Thế Giới

China Evergrande hết khả năng trả nợ

Thursday, 09/12/2021 - 08:18:50

Hãng China Evergrande - tập đoàn bất động sản lớn thứ hai tại Trung Quốc – bị coi là...


Những tòa nhà chung cư chọc trời, tên là Khu Đô Thị Evergrande Metropolis, của công ty Evergrande đang được bán nhưng không ai mua tại thành phố Hoài An, tỉnh Giang Tô ngày 6 tháng 12, 2021. (Zhao Qirui/ VCG via Getty Images)


BẮC KINH - Hãng China Evergrande - tập đoàn bất động sản lớn thứ hai tại Trung Quốc – bị coi là đã mất khả năng trả nợ sau nhiều tháng rơi vào cuộc khủng hoảng thiếu tiền mặt.

Tổ chức đánh giá tín dụng Fitch Ratings đã hạ thấp hạng của China Evergrande xuống mức "tạm thời vỡ nợ” (restricted default), sau khi tập đoàn này không thể thanh toán hai khoản tiền lời trái phiếu trong thời gian quy định.

“Tạm thời vỡ nợ” là khi một công ty không thể trả các khoản tiền nợ, nhưng vẫn chưa bắt đầu thủ tục phá sản chính thức. Đây là lần đầu tiên China Evergrande vỡ nợ trái phiếu bằng đồng Mỹ kim. Giới chuyên gia nhận xét, diễn biến này có thể đặt dấu chấm hết cho hãng địa ốc khổng lồ được tỷ phú Hui Ka Yan (hay Xu Jiayin tức Hứa Gia Ấn) thành lập cách đây 25 năm.

Sự sụp đổ của China Evergrande cũng đưa ra một thử thách lớn cho chính phủ Trung Quốc, trong nỗ lực ngăn cuộc khủng hoảng nợ trên thị trường bất động sản lan sang các lãnh vực khác.

Tính đến tháng 6, China Evergrande đã bị thiếu nợ lên đến $300 tỷ Mỹ kim. Theo dữ liệu của truyền thông, tập đoàn có khoảng $19.2 tỷ Mỹ kim trái phiếu nước ngoài phát hành đại chúng và $8.4 tỷ Mỹ kim trái phiếu địa phương. Hãng này gần đây vừa tiết lộ đang nỗ lực thương lượng với các chủ nợ nước này để tái sắp xếp các khoản nợ.

Chính quyền Bắc Kinh cũng đang can thiệp vào sự việc của China Evergrande. Sau khi thông báo về kế hoạch làm việc với các chủ nợ để tái cấu trúc, ông Hui Ka Yan đã bị chính quyền Quảng Đông - nơi China Evergrande đặt trụ sở - triệu tập.

Nhà chức trách Trung Quốc sẽ cử một đội viên chức đến giám sát China Evergrande trong việc quản lý rủi ro, tăng cường kiểm soát nội bộ và bảo đảm hoạt động diễn ra bình thường.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT