Địa Ốc

Để giúp người chủ căn nhà bán được nhanh hơn, đỡ rắc rối

Vũ Đức Hiền/Viễn Đông Thursday, 26/01/2012 - 09:52:26

Bởi vậy, nên suy nghĩ cẩn thận và cần sự tiếp sức của một chuyên viên địa ốc có kinh nghiệm và đàng hoàng.

Vũ Đức Hiền/Viễn Đông

Nhiều lời tiên đoán của các kinh tế gia cho rằng thị trường địa ốc năm 2012 có thể khá hơn năm ngoái nhưng vẫn còn nhiều vất vả. Giá nhà vẫn sẽ không lên nhanh và nhà cũng không bán được dễ dàng. Đây vẫn là thử thách lớn đối với những người có nhu cầu cần bán nhà.
Theo người viết bài này, có một số điều mà quý vị chủ nhà nên thực hiện hầu có thể bán được nhà một cách hữu hiệu hơn, được giá hơn và cũng có thể nhanh hơn. Phần khác, có thể tránh được những rắc rối pháp lý của những vụ kiện tụng không cần thiết nhưng lại dễ xảy ra chung quanh việc mua bán nhà.
Nên sử dụng khả năng chuyên môn của một chuyên viên địa ốc
Chuyên viên địa ốc là người được học hành bài bản về vấn đề mua bán nhà. Họ được trang bị các kiến thức căn bản và phải học cập nhật về luật lệ. Những địa ốc viên chịu khó học thêm những khóa huấn luyện chuyên môn nhằm tăng khả năng và kiến thức để phục vụ khách hàng là những người quyết tâm gắn bó với nghề nghiệp hơn là nhưng người chỉ có kiến thức sơ đẳng và làm bán thời gian.
Trong một tình thế thị trường càng khó khăn, sự hiểu biết về thị trường và kiến thức chuyên môn vững chãi của địa ốc viên càng giúp người khách hàng đưa ra các quyết định tốt hơn. Bởi vậy, nên suy nghĩ cẩn thận và cần sự tiếp sức của một chuyên viên địa ốc có kinh nghiệm và đàng hoàng.

Nói hết, nói thật

Quý vị tính bán nhà vì căn nhà này có nhiều sửa chữa tốn kém rất nhiều tiền mà quý vị không muốn bỏ tiền ra sửa, hoặc không có khả năng sửa? Chuyên viên của công ty trừ mối mọt cho biết căn nhà này bị mối ăn hư hại từ mái tới vách mà quý vị không muốn nói với ai? Nhà bị dột nhiều chỗ mỗi khi mưa? Tốt nhất, khi đã ký hợp đồng bán nhà cho ai, nên nói thật, nói hết để tránh kiện tụng. Những gì chủ nhà che đậy, không nói thật, nói hết, người mua sẽ kiện sau này. Khi làm thủ tục mua nhà, người mua có thể thuê một công ty tới kiểm tra tình trạng căn nhà. Nhưng nhiều khi, người ta tin vào bản tiết lộ về tình trạng căn nhà của chủ nhà. Mánh mung qua mặt được người khác ở lúc đầu, nhiều khi phải trả giá đắt hơn gấp bội về sau.

Nên thực tế về giá thị trường

Theo giới chuyên viên hành nghề địa ốc nhiều kinh nghiệm, quyết định giá bán hợp lý phản ảnh theo đúng tình hình giá nhà trên thị trường ngay từ đầu là cách khôn ngoan nhất. Ấn định bán cao rồi bán không được, thụt giá dần dần, vừa mất thêm rất nhiều ngày tháng, vừa có thể làm nhiều người tránh đến xem khi người ta so sánh với những căn nhà khác cùng khu vực, cùng diện tích, cùng kiểu nhà. Khi nhà được niêm yếu với giá phản ảnh đúng trị giá nhà trong khu vực, căn nhà này lôi cuốn được nhiều người đến xem hơn, tạo cơ hội tốt hơn cho chủ nhà.

Tránh đem tình cảm vào giá nhà

Rất nhiều chủ nhà nghĩ rằng, mình đã tốn công chăm sóc căn nhà, tốn tiền sửa chỗ nọ chỗ kia. Cho nên, phải bán với giá mình muốn thì mới đúng với trị giá căn nhà của mình. Rất tiếc là nhận định này rất chủ quan, sẽ không giúp người chủ bán được căn nhà. Người mua không quan tâm đến những kỷ niệm của người bán với căn nhà. Người ta thì chỉ muốn mua căn nhà này để người ta sống từ đây với số tiền người ta muốn trả.

Góp phần trực tiếp
Khi thuê một địa ốc viên đại diện, không có nghĩa là khoán trắng tất cả mọi thứ cho người này, mình không làm gì cả. Địa ốc viên là cố vấn về quảng cáo, cố vấn thương thuyết bản hợp đồng sao cho có lợi nhất cho chủ nhà. Nhưng chủ nhà cũng phải theo dõi, nghe lời cố vấn phải làm những gì để giúp cho tiến trình bán nhà “xuôi chèo mát mái”. Giữ cho căn nhà luôn luôn thơm tho, ngăn nắp, sạch sẽ. Vườn cắt tỉa gọn gàng. Cũng phải thảo luận thường xuyên với địa ốc viên, theo dõi tiến trình, tình hình thị trường, ý kiến những người đến xem nhà. Chủ nhà càng theo sát, càng có những quyết định nhanh chóng để rút ngắn thời gian nhà nằm trên thị trường.

Sắp xếp, bày biện bàn ghế đồ đạc
Để đồ đạc bừa bãi lung tung, bàn ghế giường tủ quá nhiều sẽ làm thất vọng người đến xem nhà không ít. Họ có thể nghĩ chủ nhà làm biếng, bừa bãi thì sẽ không thường xuyên giữ cho căn nhà trong tình trạng tốt. Quá nhiều đồ đạc sẽ làm cho căn phòng có vẻ nhỏ lại. Các địa ốc viên kinh nghiệm thường có những lời khuyên giúp chủ nhà những điều căn bản về bày biện, trang hoàng đồ đạc giường tủ ở mức vừa phải, đẹp mắt. Những năm sau này, một số người trước khi bán nhà, thuê một chuyên viên về dàn cảnh (stager). Người này cho ý kiến về dàn cảnh đồ đạc làm sao cho đẹp nhất. Tốn kém vài trăm đô la chỉ là một số tiền nhỏ nhưng lại bán được nhà nhanh và có thể còn có giá hơn.

Đừng nhòm ngó canh chừng
Khi có khách đến xem nhà và nếu chủ nhà ở nhà, nên tránh mặt để người ta tự nhiên quan sát. Nếu chủ nhà bám kè kè từng bước làm người ta mất tự nhiên, nhất là khi địa ốc viên tổ chức một buổi mở cửa mời mọi người vào xem tự do (open house).

Hãy linh động
Hãy linh động về giá cả. Thời buổi bán nhà khó khăn khi thị trường đi xuống, nếu chủ nhà không linh động về giá, rất khó bán. Không những phải linh động về giá bán, cũng nên linh động về các điều kiện bán căn nhà. Căn nhà khi tung ra thị trường, nó là một món hàng để bán và mua. Hai bên thương thuyết về giá thì sẽ phải gặp nhau ở một điểm nào đó mới có thể hoàn tất một vụ mua bán.

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT