Thế Giới

Đài Loan: Động đất 6.4 độ tại miền đông

Tuesday, 06/02/2018 - 09:54:23

Hòn đảo này nằm gần điểm tiếp xúc của hai mảng kiến tạo Trái Đất và thường xuyên chứng kiến các cơn địa chấn. Trận động đất lớn nhất gần đây xảy ra vào năm 1999, mạnh 7.6 độ, làm 2,400 người thiệt mạng.



HOA LIÊN - Một trận động đất mạnh 6.4 độ Richter đã xảy ra tại khu vực gần thành phố Hoa Liên ở miền đông đảo Đài Loan vào tối thứ Ba, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng. Cơ quan địa chất Hoa Kỳ USGS cho biết, trận động đất xảy ra vào lúc 11 giờ 50 tối thứ Ba, giờ địa phương, tại địa điểm cách thành phố cảng Hoa Liên khoảng 21 cây số về phía đông bắc.
USGS nói động đất mạnh 6.4 độ, nhưng cơ quan khí tượng Đài Loan ghi nhận cường độ của trận địa chấn ở mức 6 độ. Trận thiên tai khiến ít nhất 2 người chết và hơn 200 người bị thương, trong số này có 20 người bị thương nặng. Bốn tòa nhà tại Đài Loan đã bị sập và 2 cây cầu bị đóng. Trong số các tòa nhà bị sập có khách sạn Marshal, nơi đang có hơn 100 khách cư trú. Ít nhất có 3 người được cho là còn bị kẹt trong tòa nhà.
Lực lượng cứu hỏa vẫn đang đối phó với các vụ xì khí gas và cháy nhà do hậu quả của động đất. Nhiều con đường cũng có những vết nứt lớn. Một số dư chấn đã xảy ra sau trận động đất. Người dân tại những nơi xa như Đài Bắc, Đào Viên cũng cảm nhận được chấn động. Hôm 4 tháng 2, năm cơn rung lắc nhẹ cũng xảy ra trong vòng 2 tiếng tại cùng khu vực ở ngoài khơi miền Đông của Đài Loan. Hòn đảo này nằm gần điểm tiếp xúc của hai mảng kiến tạo Trái Đất và thường xuyên chứng kiến các cơn địa chấn. Trận động đất lớn nhất gần đây xảy ra vào năm 1999, mạnh 7.6 độ, làm 2,400 người thiệt mạng.

Anh: Tòa sắp quyết định số phận của Assange
LONDON – Nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange hôm thứ Ba đã thua cuộc trong việc yêu cầu hủy bỏ lệnh bắt giữ ông tại Anh. Tuy nhiên, các luật sư của ông Assange đã ngay lập tức đưa ra yêu cầu mới, nhằm buộc Anh quốc không được trao ông Assange cho Hoa Kỳ nếu ông đồng ý ra tòa. Luật sư của ông Assange, bà Jennifer Robinson, nói rằng, dù ông Assange sẵn sàng đối mặt với tòa ánh Anh, nhưng nguy cơ ông bị dẫn độ sang Hoa Kỳ vẫn còn tồn tại, nếu ông bước chân ra khỏi tòa đại sứ Ecuador, nơi ông đã tị nạn trong hơn 5 năm qua.
Thẩm Phán Emma Arbuthnot cho biết, bà sẽ quyết định về việc này vào ngày 13 tháng 2. Ông Assange, 46 tuổi, trú ẩn tại tòa đại sứ Ecuador nhằm tránh lệnh dẫn độ tới Thụy Điển, nơi ông bị cáo buộc cưỡng hiếp. Ông Assange trước đây từng nói rằng, ông trốn lệnh bắt của Thụy Điển vì lo ngại sẽ bị giao cho Hoa Kỳ, để chịu xét xử về việc công bố các tài liệu quân sự và ngoại giao bí mật của Washington. Trong tình hình trước đây, nếu ông Assange rời tòa đại sứ, ông có thể bị cảnh sát Anh bắt giữ vì tội vi phạm điều kiện tại ngoại. Sau khi Thụy Điển đình chỉ truy tố ông Assange, các luật sư của ông đã yêu cầu cảnh sát Anh hủy bỏ lệnh bắt. Tuy nhiên, yêu cầu này bị Thẩm Phán Arbuthnot từ chối.
Nhóm tư pháp của Assange sau đó đưa ra yêu cầu mới, muốn rằng giới tư pháp Anh không được có hành động gì xa hơn, nếu thân chủ của họ đồng ý trình diện tại tòa. Những người ủng hộ Assange hy vọng, một chiến thắng tại tòa sẽ buộc nhà chức trách Anh tiết lộ xem, liệu họ có nhận lệnh bắt nào từ Hoa Kỳ hay không.

Nga bênh vực việc đưa hỏa tiễn đến Kaliningrad
MOSCOW – Chính phủ Moscow hôm thứ Ba nói rằng, nước này có quyền điều động vũ khí đến bất kỳ địa điểm nào trên lãnh thổ Nga. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Moscow bị các nước láng giềng và NATO chỉ trích, vì điều động nhiều hỏa tiễn Iskander, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, đến vùng lãnh thổ Kaliningrad trên biển Baltic. Từ khu vực này, hỏa tiễn Nga có thể bắn tới một phạm vi rộng lớn thuộc nhiều nước thành viên NATO, như Ba Lan, Lithuania, Latvia, và Estonia. Tổng Thống Lithuania và một nhà lập pháp cao cấp của Nga đều đã xác nhận việc điều động hỏa tiễn.
Trả lời về việc này, phát ngôn viên điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nói, việc điều động vũ khí hay các đơn vị quân sự trên lãnh thổ Nga là vấn đề nội bộ của riêng nước Nga, và không nhằm đe dọa bất kỳ nước nào khác. Các nước Baltic hiện nay đều nằm trong tầm bắn của các hỏa tiễn tầm xa của Nga. Tuy nhiên, tin tức về việc hỏa tiễn được đưa đến Kaliningrad, khu vực gần với lãnh thổ NATO, được coi là một mối đe dọa do căng thẳng giữa Nga và phương tây đang ở mức cao, sau khi Nga sát nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014.
Điện Kremlin lâu nay vẫn thường nói rằng, nước này đặt hỏa tiễn Iskander tại Kaliningrad nhằm đối đầu với giàn phòng thủ hỏa tiễn mà Hoa Kỳ dựng lên ở Đông Âu. Tuy Washington nhiều lần giải thích rằng, giàn phòng thủ hỏa tiễn được phát triển nhằm chống lại nguy cơ tấn công từ Iran, nhưng Moscow vẫn khẳng định các hỏa tiễn này là nhắm vào Nga.

Singapore: Máy bay Nam Hàn cháy trong cuộc triển lãm
SINGAPORE – Một máy bay của Nam Hàn, đang tham gia triển lãm hàng không Singapore (Singapore Airshow) đã trượt phi đạo và bốc cháy khi cất cánh. Máy bay thuộc phi đội bay nhào lộn Đại Bàng Đen đã lao vào bãi cỏ cạnh phi đạo số 1 trước khi bốc cháy lúc 1 giờ rưỡi trưa thứ Ba. Lực lượng cứu nạn tại phi trường đã nhanh chóng dập lửa và phi công thoát nạn với vết thương nhẹ. Theo điều tra, máy bay bị lật sau khi nổ bánh lúc cất cánh. Phi trường Changi cho biết, phi đạo số 1 sẽ đóng cửa cho tới khi có thông báo tiếp theo. Một số chuyến bay đi và đến cũng bị hoãn trong vài giờ do tai nạn.


Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT