Người Việt Khắp Nơi

Cuối năm đi thăm hai cụ lão niên đáng kính

Tuesday, 26/12/2017 - 08:24:03

Cụ Nguyễn Phú Ninh năm nay 98 tuổi. Trước khi vào Trung Tâm Điều Dưỡng Mission Palms ở Westminster, cụ và cụ bà Anh Trang chung sống với nhau tại một căn phòng ở lầu hai của chung cư trên đường Sycamore, Santa Ana.

Bài THANH PHONG

LITTLE SAIGON - Cộng Đồng Việt Nam tại Little Saigon có rất nhiều lão niên đáng kính, đáng kính về đức độ, khả năng, đáng kính về sự phục vụ cộng đồng, đáng kính về việc nêu gương sáng cho con cho cháu. Trong số các vị đáng kính đó, sáng thứ Ba, 26 tháng 12, 2017 Viễn Đông đến thăm hai cụ Nguyễn Phú Ninh tại Trung Tâm Điều Dưỡng và cụ Lê Thị Do tại tư gia ở Midway City.

Cụ Nguyễn Phú Ninh năm nay 98 tuổi. Trước khi vào Trung Tâm Điều Dưỡng Mission Palms ở Westminster, cụ và cụ bà Anh Trang chung sống với nhau tại một căn phòng ở lầu hai của chung cư trên đường Sycamore, Santa Ana. Cách nay ba tháng, cụ phải tạm rời cụ bà ban đêm đến Trung Tâm Điều Dưỡng Mission Palms, 240 Hospital Circle, Westsminster, CA 92683 để được bác sĩ, y tá săn sóc, chữa trị đôi chân, vì không đi lại bình thường được, cụ phải ngồi xe lăn.


Cụ Nguyễn Phú Ninh và cụ bà Anh Trang trong Hội Chợ Tết Sinh Viên mấy năm trước đây. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Khi chúng tôi vào thăm, cụ đang ngồi trên chiếc xe lăn ngoài phòng khách của Trung Tâm, bên cạnh có cụ bà Anh Trang. Cụ bà nói với chúng tôi, “Sáng nào tôi cũng đến đây lúc 8 giờ , mang cho ông nhà tôi ly cà phê nóng, hai chúng tôi cùng uống và chuyện trò như khi còn ở nhà. Tôi ở đây chơi với ông một đôi tiếng rồi có xe chở tôi đến gym tập thể dục, nhờ vậy mà tôi vẫn khỏe mạnh.”

Cụ Nguyễn Phú Ninh và cụ bà Anh Trang trước đây ở cộng đồng nhiều người biết tiếng hai cụ, Hai cụ là một trong những sáng lập viên của Hội Cao Niên Á Mỹ, kiến thức và trình độ văn hóa của các cụ rất cao nên cụ ông là người chuyên viết Văn Tế và đảm nhiệm chức vụ Trưởng Ban Tế Lễ Đền Quốc Tổ Hùng Vương. Trong các buổi lễ giỗ Tổ hay các sinh hoạt đặc biệt của Cộng đồng mười năm về trước, cụ và cụ bà thường mặc quốc phục rất chỉnh tề để tế lễ hay để tham dự. Hai Cụ đã được Nghị Sĩ Tiểu Bang Lou Correa vinh danh, và vào tháng 6 năm 2008 Cộng Đồng Tin Mừng cũng tổ chức vinh danh các bậc phụ mẫu trong đó có hai cụ.
Cụ bà Anh Trang năm nay 90 tuổi, cụ từng là Hội Trưởng Hội Cao Niên Á Mỹ, nguyên Chánh Tế Sáng Lập Ban Tế Nữ Quan Đền Quốc Tổ Hùng Vương.

Hỏi thăm cụ ông, vào đây cụ thấy thế nào? Cụ trả lời, “Mới đầu cũng nhớ nhà lắm!”
Tôi trêu cụ: “Cụ nhớ cái nhà hay cụ nhớ cụ bà?”
Cụ cười và nói, “Nhớ cả hai. Tôi với bà nhà tôi sống với nhau sáu, bảy chục năm trời, chúng tôi luôn ở bên cạnh nhau, giúp đỡ lẫn nhau, chả có ai to tiếng với ai bao giờ, vì chúng tôi hiểu tính nết của nhau. Chỉ có lúc này, vì cái chân đau quá không đi đứng được nên tôi phải vào đây cho bác sĩ, y tá họ chữa trị, khi nào khỏi họ cho về.”
Cụ bà lên tiếng, “Ông nhà tôi đòi về hoài đấy chứ, nhưng tôi nói, ông cứ tạm ở đây cho bác sĩ người ta chữa cho chứ về nhà tôi đâu có chữa trị cho ông được. Thế là ông nhà tôi vui ngay, chấp nhận ở lại nên chỉ có ban đêm là chúng tôi xa nhau chứ ban ngày, sáng ra là đã gặp nhau rồi!”

Chúng tôi lại hỏi cụ, “Sống gần 100 tuổi rồi, cụ cảm thấy có mãn nguyện chưa?”
Cụ nói, “Tạ ơn Trời, Phật. Còn hai năm nữa là tôi chẵn 100 mà Trời, Phật còn thương cho tôi được như thế này là quý hóa lắm rồi, tôi chỉ bị cái chân thôi chứ đầu óc tôi còn tỉnh táo lắm!”


Cụ bà Anh Trang mỗi sáng đem cà phê nóng đến cho cụ ông uống. Hai người trò chuyện như khi còn ở nhà (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Thế cụ có ao ước điều gì không?
Cụ trả lời, “Nếu tôi còn khỏe mạnh, đi đứng bình thường, tôi vẫn viết Văn Tế, tôi ao ước được đi tham dự các sinh hoạt về văn hóa, để nêu gương cho con cháu, và để gìn giữ phong tục tập quán tốt của tổ tiên mình cũng như đi chùa lễ Phật để cầu nguyện cho con cho cháu. Tôi nằm đây mà cứ lo ngay ngáy cho bà nhà tôi, không có tôi bên cạnh lỡ đêm hôm có bề gì thì ai giúp?”
Cụ bà Anh Trang cười và cho biết, “Ông nhà tôi lo thế chứ tôi được cái may mắn, tôi có ba người con ở đây, hai gái, một trai; một vài đứa khác ở xa, nhưng có cháu Kimberly Hằng, cháu đang làm Real Estate Agent cho công ty địa ốc First Star trên đường Bolsa. Thấy bố phải vào đây, mỗi tối cháu đều đến nhà tôi ngủ lại với tôi, sợ đêm hôm tôi có bề gì thì cháu lo, nên tôi cũng cám ơn Trời, Phật thương cho chúng tôi có những người con rất hiếu thảo. Cháu Kimberly đã thay tôi làm Chánh Tế Nữ Quan Đền Quốc Tổ Hùng Vương từ hai ba năm nay rồi.”


Cụ Phú Ninh đang chăm chú đọc báo Viễn Đông tại Trung Tâm Điều Dưỡng Mission Palms ở Westminster. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Cụ sống trong Trung Tâm Điều Dưỡng này có thoải mái không? Ăn uống ra sao?
Cụ Nguyễn Phú Ninh nói, “Ở đây thoải mái lắm ông. Họ săn sóc rất chu đáo , mỗi ngày đều thay đổi món ăn, ăn đồ ăn Việt Nam và họ nấu nướng khéo, vừa miệng nên tôi ăn uống ngon lành. Ở đây họ tỏ ra rất chuyên nghiệp trong cách phục vụ. Ăn uống, tập thể dục và giải trí, có cả báo tiếng Việt để đọc hàng ngày.”
Cụ Phú Ninh là độc giả lâu năm của nhật báo Viễn Đông. Vào thăm, chúng tôi mang quà biếu cụ là cuốn báo Xuân Viễn Đông 2018. Hai cụ đều thích. “Có giai phẩm Xuân Viễn Đông là có thêm món ăn tinh thần cho tôi,” cụ nói và nâng niu cuốn báo Xuân Viễn Đông.

Từ giã hai cụ, chúng tôi thay mặt ban giám đốc và toàn thể anh chị em trong tòa soạn, kính chúc Cụ mau bình phục để sớm trở về nhà với cụ bà, và Tết Mậu Tuất cũng sắp đến, hy vọng cụ ông về trước Tết để viết Văn Tế và viết tặng độc giả báo tân niên Viễn Đông mấy câu đối Tết như cụ đã từng làm mấy năm trước đây.
Ngày mai, Viễn Đông tường thuật chuyến viếng thăm cụ bà Lê Thị Do, chị ruột của Đức Giám Mục Lê Văn Hồng, nguyên Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Huế, một người phụ nữ tuyệt vời.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT