Thế Giới

Chuyên gia Hoa Kỳ kêu gọi nghiên cứu khẩn cấp biến thể Delta Plus

Monday, 18/10/2021 - 06:59:47

Ông Scott Gottlieb, cựu giám đốc Cơ Quan Thuốc và Thực Phẩm (FDA), đã kêu gọi “nghiên cứu khẩn cấp”...


Một phụ nữ trẻ đang phản ứng trong lúc được chích ngừa Covid -19 tại Beawar, Ấn Độ hồi tháng Sáu 2021. Ca bệnh đầu tiên bị nhiễm biến thể Delta Plus đã được ghi nhận tại xứ Ấn Độ trước khi biến thể này xuất hiện ở các quốc gia khác. (Getty Images)


Ông Scott Gottlieb, cựu giám đốc Cơ Quan Thuốc và Thực Phẩm (FDA), đã kêu gọi “nghiên cứu khẩn cấp” về đột biến của biến thể Delta - được gọi là Delta Plus.

“Chúng ta cần nghiên cứu khẩn cấp để tìm hiểu xem liệu Delta Plus có dễ lây truyền hơn, hay có khả năng lẩn tránh hệ miễn dịch một phần hay không,” ông Gottlieb viết trên Twitter. “Không có dấu hiệu cho thấy biến thể có khả năng dễ lây nhiễm hơn, nhưng chúng ta vẫn nên hành động để xác định nhanh hơn những đặc điểm của chúng và các biến thể mới khác.”

Ý kiến của ông Gottlieb được đưa ra trong bối cảnh vào Chủ Nhật, Anh quốc đã ghi nhận mức tăng số ca bệnh hàng ngày cao nhất kể từ giữa tháng 7 - thời điểm Thủ Tướng Boris Johnson dỡ bỏ hầu hết các hạn chế liên quan đến Covid-19.

Tại Anh, số ca tử vong hàng tuần do Covid-19 đã lên đến 800 trong sáu tuần qua. Con số này cao hơn hẳn so với các quốc gia Tây Âu khác. Cho đến nay, Anh đã ghi nhận tổng cộng gần 140,000 người chết vì Covid-19.

Biến thể Delta Plus có chứa đột biến tăng thêm được gọi là K417N, cũng được tìm thấy trong các biến chủng Beta, gây ra mối lo ngại vì có liên quan đến việc tăng nguy cơ tái nhiễm. Các nhà nghiên cứu Anh cho biết, vào cuối tháng 6, vẫn chưa có bằng chứng cho thấy đột biến tăng thêm là mối lo ngại chính.

Vào đầu tháng 10, truyền thông Đức cho biết, cả Delta và Delta Plus đều có khả năng lây nhiễm cao và bám chặt hơn vào tế bào phổi so với dòng virus ban đầu. Nhưng Delta Plus dường như không nguy hiểm đáng kể so với biến thể Delta.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT