Thế Giới

Chàng trai 27 tuổi qua đời sau nhiều năm chịu đựng căn nhà xã hội đầy nấm mốc

Wednesday, 09/08/2023 - 03:32:57

Mẹ anh tin rằng nguyên nhân cái chết của anh là do môi trường sống ẩm thấp và đầy nấm mốc. Bà đã từng cầu xin hội đồng sắp xếp chỗ ở khác cho gia đình họ.

Chàng trai

Luke Brooks, 27 tuổi, trút hơi thở cuối cùng vào tháng 10/2022 sau khi bị viêm phổi cấp tính.

Mẹ của anh, bà Patricia Brooks, cho biết họ dọn đến ngôi nhà này ở Oldham, Greater Manchester, vào năm 2014. Vợ chồng bà sống cùng con trai Luke, một người bạn của Luke và một người em họ của cậu.

Từ năm 2014 - 2017 ngôi nhà không có máy sưởi, mưa dột xuyên qua mái nhà. Ngôi nhà bị ẩm mốc khắp nơi, kể cả nhà bếp và phòng tắm. Chủ nhà tư nhân không giúp gì cho họ.

Tại Tòa án Rochdale Coroner's Court, bà Brooks cho biết bà đã phải nhập viện vào năm 2019 vì viêm phổi. Bà cho biết khi bà xuất viện, các cán bộ sức khỏe môi trường rất thờ ơ trước tình trạng xuống cấp của ngôi nhà. Vợ chồng bà quyết định họ phải rời khỏi ngôi nhà đó.

Trước đó bà đã đến Hội đồng Oldham, và cầu xin "làm ơn giúp chúng tôi rời khỏi ngôi nhà đó trước khi có người chết". Và chỉ 2 tháng sau đó, có 1 người suýt chết. Đó chính là bà Brooks, bà đã phải nhập viện vào năm 2019 và suýt nữa thì không qua khỏi.

Bà Brooks đồng ý rằng bà không nằm trong danh sách chờ được cấp nhà vào thời điểm con trai qua đời, và bà chỉ có thể cầu nguyện.

Nhà nấm
Hình ảnh nấm mốc đen trong trần nhà tắm. Ảnh: Farleys Solicitors

Thẩm phán trong vụ việc lần này vẫn là Joanne Kearsley, người đã xét xử vụ án bé trai 2 tuổi Awaab Ishak chết vì viêm đường hô hấp do sống trong ngôi nhà nấm mốc ở Rochdale.

Bà Brooks chưa bao giờ nhận ra nấm mốc có thể nguy hiểm đến vậy cho đến khi bà biết về trường hợp của cậu bé Awaab Ishak. Cậu bé đã sống trong ngôi nhà nấm mốc ngay từ khi chào đời.

"Tôi không biết nấm mốc có thể giết người cho đến khi tôi nghe thấy trường hợp của cậu bé đó", bà nói.

Bà cho biết Luke chết chỉ 1 tuần sau khi bị nghẹt mũi và ho. Trước đó con trai bà chưa từng bị bệnh nặng như thế.

Luke chưa từng đi làm và chỉ suốt ngày chơi game trên lầu, trong căn phòng mà cậu ta ở chung với người bạn tên Chris Haycock.

Chris cho biết căn nhà liền kề đã ở trong tình trạng xuống cấp khi anh dọn đến sống cùng gia đình Brooks vào năm 2014. Căn phòng ngủ của họ có những mảng nấm mốc, nhưng phòng tắm mới là tệ nhất.

Đôi khi Luke dùng dụng cụ cào giấy dán tường để cào nấm mốc. Chris cho rằng nguyên nhân gây nấm mốc là do nhà luôn ẩm ướt và bị dột khi trời mưa. Chỉ cần bước vào nhà là nghe thấy mùi ẩm mốc.

Luke và Chris dành 90% thời gian ở trong phòng ngủ để chơi game. Căn phòng cực kì bừa bộn, có cả 3 con chó và 1 con mèo sống cùng.

Bác sĩ Neil McKay cho biết cô không thể mở cửa sổ phòng Luke vì nó bị nấm mốc. Cảnh sát Adam Rogers cho biết căn nhà rất lạnh lẽo và anh có thể nhìn thấy hơi thở bốc khói của mình. Không khí trong nhà khiến người ta thấy tức ngực. Phòng của Luke đầy vỏ lon bia, thức ăn cho chó, lông thú và cốc bẩn. Sàn nhà không có thảm lót. Tường nhà còn bị tróc từng mảng lộ cả gạch.

Thẩm phán hiện đang tiếp nhận lời khai. Bà nhấn mạnh rằng các nhân chứng không được đưa ra các suy đoán chủ quan về nguyên nhân gây ra bệnh tình của Luke.

Theo ITV News

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT