Xe Hơi

Đầu máy… surge, xe nhảy cà tưng!

Friday, 14/10/2011 - 07:11:05

Chẩn bệnh cho xe là công việc đòi hỏi nhiều tinh tế, trở nên nhuần nhuyễn do kinh nghiệm, kết hợp với suy đoán và sự thông minh.

Chẩn bệnh cho xe

Hao Smith


Chẩn bệnh cho xe là công việc đòi hỏi nhiều tinh tế, trở nên nhuần nhuyễn do kinh nghiệm, kết hợp với suy đoán và sự thông minh. Tuy nhiên nó không đòi hỏi chúng ta phải có sự thông minh của một “nhà bác học nguyên tử”. Nhưng bạn cần biêt vận dụng các giác quan như  nhìn, nghe, ngửi, nếm và sờ, cũng  giống y chang như một ông bác sĩ vậy. Lần trước, chúng ta đã chẩn bệnh khi đầu máy hục hặc, và xe không chịu “dzọt”. Hôm nay, xin mời các “bác sĩ” tham gia chẩn mạch một tình trạng khác:
Đang chạy mà đầu máy bỗng dưng rú lên (surge) hoặc nghe tiếng máy nổ bụp bụp không đều (misfire). Khi mở máy thì máy nổ ngay, và tăng tốc đều đặn. Nhưng khi đang lái bon bon, thì máy rú lên, xe bất ngờ chạy nhanh hơn một chút rồi bình thường trở lại, lúc khác lại nghe bụp bụp, dường như các xi lanh nổ không đồng bộ. Tình trạng này xảy đến có thể do các nguyên nhân sau:
1. Đầu máy quá nóng: Kiểm tra lại hệ thống nước coolant, nếu hao hụt thì tức thời châm lên cho đầy, rồi tìm hiểu lý do hao hụt, xem rò rỉ nơi đâu và sửa chữa ngay.
2. Hệ thống đánh lửa bị trục trặc. Điều đầu tiên là kiểm tra và thay thế bu-gi, dây nối  bu-gi… Những điều  này tương đối đơn giản chúng ta có thể tự làm được. Nhưng nếu do hệ điều phối cháy nổ hoạt động không đều, cần được chỉnh lại, thì cần tới tay nghề của thợ máy.
3. Xăng xuống không đều: Có 2 nguyên nhân, thứ nhất là do lọc xăng bị nghẹt vì quá dơ: Thay lọc xăng có thể chỉnh lại được vấn đề. Nhưng nếu do bộ phun xăng bị nghẹt (fuel injector) thì việc thông hoặc thay ống phun xăng đã vượt quá tầm tay của chúng ta.

Ngoài ra, còn nhiều nguyên nhân khác, phức tạp hơn và sự sửa chữa đòi hỏi kiến thức chuyên môn cùng với những dụng cụ chuyên biệt. Chẳng hạn như:
4. Áp lực xăng quá yếu. Nếu có máy đo áp lực xăng (fuel pressure gauge), bạn có thể phối kiểm thực hư của sự việc này. Và nếu đúng là áp  lực xăng quá yếu, người thợ máy sẽ thay bộ phận điều phối áp lực xăng.
5. Có vấn đề nơi hệ thống não điện điều khiển máy (computerized engine control system). Thợ chuyên nghiệp có máy để dò tìm sai lỗi này, và thay thế những bộ phận cần thiết.
6. Bộ phận Torque Converter (chuyển mô măng) trong hệ thống hộp số không “gài” đúng thời điểm, hoặc bị trượt. Nếu nghi ngờ đây là nguyên nhân, thì những việc cần làm là kiểm tra “lock up circuit” hoặc thay thế Torque converter.
7. Có rò rỉ trong các ống chân không (vacuum). Dò tìm nơi rò rỉ và thay ống chân không theo yêu cầu.
8. Van EGR bị kẹt mở, không đóng lại được. Tức là Valve đã bị hư, cần phải được thay mới.
9. Bộ phận CV/universal joints bị mòn hoặc lỏng, cần phải được kiểm tra và thay thế nếu thấy có hư hại.
Các nguyên nhân từ số 4 tới số 9 được kể ra để gợi ý, nhưng đây không phải là chuyện mà người lái xe bình dân có thể tự làm được. Không phải vì bạn… không có tài, nhưng “tránh voi chẳng xấu mặt nào”: Bạn nên đưa xe ra một trung tâm dịch vụ có uy tín để họ chẩn trị giúp.

* Xe nhảy cà tưng!
Nhảy cà tưng là gì? Là khi người giúp việc giấu củ khoai lang nướng vào cạp quần vì sợ người khác bắt gặp. Vô tình, ông chủ nhà xuống bếp đúng lúc đó. Người giúp việc lúng túng thế nào mà để củ khoai rơi từ… bẹn xuống bắp chân.  Khoai nóng mà gặp đùi non thì thế nào? Nhảy cà tưng. Ông chủ hỏi sao thế, người giúp việc đáp lại, “tại con thấy ông, con mừng quá, nên nhẩy lên chào đón đó ạ!”.
Thật là một câu trả lời khôn ngoan, nhưng nếu thấy cái xe cũng bị như vậy sau khi vừa vượt qua một cái “dip”, một cái “bump”(đường mương, ụ đất chạy ngang mặt dường để buộc xe giảm vận tốc) hoặc những đoạn đường nứt nẻ nhiều ổ gà… thì biện pháp khôn ngoan nhất là phải đi chậm lại. Hao Smith không nói đùa, bởi vì đã từng nhìn thấy nhiều bạn bất chấp leo đèo, lội mương, đã lên xe là cứ phải phóng như đang bị… ma đuổi vậy. Thực ra, dù cẩn thận cách mấy, ai trong chúng ta cũng từng có lúc vô ý chạy qua dip hoặc qua bump khi chưa kịp giảm vận tốc, đương nhiên xe sẽ rung lên đôi chút.
Trường hợp đáng quan tâm là khi xe rung lên quá nhiều, quá lâu, chạy “qua lũng qua đồi” rồi mà xe vẫn chưa hết rung… thì ắt là trục trặc nơi ống nhún, các bộ phận giảm sốc, như Shock Absorber, Shock Mounts… Chúng có thể bị hư, gẫy. Thay mới là xong ngay.

(Còn tiếp)

Haosmith@yahoo.com


Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT