Đời Sống Việt

Đoàn Thanh Niên Việt Mỹ tổ chức thi viết văn “Viết Về Mẹ”

Băng Huyền/ Viễn Đông Wednesday, 10/04/2013 - 08:01:01

Bất cứ cuộc thi nào mà không có giải thưởng thì chắc các bạn sẽ thờ ơ. Có giải thưởng thì mới có thể khuyến khích các bạn hăng say thi đua với nhau.”

Băng Huyền/ Viễn Đông

Trong tâm tình tri ân Mẹ nhân Ngày Của Mẹ (Mother's Day) sắp tới (Chủ Nhật, 12-05-2013), và để khích lệ tinh thần hiếu thảo, tạo cơ hội cho các bạn sinh viên thanh niên bày tỏ lòng yêu mến và biết ơn đến người mẹ của mình qua những bài luận văn bằng Việt ngữ hoặc Anh ngữ, Đoàn Thanh Niên Việt Mỹ (Vietnamese American Youth Committee) đang tổ chức cuộc thi viết văn với chủ đề “Viết Về Mẹ”.
Anh James Trương, là Chủ Tịch Đoàn Thanh Niên Việt Mỹ, đại diện cho ban tổ chức cuộc thi viết văn, nói với phóng viên nhật báo Viễn Đông: “Đây là cuộc thi viết văn lần thứ hai, do đoàn Thanh niên Việt Mỹ tổ chức, năm ngoái cuộc thi có chủ đề viết về ngày 30 tháng 4, năm nay chủ đề “Viết Về Mẹ”.
“Đoàn Thanh Niên Việt Mỹ muốn,thông qua cuộc thi viết văn, mang đến một sự nhận biết và giáo dục cho các bạn thanh thiếu niên gốc Việt về sự nối kết với các giá trịgia đình, xã hội và văn hóa Việt Nam. Nếu muốn các bạn thanh thiếu niên học hỏi vàtìm tòi để hiểu biết những giá trị trên, thì cần chính các bạn phải là người tự mình tìm tòi và học hỏi. Vì lẽ này cuộc thi viết văn đã được thành hình, nhằm khuyến khích các bạn viết nên những bài văn hay. Bất cứ cuộc thi nào mà không có giải thưởng thì chắc các bạn sẽ thờ ơ. Có giải thưởng thì mới có thể khuyến khích các bạn hăng say thi đua với nhau.”
Anh James Trương gửi lời cám ơn đến các mạnh thường quân đã bảo trợ cho cuộc thi này được thành công, gồm ông Quới Phạm/Saigon City Supermarket, chị Annie Vu/New York Life, Andrew Tran/Discount Sign and Printing, Luật sư Nguyễn Xuân Nghĩa, chị Phạm Thế Thủy/ Golden Trophies, Hòa Thượng Thích Minh Nguyện /chùa Trúc Lâm Yên Tử, Ban Đại Diện các Trung Tâm Việt Ngữ Nam California, Tổng Hội Sinh Viên miền Nam California...


Các tham dự viên thắng giải trong cuộc thi năm ngoái.



Tiêu chuẩn của một bài văn hay để thắng giải
Bàn về tiêu chuẩn chấm thi, để chọn ra các tác phẩm xuất sắc, giáo sư Quyên Di cho biết với bài thi bằng tiếng Việt, bài viết phải dùng tiếng Việt trong sáng, dùng từ chính xác.
Theo ông có hai dạng viết hiện nay ngay với những người viết chuyên nghiệp cũng hay phạm lỗi. Một là lấy những vấn đề đơn giản, biến thành những vấn đề cực kỳ phức tạp, bằng cách viết, cách sử dụng từ vựng, cách cấu trúc bài văn rất khó hiểu. Đọc thấy rất cao siêu, nhiều khi không hiểu tác giả muốn nói gì.
Giáo sư Quyên Di nói: “Đó là cách sử dụng nhiều biện pháp tu từ, mà chúng tôi quen gọi là hình thức mỹ từ pháp, làm cho từ đó đẹp ra. Điều đó rất tốt, nhưng chỉ có điều, đôi khi lạm dụng quá, thì không tốt. Thứ hai, có những người viết biến những vấn đề phức tạp, khó hiểu thành đơn giản, dễ hiểu, ai đọc cũng hiểu được bằng cách sử dụng cách đặt câu, sử dụng từ vựng thật trong sáng. Nhưng nếu lạm dụng điều này quá khiến bài viết thành nôm na, quá bình dân, thì lại không hay. Điều này cho thấy, để có một bài văn hay, cần phải có nét đẹp của từ vựng, nét đẹp của câu văn, nhưng sao cho đơn giản, dễ hiểu, trong sáng.”
Giáo sư Quyên Di nói tiếp: “Cho đến bây giờ, tôi vẫn thấy rằng các tác giả trong nhóm Tự Lực Văn Đoàn là khuôn mẫu cho chúng ta học theo cách viết. Đương nhiên là bây giờ một số chữ họ dùng đã quá cổ rồi, và một số chữ không đúng chính tả theo quy định hiện nay. Thế nhưng cách dùng chữ và cách diễn đạt của họ thật trong sáng, dễ hiểu; nó là một khuôn mẫu cho mình học. Khi còn nhỏ, tôi đâu có học văn phạm gì đâu, tôi chỉ đọc sách nhiều, đặc biệt là sách của Tự Lực Văn Đoàn, rồi tôi viết văn được. Lớn lên rồi mới bắt đầu mới biết rằng mình viết như thế có trúng văn phạm hay không.”
Vì vậy, theo Giáo sư Quyên Di, các thí sinh tham dự cuộc thi này chỉ cần dùng hình thức văn chương trong sáng, dễ hiểu. Không đến nỗi quá cầu kỳ, không đến nỗi thô kệch là được. Còn với những bài thi viết bằng Anh ngữ, về hình thức phải theo đúng những khuôn phép của cách viết Anh ngữ, từ vựng sử dụng cũng phải trong sáng, không quá cao siêu, phức tạp, khó hiểu.
Ông nói: “Tôi không phải cổ lỗ đến độ đòi hỏi “văn dĩ tãi đạo”, văn chương phải chuyên chở đạo lý, thế nhưng khi chúng ta viết những gì tốt, tự nhiên bài văn nó cũng đẹp hơn, sẽ làm rung động nhiều người đọc.”
Chủ đề “Viết Về Mẹ” là một đề tài có nội dung tốt, đánh động được tình mẫu tử nơi người mẹ, cũng như đánh động được lòng yêu thương mẹ của những bạn trẻ. Nếu bài văn đó tạo nên sức mạnh khiến người ta thổn thức trong trái tim, bởi tình mẹ cao cả quá, được làm con thì hạnh phúc quá, bài văn đó đã thành công.

Tình mẹ bao la như biển Thái Bình
Bày tỏ tình cảm dành cho đề tài tình mẹ, giáo sư Quyên Di tâm sự: “Khi ban tổ chức mời tôi làm giám khảo, tôi đã bằng lòng ngay, vì tôi xúc động trước đề tài mà ban tổ chức chọn cho thí sinh thi. Là do tôi rất cảm động khi nghĩ về tình mẹ. Mẹ tôi mất vào tháng 8 năm 2011, khi bà được 103 tuổi.”
Bồi hồi, giáo sư Quyên Di chia sẻ: “Mẹ tôi đã sang định cư với chúng tôi cách nay khoảng 20 năm. Cho đến khi mẹ tôi 100 tuổi, mẹ vẫn còn nấu cơm cho tôi ăn. Mẹ vẫn ép tôi uống sữa như con nít vậy. Những hôm tôi đi dạy, bà vẫn thường chuẩn bị thức ăn trưa cho tôi, dù rằng vợ tôi vẫn lo cho tôi vậy, nhưng cô ấy thấy mẹ tôi chăm cho tôi, nên cô nhường để mẹ tôi lo. Vì tôi quen ăn từ bé những món của mẹ nấu, hạp khẩu vị của tôi lắm. Nhiều khi mẹ con chúng tôi hay dắt nhau ra vườn, hái hoa Hoàng Lan, rồi rước hương hoa vào nhà dâng lên đấng tối cao nơi bàn thờ Chúa. Bởi vậy, khi thấy ban tổ chức mời tôi làm giám khảo cho đề tài này, tôi thấy thổn thức trong lòng và tôi nhận lời ngay”.
Giọng chùng xuống vì xúc động, giáo sư Quyên Di kể: “Mẹ tôi đã sống với vợ chồng tôi khoảng 20 năm, rồi bà mới qua đời. Tôi không biết tôi có báo hiếu được cho bà không, chứ tôi thấy mẹ tôi luôn giúp vợ chồng tôi từ việc nhỏ đến việc lớn trong nhà. Nhớ lại hồi mẹ mới sang, khi ấy bà đã ngoài 80 tuổi rồi, mà bà vẫn còn khỏe lắm, một mình bà đã đào đi gốc cây mơ cổ thụ to nơi vườn sau nhà, mà chúng tôi định thuê thợ đến làm. Những ngày mưa to gió lớn, những hàng rào bằng gỗ nơi vườn chúng tôi gió thổi to, lung lay, bà đội áo mưa, lấy dây thừng, cột chặt những cọc sắt do bà đóng xuống đâu vào đó, đến bây giờ nó vẫn còn vững ở sân nhà. Tôi vẫn nhớ đến mẹ tôi nhiều lắm!”
Giáo sư hy vọng sau khi ban giám khảo đã chọn những bài văn để trao giải, những tờ báo trong cộng đồng, hoặc các đài phát thanh có thể phổ biến những bài viết đến độc giả, khán thính giả. Bởi “Đâu phải là những nhà văn đã thành danh rồi, mới có câu chuyện hay, cảm động. Ngay từ cuộc thi này, hay những cuộc thi viết văn khác, có thể là một kho tàng những câu chuyện cảm động, cần được phổ biến bằng nhiều hình thức truyền thông khác nhau, nhất là khi chúng ta muốn khuyến khích các em học, giữ gìn ngôn ngữ mẹ đẻ và viết văn bằng Việt ngữ. Trước đây, khi tổ chức thi viết văn trên báo Tuổi Hoa do tôi lập ra tại Hoa Kỳ, tôi vẫn còn lưu lại những bài thi của các em. Đó là những bài văn dễ thương, có những bài viết về niềm hãnh diện là người Việt Nam. Tôi có trích một, hai bài để dạy cho sinh viên học lớp tiếng Việt tại đại học.”
Giáo sư Quyên Di nhắn gửi:
“Tôi mong các thí sinh dự thi, và cả những người chưa có ý định dự thi, nên tham gia cuộc thi này, một phần là để thi thố tài năng, một phần nữa là ta có cơ hội viết về mẹ của mình. Không hẳn được giải thì mới đi thi, mà đi thi bởi lòng yêu mẹ của mình. Bài văn đó trước hết là gửi tặng mẹ, sau đó là chuyện thi thố, để qua cuộc thi đó, tài năng của mình có cơ hội phát triển nhiều hơn. Qua những bài thi của thí sinh cũng sẽ tặng cho ban giám khảo, ban tổ chức, cho các độc giả món quà quý về tình mẹ. Ban giám khảo sẽ học được từ những bài văn của các thí sinh, những tình cảm đơn sơ, chân thành, xúc động về tình mẹ. Tôi mong càng nhiều những bạn trẻ tham dự cuộc thi này, thì càng quý vô cùng.”

Thành phần ban giám khảo gồm có:
- Giáo Sư Quyên Di (giảng sư thỉnh giảng Khoa Văn Hóa và Ngôn Ngữ Đông Nam Á tại đại học University of California Los Angeles (UCLA) và đại học California State University Long Beach (CSULB).
- Thụy Vy: Cựu Chủ Bút và Chủ Nhiệm Nguyệt San Tuổi Ngọc & Lúa Mới.
- Nina Trần: Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ Tổng Hội Sinh Viên miền Nam California.

Thể lệ cuộc thi
Ba đối tượng thí sinh có thể ghi danh tham gia cuộc thi, gồm:
- Sinh viên Đại Học, bài dự thi tối thiểu 3 trang giấy A 4.
- Trung học đệ nhị cấp, bài dự thi tối thiểu 2 trang giấy A 4
- Trung học đệ nhất cấp và tiểu học: tối thiểu 1 trang giấy A 4.
Gửi bài thi qua email: essaycontest@vayc.org, hay địa chỉ: VAYC, 814 Bewley St., Santa Ana, CA 92703
Hạn chót gửi bài: ngày 4 tháng 5 năm 2013.
Giải thưởng dành cho thí sinh:
- Sinh viên Đại học: Giải nhất 1,000 mỹ kim, giải khuyến khích 250 mỹ kim.
- Trung học đệ nhị cấp: Giải nhất 500 mỹ kim, giải khuyến khích 125 mỹ kim
- Trung học đệ nhất cấp và tiểu học: Giải nhất $250, giải khuyến khích 75 mỹ kim
Ngày trao giải thưởng: 18 tháng 05 năm 2013. Địa điểm tổ chức trao giải sẽ công bố sau qua các cơ quan truyền thông Việt ngữ.
6 bài viết trúng giải sẽ được thông báo qua cơ quan truyền thông báo chí, riêng tất cả những bài viết dự thi, sẽ được đăng trên trang mạng của Đoàn Thanh Niên Việt Mỹ VAYC (www.vayc.org).
Mọi chi tiết về bảo trợ hoặc thông tin về cuộc thi viết văn, xin liên lạc James Trương, chủ tịch Đoàn Thanh Niên Việt Mỹ. Điện thoại: (714) 369-4131
Email: james@vayc.org. Trang nhà Www.Vayc.Org (B.H)

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT