vaccine Covid-19

Friday, 24/04/2020 - 04:28:19

Pháp, Đức và Nam Phi tham gia hội nghị online để công bố sáng kiến được WHO gọi là sự hợp tác để chống lại dịch bệnh.

[]

Một phụ nữ mang mặt nạ trên xe điện chạy ngang Tháp Eiffel tại thủ đô Paris ngày 24 tháng 4, 2020. Chính phủ Pháp sẽ yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang trên xe công cộng kể từ ngày 11 tháng 5. Thế giới đã có hơn 197,000 người thiệt mạng trong đại dịch Coronavirus (COVID-19). (Chesnot/ Getty Images)

 

GENEVA – Vào ngày thứ Sáu, các lãnh đạo thế giới đã cam kết sẽ đẩy nhanh việc phát triển các bộ xét nghiệm, thuốc, và vaccine chống Covid-19 và chia sẻ ra toàn cầu, theo một sáng kiến được dẫn đầu bởi Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO.

Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ Tướng Đức Angela Merkel và Tổng Thống Nam Phi Cyril Ramaphosa là ba trong số các lãnh đạo đã tham gia hội nghị online để công bố sáng kiến được WHO gọi là sự hợp tác để chống lại dịch bệnh.

Mục tiêu của sáng kiến này là đẩy nhanh việc phát triển an toàn và hiệu quả các bộ xét nghiệm, thuốc và vaccine để chẩn đoán, điều trị và ngăn ngừa Covid-19, và bảo đảm sự chữa trị công bằng cho cả người nghèo và người giàu.

“Chúng ta đang đối mặt với mối đe dọa chung mà chúng ta chỉ có thể đánh bại bằng cách hợp tác,” Tổng Giám Đốc WHO Tedros Ghebreyesus nói trong cuộc họp. “Kinh nghiệm đã cho thấy rằng ngay cả khi có sẵn thuốc men, việc phân phối thuốc cũng không bình đẳng cho mọi người. Chúng ta không thể để điều đó xảy ra.”

Trong dịch cúm H1N1 năm 2019, đã có những chỉ trích cho rằng vaccine không được phân phối đồng đều, do các nước giàu có khả năng mua nhiều thuốc hơn.

Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết một sự kiện kêu gọi quyên góp toàn cầu sẽ diễn ra vào ngày 4 tháng 5, với hy vọng quyên góp được $8.1 tỷ Mỹ kim để dùng cho các nỗ lực phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị Covid-19.

Các lãnh đạo từ châu Á, Trung Đông và châu Mỹ đã tham gia hội nghị online này, nhưng nhiều nước lớn cũng vắng mặt, như Trung Quốc, Ấn Độ, và Nga. Đại diện Hoa Kỳ không dự hội nghị online, nhưng nói rằng Hoa Kỳ luôn tham gia các vấn đề toàn cầu, gồm cả cuộc khủng hoảng Covid-19 hiện nay.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT