Việc Làm

Đây là những lý do tại sao bạn không có việc làm

Sunday, 20/11/2011 - 11:20:53

Nếu bạn đang đi tìm việc từ nhiều tháng nay, mà vẫm chưa kiếm được công việc nào, có thể bạn muốn bắt đầu tìm những lý do khác,

Thị trường việc làm hiện nay đang có tính cách cạnh tranh hết sức ráo riết. Nhưng ngay cả khi đúng là như vậy, thì vẫn có những người tìm được công ăn việc làm. Nếu bạn đang đi tìm việc từ nhiều tháng nay, mà vẫm chưa kiếm được công việc nào, có thể bạn muốn bắt đầu tìm những lý do khác, ngoài lý do là nền kinh tế, giải thích tại sao bạn đã không tìm ra việc làm. Bà Calli Tapler là một giám đốc ở TruYuu, một dịch vụ trên mạng chuyên giúp cho người ta tự trình bày giới thiệu nhiều hơn, chứ không phải chỉ là gởi một bản resume cho những người tuyển dụng. Bà đưa ra những lời bình luận cứng rắn sau đây, nhưng có lẽ cũng đáng đọc. Lưu ý: Bạn hãy đọc tiếp, nếu bạn có thể chịu nổi việc nghe nói về những lý do khác có thể giải thích chuyện vì sao bạn lại không tìm được việc làm.

1. Bạn có biết bạn muốn làm gì không?
Bạn nên bắt đầu ngay từ đây. Hãy chắn chắn rằng bạn có thể trả lời được câu hỏi này... hoặc có thể bạn đã tìm ra vấn đề chính yếu rồi. Có thể bạn đang nộp đơn xin làm những công việc nghe ra thì rất vinh hạnh và tuyệt diệu, nhưng thực ra bạn đang phí phạm thì giờ của mình, nếu những việc làm ấy không liên quan gì tới bối cảnh hoặc kinh nghiệm của bạn. Có quá nhiều người đi xin việc trên thị trường, điều này cho phép những người chủ hãng xưởng kén rất kỹ những người mà họ chọn cho vào làm việc. Hiện nay họ muốn những người xin việc phải hội đủ mọi điều kiện trước đã, rồi họ mới xem xét từng người, trừ khi bạn có chút ít kinh nghiệm và có thể lọt vào công ty nhờ quen biết một ai đó.

2. Bạn đang thực sự nộp bao nhiêu bản resume?
Nhiều người trên thị trường việc làm cứ nộp đơn vào bất cứ chỗ nào mà họ có thể nộp, để bắt đầu kiếm được thu nhập, và điều này không nhất thiết là lối tiếp cận đúng cách. Bạn càng nộp đơn xin làm càng nhiều loại công việc, thì bức thư cover letter và bản resume của bạn bắt đầu càng trông có vẻ đại loại chung chung chứ không chi tiết cụ thể! Chắc chắn bạn không thể thay đổi được hai thứ ấy, vì bạn đang cố gắng xin tất cả những loại công việc khác nhau như vậy! Bạn hãy chọn ra những công việc để cho mình nộp đơn xin, căn cứ theo những quan tâm và kinh nghiệm của bạn, bạn sẽ cần phải tìm cho ra những gì bạn có ý làm, với cuộc tìm hiểu thấu đáo về nhân cách và những tài năng của mình, nếu bạn chưa làm như thế. Tại sao bạn lại muốn nộp đơn xin và kiếm được một việc làm mà chính bạn không muốn, chỉ để rời bỏ công việc ấy ngay khi có một chỗ làm tốt hơn xuất hiện? Ngay cả khi như vậy, bạn sẽ làm cho chính mình trông như thể là bạn không thể ở lại rất lâu trong một công việc, nếu công việc của bạn chóng thay đổi.

3. Tại sao bạn không được gọi vào phỏng vấn dù bạn hội đủ điều kiện?

Có thể có nhiều lý do giải thích tại sao chuyện này lại xảy ra, và điều quan trọng là tìm cho ra đó là chuyện gì, để cho bạn có thể xúc tiến giải quyết vấn đề. Có thể bạn cần phải ghi thêm những chi tiết cụ thể vào trong bản resume, và điều này có thể làm cho bạn phải soạn resume một cách chi tiết hơn mỗi lần mà bạn nộp đơn xin việc, để bảo đảm rằng bạn đang soạn ra những điều phù hợp. Biết cách dùng những từ ngữ đúng để mô tả những năng khiếu của bạn là một việc rất quan trọng. Phải bảo đảm rằng bạn đang sử dụng những từ ngữ đúng cách.

4. Bạn có một số cuộc phỏng vấn nhưng chưa được nhận việc
Một khi bạn có được một cuộcphỏng vấn, điều này không có nghĩa là bạn có một việc làm. Nếu bạn muốn có công việc mà bạn sắp đi gặp phỏng vấn để kiếm được việc ấy, thì bạn sẽ cần phải tự chuẩn bị bằng mọi cách. Có thể có nhiều lý do khiến cho chuyện ấy xảy ra, nhưng lý do chính yếu thường là vì bạn không tự quảng cáo giới thiệu khả năng của mình đúng mức cho người chủ biết. Bạn sẽ cần phải trở thành một người có tài kể chuyện, có thể làm được điều này, cũng có thể trút bỏ những nỗi lo sợ và có một cung cách thái độ tự tin. Cuối cùng, nếu bạn muốn kiếm được việc, bạn cần phải tìm cho ra và đối diện với những lý do giải thích tại sao bạn không kiếm ra được một công việc. Một khi bạn làm điều này và ra tay hành động, thì nó sẽ làm cho khởi động mọi sự theo đúng hướng. Từ đó mọi chuyện có thể dễ dàng hơn thôi.
Trong những lý do này, có lý do nào áp dụng cho trường hợp của bạn hay không? Còn có những điều gì khác ngăn cản người ta tìm ra được việc làm hay không?

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT