Thế Giới

Cảnh sát bắn người biểu tình ở Hồng Kông

Tuesday, 01/10/2019 - 06:58:50

Lần đầu tiên cảnh sát Hồng Kông đã bắn bằng đạn thật vào người biểu tình, kể từ khi phong trào phản đối nổ ra từ giữa tháng 6.


Kêu gọi chính quyền hãy thương yêu dân
Một phụ nữ một tay cầm dù một tay cầm những bảng số xe với một bảng viết chữ LOVE, trong cuộc biểu tình đầy bạo động giữa cảnh sát và người dân tại khu phố Causeway Bay ở Hồng Kông ngày thứ Ba. Lực lượng cảnh sát đã được bố trí trên khắp thành phố, nhằm phá hoại những cuộc xuống đường của người dân Hồng Kông trong ngày kỷ niệm 70 năm Đảng Cộng Sản nắm quyền tại Trung Quốc. Vì sợ dân phản đối, các viên chức địa phương đã dự lễ thượng kỳ Trung Cộng trong phòng kín. (Nicolas Asfouri/AFP/Getty Images)


Lần đầu tiên cảnh sát Hồng Kông đã bắn bằng đạn thật vào người biểu tình, kể từ khi phong trào phản đối nổ ra từ giữa tháng 6. Theo truyền thông, cảnh sát Hồng Kông và chiều tối thứ Ba đã bắn một người biểu tình 18 tuổi.

Người biểu tình bị bắn ở Tsuen Wan, phía bắc đặc khu. Đây là khu vực tập trung người lao động nằm gần biên giới với Trung Quốc. Bà Yolanda Yu, phát ngôn viên của Cảnh sát Hồng Kông, cho biết người biểu tình bị bắn vào vai trái. Bà Yu cho biết người này vẫn còn tỉnh khi được đưa đến bệnh viện.
Truyền thông địa phương nói đây là một nam sinh trung học. Cảnh sát Hồng Kông lâu nay vẫn thường bắn chỉ thiên bằng đạn thật để trấn áp đám đông, nhưng đây là lần đầu tiên một người biểu tình bị cảnh sát bắn trực tiếp.




Cuộc biểu tình ngày thứ Ba nhìn chung diễn ra khá ôn hòa, nhưng vẫn có một số vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình. Lực lượng chống bạo động đã dùng hơi cay, vòi rồng, và đạn cao su để giải tán đám đông, trong khi người biểu tình đáp lại bằng các bình hơi cay, bom xăng, và gạch đá.
Đoạn video về vụ nổ súng cho thấy một người biểu tình cầm gậy sắt xông về phía cảnh sát, và người cảnh sát nổ súng bắn trả ở tầm gần. Thiếu niên bị thương được đưa vào bệnh viện Princess Margaret.

Trong cuộc họp báo sau đó, Giám đốc cảnh sát Hồng Kông Stephen Lo bênh vực người nhân viên cảnh sát, nói rằng vụ nổ súng là “hợp lý và đúng luật.” “Người nhân viên đó đang bị tấn công, mạng sống của anh ấy bị đe dọa,” ông Lo nói. “Anh ấy đã quyết định nhanh và bắn kẻ tấn công. Tôi tin rằng đó là quyết định tốt nhất của anh ấy vào thời điểm đó.”
Tổng cộng 180 người đã bị bắt sau các vụ đụng độ hôm thứ Ba.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT