Thế Giới

Chiến tranh Do Thái bắt đầu? Israel và vùng đất dữ sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas

Sunday, 08/10/2023 - 11:11:20

Đó, sự khác biệt cơ bản giữa hai Palestine: Palestine West Bank và Palestine Gaza là ở đâu? Đó là ở giáo dục và dân trí.

Israel

Một nhóm phiến quân Hamas tấ.n công vào Israel ngày hôm qua với hơn 5000 quả rocket và lực lượng đổ bộ vào bằng đường bộ, đường biển, và đường trên không, gây  ra cái ch.ế.t căm trăm người ở Israel và bắt làm con tin dân thường Israel

Có thật là người Palestine không có tổ quốc, và họ đang trên con đường bị d.i.ệt vong?

Khá đặc biệt, Do Thái đang duy trì một hiện trạng về địa lí chính trị và xã hội với Palestine ở hai hình thái khác nhau.

Trong đó có:

1) khu Bờ Tây/West Bank với phần đông dân số là người Palestine sống lẫn cùng các khu định cư Do Thái với mô hình xôi đỗ 2,4tr người Palestine sống cùng 0,4tr người Do Thái.

Vùng đất được coi là (của) Palestine có định hướng Do Thái, được cả hai chính quyền phối hợp quản lí. Ban ngày Do Thái chủ động về an ninh hơn vào ban đêm, khi mà các nhóm du kích Palestine chống đối Do Thái lén lút hoạt động ở đây.

Tuy nhiên, sau khi Do Thái đặt quyền kiểm soát của mình ở Bờ Tây từ sau cuộc chiến tranh 6 ngày năm 1967, họ đã tập trung vào giáo dục bằng cách thiết lập tới 8 trường cao đẳng và đại học trong vùng đất này. Chính nhờ hệ thống giáo dục tự do khai phóng ấy, mà người dân Palestine ở đây trở nên hiểu biết hơn về thế cuộc. Thậm chí người Palestine ở đây còn được xếp hạng cao nhất Trung Đông về giáo dục.

Và ắc ớ thay, kh.ủ.ng b.ố phá hoại gây sức ép đóng cửa các trường học này, lại chính là đám Palestine cực đoan và các nhóm kh.ủ.ng b.ố như Hamas, Fatah...

Chính vì dân trí tốt, kinh tế ổn định mà Bờ Tây không được nghe thấy nhiều trong các bản tin xung đột hay t.ấ.n cô.ng kh.ủ.ng b.ố vào Israel, trong khi mà hàng ngày vẫn có rất nhiều người Palestine vào Israel bằng giấy thông hành để làm thuê.

Và: 2) dải Gaza. Bé tẹo trên bản đồ trong như một miếng mỡ giắt, bé bằng nửa Hội An dễ thương, nhưng Gaza cũng chứa tới 2,4tr người Palestine bằng với khu Bờ Tây rộng lớn hơn nhiều.

Gaza ban đầu cùng chung số phận như West Bank là bị Do Thái chiếm sau chiến tranh 1967, nhưng sau đó lại được trao trả hoàn toàn cho Palestine, và sau này hoàn toàn do Hamas quản lí.
100% các cuộc tấn công tên lửa vào Israel là của Hamas từ Gaza.

Với mật độ dân cư cao hàng nhất thế giới, dưới sự cai trị của Hamas, không có cơ sở giáo dục, ngành nghề chính là phóng tên lửa kh.ủ.ng b.ố và một số ít vẫn được cấp giấy phép vào Israel làm thuê..., Gaza thuộc hàng lãnh thổ nghèo và lạc hậu nhất thế giới.

Ngược lại với khu Bờ Tây, quân đội Israel IDF vẫn có thể công khai đi tuần tra trước những cặp mắt nghi ngại, e dè hay ghét bỏ của người Palestine, thì Gaza là khu vực tuyệt đối cấm kị với người Do Thái. Do Thái chỉ có thể có mặt tại dải Gaza dưới danh nghĩa một trận chiến xâm lược.

Tuy nhiên, Gaza chỉ độc lập với Hamas ở dưới mặt đất. Không phận và hải phận của Gaza do Israel hoàn toàn định đoạt. G.iế..t một thủ lĩnh hay phá hoại một cơ sở nào đó của Hamas là việc Israel có thể làm dễ dàng như lấy kẹo từ trong túi.
___________

Với kết cục thảm bại đáng xấu hổ của Israel hôm nay trước cuộc tấn công "Mậu Thân" phiên bản Hamas, ta có thể đoán trước Do Thái sẽ giận dữ trả đũa chính quyền Gaza như nào, mà nặng nhất sẽ là triệt thoái, xoá sổ toàn bộ bộ máy + lực lượng quân sự của Hamas ở đây, đưa Gaza trở lại dưới quyền kiểm soát của mình như với khu Bờ Tây, lần đầu tiên sau 50 năm, kệ mẹ mọi quan ngại phản đối thậm chí là biểu tình của nhăn dzăng ưa chuộng hoà bình thế giới.

Đó, sự khác biệt cơ bản giữa hai Palestine: Palestine West Bank và Palestine Gaza là ở đâu? Đó là ở giáo dục và dân trí.

Fb Trung Minh Pham
Photo by Taylor Brandon on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT