Đời Sống Việt

Câu cá bằng tàu lớn (kỳ 10) Kỳ cuối

Bài và ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông Sunday, 03/03/2013 - 10:38:47

Còn đối với những tàu nhỏ hơn, cỡ 5-10 người, thì người câu cá tự làm hoa tiêu, chọn địa điểm thả neo và câu cá. Tiểu bang Florida là một tiểu bang phần lớn được bao bọc bởi biển Đại Tây Dương và vịnh Mê-xi-cô. Cho nên phong trào câu cá rất thịnh hành ở đây.

Bài và ảnh: Thomas Trương/Viễn Đông

Nhớ hồi xưa ở quê, mỗi lần đi câu cá chỉ xách cái thùng và một cái mũng dùa đựng trùng quắn để làm mồi. Rồi đi câu ở ngoài hè, hay mương cặp bờ ruộng cũng chỉ được vài con cá lòng tong, cá chốt, cá he, cá rô đồng loại nhỏ... Vì cần câu cũng chỉ là một cần bằng đọt trúc, làm sao câu được những con cá to như ngày nay đi câu ở Mỹ. Chưa kể ở Mỹ đi câu chủ yếu bằng xe hơi và tàu biển loại hiện đại với đủ cỡ lớn nhỏ cùng nhiều thiết bị, kể cả máy dò luồng cá dưới đáy biển cũng có... Cần câu thì từ vài trăm đến vài ngàn mỹ kim, lưỡi câu thì vô số loại, mồi giả có đến hàng ngàn loại... Cá câu được con nào nhỏ nhất cũng phải bằng cườm tay trở lên, có con nặng vài chục đến vài trăm pound.
Đi câu cá ngoài khơi là một kỳ thú. Có những con tàu lớn chuyên chở giới câu cá ra khơi để câu những cá lớn với số lượng nhiều. Chỉ cần mua vé lên tàu rồi ra biển câu chắc chắn sẽ bắt được nhiều cá, vì tàu lớn thì thiết bị càng hiện đại, càng thấy rõ lòng biển với vô số cá khác nhau. Ngài ra còn thú được ngắm hoàng hôn, bình minh trên biển, ngắm sao, trăng, hít thở không khí trong lành, chẳng khác nào đi du lịch trên biển. Còn đối với những tàu nhỏ hơn, cỡ 5-10 người, thì người câu cá tự làm hoa tiêu, chọn địa điểm thả neo và câu cá. Tiểu bang Florida là một tiểu bang phần lớn được bao bọc bởi biển Đại Tây Dương và vịnh Mê-xi-cô. Cho nên phong trào câu cá rất thịnh hành ở đây.
Cùng với đoàn câu cá ở thành phố Orlando, chúng tôi theo xe chú Nguyễn Huỳnh đi câu ở một địa điểm nằm bên bờ Đại Tây Dương. Chú cho biết:
-Ở thành phố Orlando này, nơi câu gần nhất là Cocoa Beach, FL (50 dặm, 50 phút), kế đến là: Daytona Beach FL (55 d, 1 giờ), Melbourne Beach (75d, 1 g 25 p) Tampa Beach, FL (92 d, 1 g 35 p), Clearwater, FL (105 d, 1 g 55 p) St Petersburg Beach FL (115 d, 2 g), Jacksonville Beach, FL (145 d, 2 g 25 p), West Palm Beach (170 d, 2 g 55 p), Miami Beach, FL (240 d, 3 g 55 p)...
Các “ngư ông” câu cá gần như chuyên nghiệp, nay biển này mai biển khác tùy mùa. Biển nào cũng xa, ít nhất là 1 giờ lái xe. Lặn lội đi câu cả ngày, có lúc cả ban đêm nữa.Ở Mỹ bãi biển danh tiếng nào cũng có xây cầu tàu (pier) cho dân chúng đến câu cá, trượt sóng, hóng mát, ăn uống. Nhiều ngư ông sắm tàu (fishing boat)hiện đại như Thành, dùng chiếc xe truck 4 bánh kéo xuống biển tha hồ tìm nơi lý tưởng để thả neo, đậu thuyền để câu. Chỉ cần nhìn vào màn ảnh tivi trên thuyền là biết được chỗ nào nhiều cá, thật là văn minh hiện đại. Anh từng bắt cả Chinook (đồng loại của Salmon) là loại cá quý hiếm. Nhà thơ Điềm Ca khi du lịch qua Mỹ được anh Vũ, một tay "sát cá", chở xuống biển Tampa câu, sáng về nói biển gì mà nhiều cá thế, hễ thả cần xuống là giựt mỏi tay. Chính anh Đạt và anh Vũ giựt cá đến nỗi đau nhức cả một bên vai và tức cả ngực, vì mỗi lần cá dính câu, phải trì kéo cật lực. Các cháu chuyên câu các loại cá lớn như Red fish, Snook… và thường sử dụng loại mồi giả 8 đồng một con, đắt tiền nhưng nhậm cá. Chinook dùng để ăn sống theo kiểu Sushi của người Nhật. Cá bắt về còn tươi (hay để 3 ngày trong tủ lạnh càng tốt) đem lạng da rồi dùng dao bén thái ra từng miếng nhỏ (màu cá trắng nỏn, thịt mềm) chấm với Sawabi (nồng tận lỗ mũi) để nhậu với rượu Saké (rượu gạo Nhật màu trắng như sữa) hay bia Heineken.
Khi cá dính câu thì bao lâu mới đưa được con cá lên thuyền? Ông Bình, một cụ ông chuyên nghiệp câu cá ở Orlando, nói:
-Gặp cá lớn, nó có thể kéo mình văng ra khỏi thuyền như chơi. Phải quần thảo với nó 5, 10 phút có khi tới nửa tiếng, đến khi nó đuối sức lờ đờ trên mặt nước thì mới dùng vợt vớt nó lên. Mà thật ra khi cá đã đuối thì mình cũng nhừ như "trái chuối".
Mỗi vùng biển, mỗi con nước theo mùa mà có nhiều loại cá khác nhau xuất hiện để người câu có thể chọn lựa địa điểm câu, phía Đại Tây Dương hay bên phía vịnh Mexico. Chinook có nhiều ở biển Melbourne, Daytona. Mỗi năm được câu 2 mùa, từ đầu tháng hai đến 15/6 và từ đầu tháng 9 cho đến 15/12. Cá đúng tiêu chuẩn thì được phép mang về nhà, còn lớn hơn hay nhỏ hơn phải thả xuống biển. Lady fish mình dài thon thả trông đẹp lắm! Tháng Tư là mùa của nó, dân câu cá bắt mê thôi. Bắt về dùng muỗng nạo thịt ra làm chả đem chiên nhậu ngon hết xẩy. Mỗi người một cần câu quăng xuống biển. Trên màn ảnh tivi của thuyền hiện ra vô số cá đang bơi dày đặc, mọi người ai cũng giật cá lia lịa! Ai cũng bắt được nhiều cá lớn, có anh bắt trên 10 con cá trắng. Chẳng bao lâu thuyền đầy cá, giờ chỉ còn ngồi nghĩ xả hơi, làm món nướng cá tươi để ăn và uống bia... Tức nhiên phải có người "nhịn" uống bia để lái xe chở cả đoàn về. Thuyền thì có thể đậu thuê tại các bến tàu, hay có xe kéo về nhà luôn.
Cũng có thể đi câu cá tại Sebastian bên bờ Đại Tây Dương, nơi có những con sóng dẫn từ biển vào các đầm lầy với cây đước giống như Việt Nam. Một tay thi sĩ mê câu cá thích làm thơ là anh Vinh Hồ có bài thơ:

Có em thuyền bỗng thành thơ
Giữa trời bát ngát mênh mông
Biển xanh thăm thẳm, nắng hồng lung linh
Bên cù lao nhỏ xinh xinh
Thả neo thuyền đậu, đầu ghềnh sóng xô
Có em thuyền bỗng thành thơ
Quên đi ngày tháng xô bồthế gian
Quăng cần giữa cõi mênh mang
Ôm cần ngồi đợi thời gian mịt mù
Qua đi xuân hạ rồi thu…
Tuyệt không một dấu vết như kiếp người
Tâm không lồng lộng luân hồi
Tâm không ngồi đợi nước trôi qua cầu
Tâm không giữa cõi nhiệm màu
Thênh thang trời biển gặp nhau yên hòa
Áo em xanh biếc, thuyền hoa
Lướt trên hạnh phúc đôi ta một đời.




Đường xa lộ bao la dẫn đến bãi biển câu cá



Những loại tàu chạy bằng cánh quạt trên các đầm lầy ở Florida



Ca nô lướt sóng trên sông để câu cá



Xe kéo tàu đi câu tại các bến đổ



Một bên tàu phục vụ cho câu cá



Những ăng-ten hiện đại trên các muôi tàu



Những tàu buồm lớn vừa câu cá vừa du lịch



Tàu bỏ neo giữa sông để câu cá



Ca nô trên sông để câu cá theo ý muốn



Cậu bé quê Tri Tôn, An Giang câu cá mè ở hồ Xoài



Câu được cá to



Bên bờ sông ở đầm lầy Sebastian

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT